Nghiên cứu đặc điểm về mặt xã hội – nhân
khẩu: về thành phần xã hội – giai cấp, nghề
nghiệp, học vấn, giới tính,...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài 3: Chuẩn bị bài phát biểu
- B µi 3
ChuÈn bÞ bµi ph¸t biÓu
- I. Nghiên cứu đặc điểm đối tượng
1. Sự cần thiết phải nghiên cứu đối tượng
- Đối tượng qui định việc:
Xác định nội dung
Lựa chọn phương pháp, phương tiện tác
động
- Nghiên cứu đặc điểm đối tượng
2. Nội dung nghiên cứu đối tượng:
Nghiên cứu đặc điểm về mặt xã hội – nhân
khẩu: về thành phần xã hội – giai cấp, nghề
nghiệp, học vấn, giới tính,... của đối tượng.
Nghiên cứu đặc điểm về tư tưởng và tâm lý
– xã hội: quan điểm, chính kiến, tâm trạng,...
Nghiên cứu về nhu cầu, thị hiếu thông tin;
thái độ của người nghe đối với nguồn thông
tin,...
- II. Xác định mục đích, nội dung
1. Mục ®Ýc h bài ph¸t biÓu :
Thông tin
Cung cấp kiến thức mới
Hình thành,củng cố niềm tin
Cổ vũ tính tích cực xã hội của người nghe
Lưu ý: cần đặt ra mục đích vừa phải, phù hợp
Xác định mục đích có ý nghĩa định hướng
đối với nội dung của bài nói
- 2. X¸c ®Þnh né i dung bµi ph¸t biÓu:
Bài nãi p h¶i ®¸p ø ng nh÷ng y ª u c Çu
s au v Ò né i d ung :
Phải mang đến cho người nghe những thông
tin mới.
Phải thiết thực, đáp ứng nhu cầu thông tin của
một loại công chúng cụ thể.
Phải mang tính thời sự, tính cấp thiết.
Phải đảm bảo tính tư tưởng, chiến đấu.
- III. Lựa chọn, nghiên cứu và sử dụng tài liệu
1. Lùa c hän ng uån tµi liÖu
- T¸c phÈm kinh ® iÓn cña chñ nghÜa
M¸c-Lªnin, t tëng Hå ChÝ Minh; c¸c v¨n
kiÖn cña §¶ng vµ Nhµ níc.
- C¸c lo¹i tõ ®iÓn, s¸ch thèng kª.
- C¸c s¸ch b¸o chuyªn kh¶o.
- C¸c b¸o-t¹p chÝ chÝnh trÞ x· héi, t¹p
chÝ chuyªn ngµnh.
- - S æ tay tuyªn truyÒn, sæ tay b¸o c¸o
viªn.
- C¸c b¶n tin néi bé (th«ng tin tõ héi
nghÞ b¸o c¸o viªn ® Þnh kú).
- B¨ng ghi © ghi h×
m, nh.
Lêi d¹y cña B¸c Hå: Nghe, hái, thÊy,
xem, ghi.
- 2 . §äc vµ ng hiªn c ø u tµi liÖu
- § äc: §äc môc lôc, sau ® ® kü.
ã äc
- Ghi chÐp: Ghi tãm t¾t nh÷ néi dung
ng
® ® Cã thÓ bæ sung thªm nh÷ ý
· äc. ng
kiÕn, nh÷ lêi b× luËn cña m×
ng nh nh.
ThËn träng khi trÝch dÉn.
- 3. Một vài chú ý khi sử dụng tài liệu:
Chọn tư liệu mới, có giá trị, có khả năng thu hút
người nghe lớn nhất đưa vào bài nói.
Chọn, sắp xếp tư liệu theo trình tự logic để hình
thành đề cương.
Chỉ sử dụng những tài liệu rõ ràng, chính xác, tin
cậy.
Khi sử dụng tài liệu mật, thông tin nội bộ cần xác
định rõ vấn đề nào không được nói, hoặc chỉ nói
đến đối tượng nào.
