intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 4: Động lực - TS. Phan Quốc Tấn

Chia sẻ: Trần Nguyễn Huy Hoàng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương 4: Động lực - TS. Phan Quốc Tấn trình bày các nội dung về: Khái niệm; Các thuyết về động viên; Động lực từ lý thuyết đến ứng dụng; Những gợi ý cho nhà quản lý,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 4: Động lực - TS. Phan Quốc Tấn

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> www.themegallery.com<br /> ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> LOGO<br /> <br /> 1- Khái niệm:<br /> Động lực là quá trình thể hiện cường độ,<br /> định hướng và sự kiên trì nỗ lực của cá<br /> nhân hướng đến đạt được mục tiêu.<br /> <br /> CHƯƠNG 4<br /> <br /> ĐỘNG LỰC<br /> Motivation<br /> <br /> Các yếu tố chủ yếu<br /> 1. Cường độ (Intensity)<br /> 2. Định hướng (Direction)<br /> 3. Sự kiên trì (Persistence)<br /> <br /> TS. Phan Quốc Tấn<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Cái gì tạo nên động lực làm việc của mỗi<br /> cá nhân?<br /> <br /> Động lực làm việc<br />  Ñoäng löïc laøm vieäc laø:<br />  Nhöõng gì thuùc ñaåy chuùng ta laøm ñieàu ñoù<br />  Söï khích leä khieán chuùng ta coá gaéng laøm moät ñieàu gì ñoù<br />  Muoán taïo ñoäng löïc cho ai laøm vieäc gì ñoù baïn phaûi laøm<br /> cho hoï muoán laøm coâng vieäc aáy.<br /> <br />  Taïo ñoäng löïc lieân quan nhieàu ñeán<br /> söï khích leä, khoâng theå laø söï ñe<br /> doaï hay duï doã<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br />  Heä thoáng giaù trò caù nhaân ñöôïc nhaän thöùc<br /> seõ quyeát ñònh caùi gì taïo ñoäng löïc hoaëc trieät<br /> tieâu ñoäng löïc laøm vieäc cuûa moãi ngöôøi.<br />  Ñöôïc giao quyeàn<br />  Phong caùch laõnh ñaïo cuûa NQT phuø hôïp<br />  Ñöôïc laøm coâng vieäc yeâu thích<br />  Phúc lợi, thu nhaäp haáp daãn…<br /> Ñoäng löïc laøm vieäc cuûa con<br /> ngöôøi ñöôïc taêng hay giaûm<br /> bôûi nhöõng ñieàu khoâng<br /> gioáng nhau.<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 1<br /> <br /> Quá trình tạo động lực<br /> <br /> 2- Các thuyết về động viên<br /> 2.1- Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow:<br /> <br /> Nhu cầu<br /> chưa<br /> thỏa mãn<br /> <br /> Tìm cách để<br /> thỏa mãn<br /> nhu cầu<br /> <br /> Nhu cầu chưa<br /> thỏa mãn được<br /> đánh giá lại<br /> <br /> Lựa chọn<br /> hành vi để<br /> thỏa mãn<br /> <br /> Nỗ lực<br /> thực<br /> hiện<br /> <br /> Phần thưởng<br /> hoặc<br /> hình phạt<br /> <br /> Chân, thiện, mỹ,<br /> tự chủ, sáng tạo…<br /> <br /> CẤP CAO<br /> Được thỏa<br /> mãn từ bên<br /> trong của<br /> con người<br /> <br /> Tự thể hiện<br /> Tôn trọng người khác, được<br /> người khác tôn trọng, địa vị…<br /> <br /> Tự trọng<br /> Tình yêu, được chấp nhận,<br /> bạn bè, xã hội…<br /> <br /> Xã hội<br /> An toàn, không bị đe dọa,<br /> an ninh…<br /> <br /> CẤP THẤP<br /> Được thỏa<br /> mãn từ bên<br /> ngoài<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> An toàn<br /> Ăn uống, mặc, tồn tại và<br /> phát triển nòi giống<br /> <br /> Sinh lý<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> 2.2- Thuyết E.R.G của Alderfer<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 2.3- Thuyết hai nhân tố của F.Herzberg<br /> Caùc yeáu toá duy trì<br /> <br /> - Sắp xếp lại nghiên cứu<br /> của Maslow thành 3 loại<br /> nhu cầu.<br /> - Con người cùng lúc theo<br /> đuổi các nhu cầu.<br /> - Khi nhu cầu nào đó<br /> không được thỏa mãn thì<br /> con người có xu hướng<br /> dồn nỗ lực sang việc theo<br /> đuổi nhu cầu khác.<br /> <br /> Phát triển<br /> (Growth)<br /> <br /> Tự trọng<br /> Quan hệ<br /> (Relatedness)<br /> Tồn tại<br /> (Existence)<br /> Thuyết E.R.G<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Tự thể hiện<br /> <br /> Xã hội<br /> An toàn<br /> Sinh lý<br /> <br /> Thuyết cấp bậc nhu cầu<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> Caùc yeáu toá ñoäng vieân<br /> <br /> (Lieân quan ñeán quan heä giöõa caùc caù nhaân<br /> vaø toå chöùc, boái caûnh laøm vieäc hoaëc phaïm<br /> vi coâng vieäc)<br /> <br /> (Lieân quan ñeán tính chaát coâng vieäc, noäi<br /> dung coâng vieäc & nhöõng töôûng thöôûng)<br /> <br /> Phöông phaùp giaùm saùt<br /> Heä thoáng phaân phoái thu nhaäp<br /> Quan heä vôùi ñoàng nghieäp<br /> Ñieàu kieän laøm vieäc<br /> Coâng vieäc oån ñònh<br /> Chính saùch cuûa coâng ty<br /> Ñòa vò<br /> Quan heä giöõa caùc caù nhaân<br /> <br /> Söï thöû thaùch coâng vieäc<br /> Caùc cô hoäi thaêng tieán<br /> YÙ nghóa cuûa caùc thaønh töïu<br /> Söï nhaän daïng khi coâng vieäc ñöôïc thöïc<br /> hieän.<br /> YÙ nghiaõ cuûa caùc traùch nhieäm<br /> Söï coâng nhaän<br /> Söï thaønh ñaït<br /> <br /> AÛnh höôûng cuûa yeáu toá duy trì<br /> Khi ñuùng<br /> <br /> Khi sai<br /> <br /> AÛnh höôûng cuûa yeáu toá ñoäng vieân<br /> Khi ñuùng<br /> <br /> Khi sai<br /> <br /> Khoâng coù söï baát maõn<br /> <br /> Baát maõn<br /> <br /> Thoaû maõn<br /> <br /> Khoâng thoaû maõn<br /> <br /> Khoâng taïo ra söï höng<br /> phaán hôn.<br /> <br /> AÛnh höôûng tieâu cöïc<br /> (chaùn naûn, thôø ô,….)<br /> <br /> Höng phaán trong<br /> quaù trình laøm vieäc<br /> (haêng haùi hôn, coù<br /> traùch nhieäm hôn)<br /> <br /> Khoâng coù söï baát<br /> maõn (Vaãn giöõ ñöôïc<br /> möùc bình thöôøng)<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 2<br /> <br /> 2.4- Thuyết của David Mc. Clelland<br /> Cho rằng con người có 3 nhu cầu cơ bản:<br /> Nhu cầu thành tựu:<br /> Cố gắng hết mức để đạt<br /> được thành công trong mối<br /> quan hệ với các tiêu chuẩn<br /> <br /> Nhu cầu liên minh:<br /> Mong muốn có mối quan<br /> hệ cá nhân thân thiện và<br /> gần gũi.<br /> <br /> Nhu cầu quyền lực<br /> Là nhu cầu kiểm soát và ảnh<br /> hưởng môi trường làm việc<br /> của người khác, kiểm soát<br /> và ảnh hưởng tới người<br /> khác.<br /> <br /> Các cá nhân có những<br /> mức độ nhu cầu khác<br /> nhau trong mỗi loại<br /> này, và những mức độ<br /> đó sẽ chi phối hành vi<br /> của họ.<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 2.4- Thuyết của David Mc. Clelland (tt)<br /> Nhu cầu thành tựu: những người có nhu cầu<br /> thành tựu cao được động viên làm việc tốt hơn.<br /> Người có nhu cầu thành tựu cao là người có:<br />  Lòng mong muốn thực hiện các trách nhiệm<br /> cá nhân<br />  Xu hướng đặt ra các mục tiêu cao hơn cho<br /> chính họ<br />  Nhu cầu cao về sự phản hồi cụ thể, ngay lập<br /> tức<br />  Nhanh chóng, sớm làm chủ công việc của họ<br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> 2.5- Thuyết mong đợi (tt):<br /> <br /> 2.5- Thuyết mong đợi:<br /> Nhân viên được thúc đẩy hướng đến hành động<br /> khi họ cảm nhận được những nỗ lực của họ sẽ<br /> dẫn đến việc thực hiện thành công và cuối cùng là<br /> phần thưởng và kết quả mong muốn.<br /> Mong đợi<br /> EP<br /> <br /> Nỗ lực<br /> (Effort)<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Mong đợi<br /> PO<br /> <br /> Thực hiện<br /> (Performance)<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> Mong đợi<br /> OG<br /> <br /> Kết quả mong muốn<br /> (tăng lương, thưởng,<br /> sự công nhận)<br /> (Desired Outcomes)<br /> Company Logo<br /> <br /> Sức mạnh động viên:<br /> Tôi nên nỗ lực bao nhiêu?