intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương 5.4: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp – khuếch trương

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:27

210
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng tìm hiểu "Bài giảng Chương 5.4: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp – khuếch trương" để nắm bắt một số thông tin cơ bản về tổng quan về hoạt động xúc tiến hỗn hợp; tiến trình xúc tiến hỗn hợp trong ngân hàng; các hình thức xúc tiến hỗn hợp của ngân hàng;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương 5.4: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp – khuếch trương

  1. 5.4. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN HỖN HỢP – KHUẾCH  TRƯƠNG 5.4.1. Tổng quan về hoạt động xúc tiến hỗn hợp 5.4.1.1. Khái niệm hoạt động xúc tiến hỗn hợp  Xúc  tiến  hỗn  hợp  là  một  công  cụ  quan  trọng  của  marketing,  được  các  chuyên  gia  marketing  ngân  hàng  sử  dụng  để  tác  động  vào  thị  trường.  Nó  bao  gồm  một  tập  hợp các hoạt động nhằm khuyến khích việc sử dụng sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng,  đồng  thời  làm  tăng  mức  độ  trung  thành  của  khách  hàng  hiện  tại,  thu  hút  khách  hàng  tương lai, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tham gia  vào  quá  trình  cung  ứng  dịch  vụ,  qua  đó  làm  tăng  uy  tín,  hình ảnh của ngân hàng trên thị trường. 1
  2. Discussion Question Hãy xây dựng 1 chương trình quảng bá cho sản  phẩm dịch vụ ngân hàng mà bạn quan tâm: a. Xác định Mục tiêu công chúng ? b. Xác định mục tiêu truyền thông ? c. Lựa chọn kênh truyền thông ? d. Phân bổ ngân sách và đánh giá hiệu quả ?  e. Các biện pháp khuyến mãi  ?   2
  3. 5.4.1.2. Đặc điểm hoạt động xúc tiến hỗn hợp của ngân hàng q Hoạt động xúc tiến hỗn hợp của ngân hàng thường  được tiến hành thường xuyên, liên tục và được duy  trì trong một thời gian dài q Hoạt  động  xúc  tiến  hỗn  hợp  của  ngân  hàng  rất  phong phú, đa dạng và phức tạp, bởi nó bị chi phối  của nhiều phương thức truyền tin khác như: Ø Truyền tin ở bên ngoài ngân hàng: truyền hình, phát  thanh, sách báo… Ø Truyền  tin  ở  các  điểm  giao  dịch:  phòng  chờ,  bảng  quảng cáo bằng panô 3 Ø Thông tin qua đội ngũ nhân viên giao dịch
  4. 5.4.1.3. Vai trò của hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong  hoạt động kinh doanh ngân hàng q Hoạt  động  truyền  thông  giúp  công  chúng  hiểu  rõ,  đầy  đủ về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng để từ đó có căn  cứ  quyết  định  việc  lựa  chọn  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng. q Hoạt  động  truyền  thông  giúp  các  chuyên  gia  marketing  khảo sát được mức độ thỏa mãn hay không hài lòng của  khách hàng như thế nào,  để từ  đó ngân  hàng  có hướng  điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. q Hoạt  động  xúc  tiến  hỗn  hợp  góp  phần  nâng  cao  hiệu  quả hoạt động kinh doanh ngân hàng và góp phần thực  hiện  các  mục  tiêu:  tạo  lập  và  phát  triển  hình  ảnh  của  ngân hàng trên thị trường, tăng cường uy tín, danh ti4ếng  của ngân hàng, thiết lập sự tin tưởng và trung thành của 
  5. 5.4.2. TIẾN TRÌNH XÚC TIẾN HỖN HỢP TRONG NGÂN HÀNG 5.4.2.1. Phân tích tình hình vKhách hàng vTình hình cạnh tranh vMôi trường hoạt động 5
