Bài giảng Chương 2: Giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam
lượt xem 37
download
Bài giảng chương 2 "Giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam" giới thiệu đến các bạn vị trí, tính chất của bậc giáo dục mầm non, mục tiêu bậc giáo dục mầm non, các loại hình giáo dục mầm non. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam
- CHƯƠNG II. GIÁO DỤC MẦM NON TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN VIỆT NAM
- I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Học sinh trình bày được vị trí của bậc GD MN Tri thức trong HTGD QD VN, mục tiêu của GDMN và các loại hình GDMN. So sánh được MT GD nhà trẻ và MT GD mẫu Kỹ năng giáo. Biết vận dụng tri thức đã học để xử lý một số tình huống GD có liên quan đến bài học. Thái độ Học sinh có hứng thú học tập bài học, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
- NỘI DUNG TRỌNG TÂM Giáo dục MN trong hệ thống GD QD VN. Vị trí, tính chất của Mục tiêu của các loại hình bậc giáo dục mầm bậc giáo dục giáo dục mầm non. mầm non non
- I. Vị trí, tính chất của bậc GDMN Theo em, bậc GD MN có vị trí như thế nào trong HTGD QD VN? Nhiệm vụ của GDMN là gì? Tại sao GDMN lại giữ một ví trí đặc biệt quan trọng trong GD con người?
- I. Vị trí, tính chất của bậc GDMN 1.Vị trí của bậc GDMN. - GDMN là bậc học đầu tiên, bậc học nền tảng trong HTGD QDVN. - Nhiệm vụ thu hút trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tạo thành một quá trình GD thống nhất và liên tục. -GDMN có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp GD con người vì: + Trẻ sẽ nhận được sự chăm sóc, nuôi dưỡng và GD một cách khoa học điều độ tạo ĐK cho trẻ phát triển tốt nhất về mọi mặt.
- I. Vị trí, tính chất của bậc GDMN + Tạo môi trường HĐ và vui chơi để cho trẻ có thể phát triển những nét tính cách cơ bản trong nhân phẩm của trẻ. + Trẻ mầm non rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài, trong đó có các tác động GD => trường MN là nơi GD tốt nhất cho trẻ. Chuẩn bị cho trẻ mọi mặt về thể lực, đạo đức trí tuệ… tạo ĐK thuận lợi cho trẻ bước vào lớp 1.
- I. Vị trí, tính chất của bậc GDMN Giáo dục mầm non có những tính chất nào? 2. Các tính chất của bậc GDMN. + Tính chất GD gia đình: GD trẻ bằng tấm gương, GD mọi nơi mọi lúc, vừa CS – GD - ND và bảo vệ trẻ. Tính XHH: Việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là nhiệm vụ chung của các trường, lớp mầm non, của cả gia đình trẻ và cộng đồng + Tính tự nguyện: không bắt buộc mà chỉ tuyên truyền, vận động các gia đình đưa trẻ đến trường, đặc biệt là khuyến khích đưa trẻ 5 tuổi đến trường.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN MT của GDMN là gì? MT GD MN được chia làm mấy giai đoạn? Đó là những giai đoạn nào?
- II. Mục tiêu của bậc GDMN Điều 22, LGD (2005): Mục tiêu của GDMN là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của NC, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. 1. Mục tiêu chung: Mục tiêu của GD MN là giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của NC, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm lý, sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính chất nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở những cấp học tiếp theo và học tập suốt đời.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN - So sánh MT GD trẻ nhà trẻ và MTGD trẻ mẫu giáo ? + Những MT nào được giữ nguyên? + Những MT nào mới? + Những MT nào được phát triển hơn?
