intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với công trình và hoạt động kinh doanh của Tân cảng Sài Gòn

Chia sẻ: ViEngland2711 ViEngland2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Địa bàn hoạt động của Tổng công ty Tân Cảng là rất rộng với 16 cảng. Do đặc điểm địa hình của các cảng là thấp và hầu hết có cao độ tối đa khoảng 1m so với mực nước biển nên chịu tác động rất lớn do tác động của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng đối với công trình và hoạt động kinh doanh của Tân cảng Sài Gòn

Hóa học & Kỹ thuật môi trường<br /> <br /> ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ NƯỚC BIỂN DÂNG<br /> ĐỐI VỚI CÔNG TRÌNH VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH<br /> CỦA TÂN CẢNG SÀI GÒN<br /> Phạm Hồng Nhật1*, Nguyễn Phú Bảo1, Trần Ngọc Lam Tuyền1, Nguyễn Hữu Điềm2<br /> <br /> Tóm tắt: Địa bàn hoạt động của Tổng công ty Tân Cảng là rất rộng với 16 cảng.<br /> Do đặc điểm địa hình của các cảng là thấp và hầu hết có cao độ tối đa khoảng 1m<br /> so với mực nước biển nên chịu tác động rất lớn do tác động của biến đổi khí hậu,<br /> nhất là nước biển dâng. Dựa vào hiện trạng hạ tầng của các cảng và kịch bản biến<br /> đổi đã được công bố, các đánh giá tác động và tính toán chỉ số tổn thương biến đổi<br /> khí hậu (VI-IPCC) đã cho thấy tác động là đáng kể. Mức độ tác động là cao (50% số<br /> cảng có PI >0,6) và chỉ số tổn thương là khá cao ((5/12 cảng có VI-IPCC>0,6). Để<br /> giảm thiểu tác động của BĐKH đến các cảng, cần giảm mức độ nhạy cảm<br /> (sensitivity) và tăng khả năng thích ứng (adaptive capacity).<br /> Từ khóa: Biến đổi khí hậu, Tác động, tổn thương, Tân cảng Sài Gòn.<br /> <br /> 1. MỞ ĐẦU<br /> Trong bài báo này, 16/21 cảng [5] thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn được<br /> lựa chọn cho đánh giá các tác động của Biến đổi khí hậu (BĐKH). Kịch bản được<br /> lựa chọn cho đánh giá các tác động của BĐKH là kịch bản RCP8.5 [1, 3].<br /> Phương pháp đánh giá là được thực hiện theo hướng dẫn về đánh giá tác động<br /> của BĐKH [6] và hướng dẫn của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu<br /> (IPCC) [3] và được chi tiết hóa bởi Bộ Hợp tác và Đầu tư Đức [2].<br /> 2. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, NƯỚC BIỂN DÂNG<br /> Biến đổi khí hậu là sự biến đổi trạng thái của hệ thống khí hậu [1,3]. BĐKH<br /> hiện đại được nhận biết thông qua sự gia tăng của nhiệt độ trung bình bề mặt trái<br /> đất, dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu. Biểu hiện của BĐKH còn được thể hiện<br /> qua sự dâng mực nước biển, hệ quả của sự tăng nhiệt độ toàn cầu.<br /> Báo cáo lần thứ ba năm 2001 của IPCC đã kết luận rằng, sự ấm lên toàn cầu<br /> quan trắc được trong 50 năm cuối của thế kỷ 20 dường như chủ yếu do sự tăng<br /> nồng độ khí nhà kính. Những nghiên cứu đã cho phép kết luận rằng BĐKH có<br /> nguồn gốc từ hai nguyên nhân:nguyên nhân tự nhiên và con người [3].<br /> <br /> 3. TÂN CẢNG SÀI GÒN DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU<br /> <br /> 3.1. Tân cảng Sài Gòn và các vấn đề liên quan đến BĐKH<br /> Cầu cảng: Với kết cấu chủ yếu bằng bê tông cốt thép nên không có khả năng<br /> ứng phó tốt với BĐKH.<br /> Đường bãi: Kết cấu bê tông và nhựa nóng làm giảm thấm, tăng chảy tràn, xói<br /> ngầm, ngập cục bộ... và không được khuyến khích trong ứng phó với BĐKH.<br /> Địa hình công trình: Độ cao trung bình của các bến (+4,48m) và bãi (+4,65m)<br /> là tương đối thấp so với mực nước cao nhất (+4,50m, trung bình khoảng +3,17m).<br /> Nếu tính đến giữa thế kỷ 21, mực nước biển dâng (kịch bản RCP 8.5) thêm khoảng<br /> 22-24cm (Bộ TNMT, 2017) thì hầu hết đều bị ngập.<br /> <br /> <br /> 334 P. H. Nhật, N. P. Bảo, …, “Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu … của Tân Cảng Sài Gòn.”<br /> Thông tin khoa học công nghệ<br /> <br /> 3.2. Tác động của BĐKH đến công trình và hoạt động kinh doanh<br /> 3.2.1. Tác động đến các công trình, cơ sở hạ tầng<br /> - BĐKH ảnh hưởng mạnh đến độ bền vật liệu, ăn mòn, phá hủy vật liệu…[4,7]<br /> - Theo kịch bản BĐKH RCP8.5 [1], một số yếu tố nhiệt độ, lượng mưa gia<br /> tăng... sẽ góp phần gia tăng mức độ nóng ẩm, mưa nhiều.<br /> - Khí hậu cực đoan (nhiệt độ hơn 350C, mưa >50mm/trận, bão trên cấp 6) [1]<br /> làm suy giảm khả năng lưu thông và làm tổn hại cơ sở hạ tầng trọng yếu...<br /> - Dòng chảy lớn do mưa làm giảm an toàn đường bộ, gây thiệt hại tới cơ sở hạ<br /> tầng và phủ lấp một phần lòng đường, làm giảm khả năng lưu thông.<br /> - Do các cảng đều có địa hình tương đối thấp (0,6).<br /> - Mức độ tổn thương trong trường hợp không có các giải pháp ứng phó là khá<br /> cao (5/12 cảng có VI-IPCC>0,6). Chỉ có 25% số cảng có mức độ tổn thương ở<br /> mức thấp (VI-IPCC 0.6) and the vulnerability index is quite high ((5 out of the 12 ports have VI-<br /> IPCC> 0.6). In order to minimize the climate change impacts on the ports, it is<br /> recommended that the sensitivity be reduced and the adaptive capacity be<br /> increased.<br /> <br /> Keywords: Climate Change, Impact, Vulnerability, Tan Cang Corporation.<br /> <br /> Nhận bài ngày 13 tháng 7 năm 2017<br /> Hoàn thiện ngày 28 tháng 8 năm 2017<br /> Chấp nhận đăng ngày 15 tháng 9 năm 2017<br /> 1<br /> Địa chỉ: Viện Nhiệt đới môi trường;<br /> 2<br /> Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.<br /> *<br /> Email: phamhongnhat@hotmail.com.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san NĐMT, 09 - 2017 337<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2