intTypePromotion=3

Bài 11: Đan nan, đan nong mốt - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

Chia sẻ: Hoàng Hằng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
490
lượt xem
32
download

Bài 11: Đan nan, đan nong mốt - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 11 : ĐAN NONG MỐT (Tiết 1).. I- Mục tiêu:. - Học sinh biết cách đan nong mốt. - Đan được nong mốt đúng qui trình kỹ thuật. - Yêu thích sản phẩm đan nan. II- Chuẩn bị:. - Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa, hoặc giấy thủ công dày có kích thước. đủ lớn để học sinh quan sát được các nan dọc, nan ngang khác màu nhau.. - Tranh qui trình đan nong mốt. - Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.. - Bìa màu hoặc giấy thủ công, bút chì, thước,kéo, hồ dán.. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu...Thời Nội dung cơ Hoạt động của Hoạt động của.gian bản giáo viên học sinh.1 phút - Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu hát - Học sinh cả lớp hát tập thể. chức lớp tập thể.2 phút - Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng cụ lên. chuẩn bị của việc chuẩn bị của học bàn cho giáo viên kiểm tra. học sinh sinh.5 phút HĐ1: Học sinh - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát mẫu đan. quan sát và nhận học sinh quan sát và nêu nong mốt và rút ra nhận xét.. xét mẫu đan các câu hỏi định hướng. nong mốt để học sinh nhận xét về. mẫu đan nong mốt. - Giáo viên giới thiệu. tấm đan nong mốt (H1). cho học sinh quan sát.. - Tấm đang này được - Đan bằng bìa. đan bằng gì?. - Mỗi nan có kích thước - Mỗi nan rộng 1 ô và dài 9 ô.. như thế nào?. - Trong thực tế người ta - người ta ứng dụng để đan. ứng dụng đan nong mốt làn, rổ, rá…. bằng vật liệu gì? Đan - làm bằng mây, tre, nứa.. đồ dùng gì trong gia hoặc lá dừa…. đình?. - Vậy người ta thường. sử dụng các nan rời. bằng tre nứa, giang,. mây, lá dứa để đan nong. mố, nong đôi làm đồ. dùng gia đình.. - Qua bài này chúng ta. sẽ làm quen với cách. đan nong mốt bằng giấy. bìa như (H1).20phú HĐ2: Học sinh - Giáo viên hướng dẫn Học sinh quan sát. t quan sát giáo làm mẫu kẻ, cắt các nan. viên hướng dẫn đan.. mẫu cách kẻ,. cắt các nan để. đan. Bước 1: Kẻ cắt các nan. đan:. Nếu giấy bìa không có. dòng kẻ ta phải dùng. thước kẻ ô vuông để kẻ. các dòng ngang đều. nhau 1ô (đã học ở lớp. 1).. - Cắt nan dọc: cắt 1. hình vuông có gạch 9 ô,. sau đó cắt theo các. đường kẻ trên giấy,. từng nan đến ô thứ 8. (H2) để làm nan dọc.. - Sau đó cắt 7 nan ngang. và 4 nan dán nẹp xung. quanh tấm nan có kích. thước rộng 1ô dài 9 ô... Các em chú ý cắt các. nan ngang khác màu với. nan dọc và khác nan dán. nẹp xung quanh (H3).Giáo viên: Bước 2: Đan nong mốt.hướng dẫn học bằng giấy bìa..sinh đan giấy.bìa, đan nong.mốt đúng qui.trình kỹ thuật.. - Cách đan: nhấc 1 nan,. đè 1 nan và lệch nhau 1. nan dọc giữa 2 hàng nan. ngang liền kề theo trình. tự sau:. + Đan ngang thứ nhất: - Học sinh quan sát giáo viên. đặt các nan dọc lên bàn, thực hiện đang các nan. đường nối liền các nan ngang.. dọc nằm ở phía dưới,. sau đó nhấc

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 11: Đan nan, đan nong mốt - Giáo án Thủ công 3 - GV:Ng.H.Lan

