Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn hè 2014: Ra đề và thẩm định đề môn Tiếng Việt cấp tiểu học được biên soạn nhằm giúp cho các bạn biết được việc ra đề, thẩm định đề đối với môn Tiếng Việt; áp dụng vào việc ra đề, thẩm định đề môn Tiếng Việt tại đơn vị, hạn chế các tồn tại.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn hè 2014: Ra đề và thẩm định đề môn Tiếng Việt cấp tiểu học
- BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2014
RA ĐỀ VÀ THẨM ĐỊNH ĐỀ
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC
- QUY ĐỊNH
Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
(Ban hành kèm theo Thông tư số 32 /2009/TTBGDĐT
ngày 27 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Điều 2. Mục đích đánh giá và xếp loại
1. Góp phần thực hiện mục tiêu, nội dung
chương trình, phương pháp và hình thức tổ
chức các hoạt động giáo dục tiểu học.
2. Khuyến khích học sinh học tập chuyên
cần; phát huy tính tích cực, năng động, sáng
tạo, khả năng tự học của học sinh; xây dựng
niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền
thống Việt Nam.
- Điều 3. Nguyên tắc đánh giá và xếp loại
1. Đánh giá và xếp loại căn cứ theo chuẩn kiến
thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ trong Chương
trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học và các
nhiệm vụ của học sinh.
2. Kết hợp đánh giá định lượng và định tính; kết
hợp giữa đánh giá của giáo viên với tự đánh giá
của học sinh.
3. Thực hiện công khai, công bằng, khách quan,
chính xác và toàn diện.
4. Đánh giá và xếp loại kết quả đạt được và khả
năng phát triển từng mặt của học sinh; coi trọng
việc động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học
sinh; không tạo áp lực cho cả học sinh và giáo
viên.
- Kiểm tra, đánh giá là một mắt xích quan
trọng của quá trình đào tạo, nó không
những cho chúng ta biết kết quả học tập
của học sinh mà còn giúp chúng ta có
căn cứ để điều chỉnh nội dung, phương
pháp, các tài liệu dạy học.
Nội dung, yêu cầu, cách thức và kết quả
đánh giá sản phẩm học tập của học sinh
có sức tác động lớn đến hình thành và
phát triển năng lực học tập của mỗi em
trong những chặng đường học tập theo.
- Ra đề theo hướng mở trong kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập môn
Tiếng Việt
Theo xu hướng phát triển năng lực
người học hiện nay, quá trình dạy học
phải tạo cơ hội cho HS huy động kiến
thức thu nhận được trong các tài liệu
học tập để áp dụng chúng một cách
hiệu quả trong các tình huống, ngữ
cảnh cụ thể.
- .
Chú trọng đến sự phát triển năng lực
cho HS trong bối cảnh hiện nay, đòi
hỏi các em hoạt động tự lực, sáng tạo,
tránh áp đặt hoặc yêu cầu các em phải
tạo ra những sản phẩm học tập chỉ là
sự sao chép sáo rỗng, không tạo được
sự kết nối giữa những kiến thức
được học với những trải nghiệm và
khả năng vận dụng của các em
- Việc đánh giá kết quả học tập của
HS tiểu học chủ yếu được thực
hiện ở hình thức viết trên giấy với
hai dạng thức chính là trắc nghiệm
và tự luận
- Mục đích yêu cầu kiểm tra đánh giá
môn Tiếng Việt
Đánh giá tương đối đầy đủ và toàn
diện 4 kĩ năng: nghe, đọc, nói, viết
Đánh giá kiến thức về tiếng Việt
thông qua kết quả thực hiện các
bài tập theo chương trình quy định
Kết hợp hình thức kiểm tra bằng
câu hỏi trắc nghiệm và hình thức
kiểm tra bằng bài viết.
- Mục tiêu của lớp tập huấn
Nắm được việc ra đề, thẩm định đề đối
với môn tiếng Việt.
Áp dụng vào việc ra đề, thẩm định đề
môn tiếng Việt tại đơn vị, hạn chế các
tồn tại đã được hướng dẫn, rút kinh
nghiệm
TËp huÊn l¹i cho ®ång nghiÖp tại
quận/huyện, trường học