intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 36: Không khí cần cho sự sống - Giáo án Khoa học 4 - GV:N.T.Sỹ

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

394
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án hay nhất về bài Không khí cần cho sự sống giáo viên giúp học sinh nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. Xác định vai trò của không khí đối với qúa trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 36: Không khí cần cho sự sống - Giáo án Khoa học 4 - GV:N.T.Sỹ

  1. GIÁO ÁN KHOA HỌC 4 KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG 1. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. - Xác định vai trò của không khí đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. 2. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 72, 73 – SGK - Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô - xi. - Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá. 3. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời Đồ gian dùng HĐ của thầy HĐ của trò dự dạy kiến học 5’ A. Kiểm tra bài cũ: - Không khí cần cho sự cháy như thế nào? - 2 HS trả lời - GV nhận xét – cho điểm - HS nhận xét, bổ sung 28’ B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : Nêu MĐ - YC - GV nêu – ghi tên đầu
  2. bài 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người. * Cách tiến hành: - GV nờu yờu cầu Tranh Hướng dẫn ở mục Thực hành trang 72 ảnh - HS làm theo hướng dẫn SGK. Nhận thấy: Luồng không khí ấm chạm vào tay do các em thở ra. - HS phát biểu nhận xét Mô tả cảm giác của mình khi nín thở. - HS mô tả Dựa vào tranh nêu vai trò của không khí - HS nêu đối với đời sống con người và ứng dụng - HS khác nhận xét, bổ những kiến thức này trong y học và trong sung. đời sống. - GV kết luận 3. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật * Cách tiến hành: - GV yêu cầu Quan sát tranh hình 3,4 trang 72 – SGK và - HS quan sát và thảo thảo luận. luận - GV nêu câu hỏi - Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết? - HS nờu - GV kể cho HS - HS lắng nghe
  3. Câu chuyện: Nhốt một con chuột bạch vào trong một chiếc bình thủy tinh kín, có đủ thức ăn và nước uống. Khi con chuột thở hết ô - xi trong bình thủy tinh kín thì nó bị chết mặc dù thức ăn và nước uống vẫn còn. - Tại sao không nên để nhiêu hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa? ( Vì cây hô hấp thải ra khí các - bô - nic, hít khí ô - xi, là ảnh hưởng đến sự hô hấp của - HS nêu con người.) 4. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô - xi * Cách tiến hành: - GV yêu cầu + Bước 1: Quan sát hình 5, 6 trang 73 – SGK - HS thảo luận nhóm đôi + Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể - HS quan sát và trả lời lặn lâu dưới nước ( bình ô - xi người thợ câu hỏi lặn đeo ở lưng) + Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hòa tan ( máy bơm không khí vào nước) - HS trình bày kết quả + Bước 2: quan sát - GV nêu câu hỏi - Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. - HS nờu - Thành phần nào trong không khí quan
  4. trọng nhất đối với sự thở ? - Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng ô - xi? ( Những người thợ lặn, thợ làm việc trong hầm lò, người bị bệnh nặng cần cấp cứu…) - GV nêu Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần có ô - xi để thở. - HS nhắc lại 3’ 5. Củng cố – Dặn dò - Nhận xét tiết học - Nhắc HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2