intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 63 : ITHUYẾT BO VÀ QUANG PHỔ CỦA HIĐRÔ

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

61
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'bài 63 : ithuyết bo và quang phổ của hiđrô', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 63 : ITHUYẾT BO VÀ QUANG PHỔ CỦA HIĐRÔ

  1. Bài 63 : THUYẾT BO VÀ QUANG PHỔ CỦA HIĐRÔ I / MỤC TIÊU : Hiểu và nhớ các tiên đề của Bo và mẫu nguyên tử Bo. Giải thích được sự tạo thành quang phổ vạch của hiđrô. Biết vận dụng công thức (63.1) để xác định vạch (bước sóng, tần số) của các dãy quang phổ. II / CHUẨN BỊ : 1 / Giáo viên : Vẽ trên giấy khổ lớn Hình 63.3 SGK. 2 / Học sinh : Ôn lại thuyết lượng tử ánh sáng và kiến thức về cấu tạo nguyên tử trong môn Hóa học. III / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Hoạt động 1 :
  2. HS : Học sinh nhắc lại kiến thức đã GV : GV yêu cầu HS nhắc lại mẫu học trong môn Hóa học ? Rơ-dơ-pho và mẫu nguyên tử ? HS : Xem SGK trang 264. GV : GV thông báo tiên đề về trạng thái dừng ? GV : Thế nào là trạng thái cơ bản ? HS : Có năng lượng thấp nhất. GV : Thế nào là quỹ đạo dừng ? HS : Những quỹ đạo hoàn toàn xác định. GV : GV thông báo tiên đề về sự bức xạ và hấp thụ năng lượng của HS : Xem SGK trang 264. nguyên tử ? Hoạt động 2 : GV : Quan sát hình 266 HS : Xem SGK trang 266. GV : Các vạch phát xạ của nguyên HS : 3 dãy : Lyman, Balmer, tử hydrô sắp xếp thành mấy dãy ? Paschen. GV : Các electron dịch chuyển như thế nào để tạo thành dãy Lyman ? HS : Khi electron chuyển từ các quỹ GV : Các electron dịch chuyển như thế nào để tạo thành dãy Balmer ? đạo ở phía ngoài về quỹ đạo K. HS : Khi electron chuyển từ các quỹ GV : Các electron dịch chuyển như thế nào để tạo thành dãy Paschen ? đạo ở phía ngoài về quỹ đạo L. HS : Khi electron chuyển từ các quỹ GV : Dãy Lyman nằm trong vùng nào ? đạo ở phía ngoài về quỹ đạo M.
  3. HS : Tử ngoại GV : Dãy Paschen nằm trong vùng nào ? HS : Hồng ngoại GV : Dãy Balmer nằm trong vùng HS : Ánh sáng khả kiến. nào ? IV / NỘI DUNG : 1. Mẫu nguyên tử Bo a) Tiên đề về trạng thái dừng Nguyên tử chỉ tồn tại trong những trạng thái có năng lượng xác định En, gọi là các trạng thái dừng. Khi ở trạng thái dừng, nguyên tử không bức xạ hoặc hấp thụ năng lượng. b) Tiên đề về sự bức xạ và hấp thụ năng lượng của nguyên tử. Khi nguyên tử chuyển từ trạng thái dừng có năng lượng Em sang trạng thái dừng có năng lượng En < Em thì nguyên tử phát ra một phôtôn có tần số f tính bằng công thức : Em – En = h f Ngược lại, nếu nguyên tử đang ở trạng thái dừng có năng lượng En mà hấp thụ được phôtôn có năng lượng hf đúng bằng hiệu Em – En, thì nó chuyển sang trạng thái dừng có năng lượng Em lớn hơn. 2. Quang phổ vạch của nguyên tử hiđrô
  4. a) Khi khảo sát thực nghiệm quang phổ của nguyên tử hiđrô, người ta thấy các vạch phát xạ của nguyên tử hiđrô sắp xếp thành các dãy khác nhau. Trong miền tử ngoại có một dãy, gọi là dãy Lai-man (Lyman). Dãy thứ hai, gọi là dãy Ban-me (Balmer) có vạch nằm trong miền tử ngoại và một số vạch nằm trong miền ánh sáng nhìn thấy : vạch đỏ H ( = 0,6563µm), vạch lam H ( = 0,4861µm), vạch chàm H ( = 0,4340µm) và vạch tím H ( = 0,4120µm) (Hình 63.2). Trong miền hồng ngoại có dãy gọi là dãy Pa-sen (Paschen). Hình 63.2 Ảnh chụp các vạch trong dãy Ban-me b) Mẫu nguyên tử Bo giải thích được quang phổ vạch của hiđrô cả về định tính lẫn định lượng. Dãy Lai-man được tạo thành khi êlectron chuyển từ các quỹ đạo ở phía ngoài về quỹ đạo K. Dãy Ban-me được tạo thành, khi êlectron từ các quỹ đạo ở phía ngoài chuyển về quỹ đạo L. Dãy Pa-sen được tạo thành khi êlectron từ các quỹ đạo ở phía ngoài chuyển về quỹ đạo M. c) Thành công lớn của thuyết Bo là đã giải thích được một cách định tính và định lượng sự tạo thành quang phổ vạch của hiđrô.
  5. V / CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ : Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 và làm bài tập 1 Xem bài 44
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2