Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 1: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục giá trị sống cho học sinh
lượt xem 18
download
Mục tiêu của modun 1 nhằm giúp người học có thể: Hiểu, phân biệt và trình bày được khái niệm giá trị, giá trị sống, lí do cần giáo dục giá trị sống, nội dung giáo dục một số giá trị sống cho học sinh; phương hướng quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống; khó khăn khi thực hiện hoạt động giáo dục giá trị sống trong nhà trường THPT. Giúp người học bước đầu biết vận dụng kiến thức của bài học để phân tích thành công (thất bại) trong tình huống quản lí giáo dục cụ thể.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 1: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục giá trị sống cho học sinh
- VVOB CỤC NHÀ GIÁO VÀ CBQL CƠ SỞ GD CHUYÊN ĐỀ PHÁT TRIỂN CÁC KĨ NĂNG QUẢN LÍ MODUN 1: HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VỚI VẤN ĐỀ GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG CHO HỌC SINH 1
- PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN CHIA SẺ KINH NGHIỆM TRAO ĐỔI, HỌC HỎI GIAO LƯU 2
- Để học tập tốt, bạn cần: 1. Học tập bằng đa giác quan 2. Tham gia tích cực 3. Sử dụng tài liệu có ý nghĩa 4. Đầu tiên và cuối cùng 5. Thực hành và củng cố 6. Phản hồi 7. Làm mẫu 3
- Nghe thì quên Nhìn thì nhớ Lµm míi hiÓu Gieo ý chí gặt hoạt động - Gie o HĐ g Æt thãi q ue n Gie o thãi que n g Æt tÝnh c ¸c h Gie o tÝnh c ¸c h g Æt s è phËn 4
- MỤC TIÊU MÔĐUN 1 Sau bài học, học viên có khả năng: Hiểu, phân biệt và tr/bày được k/niệm GT, GTS, lí do cần g/dục GTS, ND g/dục một số GTS cho HS; phương hướng q/lí HĐ g/dục GTS; khó khăn khi thực hiện HĐ g/dục GTS trong nhà trường THPT. Có thái độ hợp tác và chú ý h/tập ở trên lớp, l/hệ thực tế lấy được ví dụ minh họa cho bài học. Bước đầu biết vận dụng kiến thức của bài học để p/tích thành công (thất bại) trong tình huống q/lí GD cụ thể. / 5
- NỘI DUNG KHÁI QUÁT CỦA MÔĐUN 1 Khái niệm về giá trị và giá trị sống. Tại sao cần g/dục GTS cho HS trong các trường THPT Nội dung của một số GTS (GTS truyền thống, hiện đại; sự biến đổi và ng/nhân; GTS cần trang bị cho HS.THPT). Hiệu trưởng quản lí HĐ g/dục GTS trong nhà trường. Khó khăn khi thực hiện HĐ g/dục GTS trong nhà trường. 6
- HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG * Mục tiêu: Nhằm giúp học viên làm quen với nhau và tạo ra không khí vui vẻ và trạng thái thoải mái để bước vào học tập; khắc sâu mục tiêu học tập của môđun1. * Cách tiến hành: GV h/dẫn, từng HV tiến hành HĐ tự giới thiệu để làm quen với nhau. GV tóm tắt nhu cầu nguyện vọng của lớp. 7
- LÀM QUEN VỚI NHAU 8
- HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ GD. GTS CHO HS.THPT * Mục tiêu: Hiểu và trình bày được khái niệm GT và GTS; tại sao cần g/dục GTS cho HS.THPT * Cách tiến hành: (PP động não) 1. GV nêu câu hỏi cho lớp: Phân biệt khái niệm giá trị (GT) định hướng GT, giá trị sống (GTS) với chuẩn mực xã hội? Tại sao cần GD.GTS cho HS.THPT? 2. HV bày tỏ ý kiến của mình; lớp nghe và trao đổi. 3. GV kết luận. / 9
