YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảng 8: Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo
116
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Các tiêu thức Số lượng người mua Số lượng người bán Mức độ giống nhau của sản phẩm Gia nhập/ Rời bỏ ngành Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền hoàn hảo độc quyền nhóm Độc quyền hoàn toàn Rất nhiều Rất nhiều Hoàn toàn đồng nhất .
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng 8: Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- KINH TẾ VI MÔ Bài giảng 8 Quyết định cung của doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh hoàn hảo
- MỤC TIÊU
- NỘI DUNG
- CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Các Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền tiêu thức hoàn hảo độc quyền nhóm hoàn toàn Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều người mua Số lượng Rất nhiều Rất nhiều Một nhóm Duy nhất người bán một hãng Mức độ Hoàn toàn Giống, có *Khác, thay Duy nhất, giống nhau đồng nhất khác biệt thế được không có của sản *Giống sản phẩm phẩm thay thế Gia nhập/ Tự do Tự do Có rào cản Có rào cản Rời bỏ ngành Tương tác Không Không Có Không chiến lược
- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
- THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO
- DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP
- PHÂN TÍCH DOANH THU Tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn của ngành Chi phí, doanh thu, lợi nhuận C(q) A R(q) B π(q) 0 qa q* qb Sản lượng
- PHÂN TÍCH DOANH THU Doanh thu: R = P.q Lợi nhuận: π = R(q) – C(q) Sản lượng tối đa hóa lợi nhuận tại q* Quy tắc lợi nhuận tối đa hóa khi doanh thu biên bằng chi phí biên đúng cho tất cả các hãng dù cạnh tranh hay không. Lợi nhuận πmax ở điểm mà tại đó sự gia tăng sản lượng vẫn giữ nguyên lợi nhuận tức (∆π / ∆q = 0 ) mà ∆π / ∆q = ∆R/∆q - ∆C/∆q = 0 MR – MC = 0 MR(q) = MC(q)
- DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH Đường tổng doanh thu *Giá bán của doanh nghiệp là giá cân bằng của thị trường TR TR3 * Độ dốc của đường tổng doanh thu chính là giá bán TR2 nên: Giá bán càng cao độ dốc của đường tổng doanh TR1 thu càng lớn q
- CẦU &DOANH THU BIÊN CỦA DOANH NGHIỆP CẠNH TRANH Đường doanh thu trung bình và đường doanh thu biên •Trong thị trường cạnh AR tranh hoàn hảo: MR AR3, MR3, d3 MR = AR = P P3 * Giá bán càng cao đường AR2, MR2, d2 doanh thu trung bình, P2 doanh thu biên càng dịch AR1, MR1, d1 chuyển lên trên P1 *Đường MR, AR là đường cầu trước doanh nghiệp q
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN TR3 TC VC Mục tiêu trong ngắn y TR,TC,VC hạn của doanh TR2 nghiệp *Nếu có thể có lợi nhuận: TỐI ĐA HÓA TR1 LỢI NHUẬN *Nếu không thể có lợi nhuận: q x TỐI THIỂU HÓA THUA LỖ
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y TR,TC TC Sản lượng lựa chọn để đạt mục TR tiêu là sản lượng tối ưu (q*), tại đó lợi nhuận nhiều nhất (hoặc thua lỗ ít nhất trong trường hợp không thể có lời) qx q* TR-TC
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN NGƯỠNG SINH LỜI NGƯỠNG ĐÓNG CỬA Ngưỡng sinh lời Ngưỡng đóng cửa là mức giá tại đó là mức giá tại đó doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa doanh nghiệp P>NĐC => hoạt động bắt đầu có lời P đóng cửa P>NSL => có Khi không thể có lời: lời Nếu sản xuất mà π < -FC (hay lỗ > P bị TFC), tốt nhất là đóng cửa ( TR -FC (hay lỗ TVC)
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y AR,MR MC AC *Mức giá nào có lời? AC,AVC AVC *Mức giá nào thua lỗ? P3 AR3, MR3,d3 *Mức giá nào sản xuất? P2 *Mức giá nào đóng AR2, MR2,d2 cửa? P1 1.Ngưỡng sinh lời là AR1, MR1,d1 mức giá nào? x 2.Ngưỡng đóng cửa là q mức giá nào?
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN Nếu có thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN P>ATCmin Nếu không thể có lợi nhuận: Khi nào? TỐI THIỂU HÓA THUA LỖ PTVC (lỗ AVCmin Đóng cửa Khi nào? TRTFC) hay P
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN y MC AC Sản lượng AVC nào tối đa P3 hóa lợi AR3, MR3,d3 nhuận? x q0 q1 q2
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN
- ỨNG XỬ CỦA DOANH NGHIỆP TRONG NGẮN HẠN *Đường cung doanh y *Lượng nghiệp chỉ rahàng mối tối MC AC P4 ưu của doanh AR4, MR4,d4 AVC liên hệ giữa giá và lượngnghiệp hàng của doanhtừng P3 mức nghiệp giá? sẵn lòng AR3, MR3,d3 cung*Đường ứng ra thịcung ngắn trường hạn (sản của lượng P2 AR2, MR2,d2 doanh nghiệp tối ưu) P1 đượccung *Đường suy ra từ trong AR1, MR1,d1 ngắnđường hạn của chidoanh phí nào? Nhánh nào? x nghiệp cạnh tranh q2 q3 q4 chính là nhánh chi phí biên trên AVCmin
- ĐƯỜNG CUNG TRONG NGẮN HẠN CỦA NGÀNH CẠNH TRANH *Lượng cung của ngành/thị trường là P tổng lượng cung của S1 S2 10 S các doanh nghiệp trong ngành *Cộng các đường 7 cung trong ngắn hạn của các doanh nghiệp trong ngành theo phương ngang sẽ được đường Q cung trong ngắn hạn 2 4 6 7 11 của ngành cạnh tranh
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn