intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 32: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh - Giáo án Mỹ thuật 4 - GV.Phạm Hồng Thái

Chia sẻ: Phạm Hồng Thái | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

292
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Vẽ trang trí: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh học sinh có thể tìm hiểu hình dáng, cách trang trí và vẻ đẹp của chậu cảnh. Qua đó, các em biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 32: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh - Giáo án Mỹ thuật 4 - GV.Phạm Hồng Thái

  1. Giáo án Mỹ thuật 4 Bài 32 TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH Vẽ trang trí I. MỤC TIÊU. Giúp học sinh: - Tìm hiểu hình dáng, cách trang trí và vẻ đẹp của chậu cảnh. - Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Học sinh khá giỏi: Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp họa tiết cân đ ối phù hợp với hình chậu, tô màu đều, rõ hình trang trí. - Giáo dục bảo vệ môi tr ường: Bi ết yêu quý c ảnh đ ẹp thiên nhiên, chăm sóc vườn hoa cây cảnh nơi công cộng. II. CHUẨN BỊ. Giáo viên: - Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4. - Một vài chậu cảnh thật có hình dáng và trang trí đẹp. - Ảnh chậu cảnh có trồng cây cảnh. - Bài vẽ của học sinh năm trước. - Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí. Học sinh: - Sách giáo khoa. - Giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: (27’) Vẽ trang trí: Tạo dáng và trang trí chậu cảnh. A) Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu các chậu cảnh hoặc nêu câu hỏi tạo tình huống để các em thấy được sự phong phú và vẻ đẹp của các loại chậu cảnh. B) Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét Hoạt động lớp. - Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát các lo ại chậu c ảnh - Học sinh quan sát và trả lời khác nhau và đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu: + Hình dáng của các chậu cảnh như thế nào? + Hoạ tiết trang trí trên chậu cảnh là những hình gì? + Có nhiều hình dáng khác nhau, + Cách trang trí trên chậu cảnh như thế nào? cao, thấp, có loại thân tròn, miệng + Màu sắc như thế nào? rộng, đáy thu lại, … - Giáo viên bổ sung nhấn mạnh: Chậu cảnh có rất nhi ều + Hoa, lá, con vật, phong cảnh, … hình dáng khác nhau, loại thì miệng rộng, đáy thu lại, loại miệng và đáy bằng nhau, loại thì dáng tròn, loại hình lục + Đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ.
  2. lăng … nét tạo dáng thân chậu cũng khác nhau, cái thì nét cong, cái thì nét thẳng, trang trí cũng rất đa dạng, nhi ều + Phong phú, phù hợp với tính hình, nhiều vẻ. Để tạo dáng và trang trí được chậu cảnh chất sử dụng của đồ vật đẹp các em cần tìm hiểu hình dáng, cách trang trí c ủa các mẫu chậu cảnh và nghe Giáo viên hướng dẫn rồi vận dụng vào bài tập trang trí của mình. Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh Hoạt động lớp. - Giáo viên: Yêu cầu học sinh xem hình 2 trang 78 sách giáo - Học sinh quan sát khoa để tìm hiểu cách vẽ qua các bước. - Giáo viên: Minh hoạ bảng hướng dẫn cách vẽ đ ể các - Học sinh quan sát và ghi nhớ em nắm vững hơn. * Lưu ý học sinh + Có thể tạo dáng chậu từ khung hình chữ nhật, khung hình vuông, khung hình tròn. + Chú ý các nét cấu tạo của miệng, thân, đáy (nét th ẳng, nét cong, nét xiên) + Có thể dùng các hoạ tiết khác nhau để trang trí (hoa, lá, con vật) + Có thể trang trí kiểu trang trí đường diềm hoặc trang trí tự do. + Vẽ màu đơn giản, ít màu. - Giáo viên: Gợi ý học sinh tạo dáng chậu cảnh bằng cách - Học sinh: lắng nghe vẽ hoặc cắt dán: * Nếu vẽ: Vẽ tạo dáng chậu cảnh tương tự cách làm bài trang trí lọ hoa đã học ở bài 27. * Nếu cắt, dán giấy cần thực hiện các bước như sau: (Giáo viên có thể làm mẫu các thao tác xé để học sinh quan sát) + Chọn giấy màu phù hợp + Vẽ nét tạo dáng hình chậu cảnh. + Xé theo nét vẽ để lấy hình dáng chậu + Vẽ hoặc xé dán hoạ tiết trang trí. + Chỉnh sửa hình, dán hoàn thành sản phẩm. Hoạt động 3: Thực hành. Hoạt động lớp, cá nhân. - Giáo viên: Yêu cầu học sinh có thể vẽ hoặc xé dán chậu - Học sinh: làm theo hướng dẫn cảnh tuỳ thích. của giáo viên * Lưu ý học sinh: + Ước lượng hình vẽ, hoặc xé cho phù hợp với tờ giấy. + Chọn dáng chậu đơn giản dễ trang trí + Hoạ tiết trang trí cũng nên vẽ đơn giản, phù hợp v ới hình dáng chậu. - Giáo viên đến từng bàn theo dõi, gợi ý và hướng dẫn thêm Học sinh còn lúng túng. - học sinh làm bài thoải mái không gò ép.
  3. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. Hoạt động lớp. - Giáo viên: Chọn một số bài tốt và chưa tốt treo lên bảng - Giáo viên: Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét bài - Học sinh: Thamgia nhận xét. về: + Tạo dáng chậu (cân đối, lạ mắt) + Trang trí (đơn giản, đẹp) - Học sinh: Lắng nghe và tiếp thu - Giáo viên: Nhận xét chung tiết học. những ý kiến của giáo viên. + Biểu dương các học sinh có bài vẽ tốt. + Nhắc nhở, động viên các học sinh chưa đáp ứng được yêu cầu của bài thực hành nên luyện tập nhiều hơn + Xếp loại tiết học 4. Củng cố: (3’) - Đánh giá, nhận xét. - Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí chậu cảnh. 5. Dặn dò: (1’) - Về nhà sưu tầm các tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong hè.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2