intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 37: Thực hành - Lên menlactic

Chia sẻ: Bui Van Them | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

144
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thực hành giúp người học có thể thực hiện được các bước thí nghiệm lên men lactic; quan sát hiện tượng, giải thích được bản chất của các hiện tượng đó và rút ra được kết luận chung; biết vận dụng để chế biến sữa chua, muối chua rau quả. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 37: Thực hành - Lên menlactic

  1. Cuốn “Thực hành thí nhiệm sinh học 10” làm tài liệu tham khảo cho giáo viên, học sinh khi dạy  và học các bài thực hành trong chương trình sinh học 10 nâng cao. Mục đích của cuốn sách: ­Giúp giáo viên, học sinh thực hiện  thành công các bài thực hành trong chương trình qui định, qua  đó củng cố, mở rộng kiến thức lý thuyết, hoàn thiện  kỹ năng thực hành, ứng dụng  kiến thức vào  thực tiễn, tạo hứng thú, tăng khả năng tự học tập, tự nghiên cứu bộ môn sinh học. ­Giúp học sinh có thể tự làm các thí nghiệm, bài thực hành ở nhà, ở lớp, qua đó  học sinh biết tự  đánh giá, tự kiểm chứng kiến thức lí thuyết, tự khám phá những điều mới mẻ, làm quen với  phương pháp thực nghiệm và nghiên cứu sinh học. Nội dung: Tài liệu gồm 10 bài thực hành trong chương trình sinh học 10, mỗi bài có 5 nội dung cơ  bản: 1­Mục tiêu bài thực hành: Mục đích, mục tiêu của bài thực hành, những yêu cầu về kiến thức, kĩ  năng, thái độ đối với học sinh. 2­Chuẩn bị: Các bước cần chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, dụng cụ, thiết bị, mẫu vật, hóa chất,  thời gian để phục vụ cho bài thực hành. 3­Nội dung và các bước tiến hành: Gồm các bước, các công việc, thao tác, qui trình cho từng thí  nghiệm, bài thực hành; những nhận xét, kết luận sau mỗi phần thí nghiệm, thực hành. 4­Câu hỏi đánh giá và mở rộng: Các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm (câu hỏi trắc nghiệm,  tự luận, câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ kiến thức thực tế). 5­Hỏi khó đáp hay: giúp học sinh mở rộng,  biết thêm  một số thông tin mới lạ, chuyên sâu.   Lần đầu ra mắt bạn đọc không tránh khỏi sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp  đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn Thêm­Quế Nham­Tân Yên­Bắc Giang,  ĐT: 0912.716.203. Buivanthembg@yahoo.com.vn CÁC BÀI THỰC HÀNH SINH HỌC  10 Chương trình cơ bản Chương trình nâng cao tt Bài Tên bài Thực hành trg tt Bài Tên bài trg 1 12 TN co và phản co nguyên sinh 51 1 6  TH đa dạng thế giới sinh vật.  21  TH Một số thí nghiệm về  TN nhận biết một số thành phần hoá  41 2 15 60 2 12 Enzim. học của tế bào.  TH Quan sát tế bào dưới kính hiển  67 TH Quan sát các kì của nguyên  3 20 81 3 19 vi. Thí nghiệm co và phản co nguyên  phân trên tiêu bản rễ hành.  sinh  TN sự thẩm thấu và tính thấm của  69 4 24 TH Lên men Etilic và Lactic  95 4 20 tế bào 11 89 5 28 TH Quan sát một số vi sinh vật 5 27 TH một số thí nghiệm về Enzim 0 TH Quan sát các kì của nguyên phân  105 6 31 qua tiêu bản tạm thời hay cố định 7 36 Thực hành: Lên men Etilic.  123 8 37 Thực hành: Lên men Lactic 125 9 42 TH Quan sát một số vi sinh vật.  141 TH Tìm hiểu một số bệnh truyền  158 10 47 nhiễm ở địa phương 1
  2. BÀI 37 ­ THỰC HÀNH: LÊN MENLACTIC  (SGK. SINH HỌC 10 NÂNG CAO TR.125) I­MỤC TIÊU ­Thực hiện được các bước thí nghiệm lên men lactic. ­Quan sát hiện tượng,giải thích được bản chất của các hiện tượng đó và rút ra được kết luận  chung. ­Biết vận dụng để chế biến sữa chua, muối  chua rau quả. II­CHUẨN BỊ ­Cốc đong 500ml,1 chiếc ­Bình thủy tinh hình trụ 2000ml, 1 chiếc ­Cốc nhựa loại 50ml khoảng 10 chiếc  ­Sữa đặc có đường, 1 hộp ­Sữa chua Vinamik, 1 hộp ­Rau cải, cải bắp, cải sen... rửa sạch; muối ăn NaCl (20g); đường kính (saccarôzơ, 5g). ­Tủ ấm 1 chiếc.  III­NỘI DUNG VÀ CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH  1­Làm sữa chua B1­Cho 100ml sữa đặc vào cốc đong pha với 350ml nước sôi và khuấy đều Cốc đong  Cốc nhựa có  Cốc nhựa có  Cốc nhựa có  500ml Bình th ủy tinh hình trụ   lắp đậy lắp đậy lắp đậy B2­Để hạ nhiệt đến 40 C  cho thêm vào cốc khoảng 10ml sữa chua 0 Vinamik khuấy đều và  cho ra các cốc nhựa. B3­ Cho vào tủ ấm để ở mức 40oC (nếu không có tủ ấm có thể cho vào hộp xốp đậy  kín). Sau 8­12 h đem ra quan sát, nhận xét và giải thích các thay đổi của cốc sữa. Hiện tượng: ­Sữa trong hộp đặc lại, màu trắng đục. ­Có mùi thơm của sữa chua giống mùi sữa chua hộp Vinamik. ­Khi nếm có vị chua. Giải thích: 2
  3. ­Vi khuẩn lăctic có trong sữa chua Vinamik gặp điều kiện thích hợp đã hoạt động lên men chuyển  hóa đường saccarôzơ có trong sữa đặc tạo ra axitlactic và các sản phẩm khác như rượu, vitamin...  theo sơ đồ phản ứng sau: Kết luận: Trong điều kiện thích hợp vi khuẩn lactic đã lên men chuyển hóa gluxit thành axit hữu  cơ, vitamin và các chất hữu cơ khác. 2­Muối chua rau quả B1­Rau quả  rửa sạch, thái thành đoạn ngắn 3­4cm, dưa chuột để cả quả hoặc cắt dọc, phơi qua  nắng nhẹ cho se mặt. B2­Cho rau, quả vào bình hình trụ hay âu, vại... B3­Pha nước muối ấm 28­300C (NaCl  5­6%) cho đủ ngập rau, quả. Cho thêm 10­15g đường  saccarôzơ, nén chặt đậy kín để trong nhiệt độ 25­300C trong 2 đến 3 ngày. B4­ Bỏ ra quan sát hiện tượng thay đổi về màu sắc, mùi vị của rau, quả và giải thích hiện tượng  thay đổi đó. Hiện tượng:  ­Rau chuyển sang màu vàng ­Có mùi thơm, có nhiều  bọt khí nổi lên ­Có vị chua. Giải thích: ­Dung dịch nước muối (NaCl  5­6%) có tác dụng làm co nguyên sinh các tế bào rau, quả tạo môi  trường nhiều dinh  dưỡng cho vi khuẩn dễ lên men. Đường và các chất trong rau quả là cơ chất  cho vi khuẩn lactic hoạt động chuyển hóa cơ chất thành axitlactic, tạo nên vị chua của rau quả.  