- TÓM TẮT NỘI DUNG: 1.PHÂN BIỆT KHÁI NIỆM Giá trị, Giá trị sống định hướng GT, ch/mực XH * k/niệm: * k/niệm: GT là thước đo(cái tốt, định hướng GT là: PC tốt) để xem xét mức Cộng đồng lựa chọn, hướng đáng quý của một đối thế hệ trẻ theo hệ GT nào đó tượng (sự vật, con người); (chính là giáo dục GT); là quan niệm thực tại về Cá nhân, cộng đồng tự lựa cái đẹp, sự thật, điều thiện chọn cho mình một GT (hoặc của một XH. hệ GT) nào đó. GTS là điều quý giá, quan Chuẩn mực XH là quy ước trọng, có ý nghĩa với của cộng đồng về điều nên c/sống của mỗi người làm, phải, ko nên làm. / (GTS chính là GT được trải 8
- Giá trị sống định hướng GT, ch/mực XH GTS là sự vận dụng các GT Ch/mực XH là sự vận dụng vào cuộc sống. G/dục GTS cụ thể của GT, định hướng là GD từ gốc. GT. 11
- TÓM TẮT ND 1: 2. TẠI SAO CẦN GD.GTS CHO HS a) Bối cảnh thế giới và VN trong thời kì hiện đại: * Thế giới: C/mạng KH và KT, công nghệ và th/tin p/triển như vũ bão; nền k/tế tri thức p/triển mạnh; hội nhập qu/tế. * Việt Nam: p/triển theo xu thế CNH, HĐH, xu thế TCH và sự hội nhập (k/tế, XH, VH) ngày càng lấn sâu vào VN. chuyển đổi từ cơ chế q/lý tập trung bao cấp sang k/tế thị trường, có sự q/lý của NN theo định hướng XHCN. VN đạt được tốc độ tăng trưởng k/tế cao, song vẫn trong nhóm những nước nghèo (gia tăng sự bất bình đẳng k/tế và khác biệt nông thôn với đô thị, giữa các 12
- b) Đặc điểm TSL, nhân cách của HS.THPT hiện nay Cấu tạo, h/dáng, các chức năng của cơ thể p/triển và hoàn thiện gần ngang như người lớn. Các HĐ tâm lí và nhân cách p/triển và đang dần hoàn thiện, đủ khả năng để bước vào c/sống, học nghề, th/gia LĐSX trong XH. ko trực tiếp chịu ả/hưởng của ch/tranh, ít chịu ả/hưởng các GT tr/thống và khủng hoảng k/tế của thập niên trước Đổi mới (1986) Chịu ả/hưởng nhanh nhạy của đổi mới, được thụ hưởng th/tựu của đổi mới, có cơ hội t/xúc với CNH, HĐH và hội nhập thế giới (cả tích cực và tiêu cực, như nghiện hút, mại dâm, cờ bạc, t/dục ko an toàn…). / 13
- c) Vai trò của g/dục GTS: G/dục GTS là GD từ gốc, là dạy cho HS cách sống với các GT và cảm nhận được các GT ấy. N/trường có vai trò qu/định sự h/thành và p/triển GTS của HS. HT đóng vai trò q/trọng q/lí tổ chức và điều hành HĐGD.GTS cho HS. Vì: GTS là n/tắc định hướng đường đi cho mỗi người; GTS trở thành đ/lực giúp con người nỗ lực đạt tới. là đ/kiện cần để con người có bản lĩnh hành động. GTS tích cực giúp HS tự ổn định, cân bằng và thích ứng trước biến động của XH. Ko có GTS đúng, HS sẽ khó thích ứng trước b/đổi của XH, dễ bị ả/hưởng tiêu cực, suy giảm nhân cách. / 14
- 15
- d)Thực trạng: Bản thân HS: xuất hiện các mâu thuẫn. Thực tế một số ko nhỏ HS.THPT chưa có định hướng đúng, còn lúng túng và thiếu hụt một số GTS tích cực trước những biến động của XH và gia đình. Nên các em đòi hỏi cần được trang bị GTS. Thực tế GD của gia đình, n/trường và XH (đ/biệt GD gia đình): C/tác GD toàn diện của các trường THPT đã đạt được những thành công nhất định, bên cạnh đó HĐ g/dục đạo đức nói chung và GD.GTS cho HS còn nhiều hạn chế, có nhiều v/đề cần xem xét và giải quyết. * ng/nhân: về xã hội; nhà trường và gia đình còn có những bất cập nhất định…/ 16
- HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ HỆ GIÁ TRỊ CỦA NGƯỜI VN TRONG T/KÌ HĐH, CNH VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ * Mục tiêu: Hiểu và tr/bày được một số vấn đề về hệ giá trị của người VN trong thời kì HĐH, CNH và hội nhập quốc tế. * Cách tiến hành: THẢO LUẬN NHÓM (PP thảo luận nhómkĩ thuật khăn trải bàn) GV chia nhóm, nêu yêu cầu và câu hỏi HV thảo luận: Nêu một số GTS tr/thống của người VN? Sự b/đổi một số GTS tr/thống của người VN, ng/nhân nhóm độc lập thảo luận (cá nhân làm việc, nhóm th/luận). 17
