intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

Chia sẻ: Little Little | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

120
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung khái quát của môđun 2: Khái niệm về kĩ năng sống, vì sao cần giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong các trường THPT? Cách tiếp cận và nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT, Hiệu trưởng quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường, Khó khăn khi thực hiện hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh

  1. VVOB CỤC NHÀ GIÁO VÀ CBQL CƠ SỞ GD MODUN2:      HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT VỚI VẤN ĐỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HS 1
  2. MỤC TIÊU MÔĐUN 2 Sau bài học, học viên có khả năng: -Hiểu, phân biệt và tr/bày được k/niệm về KNS, lí do cần GD KNS, cách tiếp cận và ND GD KNS cho HS; phương hướng q/lí HĐ GD KNS; và khó khăn khi thực hiện HĐ GD KNS cho HS trong trường THPT. -Có thái độ tích cực và hợp tác h/tập ở trên lớp, l/hệ thực tế lấy được ví dụ minh họa cho bài học. -Bước đầu biết vận dụng kiến thức của bài học để p/tích tình huống QLGD cụ thể. / 2
  3. NỘI DUNG KHÁI QUÁT CỦA MÔĐUN 2 - Khái niệm về kĩ năng sống. - Vì sao cần GD KNS cho HS trong các trường THPT? - Cách tiếp cận và Nội dung GD KNS cho HS THPT. - Hiệu trưởng quản lí HĐ GD KNS trong nhà trường. - Khó khăn khi thực hiện HĐ GD KNS trong nhà 3
  4. 1. KHÁI NIỆM KĨ NĂNG SỐNG 4
  5. HOẠT ĐỘNG 1:  Cùng động não Theo thày/cô, KNS là gì? 5
  6. 1. KNS là gì? Có nhiều quan niệm rộng, hẹp khác nhau về  KNS UNESCO: KNS là năng lực cá nhân để thực  hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào  cuộc sống hàng ngày. WHO: KNS là các khả năng để có được HV  thích ứng và tích cực giúp các cá nhân có thể  ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách  thức của cuộc sống hàng ngày
  7. 1. KNS là gì?(tiếp) UNICEF:    KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình  thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến  sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành  thái độ và phát triển kĩ năng. Cách tiếp cận  này nhấn mạnh việc luyện tập thường  xuyên, lặp đi lặp lại để củng cố
  8. Lưu ý: • Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ: - Kĩ năng hợp tác còn gọi là kĩ năng làm việc theo nhóm; - Kĩ năng kiểm soát cảm xúc còn gọi là kĩ năng xử lí cảm xúc, kĩ năng làm chủ cảm xúc,… - Kĩ năng thương lượng còn gọi là kĩ năng đàm phán, kĩ năng thương thuyết, …
  9. Lưu ý (tiếp): • Các KNS thường ko tách rời mà có mối  liên quan chặt chẽ với nhau • KNS không phải tự nhiên có được mà  phải được hình thành trong quá trình học  tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống.  Quá trình hình thành KNS diễn ra cả  trong và ngoài hệ thống giáo dục. 
  10. Lưu ý (tiếp): • KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính  xã hội. KNS mang tính cá nhân vì đó là khả  năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS  phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử  xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và  văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc.
  11. Sự khác nhau giữa GTS với KNS:  ­Gía trị sống  là quan niệm  về cái tốt, cái quý giá gắn với  c/sống của mỗi người (là vận dụng các GT vào c/sống).   GD Gía trị sống là GD từ gốc.  ­KNS  là  khả  năng  con  người  vận  dụng  Gía  trị  sống  vào  thực tế để thích ứng và ứng phó với c/sống.  GD KNS là GD ngọn.  / 11
  12. THẢO LUẬN NHÓM : VÌ SAO CẦN GIÁO DỤC KNS CHO HS THPT? 12
  13. 2. Vì sao cần GD KNS cho HS PT? • Vai trò quan trọng của KNS trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân: - Người có KNS thường thành công hơn trong cuộc sống, luôn yêu đời và làm chủ cuộc sống của chính mình. - Thiếu KNS là nguyên nhân nẩy sinh các HV phạm pháp, các TNXH và các HV tiêu cực khác.
  14. - Giúp HS có được các KN thực tế để ứng xử hiệu quả, tự tin và có trách nhiệm - Giúp HS có các mối quan hệ tích cực và hợp tác - Giúp HS thay đổi và hình thành hành vi tích cực 14
  15. •  Vai trò quan trọng của KNS trong việc góp  phần thúc đẩy sự phát triển XH • Đặc điểm Tâm lý lứa tuổi  HS THPT • Bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị  trường     Trong bối cảnh hội nhập QT và KT thị  trường hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên  chịu tác động đan xen của những yếu tố tích  cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh  phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu  với những khó khăn, thách thức, những áp  lực của cuộc sống.  15
  16. • Yêu cầu hội nhập QT, yêu cầu xây dựng đất  nước và đổi mới giáo dục phổ thông:     Bộ GD&ĐT đã chỉ thị tăng cường ND g/dạy  KNS cho HS; GDKNS cho HS là một ND quan  trọng và thiết thực trong chiến lược GD toàn  diện.  • Giáo dục KNS cho HS trong các nhà trường  phổ thông là xu thế chung của nhiều nước  trên thế giới:     Hiện có hơn 150 QG quan tâm đến GDKNS và  đưa KNS vào GD trong nhà trường theo những  phương thức khác nhau  16
  17. Thực trạng  KNS của HS và GDKNS cho HS trong nhà  trường THPT:  ­ Việc  GDKNS cho HS trong trường THPT  còn nhiều hạn  chế.  ­ Thực tế  nhiều  HS THPT còn thiếu hụt  các KNS như:  KN  tự  tin,  KN  giao  tiếp,  ứng  xử,  KN  giải  quyết  mâu  thuẫn, KN ra quyết định và giải quyết vấn đề, KN hợp  tác, KN đặt mục tiêu, KN lập kế hoạch, Kn tìm kiếm và  xử lí thông tin, KN kiên định,… / 17
  18. 3. Cách tiếp cận và ND GDKNS  cho HS THPT 18
  19. CÁCH TIẾP CẬN GD.KNS a) Tiếp cận GD.KNS theo hướng lồng ghép, tích  hợp nội dung:  ­ lồng ghép, tích hợp vào nội dung các môn học ­lồng  ghép,  tích  hợp  vào  tổ  chức  các  HĐGDNGLL cho HS b) Tiếp cận theo phương pháp Sử dụng các PPDH và KTDH tích cực trong quá  trình  dạy  học/GD  để  thông  qua  đó  tạo  cơ  hội  cho HS được rèn luyện, thực hành các KNS cần  19
  20. •Tiếp cận KNS theo UNESCO:  học cần 4H: học, hỏi, hiểu, hành   học cần 4T: (Toàn cầu hóa,VM trí tuệ, KT tri  thức, CN Thông tin )  ­Học để biết (KN n/thức)   ­ Học để làm (KN làm việc)  ­ Học để tự khẳng định (h/thiện) mình (KN  xác định g/trị) ­ Học để cùng chung sống (KN XH) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2