Đề bài: Anh chị suy nghĩ gì về quan niệm sống sau: "Không thể bên trong một <br />
đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn"<br />
<br />
Bài làm<br />
<br />
Cuộc sống luôn tồn tại hai mặt: tốt và xấu. Con người cũng có mặt hoàn thiện và mặt <br />
chưa hoàn thiện. Vì thế, trong cuộc sống con người không ngừng đấu tranh vươn lên để <br />
hoàn thiện nhân cách của mình. Câu nói của Trương Ba trong vở kịch nổi tiếng "Hồn <br />
Trương Ba, da hàng thịt" đã phần nào nói lên được nội dung ấy: "Không thể bên trong <br />
một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn".<br />
<br />
"Bên trong" là tất cả những gì không thể nhìn thấy được, đó là suy nghĩ, tư tưởng, khát <br />
vọng,... "Bên ngoài" là tất cả những gì có thể thấy được, cảm nhận được, đó là hành <br />
động, cách hành xử, ứng xử..."Toàn vẹn" con người là thể thống nhất có sự hòa hợp <br />
giữa thể xác và tâm hồn, giữa ý chí và hành động.<br />
<br />
Sống "bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo" nghĩa là sống không thực với con người <br />
của mình. Con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của thân xác, chạy theo <br />
những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ biết hưởng thụ, thoả mãn nhu cầu của <br />
bản thân. Con người vốn là một thể thống nhất giữa tinh thần và thể xác, và nếu không <br />
sống thật với chính mình, con người sẽ gây ra đau khổ, tai hoạ cho gia đình, cho những <br />
người xung quanh, làm cho chính mình bị tổn thương. Như vậy thì làm sao có thể mang <br />
đến hạnh phúc cho những người thương yêu xung quanh. Ví dụ như Trương Ba, phải <br />
sống nhờ thân xác kẻ khác nên tâm hồn bị tha hóa, bị vấy bẩn phải chạy theo những dục <br />
vọng thấp hèn. Hay nhiều sinh viên nghèo tỉnh lẻ lên học đại học ở thành phố, vì sĩ diện <br />
với bạn bè nên bề ngoài thể hiện sự khá giả, ăn chơi bằng cách lừa dối bố mẹ: xin tiền <br />
học phí để lấy tiền đi chơi. Một thầy giáo ở Quảng Ngãi, ban ngày đi dạy học, ban đêm là <br />
đại ca của một băng cướp...Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua dâm nữ sinh...là những <br />
hiện tượng xã hội gây nhức nhối trong thời gian gần đây.<br />
<br />
Người có lối sống như vậy là người không đáng tin cậy. Bởi vì bản thân những người đó <br />
đều là những kẻ sống không thành thực, những người gian dối, cần cảnh giác!<br />
<br />
"Tôi muốn được là tôi toàn vẹn" là một người hoàn thiện, một người có suy nghĩ và hành <br />
động đồng nhất. Trong ngữ cảnh này, một người toàn vẹn là một người sống thật với <br />
bản thân mình, chấp nhận sự thật về bản thân mình. Sống mà không làm hại đến người <br />
khác, sống không lừa lọc, sống không dối trá, giả tạo, hai mặt.<br />
<br />
Mỗi một người khi được sinh ra trong đời đều được tạo hóa ban cho thể xác và linh hồn <br />
riêng. Thể xác và linh hồn là hai phần tuy khác nhau nhưng hợp nhất với nhau và cùng <br />
nhau tồn tại hình thành nên con người. Vì vậy hãy sống là chính mình, đừng bao giờ lừa <br />
dối bản thân hay người khác, cũng đừng sống chia đôi mình ra để rồi lời nói, hành động <br />
không khớp với nhau. Hãy là một cái tôi toàn vẹn. Không nên sống nhờ vả vào người <br />
khác. Bởi tạo hóa sinh ra chúng ta, cuộc sống này là của chúng ta, vì vậy phải do chính ta <br />
quyết định. Không ai có thể quyết định nên số phận cho ta, chính chúng ta phải làm nên số <br />
phận của chính bản thân mình. Đúng vậy không bạn?<br />
<br />
Cần làm gì để để thật sự là một con người toàn vẹn, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, <br />
bạn hãy luyện tập thói quen sống có cùng một suy nghĩ và hành động, phải hài hòa giữa <br />
suy nghĩ và hành động. Hãy sống thành thật với cộng đồng sống phải thành thật với chính <br />
bản thân mình!<br />
<br />
Không chỉ có ý nghĩa triết lí về nhân sinh, về hạnh phúc con người, câu nói của Lưu <br />
Quang Vũ còn muốn góp phần phê phán một số biểu hiện tiêu cực trong lối sống lúc bấy <br />
giờ: Thứ nhất, con người đang có nguy cơ chạy theo những ham muốn tầm thường về <br />
vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở nên phàm phu, thô thiển. Thứ hai, lấy cớ tâm <br />
hồn là quý, đời sống tinh thần là đáng trọng mà chẳng chăm lo thích đáng đến sinh hoạt <br />
vật chất, không phấn đấu vì hạnh phúc toàn vẹn. Cách sống trên là cực đoan, đáng phê <br />
phán. Ngoài ra , câu nói còn đề cập đến một vấn đề cũng không kém phần bức xúc, đó là <br />
tình trạng con người phải sống giả, không dám và cũng không được sống là bản thân <br />
mình. Đấy là nguy cơ đẩy con người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi.<br />
<br />
<br />