BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
www.themegallery.com<br />
ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LOGO<br />
<br />
1- Khái niệm:<br />
Động lực là quá trình thể hiện cường độ,<br />
định hướng và sự kiên trì nỗ lực của cá<br />
nhân hướng đến đạt được mục tiêu.<br />
<br />
CHƯƠNG 4<br />
<br />
ĐỘNG LỰC<br />
Motivation<br />
<br />
Các yếu tố chủ yếu<br />
1. Cường độ (Intensity)<br />
2. Định hướng (Direction)<br />
3. Sự kiên trì (Persistence)<br />
<br />
TS. Phan Quốc Tấn<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Cái gì tạo nên động lực làm việc của mỗi<br />
cá nhân?<br />
<br />
Động lực làm việc<br />
Ñoäng löïc laøm vieäc laø:<br />
Nhöõng gì thuùc ñaåy chuùng ta laøm ñieàu ñoù<br />
Söï khích leä khieán chuùng ta coá gaéng laøm moät ñieàu gì ñoù<br />
Muoán taïo ñoäng löïc cho ai laøm vieäc gì ñoù baïn phaûi laøm<br />
cho hoï muoán laøm coâng vieäc aáy.<br />
<br />
Taïo ñoäng löïc lieân quan nhieàu ñeán<br />
söï khích leä, khoâng theå laø söï ñe<br />
doaï hay duï doã<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
Heä thoáng giaù trò caù nhaân ñöôïc nhaän thöùc<br />
seõ quyeát ñònh caùi gì taïo ñoäng löïc hoaëc trieät<br />
tieâu ñoäng löïc laøm vieäc cuûa moãi ngöôøi.<br />
Ñöôïc giao quyeàn<br />
Phong caùch laõnh ñaïo cuûa NQT phuø hôïp<br />
Ñöôïc laøm coâng vieäc yeâu thích<br />
Phúc lợi, thu nhaäp haáp daãn…<br />
Ñoäng löïc laøm vieäc cuûa con<br />
ngöôøi ñöôïc taêng hay giaûm<br />
bôûi nhöõng ñieàu khoâng<br />
gioáng nhau.<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
1<br />
<br />
Quá trình tạo động lực<br />
<br />
2- Các thuyết về động viên<br />
2.1- Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow:<br />
<br />
Nhu cầu<br />
chưa<br />
thỏa mãn<br />
<br />
Tìm cách để<br />
thỏa mãn<br />
nhu cầu<br />
<br />
Nhu cầu chưa<br />
thỏa mãn được<br />
đánh giá lại<br />
<br />
Lựa chọn<br />
hành vi để<br />
thỏa mãn<br />
<br />
Nỗ lực<br />
thực<br />
hiện<br />
<br />
Phần thưởng<br />
hoặc<br />
hình phạt<br />
<br />
Chân, thiện, mỹ,<br />
tự chủ, sáng tạo…<br />
<br />
CẤP CAO<br />
Được thỏa<br />
mãn từ bên<br />
trong của<br />
con người<br />
<br />
Tự thể hiện<br />
Tôn trọng người khác, được<br />
người khác tôn trọng, địa vị…<br />
<br />
Tự trọng<br />
Tình yêu, được chấp nhận,<br />
bạn bè, xã hội…<br />
<br />
Xã hội<br />
An toàn, không bị đe dọa,<br />
an ninh…<br />
<br />
CẤP THẤP<br />
Được thỏa<br />
mãn từ bên<br />
ngoài<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
An toàn<br />
Ăn uống, mặc, tồn tại và<br />
phát triển nòi giống<br />
<br />
Sinh lý<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
2.2- Thuyết E.R.G của Alderfer<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
2.3- Thuyết hai nhân tố của F.Herzberg<br />
Caùc yeáu toá duy trì<br />
<br />
- Sắp xếp lại nghiên cứu<br />
của Maslow thành 3 loại<br />
nhu cầu.<br />
- Con người cùng lúc theo<br />
đuổi các nhu cầu.<br />
- Khi nhu cầu nào đó<br />
không được thỏa mãn thì<br />
con người có xu hướng<br />
dồn nỗ lực sang việc theo<br />
đuổi nhu cầu khác.<br />
<br />
Phát triển<br />
(Growth)<br />
<br />
Tự trọng<br />
Quan hệ<br />
(Relatedness)<br />
Tồn tại<br />
(Existence)<br />
Thuyết E.R.G<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Tự thể hiện<br />
<br />
Xã hội<br />
An toàn<br />
Sinh lý<br />
<br />
