intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI 31 + 32: VIRUT GÂY BỆNH. ỨNG DỤNG CỦA VIRUT TRONG THỰC TIỄN. BỆNH TRUYỀN NHIỄM VÀ MIỄN DỊCH

Chia sẻ: Paradise8 Paradise8 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

224
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được đặc điểm của Virut kí sinh trên VSV, thực vật, động vật, côn trùng - Nêu được những ứng dụng của VR trong thực tiễn - Nêu được khái niệm bệnh truyền nhiễm và các phương thức lây truyền bệnh truyền nhiễm - Trình bày được khái niệm miễn dịch, phân biệt được miễn dịch đặc hiệu và miễn dịch không đặc hiệu, miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI 31 + 32: VIRUT GÂY BỆNH. ỨNG DỤNG CỦA VIRUT TRONG THỰC TIỄN. BỆNH TRUYỀN NHIỄM VÀ MIỄN DỊCH

  1. BÀI 31 + 32: VIRUT GÂY BỆNH. ỨNG DỤNG CỦA VIRUT TRONG THỰC TIỄN. BỆNH TRUYỀN NHIỄM VÀ MIỄN DỊCH I) Mục tiêu: Sau khi học xong học sinh cần: - Trình bày được đặc điểm của Virut kí sinh trên VSV, thực vật, động vật, côn trùng - Nêu được những ứng dụng của VR trong thực tiễn - Nêu được khái niệm bệnh truyền nhiễm và các phương thức lây truyền bệnh truyền nhiễm - Trình bày được khái niệm miễn dịch, phân biệt được miễn dịch đặc hiệu và miễn dịch không đặc hiệu, miễn dịch tế bào và miễn dịch thể dịch - Đề xuất được các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, khái quát hoá - Hình thành ý thức phòng chống bệnh truyền nhiễm II) Chuẩn bị: 1- Chuẩn bị của thầy: Tranh ảnh về VR, bệnh truyền nhiễm 2- Chuẩn bị của trò: Kiến thức về VR, bệnh truyền nhiễm III) Nội dung và tiến trình tiết dạy: A. Tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
  2. B. Tiến trình: 1) Kiểm tra bài cũ: Chu trình nhân lên của VR? Các giai đoạn phát triển AIDS? 2) Bài mới: Hoạt động I: Tìm hiểu VR kí sinh ở Thực vật, VSV, Côn trùng HĐ của giáo viên Nội dung HĐ của học sinh I) Các virut kí sinh ở VSV, thực vật, côn trùng 1) Phagơ (Virut kí sinh ở VSV) Khoảng 3000 loài -H: Con người đã sử -Trả lời (Sx mì dụng VSV để sản xuất chính, thuốc những sản phẩm gì? kháng sinh) -H: Nếu VSV bị VR tấn -Cá nhân trả lời, -Gây thiệt hại cho ngành CN vi công thì điều gì xảy ra? giải thích sinh -Vậy, phagơ ảnh hưởng -Kí sinh/VSV nhân sơ (VK, xạ khuẩn), VSV nhân thực (nấm) ntn? 2) Virut kí sinh ở thực vật
  3. (khoảng 1000 loài) -Độc lập n/c -Xâm nhập vào côn trùng rồi -Y/c HS n/c SGK, mô tả đặc điểm xâm nhập SGK, trả lời gây nhiễm ở thực vật của VR kí sinh thực -Xâm nhập qua vết thương, hạt vật? phấn ở thực vật → Cây nhiễm VR bị đốm (vàng nâu), lá xoăn, héo, rụng, thân còi cọc -H: Tại sao VR gây -Trả lời (vì bệnh thực vật lại không thành TB dày, tự xâm nhập được vào không có thụ thể đặc hiệu cho VR TBTV? bám) -H: Hiện nay chưa có -Trả lời, y/c nêu thuốc chữa bệnh VR. rõ: chọn giống Vậy, cần làm gì để sạch bệnh, vệ phòng chống cho thực sinh đồng ruộng, vật? tiêu diệt vật 3) Virut kí sinh côn trùng trung gian… -Y/c HS phân biệt VR -Phân biệt, nhận -VR chỉ kí sinh ở côn trùng
  4. chỉ kí sinh ở côn trùng -VR kí sinh ở côn trùng → xét và VR kí sinh ở ĐV- Nhiễm vào người, động vật, TV-Người? thực vật (ổ chứa) → VR sinh độc tố gây bệnh cho người +ĐV+TV -H/d HS trả lời lệnh -Trả lời II) ứng dụng của virut trong thực tiễn -Gọi HS đọc SGK, 1 -Đọc, nêu ứng 1) Sản xuất chế phẩm sinh HS khác nêu ứng dụng dụng học 2) Sản xuất thuốc trừ sâu trừ virut Hoạt động II: Tìm hiểu bệnh truyền nhiễm HĐ của giáo viên Nội dung HĐ của học sinh III) Bệnh truyền nhiễm 1) Khái niệm -H: Thế nào là bệnh -Trả lời -Là bệnh lây lan từ cá thể này truyền nhiễm? Cho ví sang cá thể khác
  5. dụ? VD: Quai bị, HIV, viêm gan B -H: Muốn gây bệnh -Trả lời (độc lực, truyền nhiễm cần những số lượng, con điều kiện gì? đường xâm nhiễm phù hợp) 2) Phương thức lây truyền -GT các phương thức -Truyền ngang: Qua không khí, lây truyền tiêu hoá, tiếp xúc, vật trung gian -Truyền dọc: mẹ → con qua nhau thai, nhiễm qua sữa mẹ, nhiễm khi sinh nở 3) Các bệnh truyền nhiễm thường gặp do virut -GT các bệnh -Ghi nhớ -Bệnh đường hô hấp -Bệnh đường tiêu hoá -Bệnh hệ thần kinh -Bệnh đường sinh dục -Bệnh da
  6. -Y/c HS lấy ví dụ về các loại bệnh trên, cách xâm nhập ( sử dụng phiếu học tập để học sinh hoạt động nhóm) -H/d HS trả lời lệnh -Trả lời lệnh (tiêm phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, kiểm soát vật trung gian) IV) Miễn dịch 1) Miễn dịch không đặc hiệu -H/d HS thảo luận -Thảo luận -Mang tính bẩm sinh nhóm, trả lời, -Không đòi hỏi phải có sự tiếp nhóm, TLCH: + Phân biệt miễn dịch nhận xét, bổ xúc trước với kháng nguyên đặc hiệu và miễn dịch 2) Miễn dịch đặc hiệu (xảy ra sung không đặc hiệu? khi có kháng nguyên xâm + Phân biệt miễn dịch nhập) dịch thể và miễn dịch tế
  7. bào? a- Miễn dịch dịch thể: Cơ thể sản xuất ra kháng thể (máu, dịch bạch huyết, sữa) b- Miễn dịch tế bào: Tế bào T độc phát hiện ra TB nhiễm → tiết Pr độc làm tan TB nhiễm → VR không nhân lên được 3) Phòng chống bệnh truyền nhiễm -H: Hãy kể tên các biện -Độc lập n/c Tiêm văcxin, giữ vệ sinh sạch pháp phòng chống bệnh SGK, trả lời sẽ, kiểm soát vật trung gian truyền nhiễm? 3) Củng cố: (BTTN) C. Giao nhiệm vụ về nhà: Ôn tập phần Sinh học Vi sinh vật
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2