
Tạp chí Khoa học, Tập 3, Số 1/2024
157
ÁP DỤNG CHU TRÌNH PDCA TRONG GIẢNG DẠY CÁC HỌC PHẦN
TOÁN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
Ngô Hà Châu Loan1,*
1Trường Đại Học Kinh tế Nghệ An; *Email: ngohachauloan@naue.edu.vn
Tóm tắt: PDCA (Plan - Do - Check - Act) là mô hình quản lý chất lượng cung cấp công cụ
quản trị toàn diện và liên tục để giảng viên xác định các mục tiêu, kế hoạch, thực hiện và đánh giá
kết quả giảng dạy của mình. Bài báo tập trung vào việc phân tích các hoạt động cải tiến chất lượng
dạy học các học phần Toán tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An theo chu trình PDCA như: chuẩn
bị giảng dạy, thực hiện giảng dạy, đánh giá kết quả và điều chỉnh cải tiến.
Từ khóa: PDCA, Cải tiến chất lượng dạy học, Chu trnh PDCA trong giáo dục.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng
đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã
hội của Việt Nam, trong đó, đổi mới quản lý
chất lượng dạy học là điều kiện tiên quyết để
nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Việc đảm bảo chất lượng dạy học chịu tác
động của nhiều nhân tố biến động, tiềm ẩn cả
tích cực và hạn chế. Theo Cao Danh Chính
(2023): “Cải tiến chất lượng dạy học là những
hoạt động của giảng viên nhằm nâng cao hiệu
quả, hiệu suất, tạo thêm lợi ích cho tổ chức,
khách hàng. Cải tiến chất lượng dạy học là nỗ
lực không ngừng nhằm duy trì, nâng cao chất
lượng sản phẩm với nguyên tắc sản phẩm sau
phải tốt hơn sản phẩm trước và khoảng cách
giữa các đặc tính sản phẩm với những yêu cầu
của khách hàng ngày càng giảm”. Để đáp ứng
yêu cầu phát triển, cần cải tiến chất lượng dạy
học liên tục để phát huy tính tích cực và kịp
thời khắc phục các hạn chế. Theo Nguyễn
Tiến Hùng (2022), một trong các triết lý của
đảm bảo chất lượng là nếu thiết kế và vận
hành được chu trình cải tiến chất lượng liên
tục theo quá trình và kết quả đầu ra của dạy
học thì sẽ tạo ra kết quả chất lượng.
Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục tiên tiến
trên thế giới đã áp dụng chu trình PDCA như
một công cụ quản trị quan trọng và hiệu quả
để cải thiện chất lượng, được áp dụng vào
nhiều quá trình của giáo dục như: xây dựng
chương trình đào tạo, quản lý hoạt động
NCKH của giảng viên, tổ chức kiểm tra đánh
giá,… Tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An,
chu trình PDCA đã được áp dụng để cải tiến
chất lượng ở nhiều các lĩnh vực khác nhau
như xây dựng chương trình đào tạo,
NCKH,… Tuy nhiên, việc vận dụng chu trình
này vào quá trình giảng dạy các học phần
chưa được thực hiện một cách có hệ thống.
Trong bài viết này, tác giả muốn phân tích và
hệ thống hóa các nhiệm vụ dạy học khi áp
dụng chu trình PDCA cho các học phần Toán.
2. NỘI DUNG
2.1. Giới thiệu về chu trình PDCA
Theo Wikipedia, PDCA là chu trình cải
tiến liên tục do W. E. Deming (Người Mỹ)
sáng lập. Nội dung của các giai đoạn của chu
trình này gồm 4 bước: