Ẩn số VNS: ba điểm cộng và ba điểm trừ

Thời điểm này, đúng ra, là rất nhạy cảm với việc giá xăng tăng vọt. Hơn

nữa, cũng không có nhiều người dám lên sàn. Chỉ việc dám “một mình đối

diện với thị trường khó” của Vinasun đã đáng để nhà đầu tư tặng cho VNS

một điểm cộng trong sự lựa chọn của mình.

Vinasun là một trong những doanh nghiệp ít bỏ tiền ra để làm truyền thông

nhất mà vẫn tạo dựng được thương hiệu riêng cho mình. Có lẽ, cái xuất thân

“Đồng Tháp” mà những người chủ của hãng này tự mặc định cho mình cách

xây dựng doanh nghiệp: cứ lặng lẽ làm, chăm chỉ, cần cù và uy tín, như việc

người nông dân quanh năm chăm bón cho cây lúa vậy. “Hữu xạ tự nhiên

hương” là câu đánh giá đúng dành cho Vinasun. Đó là điểm cộng thứ hai, vì

Vinasun chính là cổ phiếu “chắc như bắp” chứ không bị pha loãng quá nhiều

bởi những giá trị thương hiệu hay những cơn thổi phồng ảo.

Điểm cộng thứ ba, là những giá trị cộng đồng mà doanh nghiệp này lặng lẽ

thực hiện. Tham gia những chương trình phòng chống kẹt xe của thành phố

bằng hệ thống liên lạc trên mạng lưới taxi của mình là một việc làm thiết

thực nhất trong thời điểm đụng đâu cũng kẹt hiện nay. Tham gia tạo việc

làm cho hàng loạt người ở quê ra là một việc đáng trân trọng khi mà giảm tải

được áp lực thất nghiệp của xã hội. Và tất nhiên, cũng như những doanh

nghiệp khác, họ thực hiện nhiều chương trình từ thiện.

Tính toán giá trị điểm trừ, có lẽ là việc Vinasun có quá ít thông tin dành cho

thị trường để mà cân nhắc. Thời điểm này, bản cáo bạch vẫn chưa tìm thấy

phổ biến trên mạng là một điểm đáng để chê trách.

Điểm trừ thứ hai, là việc thiếu thông tin nhất quán

trong cộng đồng tài xế taxi. Họ có một đội ngũ

những người làm tiếp thị trực tiếp đông đảo, tiếp

cận lượng khách hàng tiềm năng tốt nhất mà

doanh nghiệp nào cũng… thèm thuồng, nhưng cứ leo lên hai chiếc taxi khác

nhau, hỏi cùng một câu hỏi liên quan đến việc IPO của Vinasun, thế nào

cũng có hai câu trả lời khác nhau. Người trong nhà chưa “thông”, thì thật

khó để người ngoài nhà… thông.

Điểm trừ thứ ba, là quá ít người biết về “sếp to” của Vinasun. Nhà đầu tư

người Việt, ngay cả những quỹ đầu tư nước ngoài, vẫn luôn tin tưởng và đặt

kỳ vọng rất nhiều vào người cầm lái con thuyền mà mình sắp sửa leo lên.

Ông chủ tịch của Vinasun lại rất kín tiếng và có lẽ ngại xuất hiện trước đám

đông, nên đã phủ lên mình nhiều thông tin khác nhau trong lòng những

người quan tâm. IPO, ngoài việc công khai hoạt động của doanh nghiệp, còn

là sự công khai thêm về người đứng đầu để nhà đầu tư còn biết rằng mình

đang “trao thân gởi phận” cho ai nữa chứ.

Hiện nay, hoạt động IR ở Việt Nam chỉ đang ở giai đoạn hình thành, cần

nhiều thời gian để đầu tư phát triển. Phần lớn các doanh nghiệp vẫn chưa có

bộ phận IR riêng. Khi có bất cứ sự cố nào, người đứng đầu thường lãnh

trách nhiệm lên tiếng giải quyết. Trong khi đó, nếu hoạt động này trở nên

chuyên nghiệp, mọi sự cố đều có thể được dự báo trước để có hướng giải

quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả kinh doanh của

doanh nghiệp.

Để chuyên biệt hóa hơn hoạt động này, trên thị trường đã xuất hiện những

gói dịch vụ IR, đặc biệt dành cho cho các doanh nghiệp đã niêm yết. Với

công ty Masso, các dịch vụ IR được cung cấp gồm có: tư vấn xây dựng

chiến lược IR; xây dựng thông điệp, hình ảnh cho nhà đầu tư thông qua

website, báo cáo thường niên, thông cáo báo chí…; thông tin thị trường từ

các bảng khảo sát, phân tích, phản hồi của các nhà đầu tư thông qua các buổi

hội thảo, hội nghị…; quan hệ truyền thông và giải quyết khủng hoảng. Riêng

dịch vụ IR của FPTS thì cung cấp cho các nhà đầu tư hệ thống EzSearch đáp

ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin trong lĩnh vực chứng khoán.