YOMEDIA
ADSENSE
Ansoff - Ma trận mở rộng thị trường.
145
lượt xem 15
download
lượt xem 15
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Những doanh nhân thành công thường dành nhiều thời gian suy nghĩ làm thế nào để tăng tăng lợi nhuận. Do đó họ sẽ có hàng trăm ý tưởng để thực hiện, bao gồm phát triển sản phẩm mới, thâm nhập thị trường và các kênh mới, hay phát động các chiến dịch tiếp thị mới.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ansoff - Ma trận mở rộng thị trường.
- Ansoff - Ma trận mở rộng thị trường. Mỗi lựa chọn luôn gắn liền với rủi ro Những doanh nhân thành công thường dành nhiều thời gian suy nghĩ làm thế nào để tăng tăng lợi nhuận. Do đó họ sẽ có hàng trăm ý tưởng để thực hiện, bao gồm phát triển sản phẩm mới, thâm nhập thị trường và các kênh mới, hay phát động các chiến dịch tiếp thị mới. Ở khía cạnh cá nhân cũng vậy, cùng muốn thăng tiến trong con đường sự nghiệp nhưng mỗi người trong công ty lại có nhiều ý tưởng khác nhau để thực hiện điều đó. Có thể họ sẽ phát triển các kĩ năng mới, hay chuyển sang một vị trí mới, hoặc thậm chí là làm việc trong một lĩnh vực mới.
- Có nhiều ý tưởng thì rất tốt, nhưng nếu phải lựa chọn, bạn sẽ chọn ý tưởng nào? Và tại sao? Đây chính là nơi bạn có thể sử dụng chiến lược ma trận Ansoff, để bắt đầu xem xét những lựa chọn của mình. Công cụ này sẽ giúp giản lược bớt và chọn ra những ý tưởng phù hợp nhất với tình hình hiện tại của bạn. Tìm hiểu về Công cụ Ma trận Ansoff được xuất bản lần đầu trên tạp chí Harvard Business Review năm 1957, một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả giúp cho các nhà Marketing và chủ doanh nghiệp hoạch định chiến lược phát triển.
- Đôi khi được gọi là Ma trận mở rộng sản phẩm/thị trường, ma trận này (xem hình 1 bên dưới) chỉ ra các doanh nghiệp có thể tăng trưởng theo 4 cách, và cũng nó cũng chỉ ra những rủi ro trong mỗi cách. Ma trận này chỉ ra rằng: ở mỗi chiến lược khác nhau bạn sẽ có những rủi ro khác nhau. Và mỗi lần di chuyển vào 1 ô mới (ngang hoặc dọc) thì rủi ro và nguy cơ đều tăng lên. Ma trận Ansoff cho doanh nghiệp Nhìn từ góc độ kinh doanh, nếu muốn rủi ro thấp, bạn hãy chọn duy trì sản phẩm hiện tại trên thị trường của mình: vì bạn đã biết rõ sản phẩm và thị trường đó, như vậy nó cũng
- không gây ra nhiều biến động lớn cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, muốn phát triển thì phải chấp nhận rủi ro, bạn có thể thâm nhập 1 thị trường mới với sản phẩm hiện có, hoặc phát triển 1 sản phẩm mới ở thị trường hiện tại của mình. Thực hiện 1 trong 2 cách đó tức là bạn đang đối mặt với một những rủi ro mới. Có thể thị trường mới có những nhu cầu và động lực hoàn toàn khác xa những gì bạn nghĩ, hoặc sản phẩm mới tung ra không thành công. Ma trận Ansoff cho cá nhân Nhìn từ góc độ cá nhân, lựa chọn có rủi ro thấp nhất là bạn chỉ cần ở nguyên vị trí hiện tại của mình.