- IV. Lập đề cương bài ph¸t biÓu
Kết cấu của bài nói:
Bµi nãi gồm 3 phần:
Phần mở đầu
1.
Phần chính
2.
Phần kết luận
3.
- 1. Phần mở đầu (1)
1. Chức năng của phần mở đầu:
Dẫn nhập cho chủ đề bài nói
Là phương tiện giao tiếp ban đầu với người
nghe, kích thích sự hứng thú của người nghe
đối với nội dung bài nói.
2. Yêu cầu:
Phải tự nhiên, gắn với các phần khác trong bố
cục toàn bài cả về nội dung và phong cách
ngôn ngữ
Ngắn gọn, độc đáo và tạo sự hấp dẫn
- Phần mở đầu (2)
3. Cách mở đầu và cấu trúc phần mở đầu
3. 1. Mở đầu trực tiếp: giới thiệu thẳng vấn đề sẽ
trình bày. Cách này ngắn, gọn, tự nhiên, dễ tiếp
nhận và thích hợp với những bài phát biểu ngắn.
Mở trực tiếp = nêu VĐ + giới hạn phạm vi VĐ
3.2. Mở đầu gián tiếp:
Mở (GT) = dẫn nhập + nêu VĐ + giới hạn phạm vi
VĐ
Cách mở đầu này tạo cho bài nói sự sinh động,
hấp dẫn
- Giê ®©y, trong nhiÒu ph¹m vi giao tiÕp,
c hóng ta cã thÓ b¾t gÆp mé t hiÖn t-îng l¹:
tõ “Hµ Léi” xuÊt hiÖn víi tÇn s è rÊt c ao.
P h¶i ch¨ng, thñ ®« Hµ néi ®· ®æ i tªn? Ph¶i
c h¨ng ng-êi ViÖt Nam ®· b¾t ®Çu -a thÝc h
thãi quen nãi ngäng? C¶ hai lý do trªn ®Òu
kh«ng ®óng. Tõ “Hµ Léi” chØ lµ c¸c h thÓ
h iÖn Ên t-îng vÒ trËn lò lô t c h-a tõng cã
trong 35 n¨m qua võa x¶y ra t¹i Hµ Néi c ¸ch
®©y Ýt l©u.
- Phần mở đầu (3)
Các phương pháp mở đầu gián tiếp:
Phương pháp qui nạp
Phương pháp diễn dịch
Phương pháp tương đồng
Phương pháp tương phản
- 2. Phần chính
1. Chức năng: Lµm râ nh÷ t tëng chÝnh
ng
yÕu ® ® v¹ch ra ë phÇn më ®
· îc Çu; lôi
cuốn ý nghĩ, kích thích tư duy bằng sức thuyết
phục của logic trình bày
2. Yêu cầu
Bố cục chặt chẽ, viÖc lập luận tu© thñ
n
những qui tắc, phương pháp nhất định
Đảm bảo tính xác định, tính nhất quán và tính
có luận chứng
Tính tâm lý, tính sư phạm
- 3. Phần kết luận (1)
1. Chức năng:
Tổng kết những vấn đề đã nói
Củng cố và làm tăng ấn tượng về nội dung bài
nói
Đặt ra những nhiệm vụ nhất định và kêu gọi
hành động
2. Yêu cầu
Ngắn gọn, giàu cảm xúc
Tự nhiên, không giả tạo
- Phần kết luận (2)
3. Các cách kết luận chủ yếu và cấu trúc
của nó
Có nhiều phương pháp: mở rộng, ứng dụng,
phê phán, tương ứng,...
Cấu trúc:
Kết luận = tóm tắt + mở rộng
Phần mở rộng mang đặc trưng của phương
pháp
Vào đề và kết luận cho buổi nói chuyện là một
kỹ xảo, thủ thuật
- V. Lùa c hän ng «n ng ÷
1. ChÝnh x¸c
2. Ng¾n gän
3. DÔ hiÓu
4. Hay
5. Phï hîp