intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Áp suấtI. mục tiêu

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : - Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất. - Viết được công thức tính áp suất, nêu được tên và đơn vị các đại lượng có mặt trong công thức. - Vận dụng được công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp lực, áp suất. - Nêu được các cách làm tăng, giảm áp suất trong đời sống và kĩ thuật, dùng nó để giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp. Kĩ năng : Làm thí nghiệm xét mối quan hệ giữa áp suất và...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Áp suấtI. mục tiêu

  1. Áp suất I. mục tiêu Kiến thức : - Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất. - Viết được công thức tính áp suất, nêu được tên và đơn vị các đại lượng có mặt trong công thức. - Vận dụng được công thức tính áp suất để giải các bài tập đơn giản về áp lực, áp suất. - Nêu được các cách làm tăng, giảm áp suất trong đời sống và kĩ thuật, dùng nó để giải thích được một số hiện tượng đơn giản thường gặp. Kĩ năng : Làm thí nghiệm xét mối quan hệ giữa áp suất và 2 yếu tố là S và áp lực F. Thái độ: Nghiêm túc, hớp tác nhóm Ii. chuẩn bị
  2. - HS : Mỗi nhóm 1 khay (hoặc chậu) đựng cát hoặc bột ; 3 miếng kim loại hình chữ nhật hoặc ba hòn gạch. - GV : Tranh vẽ tương đương hình 7.1 ; 7.3 ; Bảng phụ kẻ sẵn bảng 7.1. III. Phương pháp: Thực nghiệm, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. Các bước lên lớp: A, ổn định lớp: 8A: 8B: B, Kiểm tra: - HS1 : Lực ma sát sinh ra khi nào ? Hãy biểu diễn lực ma sát khi một vật được kéo trên mặt đất chuyển động thẳng đều. (Khó) GV vẽ sẵn hình. - Trả lời bài tập 6.1, 6.2. Fkéo - HS2 : Chữa bài tập 6.4 - HS3 : Chữa bài tập 6.5 2. Tạo tình huống học tập : C. Bài mới:
  3. Hoạt động 1 : Tạo tình huống học tập : (Như SGK). Hoạt động 2 : Nghiên cứu áp lực là gì ? Hoạt động của giỏo viên và học sinh Nội dung kiến thức - Cho HS đọc thông báo I. áp lực là gì ? (HS đọc thông báo) áp lực là lực tác dụng vuông góc với diện tích bị ép. - áp lực là gì ? Ví dụ.? (Đại diện trả lời và cho ví dụ) Ví d ụ : - Cho làm C1. C1: (Cá nhân làm C1) a) F = P máy kéo Xác định áp lực b) F của ngón tay tác dụng lên đầu đinh. - F mũi đinh tác dụng lên bảng gỗ. Trọng lượng P có phải là áp lực không ? Vì sao ? P không  S bị ép  không gọi là
  4. (Thảo luận trả lời câu hỏi) áp lực. Chú ý : F tác dụng mà không vuông góc với diện tích bị ép thì không Cho tìm thêm ví dụ về áp lực trong cuộc sốngho phải là áp lực. Vậy áp lực không (Tìm thêm ví dụ về áp lực.) phải là một loại lực. - Áp suất do các vụ nổ gây ra có thể làm nứt, đổ vỡ các công trỡnh xõy dựng và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và sức khỏe con người. Việc sử dụng chất nổ trong khai thác đá sẽ tạo ra các chất khí thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường, ngoài ra cũn gõy ra cỏc vụ sập, sạt lở đá ảnh hưởng đến tính Nội dung tich hợp mạng công nhân. - Biện pháp an toàn: Những người thợ khai thác đá cần đ ược đảm bảo những điều kiện về an toàn lao động (khẩu trang, mũ Áp lực (F) S bị ép Độ lún (h) cách2 âm,1cáchS2 = S1khuhvực mất li các 2  h1 F >F h3  h1 F3 = F1 S3 < S1
  5. an toàn…) Hoạt động 3 : Nghiên cứu áp suất - Xét kết quả tác dụng của áp lực vào 2 yếu tố là độ lớn của áp lực và S bị ép.- HS hãy nêu phương án thí nghiệm để xét tác dụng của áp lực vào các yếu tố đó. (HS nêu các phương án thí nghiệm của nhóm mình) - HD HS làm thí nghiệm như hình 7.4 và ghi kết quả vào bảng 7.1 F lớn  tác dụng áp lực lớn.S lớn  tác dụng của áp lực nhỏ.Kết (Các nhóm tiến hành TN, ghi KQ vào bảng 1) luận : - Gọi đại diện nhóm đọc kết quả.
  6. (Đại diện các nhóm đọc kết quả.) C3. Tác dụng của áp lực càng lớn khi áp lực càng lớn và diện tích bị - GV điền vào bảng phụ. ép càng nhỏ Độ lớn áp lực lớn  tác dụng của áp lực ? - Tăng tác dụng của áp lực có thể (đại diện đưa ra câu trả lời)S bị ép lớn  tác dụng áp có biện pháp lực như thế nào ? + Tăng F (đại diện đưa ra câu trả lời) + Giảm S Yêu cầu HS rút ra kết luận ở câu C3. + Cả hai. (Thảo luận trả lời câu hỏi) 2. Công thức tính công suất Vậy muốn tăng tác dụng của áp lực, phải có những - áp suất là độ lớn của áp lực trên 1 biện pháp nào ? đơn vị diện tích bị ép. (Thảo luận trả lời câu hỏi) ¸p lùc ¸p suÊt  diÖn tÝch bÞ Ðp - HS đọc tài liệu và trả lời câu hỏi áp suất là gì ? - áp suất kí hiệu là p. (Nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi)- Độ lớn áp lực là áp lực kí hiệu là F. F. Diện tích bị ép là S. S bị ép là S
  7. F Công thức : p = - Đơn vị F là S  áp suất được tính như thế nào ?- GV thông báo cho N HS kí hiệu của áp suất là p. Đơn vị S là m2 (Ghi vở)  Đơn vị áp suất là N/m2 = pa - Đơn vị áp suất là gì ? pa đọc là paxcan. (đại diện đưa ra câu trả lời) Hoạt động 4 : Vận dụng III- Vận dụng: Yêu cầu HS làm việc cá nhân C4 ? Nêu biện pháp C4: Dựa vào nguyên tắc p phụ tăng, giảm áp suất ? thuộc vào áp lực và diện tích bị ép. F p= S (đại diện đưa ra câu trả lời) tăng F * Tăng áp suất giảm S Giảm áp suất  ngược lại - Yêu cầu HS làm vận dụng C5.
  8. (HS ghi tóm tắt và trình bày cách làm). D. Củng cố : - áp lực là gì ? - áp suất là gì ? Biểu thức tính áp suất. Đơn vị áp suất là gì ? E. Hướng dẫn về nhà : - Học phần ghi nhớ. - Làm bài tập từ 7.1 đến 7.6 SBT.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2