- Chuyển sang một vị trí mới trong cùng một công ty, cùng một lĩnh vực, hoặc chuyển sang một lĩnh vực mới với công việc tương tự là một lựa chọn có khá nhiều rủi ro. Và nếu chuyển sang một vị trí mới trong một lĩnh vực mới thì lại càng rủi ro hơn! Điều này được thể hiện trong hình 2 bên dưới. Gợi ý 1: Hãy hành động tùy theo hoàn cảnh của bạn. Ví dụ như một kế toán viên có thể dễ dàng tìm công việc tương tự ở một công ty mới hoặc ngành mới. Nhưng một người bán hàng nếu chuyển sang một công ty mới thì sẽ mất các mối quan
- hệ sẵn có và bạn phải mất vài năm mới có thể xây dựng lại được Gợi ý 2: Đừng quá sợ rủi ro – nếu bạn quản lý nó một cách đúng đắn (ví dụ, nghiên cứu một cách cẩn thận, lên kế hoạch dự phòng, xây dựng các kỹ năng thích hợp, và cứ thế), thì rủi ro thực sự sẽ thấp hơn rất nhiều Làm thế nào để sử dụng Công cụ Sử dụng công cụ này rất đơn giản: Bắt đầu bằng cách tải về miễn phí công cụ của 1. chúng tôi, bảng Ma trận Ansoff cho doanh nghiệp hoặc Ma trận Ansoff cho cá nhân. Sau đó, đánh dấu
- lại các lựa chọn bạn đang cân nhắc trên bảng Ma trận này. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn cách phân loại các lựa chọn khác nhau. Phát triển thị trường Đa dạng hóa Ở đây, bạn đang nhắm đến Chiến lược này rất rủi ro: những thị trường mới, hoặc chỉ áp dụng ở phạm vi nhỏ các khu vực mới. Bạn đang cố dựa vào lợi thế chuyên môn bán cùng một mặt hàng cho và lợi thế kinh tế nhờ qui những nhóm khách hàng khác mô, vì bạn bán những sản nhau. Ở đây bạn có thể: phẩm và dịch vụ hoàn toàn Nhắm đến các thị trường khác nhau cho những nhóm · ở các vùng địa lý khác nhau khách hàng khác nhau. trong nước hoặc ở nước ngoài Ưu điểm của chiến lược Sử dụng các kênh bán này là nếu có đối thủ cạnh ·
- hàng khác nhau, chẳng hạn tranh thì có thể ta chỉ bị như bán hàng trực tuyến hoặc cạnh tranh ở một loại sản trực tiếp phẩm, còn những sản phẩm Nhắm đến các nhóm khác không bị ảnh hưởng. · người khác nhau, có thể với độ tuổi, giới tính khác nhau hoặc hồ sơ nhân khẩu học. Thâm nhập thị trường Phát triển sản phẩm Ở đây, bạn đang tăng số lượng Ở đây, bạn muốn bán nhiều sản phẩm bán được cho cùng 1 loại sản phẩm khác nhau nhóm khách hàng. Bạn có thể: cho cùng 1 nhóm khách Quảng cáo, khuyến hàng. Bạn có thể: · khích nhiều người trong thị Mở rộng sản phẩm · trường hiện tại lựa chọn hoặc bằng cách sản xuất nhiều sử dụng sản phẩm của bạn dòng sản phẩm khác nhau,
- nhiều hơn. hoặc đóng gói loại bao bì Khởi động chương trình mới cho các sản phẩm cũ · 2. Phát triển sản phẩm khách hàng trung thành · Quả Khởi động chương trình hoặc dịch vụ liên quan (ví · giảm giá đặc biệt hoặc tung ra dụ, một công ty đường ống n lý rủi chương trình chiêu thị dẫn nước có thể thêm vào ro Tăng cường hoạt động một dịch vụ ốp lát – vì sau · hợp đội ngũ bán hàng. khi sửa đường ống dẫn lý. Mua lại một công ty đối nước, khách hàng thường · Ví thủ cạnh tranh (đặc biệt tại các muốn sửa lại nền nhà bếp) dụ, thị trường trưởng thành) Trong lĩnh vực dịch · nếu vụ,hãy rút ngắn thời gian bạn đáp ứng, hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng hay cải muố n thiện chất lượng.
- chuyển sang chiến lược mới, hãy chắc chắn rằng: Bạn đã nghiên cứu chiến lược đó từng bước cẩn · thận. Bạn đã chuẩn bị các khả năng cần thiết để đảm bảo · chiến lược mới này thành công. Bạn có nguồn lực mạnh đủ để tồn tại trong thời · gian công ty bạn làm quen và thâm nhập với sản phẩm mới, thị trường mới. Và đầu tiên bạn phải nghĩ rằng dù mọi thứ không · như mong đợi hay thậm chí thất bại thì vẫn không nản lòng. Gợi ý: Một số nhà Marketing sử dụng ma trận 9 ô để phân tích chuyên sâu hơn. Ma trận này thêm vào phần “điều chỉnh”
- giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới (ví dụ, điều chỉnh hương vị nước sốt mì ống khác đi, tạo ra một hương vị mới, chứ không phải tung ra thêm món canh), và phần “mở rộng” giữa thị trường hiện tại và thị trường mới (ví dụ, mở một cửa hàng ở gần thị trấn, thay vì bán hàng trực tuyến). Ma trận này rất hữu ích vì nó cho thấy sự khác biệt giữa điều chỉnh sản phẩm cũ và việc phát triển sản phẩm mới, và cũng cho thấy sự khác biệt giữa việc mở rộng thị trường và việc mạo hiểm thâm nhập vào các thị trường mới (xem hình 3).Tuy nhiên, hãy cẩn thận ba ô màu xám, vì chúng cố gắng làm hai việc cùng lúc và làm mất đi điểm mạnh của chiến lược đa dạng hóa (nhưng nó giúp thoát ra khỏi dòng sản phẩm và thị trường cũ đang suy thoái).
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn