intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 25.TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

265
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được vai trò của mạch dao động LC hở trong việc thu và phát sóng điện từ. - Hiểu được nguyên tắc truyền thông bằng sóng điện từ, vai trò của sóng cao tần, quá trình Bàiến điệu, chọn sóng, tách sóng. - Hiểu được sơ đồ khối của hệ thống phát và thu thanh dùng sóng điện từ, sự lan truyền sóng của sóng điện từ quanh Trái đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 25.TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ

  1. Bài 25.TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Hiểu được vai trò của mạch dao động LC hở trong việc thu và phát sóng điện từ. - Hiểu được nguyên tắc truyền thông bằng sóng điện từ, vai trò của sóng cao tần, quá trình Bàiến điệu, chọn sóng, tách sóng. - Hiểu được sơ đồ khối của hệ thống phát và thu thanh dùng sóng điện từ, sự lan truyền sóng của sóng điện từ quanh Trái đất. 2) Kĩ năng: - Giải thích được những hiện tượng vật lí về truyền thông bằng sóng điện từ. - Phân tích, kết luận về kiến thức từ kết quả thí nghiệm. II. Chuẩn bị: 1) GV: - Vẽ hình 25.3, 25.4, 25.5 SGK trên giấy khổ lớn để phân tích nộ i dung. 2) HS: Ôn tập kiến thức về dao động điện từ. II. Tổ chức các hoạt động dạy học: Tiết 1. Hoạt động 1. (5’) KIỂM TRA BÀI CŨ. + GV nêu câu hỏ i kiểm tra:
  2. ? Thế nào là sóng điện từ? Nêu đặc điểm của sóng điện từ? ? Khác với sóng cơ, sóng điện từ có tính chất nào? Nêu vài TÁN chứng tỏ sóng điện từ cũng có tính chất như sóng cơ. + HS trả lời câu hỏ i kiểm tra. + GV nêu vấn đề nộ i dung bài cần khảo sát, tìm hiểu trong tiết học. Hoạt động 2. (20’) Tìm hiểu: MẠCH DAO ĐỘNG HỞ-ĂNG TEN. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung * GV hướng dẫn HS tìm hiểu về mạch dao động hở bằng những câu hỏ i gợi ý:. H1 . Trong mạch dao động, năng lượng được bảo toàn. Vậy năng Câu hỏ i 1 sẽ làm HS bế tắc. cá lượng điện từ của mạch có được bức nhân suy nghĩ, thảo luận nhóm xạ ra vùng không gian bên ngoài tìm hiểu khả năng bức xạ sóng mạch không? điện từ ra vùng không gian bên ngoài từ mạch LC. H2 . Để năng lượng điện từ được bức xạ ra vùng không gian rộng hơn phải làm thế nào? Khi đó năng -Mạch dao động LC có điện từ -HS nghĩ đến việc tách ra hai lượng đó có được bảo toàn nữa trường hầu như không bức xạ ra bản cực của tụ điện, tách ra các không? ngoài: mạch dao động kín. vòng dây của Câuộn cảm. -GV giới thiệu nội dung của các -Nếu tách xa hai bản cực của tụ hình vẽ 25.2, dẫn dắt HS hiểu từ điện, đồng thời tách xa các vòng mạch dao động kín chuyển thành
  3. mạch dao động hở như thế nào, -Tìm hiểu nộ i dung hình 25.2, dây của Câuộn cảm thì vùng công dụng của mạch dao động hở hiểu được ăngten là gì. Công không gian của từ trường Bàiến hay ăngten. (hình 25.3) dụng của ăngten. thiên được mở rộng dần: mạch dao động hở hay ăngten. -Yêu cầu HS đọc nội dung ở cột phụ, giới thiệu hoạt động của -Phân tích, thảo luận tìm hiểu ăngten. công dụng của ăngten qua nộ i dung được thể hiện ở hình 25.3 Hoạt động 3. (20’) Tìm hiểu: NGUYÊN TẮC TRUYỀN THÔNG BẰNG SÓNG ĐIỆN TỪ GV cho HS xem sơ đồ khối Quan sát, tìm hiểu tác dụng của hệ thống phát và thu của từng bộ phận trong sơ Qui trình chung: thanh dùng sóng điện từ, đồ khối (hình 25.4). Dựa trình bày kết hợp với đồ thị vào qui trình chung của -Bàiến các âm thanh, hình ảnh giới thiệu các dao động cao thông tin bằng sóng điện từ thành các dao động điện tần số tần, dao động âm tần và dao (SGK), phân tích. thấp gọi là các tín hiệu âm tần. động cao tần Bàiến điệu để giúp HS hiểu nguyên tắc của truyền thông bằng sóng điện -Ống nói: Bàiến âm thanh -Dòng sóng điện từ có tần số cao từ. thành dao động âm tần. mang tín hiệu âm tần đi xa qua Nêu câu hỏ i gợi ý: ăngten phát. H1 . Để truyền được các -Dao động cao tần: bộ phận thông tin như hình ảnh, âm tạo dao động có tần số cao. thanh từ nơi này đến nơi khác phải làm thế nào? -Bàiến điệu: trộn dao động âm thanh và dao động cao H2 . (Từ hình 25.4) Trình tần thành dao động cao tần
  4. bày tác dụng của từng bộ Bàiến điệu. phận của hai hệ thống phát -Dùng máy thu với ăngten thu để và thu thanh? chọn thu lấy dao động điện từ cao -Các bộ phận khác của sơ đồ tần. khố i nhóm không phân tích -GV giới thiệu sơ lược chức được vai trò vì đi sâu vào kĩ năng của các bộ phận trong thuật. -Tách tín hiệu ra khỏ i sóng cao tần sơ đồ khối. Lưu ý quá trình rồi dùng loa để nghe âm thanh Bàiến đổi dao động điện trở truyền tới. (hoặc dùng màn hình để về dao động âm bằng thiết xem hình ảnh) bị Câuố i cùng là loa (thiết bị mà HS thường quan sát) -Nêu câu hỏi để HS tổng kết quá trình thông tin qua sơ đồ khối vừa phân tích. H3 Thông qua việc tìm hiểu sơ đồ khối của hệ thống -Tham khảo SGK, ghi nhận phát và thu thanh, hãy cho nguyên tắc truyền thông Biết nguyên tắc chung của bằng sóng điện từ. thông tin bằng sóng điện từ? Tiết 2 Hoạt động 1. (30’) Tìm hiểu: SỰ TRUYỀN SÓNG ĐIỆN TỪ QUANH TRÁI ĐẤT
  5. -GV nêu yêu cầu HS quan -Sóng dùng trong thông tin vô sát bảng 25.1 và hình 25.7. tuyến phải có f  1000Hz -Quan sát các hình vẽ, phân Nêu câu hỏ i: tích tìm hiểu vì sao các loại sóng dài, trung và ngắn H1 . sóng điện từ dùng trong -Các quá trình truyền sóng điện từ thông tin vọ tuyến được chia được sử dụng trong truyền thông tin quanh TĐ có đặc điểm thanh và truyền hình trên thành các dải sóng thế nào? khác nhau vì các sóng có bước mặt đất. sóng khác nhau, điều kiện môi -GV giới thiệu về tầng điện trường trên mặt đất và tính chất li, ảnh hưởng của tầng điện li đến các loại sóng. của bầu khí quyển. -GV cần nhấn mạnh: sóng -Tầng ion trên lớp khí quyển có -Thảo luận nhóm, tìm hiểu ảnh hưởng rất lớn đến quá trình có  càng ngắn thì năng nộ i dung giới thiệu trên các truyền sóng. lượng càng cao, khả năng hình vẽ. truyền xa tốt. + Các sóng dài, trung, ngắn bị tầng điện li và mặt đất phản xạ với mức H2. Trình bày việc ứng độ khác nhau nên có thể đi vòng dụng các loại sóng trong quanh mặt đất. Sóng được dùng thông tin liên lạc trên mặt truyền thanh, truyền hình trên mặt đất. Tại sao người ta sử đất. dụng các loại sóng như vậy? + Sóng cực ngắn không bị phản xạ mà có khả năng truyền thẳng, -Nên giới thiệu trường hợp xuyên qua tầng điện li nên dùng truyền thông bằng sóng cực thông tin vũ trụ. ngắn: các tín hiệu được truyền đến vệ tinh, từ vệ tinh sóng được phát về mặt đất trên từng khu vực, các đài phát tiếp sóng và phát
  6. trở lại để sóng có thể lan truyền trên phạm vi rộng trên mặt đất. Hoạt động 2. (10’) Tìm hiểu: TRUYỀN THÔNG BẰNG CÁP Đặt vấn đề bảo vệ môi -Cá nhân suy nghĩ, thảo Có thể sử dụng nhiều loại dây dẫn trường do ảnh hưởng của luận nhóm, phát hiện. để truyền sóng điện từ; kĩ thuật sóng điện từ. truyền hình cáp, internet cáp, cáp + sóng điện từ là những bức dẫn ngầm qua Bàiển… xạ điện từ, có thể gây tác H1 . Có những vùng không hại cho môi trường và sinh Ưu điểm: gian, sóng điện từ truyền vật. đến mà không được sử -Hạn chế tối đa việc mất mát năng dụng, để tránh mất mát năng + có những vùng không lượng trong những vùng không lượng sóng và để sóng điện gian không sử dụng sóng, gian không sử dụng sóng. từ không gây ảnh hưởng đến do đó năng lượng sóng bị môi trường, việc sử dụng -Hạn chế gây ô nhiễm môi trường. mất đi. sóng điện từ trong truyền tin được thực hiện thế nào? -Ít bị nhiễu do môi trường bên ngoài. Yêu cầu HS quan sát hình +Nếu dùng dây dẫn, cáp để 25.8. GV phân tích, giới truyền sóng sẽ tránh được thiệu nộ i dung. những tác hại đến môi trường và giảm sự mất mát năng lượng. Hoạt động 3. (5’) Vận dụng - củng cố: * GV
  7. + Nêu câu hỏi củng cố bài: Nếu mạch dao động hở không có điện trở thuần thì dao động điện từ tự do trong đó có tắt dần không? Tại sao? + Hướng dẫn chuẩn bị bài mớ i: Xem lại nộ i dung ở SGK 11. Hiện tượng cảm ứng điện từ. - Định luật Jun Lenx. - * HS: - Trả lời câu hỏi. - Ghi nhận những chuẩn bị ở nhà. III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2