intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 31: TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE

Chia sẻ: Camthudanvip Camthudanvip | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

109
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Về kiến thức: - Thành lập được các công thức xác định lực từ tác dụng lên một đơn vị chiều dài của dòng điện. - Phát biểu được định nghĩa đơn vị ampe. 2. Về kỹ năng: Vận dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác dụng lên một đoạn dòng điện để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chiều thì đẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 31: TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE

  1. GIÁO ÁN DỰ GIỜ Thứ 7 ngày 23 tháng 02 năm 2013 Giáo viên dạy : Cô Hoàng Quý Trang. Tiết 8. Lớp : 11/9 Phòng: 9 Phòng : Hội trường. Môn học : Vật lý. Bài dạy : Bài 31 TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE Sinh viên dự giờ : Đinh Trung Nguyên Bài 31: TƯƠNG TÁC GIỮA HAI DÒNG ĐIỆN THẲNG SONG SONG. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ AMPE r I. MỤCFTIÊU: 1. Về kiến thức: - Thành lập được các công thức xác định lực từ tác d ụng lên m ột đ ơn v ị chi ều dài của dòng điện. - Phát biểu được định nghĩa đơn vị ampe. 2. Về kỹ năng: Vận dụng quy tắc bàn tay trái xác định chiều của lực từ tác d ụng lên một đoạn dòng điện để giải thích vì sao hai dòng điện cùng chi ều thì đ ẩy nhau, hai dòng điện ngược chiều thì hút nhau. II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Hình vẽ 31.1 SGK. - Bộ thiết bị TN về tương tác giữa hai dòng điện song song. 2. Học sinh: Ôn lại tương tác từ, đường cảm ứng từ, quy tắc bàn tay trái. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG: 1. Ổn định lớp: KTSS 2. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung chính sinh CH: Hãy cho biết hiện HSTL: Hai dòng điện có I. TƯƠNG TÁC GIỮA tượng gì xảy ra khi ta đặt hai thể hút hoặc có thể đẩy HAI DÒNG ĐIỆN dây dẫn mang dòng điện nhau tùy thuộc vào chiều THẲNG SONG SONG song song và gần nhau? của hai dòng điện. 1. Giải thích thí GV: Xét hai dây dẫn mang nghiệm: dòng điện cùng chiều. Xét hai dòng điện song CH: Hãy xác định cảm ứng song, cùng chiều. từ và lực từ do dòng điện I 1 HSTL: HS thảo luận Theo quy tắc bàn tay
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Nội dung chính sinh u r u r gây ra tại điểm A trên đoạn nhóm để xác định B và phải thì cảm ứng từ B do r dòng điện CD? xác định F . dòng điện I1 gây ra tại điểm A có chiều hướng ra phía trước mặt phẳng hình vẽ. Áp dụng quy tắc bàn tay trái, ta thấy lực từ tác dụng lên CD có chiều hướng sang phía trái, M P nghĩa là nó bị hút về phía dòng điện MN. GV: I2 I1 Nhận xét và kết luận. Kết luận: Hai dòng điện C song song cùng chiều thì r A r r hút nhau, ngược chiều thì r F F B GV: Nêu câu hỏi C1 B đẩy nhau. Áp dụng quy Dắc nắm tay t phải và quy tắc bàn tay trái, hãy chỉ ra rằng hai dòng điện song song, ngược chiều thì N Q 2. Công thức tính lực đẩy nhau? tương tác giữa hai dòng CH: Từ kết quả thu được, Hs: Thảo luận và trả lời điện thẳng song hãy rút ra kết luận vế sự C1. II F = 2.10−7 1 2 tương tác khi hai dòng điện r cùng chiều và ngược chiều? Với r là khoảng cách CH: Viết công thức xác định giữa hai dòng điện (kc cảm ứng từ do dòng điện I1 giữa hai dây dẫn). gây ra tại điểm A tên day dẫn PQ trong đoạn CD? CH: Viết công thức xác định I độ lớn của lực từ tác dụng HSTL: B = 2.10−7 1 . r lên đoạn CD? GV: Đây là công thức áp HSTL: dụng cho cả hai trường hợp F = BI l sinα = 2.10−7 I1 I l 2 . lực từ tác dụng lên dòng điện 2 r I2 và I1. Họat động 2: Định nghĩa đơn vị ampe. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính CH: Dựa trên công thức HSTL: I = 1 A. II. ĐỊNH NGHĨA ĐƠN VỊ
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung chính 31.1, nếu lấy I1 = I2 = I ; r = AMPE. 1m ; -7 F = 2.10 N. Ampe là cường độ của Thì I =? HSTL: Ampe là cường độ dòng điện không đổi khi CH: Nêu định nghĩa đơn vị của dòng điện không đổi khi chạy qua trong hai dây dẫn ampe? chạy qua trong hai dây dẫn thẳng, tiết diện nhỏ, rất thẳng, tiết diện nhỏ, rất dài, dài, song song với nhau và song song với nhau và cách cách nhau 1m trong chân nhau 1m trong chân không không thì trên mỗi mét dài thì trên mỗi mét dài của mỗi của mỗi dây có một lực từ dây có một lực từ bằng bằng 2.10-7 N tác dụng. 2.10-7 N tác dụng. 3. Củng cố - Dặn dò: - Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trang 156. - Yêu cầu HS nắm được các kiến thức về : tương tác giữa hai dòng điện thẳng song song (vận dụng để giải thích) và định nghĩa được đơn vị ampe. - Trả lời các câu trắc nghiệm: 1. Từ trường không tương tác với : A. Các điện tích đứng yên. B. Các điện tích chuyển động. C. Các nam châm vĩnh cửu nằm yên. D. Các nam châm vĩnh cửu chuyển động. 2. Trong hệ đơn vị đo lường quốc tế SI, Tesla là đơn vị của A. độ từ thẩm B. Cường độ từ trường C. cảm ứng từ D. Từ thông - Về nhà học bài và làm các bài tập 1, 2, 3, 4 trang 156 và 157 SGK. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết. - Nội dung kiểm tra: Bài 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31. 4. Hướng dẫn về nhà. Bản chất của dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các điện tích. Dòng điện chịu tác dụng của lực từ, vậy các điện tích thì sao? Các em về đọc trước và chuẩn bị bài mới.
  4. IV. TỔNG KẾT TIẾT DẠY …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………… V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………… ………………… Huế, ngày 23 tháng 02 năm 2013 Xác nhận của GVCN Sinh viên kiến tập Hoàng Quý Trang Đinh Trung Nguyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2