  6. 5.4.2.2. Xác định các mục tiêu Tăng  sự  hiểu  biết  của  khách  hàng  về  sản  phẩm dịch vụ ngân hàng Tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh Tăng  sự  gắn  bó  của  khách  hàng  với  ngân  hàng Tăng doanh số 6
  7. 5.4.2.3. Thiết kế thông điệp Ø Thông  điệp  là  tổng  hợp  những  thông  tin  về  ngân  hàng  và  sản  phẩm  dịch vụ  ngân hàng  được chuyển  tải  đến  khách  hàng  thông  qua  các  phương  tiện  truyền tin như: một đoạn văn đọc trên truyền hình,  truyền thanh, báo, tạp chí… Ø Việc xây dựng nội dung thông điệp là quan trọng và  phải căn cứ vào: § Nhu  cầu,  đặc  điểm  tiếp  nhận  thông  tin  của  đối  tượng § Nội dung của sản phẩm dịch vụ 7 § Nội  dung  của  thông  điệp  phải  phù  hợp  với  sự  tiếp  nhận và tạo được sự tin tưởng của  đối tượng tiếp 
  8. 5.4.2.3. Thiết kế thông điệp Một  thông  điệp  phải  bao  gồm  những  yêu  cầu  cụ  thể như sau: ü Phải  tác  động  mạnh  mẽ  vào  suy  nghĩ  của  khách  hàng. ü Đảm bảo tính pháp lý của thông điệp quảng cáo ü Thông  điệp  phải  phù  hợp  với  phong  tục  tập  quán,  văn hóa – xã hội của từng đối tượng khách hàng. ü Lưu  ý  khi  thiết  kế  hình  ảnh,  biểu  tượng,  nội  dung  và ngôn từ sử dụng.  ü Thông điệp quảng cáo cần thể hiện “tính vui nhộ8n”.
  9. 5.4.2.4. Lựa chọn  kênh truyền thông q Thông điệp được chuyển đến khách hàng thông qua  hệ  thống  kênh  truyền  thông.  Việc  lựa  chọn  kênh  truyền thông phù hợp với nội dung, với  đối tượng   tiếp  nhận  thông  tin  sẽ  ảnh  hưởng  trực  tiếp  đến  hiệu  quả  hoạt  động  xúc  tiến  hỗn  hợp  của  ngân  hàng. q Kênh truyền thông của ngân hàng được chia thành 2  loại: Ø Kênh cá nhân: nhân viên trực tiếp giao dịch và người  thân trong gia đình, bạn bè của họ … 9 Ø Kênh phi  cá nhân: các cơ quan phát hành  ấn phẩm,  các  công  ty  quảng  cáo,  các  cơ  quan  thông  tin  đại 
  10. 5.4.2.5. Xác định ngân sách ü Ngân sách là một  yếu tố quan trọng của hoạt động  xúc tiến hỗn hợp. ü Hoạt động xúc tiến hỗn hợp chiếm chi phí cao trong  tổng chi phí hoạt động marketing. ü Mức ngân  sách  khác  nhau  sẽ  quyết  định  việc  lựa  chọn kênh, hình thức tổ chức thực hiện và hiệu quả  mang lại cũng khác nhau. 10
  11. 5.4.2.6. Đánh giá hiệu quả Đánh  giá  các  tác  động  của  hoạt  động  xúc  tiến  hỗn  hợp  đến  doanh  số  cho  vay,  doanh  số  huy  động, dịch vụ cung  ứng … so với doanh số trước  và  sau  hoạt  động  xúc  tiến  hỗn  hợp  được  thực  hiện. Tác động tới nhận thức của khách hàng về hình  ảnh ngân hàng và sản phẩm dịch vụ. Số  lượng  khách  hàng  mới,  khách  hàng  truyền  thống Sự hợp lý của việc truyền thông. 11
  12. 5.4.3. CÁC HÌNH THỨC XÚC TIẾN HỖN HỢP CỦA NGÂN HÀNG 5.4.3.1. Quảng cáo vXác định mục tiêu quảng cáo vYêu cầu của quảng cáo ngân hàng vLựa chọn phương tiện quảng cáo vĐánh giá hiệu quả của hoạt động quảng cáo 12
  13. 5.4.3.2. Giao dịch cá nhân Giao dịch cá nhân là những giao dịch trực tiếp được thực  hiện giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng qua gặp gỡ  đối thoại, thuyết phục, điện thoại … Giao  dịch  tốt  sẽ  mang  lại  lợi  ích  cho  khách  hàng  và  ngân  hàng. Quá trình giao dịch phải đảm bảo các mục tiêu sau: Nâng cao uy tín hình ảnh ngân hàng Làm cho khách hàng hiện tại chấp nhận những sản phẩm  dịch vụ mới Hấp dẫn khách hàng mới sử dụng những sản phẩm dịch  vụ hiện có. Duy trì sự trung thành của khách hàng 13 Thu thập thông tin thị trường Cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ cho khách hàng