Ngoài ra các sản phẩm khác như rượu êtilic có mùi thơm, glyxêrin, vitamin, khí CO2 cũng được tạo  ra theo sơ đồ sau: Kết luận: Muối dưa, muối cà là quá trình sử dụng vi khuẩn lên mem lactic, chuyển hóa một số  chất trong rau, dưa, cà thành axitlactic cùng các sản phẩm phụ làm cho rau, dưa  trở thành món ăn  ngon và bổ hơn. IV­CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ VÀ MỞ RỘNG   1­Hãy phân biệt sự khác nhau giữa lên men với hô hấp kị khí? 2­Vi sinh vật có mấy quá trình phân giải các chất phức tạp thành các chất đơn giản, là những quá  trình phân giải những chất gì? 3­Nêu các ứng dụng của  các quá trình phân giải ở vi sinh vật vào thực tiễn sản xuất và đời sống? 4­Để phân giải được các chất hữu cơ phức tạp vi khuẩn cần tiết ra những gì, tác dụng của chúng  như thế nào? 5­Khi muối dưa muốn nhanh chua người ta thường cho thêm một ít nước dưa cũ. Hãy giải thích  điều này? 6­Enzim làm tăng tốc độ phản ứng bằng cách: a­Liên kết với cơ chất tạo chất trung gian. b­Làm biến đổi cấu hình của cơ chất. c­Làm tăng năng lượng hoạt hóa các  chất tham gia phản ứng. d­Làm giảm năng lượng hoạt hóa các chất tham gia phản ứng. 7­Enzim là: a­Chất làm tăng tốc độ phản ứng hóa học. b­Chất xúc tác sinh học được tạo ra bởi cơ thể sống. c­Chất không bị biến đổi sau phản ứng. d­Chất bị biến đổi tạo sản phẩm trong phản ứng. ?HỎI KHÓ ­ ĐÁP HAY  Những lợi ích gì có từ các món ăn  lên men Dưa, cà muối? 3
  4. Có những món ăn tuy dân dã nhưng lại đem đến  những lợi ích sức khỏe bất ngờ cho con người.  Dưa cà muối là một món ăn như vậy.  Chúng ta hãy xem những lợi ích cho sức khỏe từ  món dưa chua yêu thích này nhé 1.Tạo hương vị ngon miệng:   Khi bị sốt hay bị một số bệnh khác, bạn hoàn toàn mất hứng thú trước các món ăn. Lúc này  các loại thực phẩm không mùi vị sẽ tốt hơn rất nhiều, bởi cho dù các loại thực phẩm thơm ngon  và tốt cho việc phục hồi sức khỏe cũng không làm người bệnh có cảm giác thèm ăn. Vào những  lúc như vậy, một ít dưa chua của bạn sẽ tăng vị giác, cải thiện sự thèm ăn và giúp bạn ăn ngon  miệng hơn, hồi phục nhanh hơn.   2. Có vitamin C  Một số loại dưa được ngâm chua bằng cách ngâm vào nước chanh hoặc giấm cho có độ chua và  bảo quản trong vài ngày nhất định. Nước chanh rất giàu vitamin C và là một chất chống oxy hóa  tốt. Nước chanh, ngoài việc nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể còn có tác dụng giảm stress.   3.Hấp thụ muối khoáng tốt hơn  Hầu hết dưa chua có tính axit. Trong quá trình tiêu hóa, axit này cho phép hấp thu tốt các chất  canxi, sắt và khoáng chất quan trọng khác.    4.Hỗ trợ tiêu hóa  Các loại gia vị mà chúng ta thường thêm vào dưa chua, chẳng hạn như mù tạt, hạt thìa là… thúc  đẩy sự phát triển của vi khuẩn hữu ích và tiêu diệt những vi khuẩn có hại, do đó có lợi trong việc  tiêu hóa.   5.Tác dụng của Probiotic  Ngày nay không ai là không biết gì về lợi ích của thực phẩm probiotic. Dưa muối là chế phẩm  sinh học nhằm hỗ trợ tiêu hóa bằng cách giúp các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus acidophilus để  phát triển trong hệ tiêu hóa.   6. Có tính kháng khuẩn và kháng nấm  Hầu hết dưa chua có chứa giấm và nghệ, nên có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tốt.    7.Tăng cường lưu thông máu  Axit lactic được hình thành trong quá trình lên men, điều này đồng nghĩa với việc làm giảm mỡ  trong máu, cải thiện lưu thông máu. Dưa chua là kết quả của quá trình lên men, các vi khuẩn tốt có  kiểm soát các vi khuẩn đường ruột gây hại. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2