intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy - Bài giảng điện tử Công nghệ 11 - Đ.T.Hoàng

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

828
lượt xem
125
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiết kế sliede bài giảng Động cơ đốt trong dùng cho xe máy giáo viên giúp học sinh biết được đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên xe máy. Biết được đặc điểm của hệ thống truyền lực trên xe máy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy - Bài giảng điện tử Công nghệ 11 - Đ.T.Hoàng

  1. Bài 34: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY
  2. Như chúng ta đã biết ngay từ những năm 1885 những chiếc xe máy đầu tiên rất thô sơ đã ra đời
  3. Sau nhiều năm cải tiến, xe máy hiện nay có rất nhiều chủng loại và kiểu dáng khác nhau Để những chiếc xe máy này có thể hoạt động được đó là nhờ vào ứng dụng của động cơ đốt trong
  4. 1. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐCĐT DÙNG TRÊN XE MÁY: Một số loại động cơ đốt trong dùng trên xe máy Động cơ 1 xilanh nằm ngang
  5. Động cơ xe máy rất đa dạng chúng thường có những đặc điểm sau Li Số Là hợp, Thường lượng động hộp Có làm mát xi lanh cơ số bố công ĐC ít xăng 2 trí suất bằng (thường kì và 4 trong nhỏ không có 1 kì cao một khí . hoặc 2 tốc vỏ xilanh) chung
  6. Tuy nhiên động cơ làm mát bằng nước khiến Thông thường ĐCĐT trong tin cậy khi làm cho xe có được độ bền đáng xe máy được và giúp cảiằng không tkhí vì : Xe mát làm mát b thiện vận ốc. máy là động cơ có công suất nhỏ , di chuyển với tốc độ cao nên làm mát bằng không khí dễ dàng và thuận tiện. Thùng nước
  7. 2. Bố trí động cơ trên xe máyng cách bố trí ĐC trên xe máy: Nhữ Lệch về đuôi xe Giữa xe
  8. Ưu và nhược điểm của hai cách bố trí ĐCĐT trong xe máy Cách bố trí động cơ Ưu điểm Nhược điểm - Phân bố đều - Hệ thống truyền lực khối lượng phức tạp. Đ/c đặt giữa xe trên xe. - Nhiệt thải ĐC ảnh - ĐC được làm hưởng đến người lái. mát tốt. - Hệ thống truyền lực gọn. - Phân bố không đều Đ/c đặt lệch về - Nhiệt thải của khối lượng trên xe. đuôi xe ĐC không ảnh - ĐC được làm mát hưởng đến người không tốt. lái.
  9. II. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG TRUYỀN LỰC TRÊN XE MÁY Sơ đồ cấu tạo HTTL trên xe máy : 1. Động cơ 2. Ly hợp 3. Hộp số 4. Xích 5. Bánh xe
  10. Bánh xe Động cơ, li hợp, hộp Xích số
  11. Cách bố trí HTTL trên xe máy XÍCH ĐỘNG CƠ LI HỢP HỘP SỐ HOẶC BÁNH XE CÁCĐĂNG
  12. Đặc điểm của các bộ phận: - Động cơ, li hợp, hộp số thường bố trí trong một vỏ chung. Hộp số Động cơ Li hợp
  13. - Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiển bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ. - Hộp số thường có ba, bốn cấp tốc độ và không có số lùi. Hộp số
  14. - Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh sau thường bằng xích. Xích
  15. - Khi động cơ đặt lệch về đuôi xe thì momen quay từ hộp số đươc truyền đến bánh xe bằng trục các đăng hoặc đai. Đai
  16. Nguyên lý làm việc Khi động cơ 1 làm việc, nếu li hợp 2 đóng thì momen sẽ truyền sang hộp số 3, qua xích 4 để truyền cho bánh xe chủ động.
  17. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM Bố trí động cơ lệch về đuôi xe có ưu điểm: A. Hệ thống truyền lực phức tạp, nhiệt thải của động cơ không ảnh hưởng đến người lái B. Phân bố đều khối lượng trên xe, động cơ được làm mát tốt khi xe hoạt động. C. Phân bố khối lượng trên xe không đều, làm mát động cơ không tốt. D. Hệ thống truyền lực gọn, nhiệt thải của động cơ không ảnh hưởng đến người lái.
  18. Bài tập 2:Hãy chọn đúng trình tự nguyên lý làm việc của HTTL trên xe máy Động cơ(1), hộp số(3), xích hoặc cácđăng(2), bánh xe(5), li hợp(4) A.1,2,3,4,5 C.1,3,5,4,2 B.1,4,3,2,5 D.1,2,5,4,3 Bài tập 3:Khi bố trí động cơ lệch về phía đuôi xe thì momen quay từ hộp số được truyền cho bánh xe bằng: A. Xích C. Trục cácđăng B.Xích và cácđăng D.Truyền lực chính
  19. CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THEO DÕI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2