  14. 5.4.3.3. Tuyên truyền hoạt động của ngân hàng  trong xã h § Mục đích của tuyên truy ộiội nhằm tạo dựng và  ền xã h duy  trì  sự  hiểu  biết  rộng  rãi  trong  xã  hội  về  ngân  hàng.  § Việc  tuyên  truyền  về  hình  ảnh  của  một  ngân  hàng  không chỉ truyền tải sự tồn tại và phát triển của nó  trong xã hội mà còn trong toàn thể cán bộ nhân viên  của  ngân  hàng  và  cả  hoạt  động  của  ngành  ngân  hàng.  14
  15. 5.4.3.3. Tuyên truyền hoạt động của ngân hàng  trong xã hộiảnh cho ngân hàng,  Để xây dựng và nâng cao hình  các chuyên gia marketing thường sử dụng và phối hợp  nhiều công cụ trong tuyên truyền như: Ø Báo cáo kết quả thường niên của ngân hàng Ø Các bài diễn thuyết của lãnh đạo ngân hàng  Ø Tổ chức hội thảo chuyên đề Ø Tham gia các hoạt động từ thiện Ø Bài viết đăng trên các tạp chí 15 Ø Các ấn phẩm khác
  16. 5.4.3.4. Hoạt động khuyến mại q Khuyến  mãi  nhằm  khuyến  khích  khách  hàng  hiện  tại  sử  dụng  nhiều  dịch  vụ  hơn  và  thu  hút  khách  hàng mới. q Khuyến mãi có tác động khuyến khích bộ phận phân  phối đẩy mạnh các hoạt động của mình. q Hoạt động khuyến mãi thường được tiến hành song  song  với  các  chiến  lược  quảng  cáo  nhằm  phát  huy  hiệu quả. q Các hoạt động khuyến mãi của ngân hàng như:  ­Ưu đãi tính dụng cho sinh viên ­Quà tặng cho khách hàng 16 ­Giảm hoặc miễn phí cho khách hàng lần  đầu tiên 
  17. 5.4.3.5. Marketing trực tiếp Marketing  trực  tiếp  là  việc  sử  dụng  hệ  thống  các  phương  tiện  nhằm  thiết  lập  và  mở  rộng  việc  đối  thoại, giao tiếp giữa khách hàng và ngân hàng. Lợi thế của marketing trực tiếp so với các phương  thức xúc tiến hỗn hợp khác chính là sự gia tăng cơ  hội  giao  tiếp  giữa  khách  hàng  và  ngân  hàng,  giúp  khách  hàng  nhận  được  thông  tin  về  ngân  hàng  nhanh chóng, đầy đủ, cụ thể, kịp thời. Marketing trực tiếp là dịp tốt giới thiệu sản phẩm  dịch  vụ  mới,  duy  trì  khách  hàng  hiện  tại,  giảm  chi  phí  quảng  cáo,  hạn  chế  sự  theo  dõi  của  đối  17thủ  cạnh tranh.
  18. 5.4.3.5. Marketing trực tiếp 1) Gửi thư, gửi tờ rơi (brochure) đến từng khách hàng 2) Gửi lời giới thiệu về ngân hàng và sản phẩm dịch  vụ mới đến từng khách hàng 3) Giải đáp trên truyền thanh, truyền hình 4) Điện thoại  5) Hội nghị khách hàng 6) Hội chợ việc làm  18
  19. 5.4.3.6. Các hoạt động tài trợ § Hoạt động tài trợ: ü    Tài trợ cho các hoạt động thể thao, đào tạo, ü    Tài trợ nghệ thuật, bảo vệ môi trường ü    Các hoạt động văn hóa xã hội … 19
  20. 5.4.3.6. Các hoạt động tài trợ Hoạt  động  tài  trợ  tốt  sẽ  đạt  được  các  mục  tiêu sau: Tăng cường sự hiểu biết của khách hàng về  ngân hàng và những đổi mới của ngân hàng. Thu hút sự chú  ý của các phương tiện thông  tin đại chúng Tăng  cường  các  mối  quan  hệ  trong  cộng  đồng xã hội Tăng cường uy tín và hình ảnh của ngân hàng 20 Thú  hút  nhân  tài  cho  ngân  hàng,  giúp  ngân  hàng tuyển dụng nhân viên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0