intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 14: Dấu ngoặc kép - Giáo án Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Đức Việt | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

319
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 53 TV: DẤU NGOẶC KÉP...I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:.. Hiểu công dụng và biết cách sử dụng dấu ngoặc kép trong khi viết... Lưu ý: Học sinh đã học về dấu ngoặc kép ở Tiểu học...II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG:.. 1. KiÕn thøc:.. - Công dụng của dấu ngoặc kép, phân biệt với dấu ngoặc đơn.. 2.KÜ n¨ng:.. - Sö dông dÊu ngoÆc kÐp... - Sö dông phèi hîp dÊu ngoÆc kÐp víi c¸c dÊu kh¸c... - Söa lçi vÒ dÊu ngoÆc kÐp... 3. Th¸i ®é:.. - Cã ý thøc dïng dÊu ngoÆc kÐp trong khi viÕt...III.CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên:.. - Sách giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ phÇn vÝ dô... - Các tài liệu Thư viện.. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài theo sgk.. 3. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm,…..IV.CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. Ổn định lớp:.. 2. Kiểm tra bài cũ:.. - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.. - Kiểm tra công dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm... 3.Bài mới:... Hoạt động của thầy và trò Nội dung... Gv treo bảng phụ ghi các đoạn trích a, b, c, d ở I/- Công dụng:.sgk và nêu câu hỏi cho hs trả lời.. 1.VÝ dô:.(H) Dấu ngoặc kép trong các đoạn trích trên dùng.để làm gì? Đoạn a: Dấu ngoặc kép dùng. để trích dẫn lời dẫn trực tiếp.. Đoạn a: Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời.dẫn trực tiếp. Đọan b: Dùng để đánh dấu từ. ngữ “dải lụa” được hiểu theo.Đọan b: Dùng để đánh dấu từ ngữ “dải lụa” được nghĩa đặc biệt..hiểu theo nghĩa đặc biệt.. Đoạn c: Đánh dấu từ ngữ.Đoạn c: Đánh dấu từ ngữ “văn minh” “khai hóa” “văn minh” “khai hóa” được.được hiểu với ý mỉa mai, châm biếm. hiểu với ý mỉa mai, châm. biếm..Đoạn d: Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người..viết được dẫn vào. Đoạn d: Dùng để đánh dấu. tên tác phẩm người viết được.(H) Vậy, em hãy cho biết dấu ngoặc kép dùng để dẫn vào..làm gì?. - Dùng để trích dẫn lời dẫn.- Dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp. trực tiếp...- Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa - Dùng để đánh dấu từ ngữ.đặc biệt. được hiểu theo nghĩa đặc. biệt..- Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu với ý mỉa.mai, châm biếm. - Dùng để đánh dấu từ ngữ. được hiểu với ý mỉa mai,.- Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người viết được. châm biếm..dẫn vào.. - Dùng để đánh dấu tên tác.GV: Gäi häc sinh ®äc néi dung phÇn ghi nhí. phẩm người viết được dẫn.trong SGK.. vào...... 2.Ghi nhí: ( SGK T142).. II/- Luyện tập:.Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 1. Bài tập 1:.(H) Gi¶i thÝch c«ng dông cña dÊu ngoÆc kÐp. a- Câu nói giả định của Lão.trong ®o¹n trÝch sau?. Hạc được dẫn trực tiếp..a- Câu nói giả định của Lão Hạc được dẫn trực. b- Đánh dấu từ ngữ “hậu cận.tiếp...b- Đánh dấu từ ngữ “hậu cận ông lý” được hiểu ông lý” được hiểu với ý mỉa.với ý mỉa mai. mai...c- Lời dẫn trực tiếp. c- Lời dẫn trực tiếp...d- Đánh dấu các từ ngữ được hiểu theo ý mỉa mai, d-

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 14: Dấu ngoặc kép - Giáo án Ngữ văn 8

  1. Tiết 53 TV: DẤU NGOẶC KÉP I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Hiểu công dụng và biết cách sử dụng dấu ngoặc kép trong khi viết. Lưu ý: Học sinh đã học về dấu ngoặc kép ở Tiểu học. II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG: 1. KiÕn thøc: - Công dụng của dấu ngoặc kép, phân biệt với dấu ngoặc đơn 2.KÜ n¨ng: - Sö dông dÊu ngoÆc kÐp. - Sö dông phèi hîp dÊu ngoÆc kÐp víi c¸c dÊu kh¸c. - Söa lçi vÒ dÊu ngoÆc kÐp. 3. Th¸i ®é: - Cã ý thøc dïng dÊu ngoÆc kÐp trong khi viÕt. III.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Sách giáo khoa, sách giáo viên, bảng phụ phÇn vÝ dô. - Các tài liệu Thư viện
  2. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài theo sgk 3. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, thảo luận nhóm,… IV.CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh - Kiểm tra công dụng dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm. 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Gv treo bảng phụ ghi các đoạn trích a, b, c, d ở I/- Công dụng: sgk và nêu câu hỏi cho hs trả lời. 1.VÝ dô: (H) Dấu ngoặc kép trong các đoạn trích trên dùng để làm gì? Đoạn a: Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp. Đoạn a: Dấu ngoặc kép dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp. Đọan b: Dùng để đánh dấu từ ngữ “dải lụa” được hiểu theo Đọan b: Dùng để đánh dấu từ ngữ “dải lụa” được nghĩa đặc biệt. hiểu theo nghĩa đặc biệt. Đoạn c: Đánh dấu từ ngữ Đoạn c: Đánh dấu từ ngữ “văn minh” “khai hóa” “văn minh” “khai hóa” được được hiểu với ý mỉa mai, châm biếm. hiểu với ý mỉa mai, châm biếm. Đoạn d: Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người
  3. viết được dẫn vào. Đoạn d: Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người viết được (H) Vậy, em hãy cho biết dấu ngoặc kép dùng để dẫn vào. làm gì? - Dùng để trích dẫn lời dẫn - Dùng để trích dẫn lời dẫn trực tiếp. trực tiếp. - Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa - Dùng để đánh dấu từ ngữ đặc biệt. được hiểu theo nghĩa đặc biệt. - Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu với ý mỉa mai, châm biếm. - Dùng để đánh dấu từ ngữ được hiểu với ý mỉa mai, - Dùng để đánh dấu tên tác phẩm người viết được châm biếm. dẫn vào. - Dùng để đánh dấu tên tác GV: Gäi häc sinh ®äc néi dung phÇn ghi nhí phẩm người viết được dẫn trong SGK. vào. 2.Ghi nhí: ( SGK T142) II/- Luyện tập: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 1 Bài tập 1: (H) Gi¶i thÝch c«ng dông cña dÊu ngoÆc kÐp a- Câu nói giả định của Lão trong ®o¹n trÝch sau? Hạc được dẫn trực tiếp. a- Câu nói giả định của Lão Hạc được dẫn trực b- Đánh dấu từ ngữ “hậu cận tiếp.
  4. b- Đánh dấu từ ngữ “hậu cận ông lý” được hiểu ông lý” được hiểu với ý mỉa với ý mỉa mai. mai. c- Lời dẫn trực tiếp. c- Lời dẫn trực tiếp. d- Đánh dấu các từ ngữ được hiểu theo ý mỉa mai, d- Đánh dấu các từ ngữ được châm biếm. hiểu theo ý mỉa mai, châm biếm. e- Dẫn trích các từ từ hai câu thơ. e- Dẫn trích các từ từ hai câu GV: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 2 thơ. (H) H·y ®Æt dÊu hai chÊm vµ dÊu ngoÆc kÐp Bài tập 2: vµo chç trèng thÝch hîp? Vµ gi¶i thÝch lÝ do? a- Đặt dấu hai chấm sau cười a- Đặt dấu hai chấm sau cười bảo (báo trước lời bảo (báo trước lời thoại)và thoại)và dấu ngoặc kép ở cá tươi, tươi dấu ngoặc kép ở cá tươi, tươi Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo : Biển vừa treo lên, có người qua đường xem, cười bảo : - Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải đề biển là “cá tươi”? - Nhà này xưa quen bán cá ươn hay sao mà bây giờ phải Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay chữ “tươi” đi. đề biển là “cá tươi”? b- Đặt dấu goặc kép vào sau chú Tiến Lê báo Nhà hàng nghe nói, bỏ ngay trước lời dẫn tực tiếp. chữ “tươi” đi. ....... của chú Tiến Lê “Cháu hãy vẽ ...thân b- Đặt dấu goặc kép vào sau thuộc nhất với cháu. chú Tiến Lê báo trước lời c- Đặt dấu hai chấm sau bảo hắn báo trước lời dẫn tực tiếp. dẫn trực tiếp
  5. Gv: Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu cña bµi tËp 3: ....... của chú Tiến Lê “Cháu hãy vẽ ...thân thuộc (H) V× sao hai c©u sau ®©y cã ý nghÜa gièng nhất với cháu. nhau mµ dïng nh÷ng dÊu c©u kh¸c nhau? c- Đặt dấu hai chấm sau bảo a- Dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để đánh hắn báo trước lời dẫn trực dấu lời dãn trực tiếp, dẫn nguyên văn lời của Chủ tiếp tịch Hồ Chí Minh. Bài tập 3: b- Không dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vì lời của Bác không được dẫn nguyên văn. a- Dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép để đánh dấu lời dãn trực tiếp, dẫn nguyên văn lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. b- Không dùng dấu hai chấm và dấu ngoặc kép vì lời của Bác không được dẫn nguyên văn. 4. Củng cố, dặn dò: 1. Cñng cè: - Nắm được công dụng dấu ngoặc kép. 2. DÆn dß: - Làm bài tập còn lại 4,5
  6. - Chuẩn bị bài Luyện nói thuyết minh về một đồ dùng * Điều chỉnh, rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0