BÀI 6<br />
<br />
DỊCH VỤ DÀNH CHO NHỮNG<br />
NHÓM NGƯỜI DÙNG TIN<br />
ĐẶC BIỆT<br />
<br />
1. Khái quát<br />
• Thư viện phải có trách nhiệm phục vụ mọi thành<br />
phần trong xã hội<br />
• Những nhóm người dùng tin cần các dịch vụ chuyên<br />
biệt<br />
• Nghiên cứu xây dựng các dịch vụ cho các đối tượng<br />
đặc biệt<br />
− Nhu cầu và đặc tính của người dùng tin đặc biệt<br />
− Phương pháp xây dựng và phổ biến dịch vụ<br />
− Đội ngũ cán bộ thư viện<br />
− Đánh giá và duy trì dịch vụ<br />
<br />
2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br />
• Đặc tính của nhóm tuổi<br />
− Dưới 13<br />
− Các khía cạnh cần hướng dẫn<br />
• Giải trí<br />
• Khám phá thế giới xung quanh<br />
• Học tập<br />
• Phát triển nhân cách<br />
• Mục đích của các dịch vụ dành cho trẻ em<br />
− Giáo dục và nuôi dưỡng niềm ham thích đọc<br />
− Hướng dẫn chọn sách<br />
− Hỗ trợ quá trình học tập, giải trí, phát triển<br />
nhân cách, nhận thức, thẩm mỹ<br />
− Hướng dẫn cách sử dụng thư viện và tài liệu thư<br />
viện<br />
<br />
1<br />
<br />
2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br />
• Dịch vụ tư vấn chọn sách<br />
− Hướng dẫn và giải thích, Định hướng đọc,<br />
Thích đọc<br />
− Trưng bày sách, kể chuyện sách, thuyết trình<br />
sách<br />
• Dịch vụ đọc sách cho trẻ mẫu giáo<br />
− Lắng nghe, tưởng tượng, liên kết sự kiện,<br />
tiếp thu thông tin<br />
− Chương trình đọc và kể chuyện sách<br />
<br />
• Dịch vụ cung cấp thông tin<br />
− Hỏi đáp thông tin thường thức<br />
− Hướng dẫn học tập, liên quan đến nội<br />
dung giáo dục của nhà trường<br />
<br />
• Dịch vụ hướng dẫn kỹ năng thông<br />
tin<br />
− Mục lục, lấy sách, dùng tài liệu thư<br />
viện, bảng chỉ dẫn<br />
244<br />
<br />
2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br />
• Yêu cầu đối với cán bộ phục vụ trẻ em<br />
− Hiểu biết về tâm sinh lý và giáo dục trẻ em<br />
− Kỹ năng trò chuyện, giải thích, hiểu được<br />
các biểu cảm và ngôn ngữ của trẻ<br />
− Tình yêu trẻ, kiên nhẫn, tinh thần trách<br />
nhiệm<br />
<br />
2<br />
<br />
• Yêu cầu đối với thư viện<br />
− Trình bày và trang trí mục lục, kê<br />
sách<br />
− Không gian, ánh sáng, nội thất<br />
− Quản lý việc sử dụng internet của<br />
trẻ<br />
246<br />
<br />
3. Dịch vụ dành cho thanh thiếu niên<br />
• Đặc tính của nhóm tuổi<br />
− 14-18 tuổi<br />
− Chuyển tiếp giữa tuổi niên thiếu và trưởng<br />
thành<br />
− Dần chủ động với việc đọc và học<br />
• Mục đích của các dịch vụ<br />
− Hỗ trợ quá trình giải trí, học tập, phát triển<br />
nhân cách<br />
− Cung cấp thông tin hướng nghiệp<br />
− Nâng cấp các kỹ năng thông tin<br />
<br />
3. Dịch vụ dành cho thanh thiếu niên<br />
• Dịch vụ tư vấn đọc<br />
− Giúp mở rộng tầm nhìn và nâng cao hiểu biết về<br />
các lĩnh vực cơ bản<br />
− Làm quen với các loại tài liệu tra cứu, tham khảo<br />
− Dùng chung với người lớn nhưng có chính sách<br />
riêng<br />
• Dịch vụ tra cứu<br />
− Hỗ trợ quá trình học tập, thỏa mãn sở thích riêng<br />
− Gắn liền với huấn luyện<br />
− Kết hợp với tư vấn<br />
<br />
3<br />
<br />
4. Dịch vụ dành cho người cao tuổi<br />
• Đặc tính của lứa tuổi<br />
− Hạn chế về thị lực, thể lực<br />
− Hạn chế khả năng sử dụng phương tiện kỹ<br />
thuật<br />
− Nội dung quan tâm<br />
− Điều kiện thời gian<br />
• Mục đích của các dịch vụ<br />
− Hỗ trợ sử dụng dịch vụ thông tin<br />
− Tạo môi trường giao lưu cho người cao tuổi<br />
<br />
4. Dịch vụ dành cho người cao tuổi<br />
• Yêu cầu đối với cán bộ thư viện<br />
− Phẩm chất: chu đáo, tận tình, biết lắng nghe<br />
− Hiểu biết và cập nhật các thông tin người<br />
lớn tuổi thường quan tâm<br />
• Yêu cầu đối với thư viện<br />
− Liên kết với các tổ chức xã hội phục vụ<br />
người lớn tuổi<br />
− Thực hiện các hoạt động nối kết người lớn<br />
tuổi với các nhóm tuổi khác<br />
<br />
5. Dịch vụ dành cho nhóm người<br />
dùng khuyết tật<br />
• Phục vụ người khiếm thị<br />
− Sách nói<br />
− Bộ sưu tập tài liệu chữ nổi, và chữ in to<br />
− Quét văn bản chuyển thành lời<br />
− Mượn liên thư viện<br />
• Phục vụ người khiếm thích<br />
− Nhiều mức độ khiếm thính<br />
− Kỹ năng giao tiếp<br />
− Chỉ dẫn và phương thức phục vụ phù hợp<br />
<br />
4<br />
<br />
5. Dịch vụ dành cho nhóm người<br />
dùng khuyết tật<br />
• Phục vụ người khuyết tật vận động<br />
− Tòa nhà thư viện cần có lối vào và đường dẫn cho<br />
người khuyết tật<br />
− Cán bộ thư viện thực hiện giúp các thao tác vận<br />
động<br />
− Phát triển các phương thức phục vụ qua email,<br />
điện thoại, trực tuyến<br />
<br />
5. Dịch vụ dành cho nhóm<br />
người dùng khuyết tật<br />
• Phục vụ người thiểu năng trí tuệ<br />
− Khắc phục các rào cản khó khăn về ngôn ngữ, trở<br />
ngại trong giao tiếp, khó tiếp thu và chậm phát<br />
triển nhận thức, cảm xúc<br />
− Cán bộ thư viện cần kiên nhẫn và có tinh thần sẵn<br />
lòng cảm thông<br />
<br />
253<br />
<br />
5<br />
<br />