- TÓM TẮT NỘI DUNG 3 a) Hệ giá trị truyền thống của người VN: trong hệ thống GT tr/thống của d/tộc VN, GT đ/đức chiếm vị trí nổi bật, được bổ sung thêm nội dung mới và có sự chuyển đổi về chất. Chủ nghĩa yêu nước (là GT cốt lõi, đ/hướng các GT khác) ý thức cộng đồng Tính cần kiệm Tinh thần đ/kết Lòng dũng cảm tinh thần bất khuất; Tính khiêm tốn 18
- b) Hệ giá trị của người VN trong thời kì hiện đại: Thế nào là thời kì hiện đại? Sự biến đổi hệ GT diễn ra trên quy mô toàn XH, trong mọi lĩnh vực khác nhau, thể hiện rõ sự thay ®æi trong ®ời sèng vật chất víi thay ®æi trong ®ời sèng tinh thÇn. - Sự biến đổi của bối cảnh thế giới, của VN là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự biến đổi hệ GT của người VN. Sự biến đổi hÖ GT của người VN thể hiện như: những GT cũ (gắn với cơ chế q/lí tập trung được biến thể) những GT mới (gắn với cơ chế k/tế TT) được 19
- c) Những biến đổi trong hệ GT của người VN Hệ giá trị cũ Hệ giá trị mới • Trách nhiệm • quyền công dân, dân chủ • C/sống phải vì tập thể • chấp nhận các sự khác • t/cảm mang tính duy lí biệt • Lối sống phụ thuộc gia/đ • t/cảm bị VC chi phối hơn • Hạnh phúc mang tính duy • Lối sống tự lập, năng tình (tr/thống)… động • tính tập thể nổi trội • Hạnh phúc có nội hàm • kiểm soát từ bên ngoài rộng và phong phú. • lối sống và làm việc phải • Cá tính được phát huy hòa mình với tập thể… • tự kiểm soát • Học vấn theo 1con • lối sống được phát triển đường. theo khả năng của cá 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng: Chương V - GV. Thân Thị Diệp Nga
88 p | 253 | 59
-
Bài giảng chuyên đề 5: Đoàn viên phấn đấu trở thành lực lượng xung kích cách mạng, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
53 p | 363 | 51
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Phép biện chứng duy vật và vai trò phương pháp luận trong nghiên cứu kinh tế
45 p | 159 | 23
-
Bài giảng chủ đề Những con vật đáng yêu đề tài : Thỏ con ăn gì?
5 p | 177 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Đảng Cộng sản Việt Nam – người tổ chức và lãnh đạo nhân dân giành những thắng lợi vĩ đại
89 p | 185 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí: Modun 2 - Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho HS
41 p | 152 | 22
-
Bài giảng chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
55 p | 78 | 17
-
Bài giảng Chuyên đề 7: Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông
25 p | 178 | 17
-
Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH
73 p | 152 | 13
-
Bài giảng Chuyên đề: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh
18 p | 137 | 12
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 3: Kĩ năng giao tiếp ứng xử trong quản lí trường học
26 p | 91 | 11
-
Bài giảng Chuyên đề Học thuyết kinh tế C.Mác - Hà Nghĩa
61 p | 94 | 7
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Sự phát triển của hình thức chính thể quân chủ ở Việt Nam - ThS. Lê Việt Tuấn
0 p | 113 | 6
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
41 p | 119 | 4
-
Bài giảng chuyên đề 8: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới
29 p | 104 | 4
-
Vận dụng nghiên cứu bài học để phát triển cộng đồng học tập, nghiên cứu trường hợp tại trường trung học cơ sở Nguyễn Trực, Hà Nội
5 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn