intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 6: Dịch vụ dành cho những nhóm người dùng tin đặc biệt

Chia sẻ: Hoang Hoang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

38
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Bài 6: Dịch vụ dành cho những nhóm người dùng tin đặc biệt bao gồm dịch vụ dành cho trẻ em, dịch vụ dành cho thanh thiếu niên, dịch vụ dành cho người cao tuổi và dịch vụ dành cho người khuyết tật. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 6: Dịch vụ dành cho những nhóm người dùng tin đặc biệt

BÀI 6<br /> <br /> DỊCH VỤ DÀNH CHO NHỮNG<br /> NHÓM NGƯỜI DÙNG TIN<br /> ĐẶC BIỆT<br /> <br /> 1. Khái quát<br /> • Thư viện phải có trách nhiệm phục vụ mọi thành<br /> phần trong xã hội<br /> • Những nhóm người dùng tin cần các dịch vụ chuyên<br /> biệt<br /> • Nghiên cứu xây dựng các dịch vụ cho các đối tượng<br /> đặc biệt<br /> − Nhu cầu và đặc tính của người dùng tin đặc biệt<br /> − Phương pháp xây dựng và phổ biến dịch vụ<br /> − Đội ngũ cán bộ thư viện<br /> − Đánh giá và duy trì dịch vụ<br /> <br /> 2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br /> • Đặc tính của nhóm tuổi<br /> − Dưới 13<br /> − Các khía cạnh cần hướng dẫn<br /> • Giải trí<br /> • Khám phá thế giới xung quanh<br /> • Học tập<br /> • Phát triển nhân cách<br /> • Mục đích của các dịch vụ dành cho trẻ em<br /> − Giáo dục và nuôi dưỡng niềm ham thích đọc<br /> − Hướng dẫn chọn sách<br /> − Hỗ trợ quá trình học tập, giải trí, phát triển<br /> nhân cách, nhận thức, thẩm mỹ<br /> − Hướng dẫn cách sử dụng thư viện và tài liệu thư<br /> viện<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br /> • Dịch vụ tư vấn chọn sách<br /> − Hướng dẫn và giải thích, Định hướng đọc,<br /> Thích đọc<br /> − Trưng bày sách, kể chuyện sách, thuyết trình<br /> sách<br /> • Dịch vụ đọc sách cho trẻ mẫu giáo<br /> − Lắng nghe, tưởng tượng, liên kết sự kiện,<br /> tiếp thu thông tin<br /> − Chương trình đọc và kể chuyện sách<br /> <br /> • Dịch vụ cung cấp thông tin<br /> − Hỏi đáp thông tin thường thức<br /> − Hướng dẫn học tập, liên quan đến nội<br /> dung giáo dục của nhà trường<br /> <br /> • Dịch vụ hướng dẫn kỹ năng thông<br /> tin<br /> − Mục lục, lấy sách, dùng tài liệu thư<br /> viện, bảng chỉ dẫn<br /> 244<br /> <br /> 2. Dịch vụ dành cho trẻ em<br /> • Yêu cầu đối với cán bộ phục vụ trẻ em<br /> − Hiểu biết về tâm sinh lý và giáo dục trẻ em<br /> − Kỹ năng trò chuyện, giải thích, hiểu được<br /> các biểu cảm và ngôn ngữ của trẻ<br /> − Tình yêu trẻ, kiên nhẫn, tinh thần trách<br /> nhiệm<br /> <br /> 2<br /> <br /> • Yêu cầu đối với thư viện<br /> − Trình bày và trang trí mục lục, kê<br /> sách<br /> − Không gian, ánh sáng, nội thất<br /> − Quản lý việc sử dụng internet của<br /> trẻ<br /> 246<br /> <br /> 3. Dịch vụ dành cho thanh thiếu niên<br /> • Đặc tính của nhóm tuổi<br /> − 14-18 tuổi<br /> − Chuyển tiếp giữa tuổi niên thiếu và trưởng<br /> thành<br /> − Dần chủ động với việc đọc và học<br /> • Mục đích của các dịch vụ<br /> − Hỗ trợ quá trình giải trí, học tập, phát triển<br /> nhân cách<br /> − Cung cấp thông tin hướng nghiệp<br /> − Nâng cấp các kỹ năng thông tin<br /> <br /> 3. Dịch vụ dành cho thanh thiếu niên<br /> • Dịch vụ tư vấn đọc<br /> − Giúp mở rộng tầm nhìn và nâng cao hiểu biết về<br /> các lĩnh vực cơ bản<br /> − Làm quen với các loại tài liệu tra cứu, tham khảo<br /> − Dùng chung với người lớn nhưng có chính sách<br /> riêng<br /> • Dịch vụ tra cứu<br /> − Hỗ trợ quá trình học tập, thỏa mãn sở thích riêng<br /> − Gắn liền với huấn luyện<br /> − Kết hợp với tư vấn<br /> <br /> 3<br /> <br /> 4. Dịch vụ dành cho người cao tuổi<br /> • Đặc tính của lứa tuổi<br /> − Hạn chế về thị lực, thể lực<br /> − Hạn chế khả năng sử dụng phương tiện kỹ<br /> thuật<br /> − Nội dung quan tâm<br /> − Điều kiện thời gian<br /> • Mục đích của các dịch vụ<br /> − Hỗ trợ sử dụng dịch vụ thông tin<br /> − Tạo môi trường giao lưu cho người cao tuổi<br /> <br /> 4. Dịch vụ dành cho người cao tuổi<br /> • Yêu cầu đối với cán bộ thư viện<br /> − Phẩm chất: chu đáo, tận tình, biết lắng nghe<br /> − Hiểu biết và cập nhật các thông tin người<br /> lớn tuổi thường quan tâm<br /> • Yêu cầu đối với thư viện<br /> − Liên kết với các tổ chức xã hội phục vụ<br /> người lớn tuổi<br /> − Thực hiện các hoạt động nối kết người lớn<br /> tuổi với các nhóm tuổi khác<br /> <br /> 5. Dịch vụ dành cho nhóm người<br /> dùng khuyết tật<br /> • Phục vụ người khiếm thị<br /> − Sách nói<br /> − Bộ sưu tập tài liệu chữ nổi, và chữ in to<br /> − Quét văn bản chuyển thành lời<br /> − Mượn liên thư viện<br /> • Phục vụ người khiếm thích<br /> − Nhiều mức độ khiếm thính<br /> − Kỹ năng giao tiếp<br /> − Chỉ dẫn và phương thức phục vụ phù hợp<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5. Dịch vụ dành cho nhóm người<br /> dùng khuyết tật<br /> • Phục vụ người khuyết tật vận động<br /> − Tòa nhà thư viện cần có lối vào và đường dẫn cho<br /> người khuyết tật<br /> − Cán bộ thư viện thực hiện giúp các thao tác vận<br /> động<br /> − Phát triển các phương thức phục vụ qua email,<br /> điện thoại, trực tuyến<br /> <br /> 5. Dịch vụ dành cho nhóm<br /> người dùng khuyết tật<br /> • Phục vụ người thiểu năng trí tuệ<br /> − Khắc phục các rào cản khó khăn về ngôn ngữ, trở<br /> ngại trong giao tiếp, khó tiếp thu và chậm phát<br /> triển nhận thức, cảm xúc<br /> − Cán bộ thư viện cần kiên nhẫn và có tinh thần sẵn<br /> lòng cảm thông<br /> <br /> 253<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2