- II. Mục tiêu của bậc GDMN 2.Mục tiêu GD cụ thể cho từng độ tuổi: 2.1.Trẻ nhà trẻ: a. Phát triển thể chất. - Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển theo lứa tuổi. - Có một số tố chất vận động ban đầu.- Thực hiện được các vận động cơ bản.- Thích nghi với chế độ sinh hoạt nhà trẻ. - Có khả năng phối hợp khéo léo của cử động bàn tay, ngón tay.- Có khả năng làm được một số việc tự phục vụ trong ăn, ngủ và vệ sinh cá nhân.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN b. Phát triển nhận thức. - Thích tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh. - Có sự nhạy cảm của các giác quan. - Có một số hiểu biết ban đầu về bản thân, và sự vật hiện tượng quen thuộc gần gũi. - Có khả năng quan sát, nhận xét, ghi nhớ và diễn đạt hiểu biết bằng những câu nói đơn giản.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN c. Phát triển ngôn ngữ. - Nghe, hiểu được các yêu cầu đơn giản bằng lời nói. - Diễn đạt được các nhu cầu đơn giản bằng lời nói. - Biết hỏi và trả lời một số câu hỏi bằng lời nói, cử chỉ. - Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhiệp diệu của câu thơ và ngữ điệu của lời nói. - Hồn nhiên trong giao tiếp.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN d. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ: - Có ý thức về bản than, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi - Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi. - Thực hiện được một số công việc đơn giản trong sinh hoạt. - Thích múa, hát, đọc thơ, nghe kể chuyện, vẽ, nặn, lắp ghép, xếp hình… - Thích tự làm một số công việc đơn giản.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN 2. Trẻ mẫu giáo a. Phát triển thể chất. - Khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển theo lứa tuổi. - Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế. - Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian. - Có kỹ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay. - Có một số hiểu biết về thực phẩm và ích lợi của việc ăn uống đối với sức khỏe. - Có một số thói quen, kỷ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe và biết cách đảm bảo sự an toàn.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN b. Phát triển nhận thức. - Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi những sự vật hiện tượng xung quanh. - Có khả năng quan sát, so sánh, phân loại, phán đoán, chú ý vá ghi nhớ có chủ định. - Có khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản theo những cách khác nhau. - Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng các cách khác nhau với ngôn ngữ nói là chủ yếu. - Có một số hiểu biết ban đầu về con người, sự vật hiện tượng xung quanh và một số khái niệm sơ đẳng về toán.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN c. Phát triển ngôn ngữ. - Có khả năng lắng nghe, hiểu được lời nói trong giao tiếp hàng ngày. - Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau - Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống hàng ngày. - Có khả năng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện. - Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp diệu của câu thơ , ca dao, đồng dao phù hợp với độ tuổi
- II. Mục tiêu của bậc GDMN d. Phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội. - Có ý thức về bản thân. - Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật hiện tượng xung quanh. - Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực. - Có một số kỹ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, chia sẻ… - Thực hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở gia đình, trường MN, cộng đồng gần gũi.
- II. Mục tiêu của bậc GDMN e. Phát triển thẩm mĩ. - Có khả năng càm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật. - Có khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc, tạo hình - Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật
- III. Các loại hình GDMN 1. Nhà trẻ, trường mẫu giáo. 2. Nhà trẻ, trường mẫu giáo hợp nhất. 3. Các loại hình giáo dục mầm non khác. HS tự nghiên cứu. Hiện nay, bậc GDMN có những loại hình GD nào? Em có nhận xét gì về các loại hình GDMN nước ta hiện nay?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Khoa học Quản lý giáo dục 2
370 p | 685 | 149
-
Bài giảng Giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật ở tiểu học: Phần 2 - ĐHSP Đà Nẵng
39 p | 913 | 72
-
Bài giảng Thi pháp học - Thi pháp văn học dân gian - ĐH Phạm Văn Đồng
53 p | 605 | 67
-
Bài giảng Chương 2: Giáo dục và sự phát triển nhân cách
17 p | 683 | 67
-
Bài giảng Tâm lý học 2: Chương 6 - GV Nguyễn Xuân Long
12 p | 227 | 60
-
Bài giảng Lịch sử Giáo dục Việt Nam: Chương 4 - Giáo dục Việt Nam từ năm 1975 đến nay
26 p | 328 | 55
-
Bài giảng Đại cương về giáo dục trẻ khiếm thị: Phần 1
31 p | 312 | 39
-
Bài giảng Đại cương về giáo dục trẻ chậm phát triển trí tuệ: Phần 2
27 p | 230 | 35
-
Tài liệu tập huấn Đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá môn Giáo dục Chính trị TCCN năm 2014
82 p | 202 | 32
-
Bài giảng Đánh giá trẻ khuyết tật trong giáo dục đặc biệt: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Nguyệt, CN. Trần Thị Hòa
26 p | 196 | 24
-
Bài giảng Đại cương về giáo dục trẻ khiếm thị: Phần 2
22 p | 166 | 19
-
Bài giảng Giáo dục học 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
125 p | 95 | 10
-
Bài giảng Chương 2: Giáo dục thể chất cho trẻ khiếm thị mầm non
16 p | 166 | 8
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Pháp – Ngoại ngữ 2
46 p | 57 | 2
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học
25 p | 55 | 2
-
Bài giảng Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Pháp – Ngoại ngữ 2
85 p | 54 | 1
-
Giáo án tham khảo chương trình giáo dục trẻ 4-5 tuổi (Tái bản): Phần 2
62 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn