intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 19 THƯ VIỆN CHƯƠNG TRINH CON CHUẨN

Chia sẻ: Paradise4 Paradise4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

100
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu sơ lƣợc nội dung của một số thƣ viện chƣơng trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học sinh biết đƣợc: – Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thƣ viện chƣơng trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng. – Mỗi thƣ viện có thể bao gồm các chƣơng trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 19 THƯ VIỆN CHƯƠNG TRINH CON CHUẨN

  1. GIÁO ÁN TIN HỌC Bài 19 THƢ VIỆN CHƢƠNG TRINH CON CHUẨN Gv hƣớng dẫn:Thầy:Trần Doãn Vinh Sinh viên: Nguyễn Thị Hằng Lớp: K56a_CNTT
  2. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU KIẾN THỨC:  Giới thiệu sơ lƣợc nội dung của một số thƣ viện  chƣơng trình con chuẩn của Pascal, thông qua đó học sinh biết đƣợc: – Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có các thƣ viện chƣơng trình con chuẩn để mở rộng khả năng ứng dụng. – Mỗi thƣ viện có thể bao gồm các chƣơng trình con chuẩn liên quan đến một loại công việc. – Các ngôn ngữ lập trình cung cấp những khả năng về quản lí, khai thác và điều khiển thiết bị vào/ra khả năng thực hiện các thao tác đồ họa….
  3.  Kỹ năng: Bƣớc đầu sử dụng đƣợc các thƣ viện đó trong lập trình. Khởi động đƣợc chế độ đồ họa. Sử dụng đƣợc các thủ tục vẽ điểm, đƣờng, hình tròn, hình elipse, hình chữ nhật.
  4. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Em hãy cho biết cấu trúc thủ tục gồm những  phần nào? Trả lời : Cấu trúc thủ tục gồm: – Phần đầu thủ tục : gồm tên dành riêng: procedure, tiếp theo là tên thủ tục, danh sách tham số có thể có hoặc không. – Phần khai báo: dùng để xác định các hằng, kiểu,biến và cũng có thể xác định các chƣong trình con khác đƣợc sử dụng trong thủ tục. – Dãy câu lệnh : đƣợc viết giữa cặp tên riêng Begin và End tạo thành thân của thủ tục.
  5. CẤU TRÚC THỦ TỤC  Cấu trúc thủ tục : Procedure [] [ Begin End;
  6. ĐẶT VẤN ĐỀ Cho ví dụ sau:  Program cuuchuong; Uses crt ; var A : Array[1..9,1..9] of Integer ; i, j : Byte ; Begin Clrscr ; Writeln('Bang cuu chuong 1 -> 9 : '); Writeln ; For i := 1 to 9 do For j := 1 to 9 do A[i,j] := i*j ; For i := 1 to 9 do Begin For j := 1 to 9 do Write(a[i,j]:4); Writeln ; Writeln ; End ;
  7. Ở trong ví dụ trên chúng ta có một dòng lệnh: “Uses Crt”.  Chúng ta tự hỏi “crt” là gì , tại sao lai viết nhƣ vậy, và có cần thiết trong một chƣong trình không. Để giải quyết những thắc mắc đó, hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về bài: “Thƣ Viện Chƣơng Trình Con”.
  8. THƢ VIỆN CHƢƠNG TRÌNH CON CHUẨN Bài học của chúng ta hôm nay gồm có những phần sau:  – Thƣ viện CRT.  Đinh nghĩa thƣ viện CRT  Một số thủ tục của thƣ viện. – Tìm hiểu về GRAPH  Định nghĩa  Các thiết bị hỗ trợ chƣơng trình đồ họa  Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng.  Các thủ tục và hàm liên quan đến vị trí con trỏ  Một số thủ tục vẽ hình đơn giản – Một số thƣ viện khác: – Sử dụng thƣ viện
  9. THƢ VIỆN CRT  Thƣ viện Crt chứa các thủ tục liên quan đến quản lý và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính.  Dùng các thủ tục của thƣ viện này, ngƣời lập trình có thể điều khiển hoặc đƣa dữ liệu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình –bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chƣơng trình hoặc sử dụng âm thanh để xây dựng các chuơng trình mô phỏng.
  10. MỘT SỐ THỦ TỤC CỦA THƢ VIỆN CRT HỎI: Em hãy cho biết có những thủ  CÂU tục nào của thƣ viện CRT .  TRẢ LỜI: Có 4 thủ tục: Thủ tục clrscr Thủ tục Textcolor Thủ tục GotoXY Thủ tục TextBackground
  11. Thủ tục Textcolor  Họcsinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình: Uses Crt; Begin Writeln(„chua dat mau chu‟); Textcolor(4); Writeln („da dat mau chu la do‟); Readln; End.
  12. Thủ tục Textcolor : đặt màu cho chữ trên màn hình, color là hằng hoặc biến xác định màu và có thể nhận một số giá trị … Câu hỏi: Em hã cho biết Chức năng của lệnh: TextColor(4) là gì? Trả lời: Chức năng đặt màu cho chữ là màu đỏ. Học sinh xem bảng giá tị của Textcolor trong sgk.
  13. Thủ tục GotoXY(x,y)  Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình: Uses Crt; Begin Writeln („con tro dang dung o vi tri cot 10 dong 20‟); GotoXY (10,20); Readln; End.
  14. Câu hỏi: Em hãy cho biết thủ tục  GotoXY(10,20) ở trên có chức năng gì? Trả lời: Định vị trí con trỏ đang ở cột  10, dòng thứ 20.  Thủ tục GotoXY(x,y) đƣa con trỏ tới vị trí cột x, dòng y của màn hình văn bản. Do màn hình văn bản gồm 25 dòng và 80 cột nên phạm vi giá trị của các tham số là 1
  15. Thủ tục TextBackground  Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình: Uses Crt Begin TextBackground(1); Writeln („ Da dat lai mau nen‟); Readln; End.
  16.  Câu hỏi: Chức năng của lệnhTextBackground(1) là gì?  Trả lời: Chức năng đặt màu nền chữ màu xanh da trời.  Thủ tục TextBackground(color): ->Chức năng đặt màu cho nền màn hình
  17. GRAPH Câu hỏi: Em hiểu Graph là gì, và nó đƣợc dùng nhƣ thế nào?  Đây là ngôn ngữ chuyên về đồ họa.  Thƣ viện này chứa các hàm, thủ tục liên quan đến chế độ đồ họa của các loại màn hình khác nhau và cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản Vd: vẽ điểm, đƣờng, tô màu .
  18. Thiết bị và chƣơng trình hỗ trợ đồ họa Màn hình có thể làm việc trong 2 chế độ:   chế độ văn bản  chế độ đồ họa. Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tƣơng tác  giữa bộ xử lý và màn hình để thực hiện các chế độ phân giải và màu sắc. Tên gọi của bảng mạch điều khiển thƣòng trùng với loại màn hình, ví dụ:VGA, SVGA,…- Trong Turbo Pascal, Thƣ viện Graph cung cấp các chƣơng  trình điều khiển tƣơng ứng với các loại mạch bản đồ. Tệp mở rộng tƣơng ứng là BGI.
  19. Các thủ tục vẽ điểm, đoạn thẳng:  Vẽ điểm và đoạn thẳng là 2 thao tác cơ bản của đồ họa.  x và y là tọa độ của diểm.  Color là màu của điểm.  (x1, y1) và (x2, y2) là tọa độ của hai điểm đầu và cuối.
  20. Học sinh quan sát và tìm hiểu chƣơng trình :  Uses Graph Begin Drive :=0 ; Initgraph(drive,mode,’C:\TP\BGI’); Putpixel(12,40,15) ; Readln ; End. Câu hỏi : Từ ví dụ trên và tìm hiểu sgk, em hãy cho biết, chức năng của các thủ tục sau : Putpixel, Line, LineTo, LineRel..là gì ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2