Ẩn số VNS: ba điểm cộng và ba điểm trừ
Thời điểm này, đúng ra, là rất nhạy cảm với việc giá xăng tăng vọt. Hơn
nữa, cũng không có nhiều người dám lên sàn. Chỉ việc dám “một mình đối
diện với thị trường khó” của Vinasun đã đáng để nhà đầu tư tặng cho VNS
một điểm cộng trong sự lựa chọn của mình.
Vinasun là một trong những doanh nghiệp ít bỏ tiền ra để làm truyền thông
nhất mà vẫn tạo dựng được thương hiệu riêng cho mình. Có lẽ, cái xuất thân
“Đồng Tháp” mà những người chủ của hãng này tự mặc định cho mình cách
xây dựng doanh nghiệp: cứ lặng lẽ làm, chăm chỉ, cần cù và uy tín, như việc
người nông dân quanh năm chăm bón cho cây lúa vậy. “Hữu xạ tự nhiên
hương” là câu đánh giá đúng dành cho Vinasun. Đó là điểm cộng thứ hai, vì
Vinasun chính là cổ phiếu “chắc như bắp” chứ không bị pha loãng quá nhiều
bởi những giá trị thương hiệu hay những cơn thổi phồng ảo.
Điểm cộng thứ ba, là những giá trị cộng đồng mà doanh nghiệp này lặng lẽ
thực hiện. Tham gia những chương trình phòng chống kẹt xe của thành phố
bằng hệ thống liên lạc trên mạng lưới taxi của mình là một việc làm thiết
thực nhất trong thời điểm đụng đâu cũng kẹt hiện nay. Tham gia tạo việc
làm cho hàng loạt người ở quê ra là một việc đáng trân trọng khi mà giảm tải
được áp lực thất nghiệp của xã hội. Và tất nhiên, cũng như những doanh
nghiệp khác, họ thực hiện nhiều chương trình từ thiện.
Tính toán giá trị điểm trừ, có lẽ là việc Vinasun có quá ít thông tin dành cho
thị trường để mà cân nhắc. Thời điểm này, bản cáo bạch vẫn chưa tìm thấy
phổ biến trên mạng là một điểm đáng để chê trách.
Điểm trừ thứ hai, là việc thiếu thông tin nhất quán
trong cộng đồng tài xế taxi. Họ có một đội ngũ
những người làm tiếp thị trực tiếp đông đảo, tiếp
cận lượng khách hàng tiềm năng tốt nhất mà
doanh nghiệp nào cũng… thèm thuồng, nhưng cứ leo lên hai chiếc taxi khác
nhau, hỏi cùng một câu hỏi liên quan đến việc IPO của Vinasun, thế nào
cũng có hai câu trả lời khác nhau. Người trong nhà chưa “thông”, thì thật
khó để người ngoài nhà… thông.
Điểm trừ thứ ba, là quá ít người biết về “sếp to” của Vinasun. Nhà đầu tư
người Việt, ngay cả những quỹ đầu tư nước ngoài, vẫn luôn tin tưởng và đặt
kỳ vọng rất nhiều vào người cầm lái con thuyền mà mình sắp sửa leo lên.
Ông chủ tịch của Vinasun lại rất kín tiếng và có lẽ ngại xuất hiện trước đám
đông, nên đã phủ lên mình nhiều thông tin khác nhau trong lòng những
người quan tâm. IPO, ngoài việc công khai hoạt động của doanh nghiệp, còn
là sự công khai thêm về người đứng đầu để nhà đầu tư còn biết rằng mình
đang “trao thân gởi phận” cho ai nữa chứ.
Hiện nay, hoạt động IR ở Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn hình thành, cần
nhiều thời gian để đầu tư phát triển. Phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa có
bộ phận IR riêng. Khi có bất cứ sự cố nào, người đứng đầu thường lãnh
trách nhiệm lên tiếng giải quyết. Trong khi đó, nếu hoạt động này trở nên
chuyên nghiệp, mọi sự cố đều có thể được dự báo trước để có hướng giải
quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh của
doanh nghiệp.
Để chuyên biệt hóa hơn hoạt động này, trên thị trường đã xuất hiện những
gói dịch vụ IR, đặc biệt dành cho cho các doanh nghiệp đã niêm yết. Với
công ty Masso, các dịch vụ IR được cung cấp gồm có: tư vấn xây dựng
chiến lược IR; xây dựng thông điệp, hình ảnh cho nhà đầu tư thông qua
website, báo cáo thường niên, thông cáo báo chí…; thông tin thị trường từ
các bảng khảo sát, phân tích, phản hồi của các nhà đầu tư thông qua các buổi
hội thảo, hội nghị…; quan hệ truyền thông và giải quyết khủng hoảng. Riêng
dịch vụ IR của FPTS thì cung cấp cho các nhà đầu tư hệ thống EzSearch đáp
ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực chứng khoán.