intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 21: QUY LUẬT ĐỊA ĐỚI VÀ PHI ĐỊA ĐỚI

Chia sẻ: Naibambi Naibambi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

206
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau bài học, học sinh cần: - Nắm được khái niệm về quy luật địa đới, nguyên nhân và biểu hiện của quy luật. - Khái niệm, biểu hiện của quy luật địa ô và quy luật đai cao. - Nhận thức đúng đắn về quy luật tự nhiên. Biết vận dụng giải thích các hiện tượng địa lý tự nhiên một cách đúng đắn. - Rèn luyện năng lực tư duy, quy nạp (phân tích sự tác động giữa các thành phần, hiện tượng tự nhiên) II- Thiết bị dạy học: Hình 19.1, hình 19.2 sách giáo khoa phóng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 21: QUY LUẬT ĐỊA ĐỚI VÀ PHI ĐỊA ĐỚI

  1. BÀI 21: QUY LUẬT ĐỊA ĐỚI VÀ PHI ĐỊA ĐỚI I- Mục tiêu: Sau bài học, học sinh cần: - Nắm được khái niệm về quy luật địa đới, nguyên nhân và biểu hiện của quy luật. - Khái niệm, biểu hiện của quy luật địa ô và quy luật đai cao. - Nhận thức đúng đắn về quy luật tự nhiên. Biết vận dụng giải thích các hiện tượng địa lý tự nhiên một cách đúng đắn. - Rèn luyện năng lực tư duy, quy nạp (phân tích sự tác động giữa các thành phần, hiện tượng tự nhiên) II- Thiết bị dạy học: Hình 19.1, hình 19.2 sách giáo khoa phóng to III- Phương pháp dạy học Đàm thoại, thảo luận, sử dụng l ược đồ. IV- Tiến trình dạy học: 1- Ổn định lớp. 2- Bài cũ. Khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của quy luật về tính thống nhất hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý
  2. 3- Giới thiệu bài mới. Hoạt động của giáo viên Nội dung chính và học sinh I- Quy luật địa đới: 1- Khái niệm: - Giáo viên nêu khái ni ệm quy - Là sự thay đổi có tính quy luật của tất cả luật các thành phần địa lý và cảnh quan địa lý - Hoạt động 1: Học sinh lấy ví dụ theo vĩ độ. sự thay đổi của một số thành - Nguyên nhân: Góc chiếu sáng của mặt trời phần địa lý. thay đổi từ xích đạo về cực - Hoạt động 2 (cá nhân): Vậy --> lượng bức xạ thay đổi --> nguyên nhân sinh ra quy luật ? - Giáo viên củng cố. 2- Biểu hiện của quy luật - Hoạt động 3 Học sinh lấy thêm a/ Sự phân bố của vòng đai nhiệt trên trái một số ví dụ. Giáo viên chọn ghi đất. lên bảng chung để học sinh trả lời câu hỏi 1 ở sách giáo khoa. - Trong mỗi biểu hiện, học sinh b/ Các đai khí áp và các đới gió trên trái đất.
  3. tự nêu cụ thể vì các biểu hiện này - 7 đai khí áp (m ỗi bán cầu có 4 đai) đã học ở các bài trước. - 6 đới gió (mỗi bán cầu có 3 đới gió) c/ Các đới khí hậu trên trái đất: Có 7 đới khí hậu chính. d/ Các nhóm đất và các kiểu thảm thực vật: - Có 10 nhóm đất. - Có 10 kiểu thảm thực vật. II- Quy luật phi địa đới: 1- Khái niệm: - Là quy luật phân bố không phụ thuộc vào - Giáo viên nêu khái ni ệm quy tính chất phân bố theo địa đới của các thành luật phần địa lý và cảnh quan - Hoạt động 4: Học sinh tìm nguyên nhân của quy luật. So - Nguyên nhân: sánh với quy luật địa đới. + Nguồn năng lượng bên trong trái đất + Phân chia bề mặt đất thành lục địa, đại - Hoạt động 5 (nhóm): dương, núi cao. + Nhóm 1: Nghiên c ứu quy luật 2- Biểu hiện của quy luật đai cao: Khái niệm, nguyên nhân, Khái niệm Biểu Nguyên biểu hiện.
  4. Ví dụ: Hình 18 sách giáo khoa hiện nhân Mối quan hệ giữa quy luật địa Sự thay đổi Giảm nhanh - Vành đới và phi địa đới (nhiệt độ giảm) có quy luật nhiệt độ đai đất Quy + Nhóm 2: Nghiên c ứu quy luật của các theo độ cao, - Vành luật địa ô: Khái niệm, nguyên nhân, thành phần sự thay đổi đai thực đai biểu hiện. tự nhiên độ ẩm, vật cao Ví dụ: theo độ cao lượng mưa Quan hệ của quy luật này với quy địa hình luật địa đới Sự thay đổi - Sự phân Thay đổi - Giáo viên chuẩn kiến thức. bố đất liền thảm các thành Quy phần tự và biển --> thực vật luật khí hậu nhiên theo theo kinh địa ô kinh độ độ khác nhau - Núi 4- Kiểm tra đánh giá: Chứng minh quy luật địa đới là quy luật phổ biến của các thành phần địa lý 5- Hoạt động nối tiếp:
  5. Câu hỏi bài tập sách giáo khoa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1