Thuyết cấp bậc nhu cầu<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
Caùc yeáu toá ñoäng vieân<br />
<br />
(Lieân quan ñeán quan heä giöõa caùc caù nhaân<br />
vaø toå chöùc, boái caûnh laøm vieäc hoaëc phaïm<br />
vi coâng vieäc)<br />
<br />
(Lieân quan ñeán tính chaát coâng vieäc, noäi<br />
dung coâng vieäc & nhöõng töôûng thöôûng)<br />
<br />
Phöông phaùp giaùm saùt<br />
Heä thoáng phaân phoái thu nhaäp<br />
Quan heä vôùi ñoàng nghieäp<br />
Ñieàu kieän laøm vieäc<br />
Coâng vieäc oån ñònh<br />
Chính saùch cuûa coâng ty<br />
Ñòa vò<br />
Quan heä giöõa caùc caù nhaân<br />
<br />
Söï thöû thaùch coâng vieäc<br />
Caùc cô hoäi thaêng tieán<br />
YÙ nghóa cuûa caùc thaønh töïu<br />
Söï nhaän daïng khi coâng vieäc ñöôïc thöïc<br />
hieän.<br />
YÙ nghiaõ cuûa caùc traùch nhieäm<br />
Söï coâng nhaän<br />
Söï thaønh ñaït<br />
<br />
AÛnh höôûng cuûa yeáu toá duy trì<br />
Khi ñuùng<br />
<br />
Khi sai<br />
<br />
AÛnh höôûng cuûa yeáu toá ñoäng vieân<br />
Khi ñuùng<br />
<br />
Khi sai<br />
<br />
Khoâng coù söï baát maõn<br />
<br />
Baát maõn<br />
<br />
Thoaû maõn<br />
<br />
Khoâng thoaû maõn<br />
<br />
Khoâng taïo ra söï höng<br />
phaán hôn.<br />
<br />
AÛnh höôûng tieâu cöïc<br />
(chaùn naûn, thôø ô,….)<br />
<br />
Höng phaán trong<br />
quaù trình laøm vieäc<br />
(haêng haùi hôn, coù<br />
traùch nhieäm hôn)<br />
<br />
Khoâng coù söï baát<br />
maõn (Vaãn giöõ ñöôïc<br />
möùc bình thöôøng)<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
2<br />
<br />
2.4- Thuyết của David Mc. Clelland<br />
Cho rằng con người có 3 nhu cầu cơ bản:<br />
Nhu cầu thành tựu:<br />
Cố gắng hết mức để đạt<br />
được thành công trong mối<br />
quan hệ với các tiêu chuẩn<br />
<br />
Nhu cầu liên minh:<br />
Mong muốn có mối quan<br />
hệ cá nhân thân thiện và<br />
gần gũi.<br />
<br />
Nhu cầu quyền lực<br />
Là nhu cầu kiểm soát và ảnh<br />
hưởng môi trường làm việc<br />
của người khác, kiểm soát<br />
và ảnh hưởng tới người<br />
khác.<br />
<br />
Các cá nhân có những<br />
mức độ nhu cầu khác<br />
nhau trong mỗi loại<br />
này, và những mức độ<br />
đó sẽ chi phối hành vi<br />
của họ.<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
2.4- Thuyết của David Mc. Clelland (tt)<br />
Nhu cầu thành tựu: những người có nhu cầu<br />
thành tựu cao được động viên làm việc tốt hơn.<br />
Người có nhu cầu thành tựu cao là người có:<br />
Lòng mong muốn thực hiện các trách nhiệm<br />
cá nhân<br />
Xu hướng đặt ra các mục tiêu cao hơn cho<br />
chính họ<br />
Nhu cầu cao về sự phản hồi cụ thể, ngay lập<br />
tức<br />
Nhanh chóng, sớm làm chủ công việc của họ<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
2.5- Thuyết mong đợi (tt):<br />
<br />
2.5- Thuyết mong đợi:<br />
Nhân viên được thúc đẩy hướng đến hành động<br />
khi họ cảm nhận được những nỗ lực của họ sẽ<br />
dẫn đến việc thực hiện thành công và cuối cùng là<br />
phần thưởng và kết quả mong muốn.<br />
Mong đợi<br />
EP<br />
<br />
Nỗ lực<br />
(Effort)<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Mong đợi<br />
PO<br />
<br />
Thực hiện<br />
(Performance)<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
Mong đợi<br />
OG<br />
<br />
Kết quả mong muốn<br />
(tăng lương, thưởng,<br />
sự công nhận)<br />
(Desired Outcomes)<br />
Company Logo<br />
<br />
Sức mạnh động viên:<br />
Tôi nên nỗ lực bao nhiêu?<br />
<br />
Khả năng<br />
của nỗ lực<br />
thực hiện<br />
Cơ hội hoàn<br />
thành nhiệm<br />
vụ của tôi thế<br />
nào nếu tôi<br />
đưa ra các nỗ<br />
lực cần thiết?<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Giá trị được<br />
nhận thức của<br />
phần thưởng<br />
<br />
Phần thưởng<br />
nào là có giá<br />
trị với tôi?<br />
<br />
Khả năng<br />
nhận được<br />
phần thưởng<br />
<br />
Khả năng<br />
đạt đến<br />
phần phưởng<br />
thế nào nếu<br />
tôi hoàn thành<br />
nhiệm vụ?<br />
Company Logo<br />
<br />
3<br />
<br />
2.5- Thuyết mong đợi:<br />
<br />
2.5- Thuyết mong đợi (tt):<br />
Nhà quản trị nên:<br />
Tạo ra các kết cục mà người lao động mong muốn<br />
Tạo ra sự cần thiết thực hiện để đạt mục tiêu tổ chức<br />
Bảo đảm mức độ thực hiện mong muốn là có thể đạt<br />
tới<br />
Gắn chặt kết quả mong đợi với việc thực hiện cần<br />
thiết<br />
Đánh giá tình thế đối với những mong đợi khác nhau<br />
Bảo đảm phần thưởng là đủ sức hấp dẫn cần thiết<br />
Bảo đảm hệ thống là công bằng đối với tất cả mọi<br />
người<br />
<br />
Để động viên người lao động,<br />
chúng ta cần quan tâm đến nhận<br />
thức và mong đợi của cá nhân về<br />
các mặt:<br />
Tình thế<br />
Các phần thưởng<br />
Sự dễ dàng thực hiện theo cách<br />
mà sẽ đạt đến phần thưởng<br />
Sự bảo đảm là phần thưởng<br />
được trả<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
2.6- Thuyết về sự công bằng:<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
2.6- Thuyết về sự công bằng (tt)<br />
<br />
Thuyết công bằng<br />
Cá nhân so sánh yếu tố đầu vào công việc và kết quả của<br />
họ với những người khác và từ đó có những phản ứng để<br />
loại bỏ sự bất bình đẳng.<br />
Caùc daïng so saùnh:<br />
1.Töï so saùnh vôùi beân trong<br />
2.Töï so saùnh vôùi beân ngoaøi<br />
3.So saùnh vôùi nhöõng ngöôøi<br />
khaùc trong toå chöùc<br />
<br />
Thuyết công bằng cho rằng, con người muốn<br />
được đối xử công bằng nhưng khi họ bị rơi vào<br />
tình trạng được đối xử không công bằng thì họ<br />
có xu thế tự thiết lập sự công bằng cho mình.<br />
Nhà quản trị phải quan tâm đến nhận thức của<br />
người lao động về sự công bằng trong tổ chức<br />
của họ.<br />
<br />
4.So saùnh vôùi nhöõng ngöôøi<br />
khaùc ngoaøi toå chöùc<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
4<br />
<br />
2.6- Thuyết về sự công bằng (tt)<br />
<br />
Motivation: From Concepts www.themegallery.com LOGO<br />
to Applications<br />
<br />
Lựa chọn cách giải quyết không công bằng:<br />
1. Thay đổi yếu tố đầu vào (giảm bớt nhiệt tình, sự<br />
cố gắng)<br />
2. Thay đổi kết quả công việc (gia tăng hiệu suất)<br />
3. Thay đổi nhận thức về chính mình<br />
4. Thay đổi nhận thức về người khác<br />
5. Lựa chọn người khác để so sánh<br />
6. Bỏ việc<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
ĐỘNG LỰC: Từ lý thuyết đến ứng dụng<br />
Company Logo<br />
<br />
Performance = f(A x M x O)<br />
<br />
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.<br />
<br />
PowerPoint Presentation by Charlie Cook<br />
<br />
3.1- Tạo động lực thông qua việc thiết kế<br />
công việc:<br />
Bố trí người đúng việc: để tránh sự bất mãn,<br />
giảm sự mệt mỏi, nhàm chán và hỗ trợ sự động<br />
viên có thể có 3 giải pháp:<br />
Xem xét công việc một cách thực tế<br />
Luân phiên thay đổi công việc<br />
Loại bỏ các giới hạn<br />
<br />
www.thmemgallery.com<br />
<br />
Company Logo<br />
<br />
5<br />
<br />