intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH

Chia sẻ: Thị Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

153
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH với nội dung quản lý các hoạt động dạy học; quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; quản lý và phát triển đội ngũ trường TH;... Hy vọng tài liệu là nguồn thông tin hữu ích cho quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH

  1. Chuyên đề I Phần 2: NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ TRƯỜNG TH
  2. Những vấn đề chung của khoa học quản lý?
  3. Chức năng Quy luật Khái quát Phương chung pháp Nguyên tắc
  4. Những nội dung của quản lý trƣờng học?
  5. Hoạt động SP Cở sở vật chất QUẢN Tài chính Nhân sự LÝ HCNN về GDĐT …
  6. • Quản lý các họat động dạy học • Quản lý họat động giáo dục ngoài giờ lên lớp • Quản lý và phát triển đội ngũ trƣờng TH • Quản lý công tác hành chính quản trị trong trƣờng TH • Quản lý tài chính và cơ sở vật chất trƣờng TH • QL công tác phối hợp các LLGD ở trƣờng TH
  7. Trang web học tập của lớp http://lopcbqlth.wikispaces.com
  8. Tập trung dân chủ NT Kết hợp hài hòa các lợi ích Hiệu quả
  9. • Phƣơng pháp quản lý là cách thức mà chủ thể quản lý tác động vào đối tƣợng quản lý nhằm đạt mục tiêu nhất định • PPQL phải phù hợp với mục đích và nguyên tắc QL • Sử dụng PPQL vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật
  10. • PPHC trong QL là cách thức tác động trực tiếp của chủ thể QL đến các tập thể và cá nhân bằng các QĐ mang tính bắt buộc • PPHC tác động vào đối tƣợng QL theo 2 hƣớng: tổ chức và điều chỉnh hành động
  11. • PPKT là phƣơng pháp tác động của chủ thể QL tới đối tƣợng QL thông qua các lợi ích kinh tế • PPKT lấy lợi ích vật chất làm động lực thúc đẩy con ngƣời hành động, lợi ích đó thể hiện qua thu nhập của mỗi ngƣời
  12. • PPTLGD là sự tác động tới đối tƣợng QL thông qua các quan hệ tâm lý, tƣ tƣởng, tình cảm • PPTLGD dựa vào uy tín của ngƣời QL để lôi cuốn mọi ngƣời trong tổ chức tích tham gia công việc
  13. • Hoạch định (dự báo -> lựa chọn và xác định mục tiêu -> lập kế hoạch) • Tổ chức • Chỉ đạo • Kiểm tra
  14. Nêu những ƣu điểm và hạn chế của các phƣơng pháp nói trên trong quản lý trƣờng tiểu học: + Nhóm 1: Phƣơng pháp hành chính + Nhóm 2: Phƣơng pháp kinh tế + Nhóm 3,4: Phƣơng pháp tâm lý giáo dục
  15. Quản lý phát triển đội ngũ trường tiểu học
  16. • ĐN: là tập hợp gồm một số đông ngƣời cùng chức năng hoặc nghề nghiệp • ĐN trƣờng TH: bao gồm – Cán bộ quản lý – Giáo viên – Nhân viên phục vụ giảng dạy, giáo dục
  17. • Quy hoạch xây dựng đội ngũ • Tuyển chọn giáo viên và đề bạt cán bộ • Sắp xếp và sử dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên • Bồi dƣỡng đội ngũ • Đánh giá cán bộ, giáo viên • Khen thƣởng và kỷ luật
  18. • Tìm hiểu, nắm chắc tình hình đội ngũ • Hoàn thiện cơ cấu và cơ chế hoạt động của đơn vị • Xây dựng nền nếp tập thể • Xây dựng các mối quan hệ tốt trong tập thể • Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần • Tăng cƣờng sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân
  19. 1. Hãy chọn trình bày một nội dung quản lý mà đơn vị anh/chị công tác làm rất tốt và một nội dung làm chƣa tốt? 2. Dƣới góc độ nhà quản lý, anh/chị hãy phân tích tìm nguyên nhân và: – Rút ra bài học kinh nghiệm đối với nội dung làm tốt – Đề xuất những biện pháp cải tiến đối với nội dung làm chƣa tốt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0