<br /> <br /> Khả năng<br /> của nỗ lực<br /> thực hiện<br /> Cơ hội hoàn<br /> thành nhiệm<br /> vụ của tôi thế<br /> nào nếu tôi<br /> đưa ra các nỗ<br /> lực cần thiết?<br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Giá trị được<br /> nhận thức của<br /> phần thưởng<br /> <br /> Phần thưởng<br /> nào là có giá<br /> trị với tôi?<br /> <br /> Khả năng<br /> nhận được<br /> phần thưởng<br /> <br /> Khả năng<br /> đạt đến<br /> phần phưởng<br /> thế nào nếu<br /> tôi hoàn thành<br /> nhiệm vụ?<br /> Company Logo<br /> <br /> 3<br /> <br /> 2.5- Thuyết mong đợi:<br /> <br /> 2.5- Thuyết mong đợi (tt):<br /> Nhà quản trị nên:<br />  Tạo ra các kết cục mà người lao động mong muốn<br />  Tạo ra sự cần thiết thực hiện để đạt mục tiêu tổ chức<br />  Bảo đảm mức độ thực hiện mong muốn là có thể đạt<br /> tới<br />  Gắn chặt kết quả mong đợi với việc thực hiện cần<br /> thiết<br />  Đánh giá tình thế đối với những mong đợi khác nhau<br />  Bảo đảm phần thưởng là đủ sức hấp dẫn cần thiết<br />  Bảo đảm hệ thống là công bằng đối với tất cả mọi<br /> người<br /> <br /> Để động viên người lao động,<br /> chúng ta cần quan tâm đến nhận<br /> thức và mong đợi của cá nhân về<br /> các mặt:<br />  Tình thế<br />  Các phần thưởng<br />  Sự dễ dàng thực hiện theo cách<br /> mà sẽ đạt đến phần thưởng<br />  Sự bảo đảm là phần thưởng<br /> được trả<br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 2.6- Thuyết về sự công bằng:<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 2.6- Thuyết về sự công bằng (tt)<br /> <br /> Thuyết công bằng<br /> Cá nhân so sánh yếu tố đầu vào công việc và kết quả của<br /> họ với những người khác và từ đó có những phản ứng để<br /> loại bỏ sự bất bình đẳng.<br /> Caùc daïng so saùnh:<br /> 1.Töï so saùnh vôùi beân trong<br /> 2.Töï so saùnh vôùi beân ngoaøi<br /> 3.So saùnh vôùi nhöõng ngöôøi<br /> khaùc trong toå chöùc<br /> <br /> Thuyết công bằng cho rằng, con người muốn<br /> được đối xử công bằng nhưng khi họ bị rơi vào<br /> tình trạng được đối xử không công bằng thì họ<br /> có xu thế tự thiết lập sự công bằng cho mình.<br /> Nhà quản trị phải quan tâm đến nhận thức của<br /> người lao động về sự công bằng trong tổ chức<br /> của họ.<br /> <br /> 4.So saùnh vôùi nhöõng ngöôøi<br /> khaùc ngoaøi toå chöùc<br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 4<br /> <br /> 2.6- Thuyết về sự công bằng (tt)<br /> <br /> Motivation: From Concepts www.themegallery.com LOGO<br /> to Applications<br /> <br /> Lựa chọn cách giải quyết không công bằng:<br /> 1. Thay đổi yếu tố đầu vào (giảm bớt nhiệt tình, sự<br /> cố gắng)<br /> 2. Thay đổi kết quả công việc (gia tăng hiệu suất)<br /> 3. Thay đổi nhận thức về chính mình<br /> 4. Thay đổi nhận thức về người khác<br /> 5. Lựa chọn người khác để so sánh<br /> 6. Bỏ việc<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> ĐỘNG LỰC: Từ lý thuyết đến ứng dụng<br /> Company Logo<br /> <br /> Performance = f(A x M x O)<br /> <br /> © 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.<br /> <br /> PowerPoint Presentation by Charlie Cook<br /> <br /> 3.1- Tạo động lực thông qua việc thiết kế<br /> công việc:<br /> Bố trí người đúng việc: để tránh sự bất mãn,<br /> giảm sự mệt mỏi, nhàm chán và hỗ trợ sự động<br /> viên có thể có 3 giải pháp:<br />  Xem xét công việc một cách thực tế<br />  Luân phiên thay đổi công việc<br />  Loại bỏ các giới hạn<br /> <br /> www.thmemgallery.com<br /> <br /> Company Logo<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2