Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 3: Kĩ năng giao tiếp ứng xử trong quản lí trường học
lượt xem 11
download
Mô đun 3 trình bày những nội dung chính như sau: Một số khái niệm: giao tiếp, ứng xử, tình huống và tình huống quản lí giáo dục; một số vấn đề lí luận về giao tiếp, ứng xử trong quản lí giáo dục; vận dụng ứng xử các tình huống quản lí giáo dục.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 3: Kĩ năng giao tiếp ứng xử trong quản lí trường học
- VVOB CỤC NHÀ GIÁO VÀ CBQL CƠ SỞ GIÁO DỤC MODUN3: KĨ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ TRONG QUẢN LÍ TRƯỜNG HỌC 1
- MỤC TIÊU MÔ ĐUN 3 Sau Sau khi khi kết kết thúc thúc khóa khóa học, học, học học viên viên có có thể: thể: -- Trình Trình bày bày được được một một sốsố khái khái niệm niệm cơcơ bản: bản: Giao Giao tiếp, tiếp, ứng ứng xử, xử, tình tình huống, huống, tình tình huống huống trong trong q/lí q/lí g/dục,... g/dục,... -- Phân Phân tích tích được được tình tình huống huống quản quản lílí GD GD trong trong đó đó vận vận dụng dụng các các kĩ kĩ năng năng g/tiếp g/tiếp hiệu hiệu quả. quả. -- Vận Vận dụng dụng được được một một số số yêu yêu cầu, cầu, n/tắc n/tắc g/tiếp g/tiếp và và ứng ứng xử xử vào vào tình tình huống huống thường thường gặp gặp trong trong quản quản lílí trường trường học học để để đạt đạt được được thành thành công. công. // 2
- NỘI DUNG KHÁI QUÁT CỦA MÔĐUN 3 1. Một số khái niệm: giao tiếp, ứng xử, tình huống và tình huống QLGD. 2. Một số vấn đề lí luận về giao tiếp, ứng xử trong QLGD 3. Vận dụng ứng xử các tình huống QLGD 3
- 1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM a) Giao tiếp: là tiếp xúc, trao đổi thông tin với nhau. Trong TLH: GT là mối q/hệ, sự tiếp xúc giữa người với người, qua đó con người trao đổi với nhau thông tin và cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau. Trong giao tiếp, ba mặt biện chứng với nhau, là: nhận thức, thái độ cảm xúc và tương tác đ/điểm: mang tính cá nhân, tính XH. 4
- • Các loại giao tiếp: - Giao tiếp chính thức và không chính thức - Giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp - Giao tiếp qua nói, viết, ngôn ngữ cơ thể và vật chất. - Giao tiếp cá nhân – cá nhân, cá nhân – nhóm, nhóm - nhóm 5
- b) Ứng xử: Là khả năng ứng phó, xử thế (hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ cụ thể) của con người trước sự tác động (tiếp xúc) của người khác trong một tình huống cụ thể. đ/điểm: Mang tính cụ thể, xác định gắn với tình huống và con người cụ thể. 6
- c) Tình huống: là sự kiện, vụ việc, hoàn cảnh có chứa mâu thuẫn nảy sinh trong HĐ, trong mối q/hệ giữa con người với tự nhiên, với XH, giữa con người với nhau, mà ta phải giải quyết, ứng xử kịp thời nhằm hướng bất lợi thành có lợi, làm cho hệ thống ổn định và phát triển bền vững hơn. d) Tình huống trong QLGD: TH trong q/lí GD là sự kiện, vụ việc, hoàn cảnh có chứa mâu thuẫn nảy sinh trong quá trình q/lí GD và trong mối q/hệ buộc người q/lí phải g/quyết, ứng xử kịp thời nhằm quản lí nhà trường ổn định, phát triển và bền vững. / 7
- e) Ứng xử tình huống trong quản lý giáo dục: Trong c/tác q/lí n/trường, CBQL phải có h/vi, cử chỉ, ngôn ngữ phù hợp nhằm giải quyết những tình huống nảy sinh trong công tác QL nhà trường để hướng tới mục tiêu đã định. 8
- 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM 9
- THẢO LUẬN • Theo thày/cô, các yêu cầu đ/v hiệu trưởng để giao tiếp hiệu quả là gì? 10
- Yêu cầu khi giao tiếp • Tôn trọng đối tượng giao tiếp và nhu cầu giao tiếp của đối tượng • Biết đặt mình vào địa vị của đối tượng để hiểu và thông cảm với họ. • Lắng nghe tích cực khi đối thoại. • Lựa chọn cách nói sao cho phù hợp với đối tượng giao tiếp, hoàn cảnh giao tiếp và văn hóa (phong tục, tập quán, tôn giáo, tín ngưỡng,...) 11
- • Kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể (và phương tiện vật chất hỗ trợ, trong 1 số trường hợp) để tạo ra sự hấp dẫn, dễ hiểu đối với người nghe. • Luôn tìm ra những điểm tốt, điểm tích cực của đối tượng để động viên, khen ngợi, tránh tập trung vào những điểm tiêu cực để phê phán, chỉ trích. 12
- NHIỆM VỤ • Hãy thuật lại một tình huống quản lí giáo dục trong quá khứ mà thày /cô đã ứng xử thành công hoặc chưa thành công. • Phân tích nguyên nhân thành công hoặc chưa thành công 13
- Yếu tố và yêu cầu định hướng để giao tiếp q/lí có h/quả a) Yếu tố ảnh hưởng đến ứng xử TH q/lí ở n/trường: phong cách của chủ thể, của đối tượng trong tình huống tính chất phức tạp của vấn đề trong tình huống. b) Yêu cầu mang tính định hướng khi ứng xử TH: Dựa vào đ/điểm của chủ thể, đ/tượng, tính chất tình huống. Đảm bảo tính kh/quan, công bằng, khích lệ y/tố tích cực. Khuyến khích đối tượng lựa chọn q/định, h/vi trên cơ sở thay đổi nhận thức, niềm tin… Tôn trọng, đặt mìnhvào vị trí của đối tượng và lắng nghe 14 họ.
- ỨNG XỬ THEO N/TẮC: 3 lí Chân lí Tâ m lí lí m Tâ Pháp lí Đạo lí Tâm lí 15 1.Ng uy ª n t¾c “3lÝ” ; 2.The o nhu c Çu; 3. “ø ng b Êt b iÕn, d Ü v ¹n b iÕn” ; 4.TÝc h hîp lô c c hi
- ỨNG XỬ THEO N/ TẮC: Nhu c ầu (MAS LOW) 16 1.Ng uy ª n t¾c “3lÝ” ; 2.The o nhu c Çu; 3. “ø ng b Êt b iÕn, d Ü v ¹n b iÕn” ; 4.TÝc h hîp lô c c hi
- ỨNG XỬ THEO NGUYÊN TẮC: "Dĩ b ất biến, ứng v ạn biến ” 17
- ỨNG XỬ THEO N/TẮC: S ù tÝc h hîp “Lô c tri” (1) “Tri kỉ” : Biết mình (2) “Tri bỉ” : Biết người (3) “Tri chỉ” : Biết dừng (4) “Tri túc” : Biết đủ (5) “Tri thời” : Biết thời thế (6) “Tri ứng” : Biết ứng xử 18 1.Nguyªn t¾c “3lÝ” ; 2.Theo nhu cÇu; 3. “ø ng bÊt biÕn, dÜ v¹n biÕn” ; 4.TÝch hîp lôc chi
- 5. Ứng x 5. Ứ ng xửử theo ph theo phươ ương ng châm “L châm “Lựựa la lờời mà nói i mà nói cho v a lòng nhau”: cho vừừa lòng nhau ”: Tìm ra điềều ng Tìm ra đi u ngườười ta i ta làm “đúng” thay vì tậập làm “đúng” thay vì t p trung vào điềều ng trung vào đi u ngườ ười ta i ta làm “sai”. làm “sai”. 19
- 6. 6.ỨỨng x ng xửử theo ngh theo nghệệ thu thuậật t chuy chuyểển h ướng n hướ ng ccầần n tìm cách ttạạo tìm cách o ra ra môi môi trtrườ ường ng mmớới, i, ccơơ hhộội i m mớới i đđểể llấấp d p dầần h n hốố ngăn cách. ngăn cách. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Bài giảng Chuyên đề sức khỏe cộng đồng: Chương V - GV. Thân Thị Diệp Nga
88 p | 253 | 59
-
Bài giảng chuyên đề 5: Đoàn viên phấn đấu trở thành lực lượng xung kích cách mạng, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
53 p | 362 | 51
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Phép biện chứng duy vật và vai trò phương pháp luận trong nghiên cứu kinh tế
45 p | 159 | 23
-
Bài giảng chủ đề Những con vật đáng yêu đề tài : Thỏ con ăn gì?
5 p | 177 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Đảng Cộng sản Việt Nam – người tổ chức và lãnh đạo nhân dân giành những thắng lợi vĩ đại
89 p | 185 | 23
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí: Modun 2 - Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho HS
41 p | 151 | 22
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 1: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục giá trị sống cho học sinh
39 p | 110 | 18
-
Bài giảng chuyên đề Tâm lý giáo dục học đại học
55 p | 78 | 17
-
Bài giảng Chuyên đề 7: Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông
25 p | 178 | 17
-
Bài giảng chuyên đề 1: Phần 2 - Nội dung, phương pháp quản lý trường TH
73 p | 152 | 13
-
Bài giảng Chuyên đề: Phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục học sinh
18 p | 137 | 12
-
Bài giảng Chuyên đề Học thuyết kinh tế C.Mác - Hà Nghĩa
61 p | 94 | 7
-
Bài giảng Chuyên đề 2: Sự phát triển của hình thức chính thể quân chủ ở Việt Nam - ThS. Lê Việt Tuấn
0 p | 112 | 6
-
Bài giảng Chuyên đề Phát triển các kĩ năng quản lí - Modun 2: Hiệu trưởng trường THPT với vấn đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh
41 p | 119 | 4
-
Bài giảng chuyên đề 8: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới
29 p | 104 | 4
-
Vận dụng nghiên cứu bài học để phát triển cộng đồng học tập, nghiên cứu trường hợp tại trường trung học cơ sở Nguyễn Trực, Hà Nội
5 p | 91 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn