intTypePromotion=1

Ý nghĩa chi tiết khiêng bàn thờ má trong "Những đứa con trong gia đình"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

0
41
lượt xem
1
download

Ý nghĩa chi tiết khiêng bàn thờ má trong "Những đứa con trong gia đình"

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu sức chinh phục của hình tượng nghệ thuật là ở sự truyền cảm thì góp phần quyết định tạo ra sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc ấy là nhờ chi tiết nghệ thuật. Chi tiết nghệ thuật trước hết là những yếu tố về ngôn ngữ, lời văn được dùng để diễn tả nội dung tư tưởng của tác phẩm.. Nếu trong thơ, chi tiết có thể là một từ như: "Vèo" (Thu điếu - Nguyễn Khuyến), một hình ảnh tu từ như: "Hồn tôi là một vườn hoa lá" (Từ ấy - Tố Hữu) v.v... Thì trong tác phẩm tự sự thì chi tiết có thể là lời nói của nhân vật, bộ điệu, cử chỉ, nét mặt, đồ vật, cảnh tượng, hoặc có khi là một tình tiết của cốt truyện. Đọc "Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi, chúng ta mãi không thể quên cảnh tượng hai chị em Chiến Việt khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý nghĩa chi tiết khiêng bàn thờ má trong "Những đứa con trong gia đình"

Đề bài: Ý nghĩa chi tiết khiêng bàn thờ má trong Những đứa con trong gia đình<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Nếu sức chinh phục của hình tượng nghệ  thuật là  ở  sự  truyền cảm thì góp phần quyết <br /> định tạo ra sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc ấy là nhờ chi tiết nghệ thuật.<br /> <br /> Chi tiết nghệ thuật trước hết là những yếu tố về ngôn ngữ, lời văn được dùng để diễn tả <br /> nội dung tư  tưởng của tác phẩm.. Nếu trong thơ, chi tiết có thể  là một từ  như: "Vèo"  <br /> (Thu điếu ­ Nguyễn Khuyến), một hình ảnh tu từ như: "Hồn tôi là một vườn hoa lá" (Từ <br /> ấy ­ Tố Hữu) v.v... Thì trong tác phẩm tự sự thì chi tiết có thể là lời nói của nhân vật, bộ <br /> điệu, cử chỉ, nét mặt, đồ vật, cảnh tượng, hoặc có khi là một tình tiết của cốt truyện.<br /> <br /> Đọc"Những đứa con trong gia đình" của Nguyễn Thi, chúng ta mãi không thể  quên cảnh <br /> tượng hai chị em Chiến Việt khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm<br /> <br /> Tình thương mẹ  sâu sắc, tình chị  em cảm động: Sau khi được chú Năm ủng hộ, xin anh <br /> cán bộ  tuyển quân ghi tên cho cả  hai cùng đi tòng quân một đợt, chị  em Chiến, Việt cắt  <br /> đặt việc nhà gọn gàng chu đáo. Buổi sáng ngày lên đường, hai chị em làm cơm cúng má. <br /> Chị Chiến vào bếp nấu cơm, Việt đi câu cá. Cúng má, cơm nước xong, mấy chú cháu thu <br /> xếp đồ đạc dời nhà. Hai chị em mỗi người một đầu khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm,  <br /> băng tắt qua bãi đất cày trước cửa, men theo chân vườn thoảng mùi hoa cam, con đường <br /> hồi trước má vẫn đi để lội hết đồng này sang bưng khác...<br /> <br /> Chỉ  trong gần nửa trang giấy nhưng đoạn văn trên đã gây xúc động sâu sắc cho người  <br /> đọc. Xúc động bởi đoạn văn đã chạm tới một miền tâm tưởng thuộc thế giới tâm linh của <br /> người Việt. Trong đời sống tinh thần, người Việt tin rằng có một thế giới khác, thế giới  <br /> mà con người sẽ trú ngụ sau khi rời khỏi chốn dương gian. Quan niệm như vậy cho nên <br /> họ  luôn cho rằng người đã chết chỉ  thác về  thể  xác còn linh hồn thì vẫn tinh anh. Linh <br /> hồn vẫn có thể  đi về  giữa hai thế  giới  ấy. Từ  đó người Việt lập ra bàn thờ  để  cúng <br /> người đã khuất. Bàn thờ  trở  thành nơi gặp gỡ  của vong linh người đã khuất với những <br /> người thân trong gia đình.<br /> Trong buổi sáng trước giờ  lên đường tòng quân, hai chị  em Chiến, Việt đã cho mượn  <br /> hoặc đem cho hết đồ  đạc trong nhà riêng bàn thờ  má thì đem gửi. Điều đó chứng tỏ  bàn  <br /> thờ  má là những gì thiêng liêng nhất trong cuộc sống mà hai chị  em đều trân trọng, giữ <br /> gìn, nâng niu. Má đã mất nhưng trong giờ phút khiêng bàn thờ má đem gửi, hai chị em cảm  <br /> nhận được sự  hiện diện gần gũi của má đâu đây. Hai chị  em dường như đang nói cùng  <br /> má: "Nào, đưa má sang ở tạm bên nhà chú, chúng con đi đánh giặc trả thù cho ba má, đến  <br /> chừng nước nhà độc lập, chúng con lại đưa má về". Những cảm nhận của hai chị  em  <br /> Chiến, Việt cho ta hiểu đã không còn khoảng cách của hai thế giới của người còn sống và  <br /> người đã khuất. Những đứa con đã thấy hình bóng mẹ  trở  về  trong tâm tưởng, trong  <br /> không gian thoảng mùi hoa cam. Và hình như  còn có cả  bước chân lội đồng bì bõm của <br /> má trên con đường quen thuộc xưa má đi và nay hai chị em đang bước qua. Đoạn văn xúc  <br /> động bởi tác giả cho chúng ta tin rằng đã có một cuộc gặp gỡ cảm động giữa hai chị em  <br /> Chiến Việt và người mẹ đã khuất. Còn cuộc gặp gỡ nào cảm động hơn cuộc gặp gỡ ấy!<br /> <br /> Tình yêu nước gắn liền lòng căm thù giặc cướp nước: Đoạn văn còn xúc động bởi vì <br /> nhắc tới và miêu tả một trạng thái của cảm xúc rất khó diễn tả thành lời đó là niềm căm  <br /> thù. Chưa bao giờ  Việt thấy rõ như  thế  mối thù thằng Mỹ. Mối thù  ấy có thể  sờ  thấy <br /> được vì nó đang nằm trên vai, có thể cân đong được vì nó đang đè nặng trên vai. Bàn thờ <br /> má đã "vật chất hóa" cái vốn vô hình đó là mối thù đối với thằng giặc đã giết ba má Việt. <br /> Nếu không có bom thù thì giờ này Việt sẽ được má xoa đầu, lấy cơm cho ăn. Nếu không <br /> có bom thù thì giờ này đâu có bàn thờ má nặng trên vai. Cảm nhận sức nặng của bàn thờ <br /> chính là hiểu được gánh nặng của mối thù phải trả. Hai chị  em Chiến, Việt đã đi qua  <br /> những trận đánh khốc liệt chính là từ  những cảm nhận cụ  thể này về  mối thù sâu nặng  <br /> của gia đình đối với kẻ thù xâm lược. Đoạn văn của Nguyễn Thi đã nói lên một cách cô  <br /> đọng nhất, hình ảnh nhất về cuộc chiến đấu của dân tộc: có yêu thương thì có căm thù,  <br /> người đã mất nhưng mối thù  ở  lại đang lên tiếng đòi phải trả. Dân tộc Việt Nam bước  <br /> đến ngày khải hoàn chính từ những nỗi yêu thương, những niềm căm thù cụ thể đó.<br /> <br /> Mặc dù truyện ngắn "Những đứa con trong gia đình" có rất nhiều đoạn, khung cảnh xúc <br /> động nhưng khó có thể  tìm được đoạn, cảnh truyện nào xúc động hơn đoạn truyện này. <br /> Sự giản dị, ngắn gọn đã đem đến cho đoạn văn những sâu lắng, chân thực và sâu sắc. Chỉ <br /> cần không nhiều những đoạn văn như thế cũng đủ để tác phẩm sống mãi!<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2