intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 10: Nguồn âm_Lớp 7

Chia sẻ: Abcdef_41 Abcdef_41 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

100
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được đặc điểm, nguồn gốc của âm.  Nhận biết được nguồn âm thường gặp II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.  Dây chun, âm thoa, trống, lọ, lá chuối. III. TỔ CHỨC LỚP: Nhóm 1 2 IV. THỜI GIAN 3’ 3’ Công việc Thực hành Làm trên máy Công cụ Dây chun, âm thoa, trống, lọ, lá chuối. Giấy A4, Máy tính

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 10: Nguồn âm_Lớp 7

  1. Môn: Vật lý Lớp:7 Bài 10: Nguồn âm Y ÊU CẦU TRỌNG TÂM: I.  Nắm được đặc điểm, nguồn gốc của âm.  Nhận biết được nguồn âm thường gặp CƠ SỞ VẬT CHẤT. II.  Dây chun, âm thoa, trống, lọ, lá chuối. TỔ CHỨC LỚP: III. Nhóm Công việc Công cụ D ây chun, âm thoa, trống, lọ, Thực hành 1 lá chuối. G iấy A4, Máy tính 2 Làm trên máy TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: IV. THỜI CÔNG VIỆC CÁC HOẠT ĐỘNG GIAN HỌC SINH GIÁO VIÊN  Ổn định lớp  Chia nhóm hoạt  Tập hợp nhóm 3’ động 3’  Kiểm tra b ài  Đ ưa câu hỏi kiểm  Chú ý nghe và trả cũ lời câu hỏi tra  Hoạt động  Q uan sát học sinh  Làm thí nghiệm rút 16’ làm thí nghiệm ra nhận xét 1,2,3 Làm thí nghiệm,  Cử đại diện trình  Cử đại diện trả lời 15’ thảo luận bày, quan sát và chính xác lại kiến thức  Vận dụng  G iáo viên đưa ra kết  Học sinh ghi 3’ luận  Kết luận 5’  Kết thúc  Đ ưa bài  Kết thúc 1 Bµi 10: Nguån ©m
  2. NHÓM 1: TH ỰC HÀNH 1. N hiệm vụ:  Học sinh nắm được nguồn gốc của âm. 2. Công cụ, tài liệu:  Dây chun, trống, âm thoa, tờ giấy, lá chuối 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 5’ Hoạt động 1 5’ Hoạt động 2 6’ Hoạt động 3 1. Hoạt động 1: - Cử 1 người trong nhóm gõ vào 1 số vật, các bạn trong nhóm lắng nghe rút ra nhận xét xem âm được phát ra từ đâu. - K hái niệm nguồn âm 2. Hoạt động 2 : - Y êu cầu các nhóm làm thí nghiệm + 1 bạn kéo căng sợi dây cao su + 1 bạn d ùng ngón tay b ật Quan sát, rút ra nhận xét. - + Có âm phát ra? Sợi dây? Cho học sinh gõ trống, tìm bộ phận phát âm - + Quan sát bộ phận phát âm rút ra nhận xét, kiểm tra nhận xét đó như thế nào? Yêu cầu họ c sinh kiểm tra. +Cho học sinh gõ âm thoa, quan sát, lắng nghe và rút ra nhận xét, kiểm tra nhận xét của mình. Rút ra kết luận. Giáo viên hướng dẫn học sinh khi các vật rung động  vật đang dao động  Kết luận chung? 3. Hoạt động 3: Vận dụng: Cho mỗi nhóm làm 1 thí nghiệm ứng dụng 2 Bµi 10: Nguån ©m
  3. 1) Thổi vào miệng lọ 2) Làm kèn lá chuối 3 Bµi 10: Nguån ©m
  4. NHÓM 2: MÁY TÍNH 1. Nhiệm vụ:  N ắm được nguồn gốc của âm. 2. Công cụ, tài liệu:  GiấyA4, máy tính. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG TH ỜI GIAN 5’ Hoạt động 1 7’ Hoạt động 2 3’ Hoạt động 3 1. Hoạt động 1: - Cho học sinh mở máy tính Cho học sinh nghe được 1 âm thanh có hiển thị trên màn hình (loa, - đàn,...).  Yêu cầu học sinh nhận xét xem âm phát ra từ đâu?  Khái niệm nguồn âm Tìm 1 số nguồn âm trong thực tế. 2. Hoạt động 2: - Cho học sinh lặp lại các thí nghiệm trên, yêu cầu học sinh vừa lắng nghe vừa quan sát nguồn âm  rút ra nhận xét. + Bộ phận nào phát âm? + K hi phát âm, tất cả nguồn âm có đặc điểm gì?  Đưa ra khái niệm vật dao động 3. Hoạt động 3: Vận dụng Bộ phận nào dao động khi thổi sáo, đánh đàn? 4 Bµi 10: Nguån ©m
  5. 5 Bµi 10: Nguån ©m
  6. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. 1) Bài tập 1: Chọn phương án đúng  Âm thanh tạo ra nhờ....... A. nhiệt B. đ iện C. ánh sáng D. d ao động 2) Bài tập 2: Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống  Bộ phận dao động phát ra âm trong nhạc cụ . . . . . . . . . .là . . . . . . . . . . . ....  V ật dao động là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  V ật dao động phát ra âm trong kèn lá là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .....  K hi phát ra âm các vật đều . . . . . . . . . . . .. hoặc . . . . . . . . . . . . . . . . . . ..... T IÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 1. Nhóm làm việc trên máy 0 1 2 Điểm Nội dung Trình bày được Không trình bày Trình bày chính được nhưng chưa rõ ràng xác, đầy đủ Trình bày K hông rút ra được Rút ra được kết Nhận xét chính xác kết luận. luận nhưng có một và rút ra được kết Kiến thức số nhận xét chưa luận đúng chính xác. 2. Nhóm làm thí nghiệm 0 1 2 Điểm Nội dung 6 Bµi 10: Nguån ©m
  7. Trình bày được Không trình bày Trình bày chính được nhưng chưa rõ ràng xác, đầy đủ Trình bày K hông rút ra được Rút ra được kết Nhận xét chính xác kết luận. luận nhưng có một và rút ra được kết Kiến thức số nhận xét chưa luận đúng chính xác. 7 Bµi 10: Nguån ©m
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2