intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 31: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

158
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiến hành được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. - Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. - Sử dụng đúng được hai thuật ngữ: dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt thí nghiệm với các dụng cụ đã cho. - Rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Vật lý một cách chính xác. 3....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 31: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

  1. Bài 31: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ I. Mục tiêu tiết dạy: 1. Kiến thức: - Tiến hành được thí nghiệm dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng. - Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện. - Sử dụng đúng được hai thuật ngữ: dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng bố trí lắp đặt thí nghiệm với các dụng cụ đã cho. - Rèn kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Vật lý một cách chính xác. 3. Thái độ: - Tích cực học tập. Tinh thần hợp tác trong nhóm. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Một điamô xe đạp có lắp bóng đèn; một điamô xe đạp đã bóc một phần vỏ ngoài đủ nhìn thấy nam châm và cuộn dây ở trong. 2. Mỗi nhóm hs:
  2. - Một biến thế nguồn (3V), một cuộn dây n = 800 vòng có gắn bóng đèn Led, một thanh nam châm thẳng có trục quay vuông góc với thanh, một nam châm điện. III- PHƯƠNG PHÁP: Vận dụng, quan sát, hoạt động nhóm IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong bài) C – Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng HĐ1: Phát hiện ra cách khác để tạo ra dòng điên I. Cấu tạo và hoạt động của ngoài cáh dùng pin hay acquy: điamô ở xe đạp: GV: Nêu vấn đề: Ta đã biết muốn tạo ra dòng điện, phải dùng nguồn điện là pin hoặc ácquy. 1. Cấu tạo: Gồm 1 NC và một Con có biết trường hợp nào không dùng pin cuộn dây. hoặc acquy mà vẫn tạo ra dòng điện được 2. Hoạt động: Khi quay núm của không? điamô thì NC quay theo => đèn GV: Gợi ý : Bộ phận nào làm cho đèn xe đạp sáng. phát sáng?
  3. HS: Đèn xe đạp sáng nhờ điamô xe đạp. GV: Trong bình điện xe đạp (điamô xe đạp) có những bộ phận nào? HS: Thảo luận nhóm, suy nghĩ trả lời câu hỏi của giáo viên. II. Dùng nam châm để tạo ra HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của điamô xe đạp. Dự dòng điện. đoán xem bộ phận nào là nguyên nhân chính gây ra dòng điện: GV: Yêu cầu hs quan sát hình 31.1 trong sgk kết hợp với mẫu vật thật để chỉ ra bộ phận chính của điamô. HS: Làm việc cá nhân quan sát hình vẽ và mẫu vật. Đại diện 1 hs phát biểu. GV: Hãy dự đoán hoạt bộ phận chính nào của điamô gây ra dòng điện? HS : Thảo luận, cử đại diện trả lời HĐ3: Tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu 1.Dùng nam châm vĩnh cửu. để tạo ra dòng điện. Xác định trong trường hợp nào thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng - TN1: điện:
  4. GV: Y/c hs đọc TN 1 và cho biết các dụng cụ C1: Trong cuộn dây dẫn xuất hiện cần dùng để tiến hành TN. dòng điện cảm ứng khi: HS: Làm việc cá nhân đọc sgk. + Di chuyển NC lại gần cuộn dây. GV: Y/c hs tiến hành TN theo nhóm với các + Di chuyển NC ra xa cuộn dây. dụng cụ đã cho. C2: Trong cuộn dây có xuất hiện HS : Tiến hành TN theo nhóm TN1 dòng điện cảm ứng. GV: Hướng dẫn hs làm từng động tác nhanh NX1: sgk và dứt khoát. - Đưa nam châm vào trong lòng cuộn dây. - Để nam châm nằm yên một lúc trong lòng cuộn dây. 2.Dùng nam châm điện: Thảo luận nhóm trả lời C1, C2. HĐ4: Tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo - TN2: ra dòng điện, TH nào thì NC điện có thể tạo ra C3: Dòng điện xuất hiện: dòng điện: + Trong khi đóng mạch điện của NC điện. GV: Y/c hs đọc TN2 trong sgk cho biết các + Trong khi đóng mạch điện của dụng cụ để tiến hành TN. NC điện. GV: Y/c hs tiến hành TN theo nhóm với các NX2: sgk dụng cụ đã cho. HS : Tiến hành TN theo nhóm
  5. GV: Y/s hs thảo luận nhóm cho biết khi đóng hay ngắt mạch điện thì từ trường của nam châm điện thay đổi thế nào? (Dòng điện có cường độ tăng lên hay giảm đi khiến cho từ trường mạnh lên hay yếu đi). HS: Thảo luận nhóm đại diện trả lời. III. Hiện tượng cảm ứng điện từ: HĐ5: Tìm hiểu thuật ngữ mới : Dòng điện cảm C4: Trong cuộn dây có dòng điện ứng, hiện tượng cảm ứng điện từ: cảm ứng xuất hiện. C5: Nhờ nam châm ta có thể tạo ra GV: Qua 2 TN trên, hãy cho biết khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng? D. Củng cố : GV: Có những cách nào có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện. HS : Toàn lớp, suy nghĩ câu trả lời của giáo viên. - Dòng điện đó được gọi là dòng điện gì ? Ngoài hai cách trong sgk, có thể nêu thêm các cách khác như cho NC điện chuyển động cho nam châm quay trước cuộn dây. HS : Thảo luận trả lời E. Hướng dẫn về nhà : - Ôn tập lại kiến thức từ đầu năm hoc - Chuẩn bị cho giờ sau kiểm tra học kì I
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2