intTypePromotion=3

Bài 5: Bệnh lao phổi - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Sỹ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
149
lượt xem
25
download

Bài 5: Bệnh lao phổi - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đây là giáo án hay nhất về bài Bệnh lao phổi giúp học sinh nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi, nêu được những việc nên làm và không nên làm để phòng ngừa bệnh lao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 5: Bệnh lao phổi - Giáo án Tự nhiên Xã hội 3 - GV:N.T.Sỹ

  1. GIÁO ÁN TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3 BỆNH LAO PHỔI I/ MỤC TIÊU: - Sau bài học, HS biết: + Nêu nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi + Nêu được nguyên nhần từ đó nêu được những việc nên làm và không nên làm để đề phòng bệnh lao phổi + Biết nói với bố mẹ khi bản thân có dấu hiệu bị m ắc b ệnh v ề đường hô hấp để được đi khám và chữa bệnh kịp thời + Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ khi bị bệnh II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + Các bức tranh in trong SGK được phóng to III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bệnh đường hô hấp - 2 HS nêu: Bệnh viêm họng, viêm thường gặp? phổi, viêm phế quản - Nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: - Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu của bài, ghi bài lên bảng - Giảng nội dung: a) Nguyên nhân, đường lây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi
  2. + Yêu cầu HS hoạt động cá nhân - HS quan sát các hình 1, 2, 3, 4, 5 tìm hiểu nội dung của từng hình + Yêu cầu HS hoạt động tập thể -> Có 2 nhân vật: Bác sĩ &bệnh ? Các hình trên có mấy nhân vật? nhân Gọi HS đọc lời thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân - 2 HS đọc lời thoại trên các hình: 1 vai bác sĩ; 1 vai bệnh nhân - GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi + Nguyên nhân gây ra bệnh lao ->Bệnh lao phổi do vi khuẩn gây phổi là gì? ra( vi khuẩn có tên là vi khuẩn Cốc_ Tên bác sĩ Rô-be- Cốc_ người phát hiện ra vi khuẩn này). Những người ăn uống thiếu thốn, làm việc quá sức thường dễ bị vi khuẩn lao tấn công và nhiễm bệnh -> Ăn không thấy ngon miệng, người gầy đi và hay sốt nhẹ vào buổi chiều. Nặng thì ho ra máu, có + Bệnh lao phổi có biểu hiện như thể bị chết nếu không chữa trị kịp thế nào? thời -> Qua đường hô hấp + Bệnh lao phổi lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào? -> Làm cho sức khoẻ con người bị giảm sút, tốn kém tiền của để + Bệnh lao phổi có tác hại gì? chữa bệnh và còn dễ làm lây cho những người trong gia đình và những người xung quanh nếu không có ý thức giữ gìn vệ sinh
  3. chung. Dùng chung đồ dùng cá nhân hoặc có thói quen khạc nhổ bừa bãi... - HS chia làm nhóm 4 -> Quan sát hình 6, 7, 8, 9, 10, 11 và kết hợp với liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi GV đưa ra - Các nhóm cử người trình bày kết quả, mỗi nhóm trình bày một câu, nhóm khác nhận xét, bổ sung a) Những việc ko nên làm và nên - Các nhóm cử người trình bày kết làm quả, mỗi nhóm trình bày một câu, nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV Y/C HS thảo luận nhóm -> Người hút thuốc lá và người - GV đưa ra nhiệm vụ y/c HS TL thường xuyên hít phải khói thuốc lá do người khác hút, lao động quá sức, ăn uống không đủ chất, nhà cửa chật chội, ẩm thấp tối tăm, - Y/c làm việc cả lớp không gọn gàng VS.... - Y/c cầu HS trình bày kết quả trả -> Tiêm phòng, làm việc nghỉ ngơi lờ i điều độ, nhà ở sạch sẽ, thoáng mát luôn được chiếu ánh sáng, không + Kể ra những việc làm và hoàn khạc nhổ bừa bãi cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi? Nghe GV giảng
  4. + Kể ra những việc làm và h/c giúp ta tránh bệnh lao phổi? - 4- 5 HS trả lời câu hỏi + Tiêm phòng, ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi làm việc điều độ, VS nhà cửa gọn gàng, thoáng mát, luôn - GV chốt và nói thêm: Vi khuẩn có ánh sáng mặt trời chiếu vào,... lao có khả năng sống rất lâu ở nơi tối tăm. Chỉ sống 15’ dưới ánh - Bệnh lao phổi do vi khuẩn lao sáng mặt trời. Vì vậy phải mở cửa gây ra... để ánh sáng mặt trời chiếu vào - HS nhắc lại CN- ĐT (skg) - Y/c HS liên hệ: + Em và gđ cần làm gì để đề - Lắng nghe phòng bệnh lao phổi - HS đọc 2 t/h, nhận 1 trong 2 t/h trên và TL, phân vai, bàn xem mỗi vai sẽ nói gì. Tập thử trong nhóm - GV HD HS rút ra KL sgk - VD: Mẹ ơi! Dạo này con hay hô mệt, ăn không ngon, bố mẹ đưa con đi khám bệnh... b) Tổ chức trò chơi: Đóng vai - GV HD cách chơi: Nhận t/h và - Các nhóm gt vai và trình diễn đóng vai xử lý t/h - Nhận xét nhóm bạn. Bình bầu - GV treo 2 t/h lên bảng, gọi HS nhóm diễn hay, khéo, xử lý đúng đọc
  5. - Giao 2 nhóm 1 tình huống 1. Nếu bị bệnh em sẽ nói gì với mẹ để bố mẹ đưa đi khám bệnh? 2. Khi đưa đi khám bệnh em sẽ nói gì với bác sĩ? - Y/c lên trình diễn - Y/c HS nhận xét - GV nhận xét chung 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà thực hiện phòng bệnh lao phổi - Học bài, CB bài sau: “Máu và cơ quan tuần hoàn” -------------------0o0------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản