intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ảnh và chú thích: Bao giờ hết chán!

Chia sẻ: Hai Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

109
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Có nhiều quan điểm sai lầm về hình ảnh trên báo chí: trong khi một số người coi hình ảnh là thứ nghệ thuật, có thể đứng độc lập với vai trò quan trọng chẳng kém gì bài báo, thì đa phần cho rằng hình ảnh chỉ là thứ minh họa thêm cho bài báo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ảnh và chú thích: Bao giờ hết chán!

  1. Ảnh và chú thích: Bao giờ hết chán! Có nhiều quan điểm sai lầm về hình ảnh trên báo chí: trong khi một số người coi hình ảnh là thứ nghệ thuật, có thể đứng độc lập với vai trò quan trọng chẳng kém gì bài báo, thì đa phần cho rằng hình ảnh chỉ là thứ minh họa thêm cho bài báo. Thậm chí có người cho rằng hình ảnh không khách quan vì phóng viên ảnh chỉ chọn một thời điểm cụ thể và một góc máy để chụp. Hậu quả của suy nghĩ theo cách nào cũng đều dẫn đến việc thiếu
  2. sự phối hợp trong việc chọn ảnh đi kèm với bài viết. Không ít trường hợp một bài viết về tình trạng lan truyền HIV/AIDS hay truy quét mại dâm lại được gắn với hình ảnh đôi nam nữ tung tăng ở công viên hoặc một cô gái duyên dáng làm điệu với chiếc nón trên tay. Ngay cả khi hình ảnh phù hợp với bài báo thì sự tùy tiện khi chọn lựa cũng khiến cho nó chẳng còn tác dụng gì. Đồng ý là thời buổi thông tin ào ạt như hiện nay, việc phóng viên tin vác luôn theo cái máy ảnh số để lấy hình là điều rất phổ biến, nhưng dù vì bất cứ lý do nào cũng không thể hy sinh chất lượng - hay nói đúng ra là phải đạt tới những tiêu chuẩn nhất định. Nhiều ảnh đúng là đăng lên cho đủ chứ chẳng có tí gì gọi là
  3. chuyên nghiệp. Tính thời điểm của sự kiện thì được rồi, nhưng nếu chất lượng còn thua cả dân "amatơ" thì đâu gọi là ảnh báo chí. Muốn có ảnh tốt thì phải hiểu được vai trò của ảnh cũng như các đặc trưng để có những tấm ảnh tốt. Giảng viên Fabienne Gérault của trường Đại học Báo chí Lille (Pháp) đã đưa ra một số gạch đầu dòng cơ bản trong một khóa đào tạo tại Việt Nam liên quan đến ảnh và chú thích ảnh như sau: Vai trò của hình ảnh - Ảnh chính là mức độ đọc đầu tiên, nó thu hút sự chú ý của độc giả. Nó có thể khiến người ta đọc bài báo. - Hình ảnh làm cho trang báo thông thoáng và sáng sủa, giúp cho
  4. mắt nghỉ ngơi. - Tiếp cận hình ảnh thì dễ dàng và nhanh chóng hơn với bài báo. Không cần phải biết đọc cũng như có trình độ học vấn cao vẫn có thể hiểu được một bức ảnh. - Hình ảnh chuyển tải thông tin. Một bức ảnh được chọn cần phải có ý nghĩa, phải mang lại nhiều thông tin, phải thể hiện được điều mà bài báo không thể miêu tả. - Một bức ảnh kèm chú thích có tác dụng phản chiếu. Độc giả mua báo để thấy mình hoặc không gian của mình trong đó. - Hình ảnh có thể minh chứng cho một điều tra và làm tăng độ tin cậy của bài báo. - Một số ảnh và tranh còn có tác dụng giải trí. Sáu đặc trưng của một hình ảnh tốt
  5. - Sống động: nếu có thể thì nên chụp người hoặc con vật đang hoạt động. Bố cục chặt chẽ, nét mặt biểu cảm, động tác. - Phù hợp với phong cách tờ báo. - Thông tin phong phú: một hình ảnh mang thêm thông tin cho bài báo chứ không chỉ đơn thuần mang tính minh họa sẽ giúp bài báo hay hơn. - Chất lượng thẩm mỹ. - Chất lượng kỹ thuật: ảnh phải nét, cắt cúp hợp lý, ánh sáng tốt. Kỹ thuật giúp sửa chữa một số sai sót nhưng không phải tất cả. Chú ý độ phân giải đối với ảnh kỹ thuật số. - Tính độc quyền: hình ảnh phải mang tính tìm tòi, ngay cả với những chủ đề thông thường nhất. Chú thích
  6. Có thể coi chú thích là bài viết ngắn đi kèm hình ảnh, giải thích hình ảnh, bình luận nó hoặc hoàn chỉnh nó. Tất cả ảnh đều phải có chú thích. Chỉ chấp nhận không có chú thích khi tít hoặc tít phụ bao trùm bài báo và bức ảnh đóng luôn vai trò chú thích. Nhất thiết phải tránh thừa từ giữa ảnh và bài báo hoặc ngược nghĩa. Phải làm cho hình ảnh có nghĩa, tránh cho độc giả phải đặt câu hỏi mà không tìm thấy câu trả lời. Đừng quên rằng chú thích ảnh là một yếu tố đọc nhanh và có lựa chọn. Nó thuộc mức độ đọc thứ hai và là một cách tiếp cận vấn đề. Chú thích có thể là: - một câu trả lời cho những câu hỏi mà người ta đặt ra cho hình ảnh: Ai? Ở đâu? Khi nào?
  7. - một chi tiết rõ ràng: một thông tin bổ sung không nhất thiết phải có trong bài báo. - một tóm tắt: đặc biệt là tóm tắt thông điệp chính. - một lời giải thích: chú thích khẳng định một nghĩa cho một bức ảnh đa nghĩa. - một lời trích dẫn trong trường hợp ảnh chụp nhân vật. - một gợi ý: làm cho độc giả phải suy nghĩ, gợi trí tò mò./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2