  1. Bài 11 : ĐAN NONG MỐT (Tiết 1) I- Mục tiêu: - Học sinh biết cách đan nong mốt - Đan được nong mốt đúng qui trình kỹ thuật - Yêu thích sản phẩm đan nan II- Chuẩn bị: - Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa, hoặc giấy thủ công dày có kích thước đủ lớn để học sinh quan sát được các nan dọc, nan ngang khác màu nhau. - Tranh qui trình đan nong mốt - Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau. - Bìa màu hoặc giấy thủ công, bút chì, thước,kéo, hồ dán. III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời Nội dung cơ Hoạt động của Hoạt động của gian bản giáo viên học sinh 1 phút - Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu hát - Học sinh cả lớp hát tập thể chức lớp tập thể 2 phút - Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng cụ lên chuẩn bị của việc chuẩn bị của học bàn cho giáo viên kiểm tra học sinh sinh 5 phút HĐ1: Học sinh - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh quan sát mẫu đan quan sát và nhận học sinh quan sát và nêu nong mốt và rút ra nhận xét. xét mẫu đan các câu hỏi định hướng nong mốt để học sinh nhận xét về mẫu đan nong mốt - Giáo viên giới thiệu tấm đan nong mốt (H1) cho học sinh quan sát. - Tấm đang này được - Đan bằng bìa đan bằng gì? - Mỗi nan có kích thước - Mỗi nan rộng 1 ô và dài 9 ô. như thế nào? - Trong thực tế người ta - người ta ứng dụng để đan ứng dụng đan nong mốt làn, rổ, rá… bằng vật liệu gì? Đan - làm bằng mây, tre, nứa
  2. đồ dùng gì trong gia hoặc lá dừa… đình? - Vậy người ta thường sử dụng các nan rời bằng tre nứa, giang, mây, lá dứa để đan nong mố, nong đôi làm đồ dùng gia đình. - Qua bài này chúng ta sẽ làm quen với cách đan nong mốt bằng giấy bìa như (H1) 20phú HĐ2: Học sinh - Giáo viên hướng dẫn Học sinh quan sát t quan sát giáo làm mẫu kẻ, cắt các nan viên hướng dẫn đan. mẫu cách kẻ, cắt các nan để đan Bước 1: Kẻ cắt các nan đan: Nếu giấy bìa không có dòng kẻ ta phải dùng thước kẻ ô vuông để kẻ các dòng ngang đều nhau 1ô (đã học ở lớp 1). - Cắt nan dọc: cắt 1 hình vuông có gạch 9 ô, sau đó cắt theo các đường kẻ trên giấy, từng nan đến ô thứ 8 (H2) để làm nan dọc. - Sau đó cắt 7 nan ngang và 4 nan dán nẹp xung quanh tấm nan có kích thước rộng 1ô dài 9 ô.
  3. Các em chú ý cắt các nan ngang khác màu với nan dọc và khác nan dán nẹp xung quanh (H3) Giáo viên: Bước 2: Đan nong mốt hướng dẫn học bằng giấy bìa. sinh đan giấy bìa, đan nong mốt đúng qui trình kỹ thuật. - Cách đan: nhấc 1 nan, đè 1 nan và lệch nhau 1 nan dọc giữa 2 hàng nan ngang liền kề theo trình tự sau: + Đan ngang thứ nhất: - Học sinh quan sát giáo viên đặt các nan dọc lên bàn, thực hiện đang các nan đường nối liền các nan ngang. dọc nằm ở phía dưới, sau đó nhấc nan dọc 2,4,6,8 lên và luồn nan ngang thứ nhất vào, dồn nan ngang khít với đường nối liền các nan dọc. + Đan nan ngang thứ 2: nhấc nan dọc 1,3,5,7,9 và luồn nan ngang thứ 2 vào, dồn nan thứ hai sát vào nan thứ nhất cho khít lại. + Đan nan ngang thứ 3 giống nan thứ nhất + Đan ngang thứ 4 giống như đan nan ngang thứ 2. Cứ đan như vậy cho
  4. đến nan thứ 7. Học sinh quan Bước 3: Dán nẹp xung - Học sinh quan sát việc thực sát và thực hiện quanh tấm đan: hiện theo thao tác mẫu của dán nẹp xung Bôi hồ vào mặt sau của giáo viên dán nẹp xung quanh quanh tấm đan 4 nan nẹp, lần lượt dán tấm đan từng nan xung quanh tấm đan để giữ chắc các đầu nan, để tấm đan không bị tuột (như H1). Chú ý: dán cho thẳng và sát mép với tấm đan để cho tấm đan đẹp, vuông vức, cân đối 5 phút Củng cố: học - Giáo viên gọi 1 học - học sinh nêu cách kẻ cắt sinh nhắc lại sinh nhắc lại cách nan các nan dọc nan ngang, nẹp cách đan nong dọc nan ngang và nan mốt và nêu nhận nẹp xét. - Gọi 1 học sinh nhắc - 1hs nêu cách đan nan ngang lại cách đan nong mốt thứ nhất, 2,3,4.. nan thứ nhất, 2,3,4.. - Cho học sinh khác - Học sinh khác nhận xét bổ nhận xét, bổ sung, tuyên sung dương 2 phút: IV- Nhận xét, dặn dò - Giáo viên nhận xét việc chuẩn bị của học sinh, đầy đủ dụng cụ môn học, nghiêm túc nghe giảng, quan sát kỷ và nhớ được các thao tác kẻ, cắt nan và đan nong mốt đúng qui trình kỹ thuật. - Chuẩn bị tiết sau mang giấy bìa, thước, chì, kéo, hồ, dán để thực hành “ đan nong mốt” _____________________________________________ TIẾT 2 Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời Nội dung cơ Hoạt động của Hoạt động của gian bản giáo viên học sinh 1 phút - Ổn định tổ - Giáo viên yêu cầu hát - Học sinh cả lớp hát tập chức lớp tập thể thể
  5. 2 phút - Kiểm tra việc - Giáo viên kiểm tra - Học sinh để dụng cụ lên chuẩn bị của việc chuẩn bị của học bàn cho giáo viên kiểm tra học sinh sinh 10 HĐ1: Học sinh - Giáo viên giới thiệu - học sinh nhớ và nhắc lại phút nhắc lại qui thực hành và treo tranh các thao tác kẻ, cắt, dán trình kẻ, cắt đan qui trình. nong mốt đúng qui trình kỹ nong mốt chín thuật. nẹp Bước 1: em kẻ và cắt E1: Cắt nan dọc, cắt hình các nan đan thế nào? vuông có cạnh 9 ô, sau đó cắt theo các đường kẻ trên giấy bìa đến hết ô thứ 8 - Còn các nan ngang và - Cắt 7 nan ngang và 4 nan nan dẹp cắt ra sao? Màu làm nẹp xung quanh có sẵc thế nào? kích thước dài 9 ô và rộng 1ô. - Màu nan ngang khác màu nan dọc, khác màu nan nẹp. Bước 2: Em nêu cách E2: cách đan là 1 nhấc 1 thực hiện đan nong mốt nan, đè 1 nan và lệch nhau một cách trình tự? 1 nan dọc - Đan nan thứ nhất? - Nhấc nan dọc 2,4,6,8 lên và luồn nan ngang thứ nhất vào, dồn khít nan ngang vào đường nối liền các nan dọc. - Em đan nan ngang thứ - Em nhấc nan dọc hai như thế nào? 1,3,5,7,9 lên, luồn nan ngang thứ hai vào, dồn cho khít với nan ngang thứ nhất. - Còn nan thứ 3 và nan - Nan thứ 3 đan tương thứ 4 em đan ra sao? đương như nan thứ nhất - Nan ngang thứ tư đan tương tự như nan thứ hai.
  6. Sau khi đan mỗi nan ta - Phải dồn các nan cho khít cần lưu ý điều gì? lại với nhau rồi mới đan tiếp nan khác Bước 3: Em hãy nêu E3: Bôi hồ vào mặt sau của cách dán nẹp xung 4 nan, lần lượt dán từng quanh tấm đan nan xung quanh tấm đan để che đầu nan và để tấm đan không bị tuột ra. 20phú HĐ2: học sinh - Giáo viên tổ chức cho - Học sinh thực hành, kẻ, t thực hành kẻ, học sinh thực hành kẻ, cắt các nan dọc, nan cắt đan nong cắt, các nan rồi đan ngang, nan nẹp đúng các mốt nong mốt đúng theo qui qui trình rồi thực hành đan trình kỹ thuật. nong mốt, dán nẹp xung quanh tấm đan. - Giáo viên quan sát uốn nắn, giúp đỡ những học sinh còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm. Học sinh trưng - Giáo viên tổ chức cho Học sinh trang trí, trưng bày, trang trí sản học sinh trang trí, trưng bày và tự đánh giá sản phẩm và đánh bày sản phẩm. phẩm của mình, của bạn. giá sản phẩm - Hoàn thành: A - Hoàn thành trang trí đẹp, có sáng tạo; A+ - Chưa hoàn thành: B Giáo viên chọn sản phẩm đẹp lưu giữ tại lớp và tuyên dương. 2 phút: Nhận xét, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương sự chuẩn bị bài chu đáo đầy đủ dụng cụ môn học của học sinh. Tinh thần thái độ học tập nghiêm túc. Chú ý quan sát và thực hành đúng qui trình các bước kẻ, cắt, đan nong mốt. - Dặn dò tiết sau tiếp tục mang giấy bìa màu, thứớc chì, kéo, hồ dán để học bài: “Đan nong đôi" ___________________________________________________

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản