intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sức hấp dẫn trong bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu.

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

74
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Không phải ngẫu nhiên mà Hoài Thanh trong Thi nhân Việt Nam (1941) đã nhận xét về thơ Xuân Diệu: Thơ Xuân Diệu còn là một nguồn sống rào rạt chưa từng thấy ở chốn nước non lặng lẽ này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng như khi buồn, người đều nồng nàn tha thiết. Thật vậy, đọc Vội vàng chúng ta mới thấy hết được nguồn sống rào rạt chưa từng thấy đó và cũng chính nó tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sức hấp dẫn trong bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu.

Đề bài: Sức hấp dẫn trong bài thơ "Vội vàng" của Xuân Diệu.<br /> Bài làm<br />  Không phải ngẫu nhiên mà Hoài Thanh trong Thi nhân Việt Nam (1941) đã nhận xét về <br /> thơ  Xuân Diệu: Thơ  Xuân Diệu còn là một nguồn sống rào rạt chưa từng thấy  ở  chốn  <br /> nước non lặng lẽ  này. Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời, sống vội vàng <br /> cuống quýt, muốn tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình. Khi vui cũng như  khi buồn,  <br /> người đều nồng nàn tha thiết. Thật vậy, đọc Vội vàng chúng ta mới thấy hết được nguồn  <br /> sống rào rạt chưa từng thấy đó và cũng chính nó tạo nên sức hấp dẫn của bài thơ.<br /> Dựa theo nội dung hình tượng và lối chuyển đổi xưng hô, chúng ta có thể  cảm nhận bài <br /> thơ  theo bố  cục hai phần rõ rệt: Phần đầu (Từ  Tôi muôn tắt nắng đi cho đến Mùa chưa  <br /> ngả chiều hôm): ở đây thi sĩ xưng tôi là muốn bộc bạch với mọi người, với cuộc đời. Nội  <br /> dung cảm xúc  ở  đây là niềm ngất ngây trước cảnh sắc trần gian đang bày ra trước mắt  <br /> như một bữa tiệc lớn dành cho giác quan và tâm hồn. Nội dung lí luận là việc tập thuyết  <br /> trình bày những lí lẽ vì sao phải sống vội vàng mà chủ yếu là xuất phát từ  nhận thức và  <br /> quan niệm về  hạnh phúc trần gian, thời gian, tuổi trẻ. Phần hai là phần còn lại. Thi sĩ  <br /> xung ta là muốn đối diện với toàn thể sự sống trần gian ­ đối tượng cần tận hưởng. Nội <br /> dung cảm xúc đó là những vồ vập chếnh choáng của một cái tôi đầy ham hố  đang muốn  <br /> tận hưởng cho thật nhiều, thật đã đầy những hương sắc của trần thế.<br /> Tuy vậy, hai phần thơ lại chuyển tiếp rất tự nhiên về cảm xúc, rất chặt chẽ  về  lí luận. <br /> Nó khiến cho bài thơ liền mạch và hoàn chỉnh cứ như một dòng chảy ào ạt. Ngỡ  như thi <br /> sĩ không phải dụng công trong việc cấu tạo, thiết lập, sắp xếp gì vậy. Đây chính là thành <br /> công cũng như sức hấp dẫn của bài thơ. Đi vào phân tích cụ  thể  bài thơ  ta sẽ  thấy điều  <br /> đó:<br /> Mở đầu bài Thơ, Xuân Diệu thể hiện một khát vọng kì lạ đến ngông cuồng:<br /> Tôi muốn tắt nắng đi<br /> Cho màu đừng nhạt mất<br /> Tôi mụốn buộc gió<br /> Cho hương đừng bay đi.<br /> Trong làng thơ  mới, Chế  Lan Viên thấy cuộc đời tất cả  là vô nghĩa, là khổ  đau. Không <br /> thích mùa xuân, người thanh niên này muốn ngăn bước chân nó bằng những gì sót lại từ <br /> mùa thu trước. Những lá và rơi, muôn cánh hoa tàn... với tất cả ý thu góp lại tạo nên một <br /> hàng rào tâm tưởng để chắn nẻo xuân sang. Ở bài Vội vàng, Xuân Diệu dường như lại có  <br /> thái độ khác hẳn: thi sĩ cũng muốn đạt quyền của tạo hóa: muốn tắt nắng, muốn buộc gió <br /> để cho hương sắc của mùa xuân đừng bay đi.<br /> Bằng lối điệp ngữ, điệp cấu trúc câu, nhà thơ đã diễn tả điều này một cách thành công.<br /> Sở dĩ Xuân Diệu có khát vọng kì lạ đó là do dưới con mắt của ông mùa xuần đầy sức hấp  <br /> dẫn, đầy sức quyến rũ:<br /> Của ong bướm này đây tuần tháng mật<br /> Này đây hoa của đồng nội xanh rì<br /> Này đây lá của cành tơ phơ phất<br /> Của yến anh này đây khúc tình si.<br />  Mùa xuân ­ mùa của tình yêu, của sự sống đã đi vào trong thơ ca hàng nghìn năm, nhưng <br /> trước Xuân Diệu, có lẽ  chưa ai có tứ  thơ  lời thơ  tương tự. Đây là mùa xuân tươi đẹp,  <br /> bướm ong dập dìu, chim chóc ca hát, lá non phơ  phất trên cành, hoa nở  trên đồng nội....  <br /> Đáng nói hơn là vạn vật như căng đầy sức sống, giao hòa vui sướng. Bằng cách sử dụng  <br /> linh hoạt, dồn dập các điệp từ, điệp ngữ  của này đây; những dòng thơ  trên tạo cho cọn <br /> người đọc ấh tượng một mùa xuân viên mãn, thiên nhiên phong phú bất tận như chờ đợi,  <br /> như chào mời sẵn sàng dâng hiến, trao tặng cho con người.<br /> Tạo bạo nhất, mới mẻ nhất có lẽ chính là mấy câu thơ tiếp:<br /> Và này đây ánh sáng chớp hàng mĩ,<br /> Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa,<br /> Tháng riêng như một cặp môi gần.<br /> Mỗi buổi sáng, thi sĩ thức dậy, mở mắt ra là được chứng kiến một cảnh tượng mới mẻ,  <br /> diễm lệ: ánh bình minh rực rỡ chiếu sáng thế giới. Nguồn ánh sáng ấy như phát ra từ đôi  <br /> mắt xinh đẹp của người thiếu nữ, mỗi lần nàng chớp chớp hàng mi. Trong một bài thơ <br /> khác, Xuân Diệu đã lấy lại hình ảnh gợi cảm này:<br /> Tà áo mới cũng say màu gió nước;<br /> Rặng mi dài sao động ánh dương vui<br /> (Xuân đầu)<br /> Thơ Xuân Diệu câu nào cũng xanh non, biếc rờn. Song ấn tượng nhất, tươi đẹp nhất vẫn  <br /> là câu: Tháng giêng ngon như một cặp môi gần. Ở đây, nhà thơ có sự so sánh thật táo bạo,  <br /> thiên về cảm giác, gây được ấn tượng mạnh cho người đọc. Dưới con mắt của thi sĩ, mùa <br /> xuân tựa hồ  như  một cô gái kiều diễm, hồng hào, tình tứ, đầy hấp dẫn...  Ở  đây, con  <br /> người là một thiếu nữ ­ sản phẩm kì diệu của tạo hóa, được Xuân Diệu coi là chuẩn mực <br /> cho một vẻ đẹp trên thế  gian này. Xuất phát từ  quan niệm thẩm mĩ ấy, Xuân Diệu sáng <br /> tạo ra nhiều câu thơ khỏe khoắn, mới lạ đầy sức hấp dẫn:<br /> ... Lá liễu dài như một nét mi<br /> ... Hơi gió thở như ngực người yêu dấu...<br /> Như  vậy, bằng cặp mắt xanh non, biếc rờn, Xuân Diệu đã nhìn cuộc đời, vạn vật có  <br /> nhiều điểm khác lạ so với các nhà thơ cũ, ông phát hiện ra ở thiên nhiên, ở con người gần <br /> gũi bình dị quanh ta đây biết bao điều mới lạ thật dáng yêu đáng quý.<br /> Cuộc đời là thế! Thật đẹp và hấp dẫn nhưng không ai có thể sổng mãi mãi để tận hưởng  <br /> mọi lạc thú. Năm tháng chảy trôi tuổi xuân một đi không bao giờ trở lại, đúng là thời gian  <br /> ăn cuộc đời.<br /> Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua<br /> Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.<br /> Cách thức trình bày của Xuân Diệu là chống lại quan niệm của thơ  cũ. Trong thơ  xưa,  <br /> quan niệm thời gian là tuần hoàn. Nghĩa là thời gian được hình dung như  một vòng liên  <br /> tục tái diễn, hết vòng này phát từ  cái nhìn tĩnh, có phần siêu hình, lấy sinh mệnh vũ trụ <br /> làm thước đo thời gian. Bác bỏ quan niệm khác là thời gian tuyến tính. Nghĩa là thời gian  <br /> được hình dung như một dòng chảy xuôi chiều, một đi không trở  lại. Vì thế mỗi khoảnh  <br /> khắc trôi qua là vĩnh viễn mất đi. Quan niệm này xuất phát từ cái nhìn động, biện chứng  <br /> vể thời gian:<br /> Xuân đương tới, nghĩa là xuân đương qua<br /> Xuân còn non, nghĩa là xuân sẽ già.<br /> Cho nên, thi sĩ đã không chờ nắng hạ mới hoài xuân.<br /> Thực ra, thơ  xưa không ít bài than thở  về sự  hạn hữu của tiếp người. Cổ  nhân từng coi  <br /> đời người trôi qua nhanh chóng chẳng khác gì bóng ngựa qua cửa sổ. Nhưng người xưa  <br /> không vì thế mà hoảng hốt. Họ quan niệm vũ trụ sẽ nhập thêm vào cái vĩnh cửu của đất  <br /> trời. Người của thời đại, của Thơ mới, Xuân Diệu chỉ thấy thời gian một đi không trở lại <br /> và vũ trụ  là thế  giới khách thể  độc lập với con người. Với sự thức tỉnh ý thức cá nhân,  <br /> nhà thơ  cảm nhận thấm thía hơn ai hết sự thật đáng buồn: Tuổi trẻ  chẳng hai lần thắm <br /> lại; cho dù mùa xuân của đất trời vẫn cứ tuần hoàn, vũ trụ có thể vĩnh hằng.<br />  Đến đây, cái tươi vui rạo rực  ở phần trên dường như  đã tan biến, nhường chỗ cho một  <br /> nỗi u buồn nuối tiếc không nguôi cuộc sống tươi đẹp trên thế  gian này. Nỗi buồn ở đây <br /> chẳng qua là một cách biểu hiện khác của lòng ham sống, lòng yêu đời thiết tha, say đắm.  <br /> Tình cảm mãnh liệt này đã được diễn đạt một cách tài hoa bằng chính những hình  ảnh, <br /> màu sắc đầy quyến rũ của mùa xuân, mà ít nhiều ta đã gặp ở phần đầu bài thơ:<br /> Con gió xinh thì thào trong lá biếc<br /> Phải chăng hờn vì nỗi phải bay đi<br /> Chim rộn ràng bỗng đứt tiếng reo thi<br /> Phải chăng sợ độ phai tàn sắp sửa?<br /> Cách cảm nhận về thời gian như vậy xét đến cùng là xuất phát từ ý thức sâu xa về giá trị <br /> của sự  sống cá thể; Mỗi khoảnh khắc trong đời sống cá thể  đều vô cùng quý giá. Phải  <br /> chăng vì ý thức rất rõ không có gì ngăn cản được bước đi của mùa xuân ­ của đời người,  <br /> nên trong tâm tưởng thi sĩ: Cảnh xuân càng trở  nên lộng lẫy ­ cuộc đời càng đáng sống <br /> đáng yêu bội phần?<br /> Điều này giải thích thái độ ngông cuồng của tác giả muốn đoạt quyền của tạo hóa để tắt <br /> nắng, buộc gió ở đầu bài thơ.<br /> Và đương nhiên, khát vọng này không bao giờ có thể thành hiện thực. Nhà thơ ham sống <br /> cũng phải tuân theo quy luật khắc nghiệt của đất trời. Do đó, chỉ còn một cách duy nhất là  <br /> phải sống vội vàng sống cuống quýt, tận dụng cao độ từng giây, từng phút của tuổi thanh  <br /> xuân. Ý tưởng táo bạo này được diễn tả một cách thật mới mẻ qua đoạn thơ cuối bài:<br /> Ta muốn ôm<br /> Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn<br /> Ta muốn riết mây đưa và gió lượn<br /> Ta muốn say cánh bướm với tình yêu<br /> ...<br /> Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!<br /> Có thể thấy cảm xúc tràn trề ào ạt đã khiến Xuân Diệu tìm đến một phép sử dụng ngôn <br /> từ khá đặc biệt. Đó là tạo ra những làn sóng ngôn từ đan xen nhau, cộng hưởng nhau theo  <br /> chiều tăng tiến, càng lúc càng dâng lên cao trào. Trong đó việc phối hợp các hệ  thống <br /> trùng điệp, lối vắt câu đã tạo nên giá trị thẩm mĩ độc đáo cho bài thơ.<br /> Toàn bộ  phần thơ  cuối này được tổ  chức thành tiếng lòng của nỗi khao khát mãnh liệt.  <br /> Tiếng lòng ấy là một chuồi điệp cú, hình thái thì điệp nguyên vẹn, còn động thái và cảm  <br /> xúc thì điệp lối tăng tiếng: Ta muốn ôm, Ta muốn riết, Ta muốn say, Ta muốn thâu và  <br /> cuối cùng Ta muốn cắn, vì vậy tính cao trào thể hiện khá rõ.<br /> Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống điệp từ khác: liên từ — và non nước, và cây, và cỏ <br /> rạng; giới từ  điệp nguyên vẹn, gắn với những trạng thái càng lúc càng mãnh liệt: cho  <br /> chếnh choáng, cho đã đầy, cho no nê…<br /> Ngoài ra, phải để  đến hệ  thống những tính từ  chỉ  xuân sắc, động từ  chỉ  động thái đắm  <br /> say, những danh từ chỉ vẻ đẹp thanh tân tươi trẻ tạo ra những hình ảnh từ, quyến rũ: bắt <br /> đầu mơn mởn, mây đưa gió lượn, cái hôn nhiều, cỏ rạng, mùi thơm, ánh sáng, thanh sắc, <br /> thời tươi, xuân hồng...<br /> Tất cả  những phương tiện ngôn ngữ  và phương diện ngôn từ   ấy được dùng thuần thục  <br /> tinh vi, chuyển tải được nhuần nhuyễn những tình ý mãnh liệt và táo bạo của cái tôi thi sĩ,  <br /> chứng tỏ một Xuân Diệu ngay từ khi còn trẻ đã là một bậc thầy về tiếng Việt.<br /> Vội vàng đúng là bài thơ  tiêu biểu của một thi sĩ lớn luôn khao khát được giao cảm với <br /> đời. Tuy có thể còn những cách cảm nhận tác phẩm khác nhau nhưng nhìn chung, bài thơ <br /> đã giúp phần đông người đọc thêm yêu cuộc sống, biết tận hưởng niềm hạnh phúc trần  <br /> thế  và thêm quý trọng tuổi thanh xuân một đi không trở  lại. Có lẽ  chính điều này đã tạo <br /> nên tính hấp dẫn của bài thơ.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2