Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
lượt xem 4
download
Nội dung khái quát của môđun 2: Khái niệm về kĩ năng sống, vì sao cần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các trường THPT? Cách tiếp cận và nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT, Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường, Khó khăn khi thực hiện hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
- VVOB CỤC NHÀ GIÁO VÀ CBQL CƠ SỞ GD MODUN2: HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VỚI VẤN ĐỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HS 1
- MỤC TIÊU MÔĐUN 2 Sau bài học, học viên có khả năng: -Hiểu, phân biệt và tr/bày được k/niệm về KNS, lí do cần GD KNS, cách tiếp cận và ND GD KNS cho HS; phương hướng q/lí HĐ GD KNS; và khó khăn khi thực hiện HĐ GD KNS cho HS trong trường THPT. -Có thái độ tích cực và hợp tác h/tập ở trên lớp, l/hệ thực tế lấy được ví dụ minh họa cho bài học. -Bước đầu biết vận dụng kiến thức của bài học để p/tích tình huống QLGD cụ thể. / 2
- NỘI DUNG KHÁI QUÁT CỦA MÔĐUN 2 - Khái niệm về kĩ năng sống. - Vì sao cần GD KNS cho HS trong các trường THPT? - Cách tiếp cận và Nội dung GD KNS cho HS THPT. - Hiệu trưởng quản lí HĐ GD KNS trong nhà trường. - Khó khăn khi thực hiện HĐ GD KNS trong nhà 3
- 1. KHÁI NIỆM KĨ NĂNG SỐNG 4
- HOẠT ĐỘNG 1: Cùng động não Theo thày/cô, KNS là gì? 5
- 1. KNS là gì? Có nhiều quan niệm rộng, hẹp khác nhau về KNS UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. WHO: KNS là các khả năng để có được HV thích ứng và tích cực giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày
- 1. KNS là gì?(tiếp) UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và phát triển kĩ năng. Cách tiếp cận này nhấn mạnh việc luyện tập thường xuyên, lặp đi lặp lại để củng cố
- Lưu ý: • Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: - Kĩ năng hợp tác còn gọi là kĩ năng làm việc theo nhóm; - Kĩ năng kiểm soát cảm xúc còn gọi là kĩ năng xử lí cảm xúc, kĩ năng làm chủ cảm xúc,… - Kĩ năng thương lượng còn gọi là kĩ năng đàm phán, kĩ năng thương thuyết, …
- Lưu ý (tiếp): • Các KNS thường ko tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau • KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục.
- Lưu ý (tiếp): • KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính xã hội. KNS mang tính cá nhân vì đó là khả năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc.
- Sự khác nhau giữa GTS với KNS: Gía trị sống là quan niệm về cái tốt, cái quý giá gắn với c/sống của mỗi người (là vận dụng các GT vào c/sống). GD Gía trị sống là GD từ gốc. KNS là khả năng con người vận dụng Gía trị sống vào thực tế để thích ứng và ứng phó với c/sống. GD KNS là GD ngọn. / 11
- THẢO LUẬN NHÓM : VÌ SAO CẦN GIÁO DỤC KNS CHO HS THPT? 12
- 2. Vì sao cần GD KNS cho HS PT? • Vai trò quan trọng của KNS trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân: - Người có KNS thường thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình. - Thiếu KNS là nguyên nhân nẩy sinh các HV phạm pháp, các TNXH và các HV tiêu cực khác.
- - Giúp HS có được các KN thực tế để ứng xử hiệu quả, tự tin và có trách nhiệm - Giúp HS có các mối quan hệ tích cực và hợp tác - Giúp HS thay đổi và hình thành hành vi tích cực 14
- • Vai trò quan trọng của KNS trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển XH • Đặc điểm Tâm lý lứa tuổi HS THPT • Bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường Trong bối cảnh hội nhập QT và KT thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thách thức, những áp lực của cuộc sống. 15
- • Yêu cầu hội nhập QT, yêu cầu xây dựng đất nước và đổi mới giáo dục phổ thông: Bộ GD&ĐT đã chỉ thị tăng cường ND g/dạy KNS cho HS; GDKNS cho HS là một ND quan trọng và thiết thực trong chiến lược GD toàn diện. • Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường phổ thông là xu thế chung của nhiều nước trên thế giới: Hiện có hơn 150 QG quan tâm đến GDKNS và đưa KNS vào GD trong nhà trường theo những phương thức khác nhau 16
- Thực trạng KNS của HS và GDKNS cho HS trong nhà trường THPT: Việc GDKNS cho HS trong trường THPT còn nhiều hạn chế. Thực tế nhiều HS THPT còn thiếu hụt các KNS như: KN tự tin, KN giao tiếp, ứng xử, KN giải quyết mâu thuẫn, KN ra quyết định và giải quyết vấn đề, KN hợp tác, KN đặt mục tiêu, KN lập kế hoạch, Kn tìm kiếm và xử lí thông tin, KN kiên định,… / 17
- 3. Cách tiếp cận và ND GDKNS cho HS THPT 18
- CÁCH TIẾP CẬN GD.KNS a) Tiếp cận GD.KNS theo hướng lồng ghép, tích hợp nội dung: lồng ghép, tích hợp vào nội dung các môn học lồng ghép, tích hợp vào tổ chức các HĐGDNGLL cho HS b) Tiếp cận theo phương pháp Sử dụng các PPDH và KTDH tích cực trong quá trình dạy học/GD để thông qua đó tạo cơ hội cho HS được rèn luyện, thực hành các KNS cần 19
- •Tiếp cận KNS theo UNESCO: học cần 4H: học, hỏi, hiểu, hành học cần 4T: (Toàn cầu hóa,VM trí tuệ, KT tri thức, CN Thông tin ) Học để biết (KN n/thức) Học để làm (KN làm việc) Học để tự khẳng định (h/thiện) mình (KN xác định g/trị) Học để cùng chung sống (KN XH) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng: Chương V - GV. Thân Thị Diệp Nga
88 p | 253 | 59
-
Bài giảng chuyên đề 5: Đoàn viên phấn đấu trở thành lực lượng xung kích cách mạng, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
53 p | 362 | 51
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Phép biện chứng duy vật và vai trò phương pháp luận trong nghiên cứu kinh tế
45 p | 159 | 23
-
Bài giảng chủ đề Những con vật đáng yêu đề tài : Thỏ con ăn gì?
5 p | 177 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Đảng Cộng sản Việt Nam – người tổ chức và lãnh đạo nhân dân giành những thắng lợi vĩ đại
89 p | 185 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí: Modun 2 - Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho HS
41 p | 151 | 22
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 1: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục giá trị sống cho học sinh
39 p | 110 | 18
-
Bài giảng chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
55 p | 78 | 17
-
Bài giảng Chuyên đề 7: Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông
25 p | 178 | 17
-
Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH
73 p | 152 | 13
-
Bài giảng Chuyên đề: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh
18 p | 137 | 12
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 3: Kĩ năng giao tiếp ứng xử trong quản lí trường học
26 p | 91 | 11
-
Bài giảng Chuyên đề Học thuyết kinh tế C.Mác - Hà Nghĩa
61 p | 94 | 7
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Sự phát triển của hình thức chính thể quân chủ ở Việt Nam - ThS. Lê Việt Tuấn
0 p | 112 | 6
-
Bài giảng chuyên đề 8: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới
29 p | 104 | 4
-
Vận dụng nghiên cứu bài học để phát triển cộng đồng học tập, nghiên cứu trường hợp tại trường trung học cơ sở Nguyễn Trực, Hà Nội
5 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn