intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề: Leadership, lãnh đạo - PGS.TS. Ngô Kim Thanh

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:58

377
lượt xem
45
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tại sao phải thay đổi quan điểm quản lý và lãnh đạo, tại sao cần có lãnh đạo, làm thế nào để có quyền lực và sự ảnh hưởng, nhằm giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên, mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài giảng với chuyên đề "Leadership, lãnh đạo" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề: Leadership, lãnh đạo - PGS.TS. Ngô Kim Thanh

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH     Chuyên đề: LEADERSHIP­ LÃNH ĐẠO PGS.TS. NGÔ KIM THANH Hà Nội, 1/ 2012
  2. ĐÁNH GIÁ Điểm kiểm tra – 1 bài viết của cá nhân (20%) Bài thảo luận nhóm – Nhóm chuẩn bị và trình bày (20%) Kết quả thi (60%). Thi được tiến hành theo hình thức sau: - Trả lời câu hỏi liên hệ thực tế 30% tổng số điểm. - Trả lời câu hỏi đúng sai và giải thích 40% tổng số điểm. - Bài tập tình huống, bài tập tính toán 30% tổng số điểm. ------------------------------------- 100 % Tổng số điểm
  3. Tại sao phải thay đổi quan điểm quản lý và lãnh đạo? • Làm rõ sự cần thiết của • Môi trường kinh doanh thay việc phát triển kỹ năng và đổi • Cạnh tranh tăng còn nguồn phong cách lãnh đạo lực có hạn • Phân biệt giữa lãnh đạo • KHCN, mà đặc biệt là CNTT và quản lý phát triển nhanh • Phát triển kỹ năng và • Toàn cầu hóa và hội nhập phong cách lãnh đạo diễn ra nhanh chúng • Vai trò và nhu cầu của con • Phát triển kỹ năng động người thay đổi viên, khuyến khích • Trình độ quản lý và trình độ • Phát triển giao tiếp lãnh dân trí tăng cao đạo
  4. Thay đổi của môi trườ ng Cũ Mớ i •  Cách mạng công nghiệp  •  Thời đại thông tin •  Môi trườ ng ổn định •   “Thay  đổi  là  cái  duy  nhất  •  Có thể dự đoán tương lai không đổi” •     Mức  độ  phổ  biến  kiến  •  Rất khó dự đoán tương lai thức và thông tin hạn chế •   Mức  độ  phổ  biến  kiến  thức  và  thông  tin  nhanh  và  rộng  Thay đổi về cách thức quản lý, và phuơng  pháp lãnh đạo?
  5. LÃNH ĐẠO • Thuật lãnh đạo không chỉ • Lãnh đạo là quá trình đơn thuần là khả năng lôi ảnh hưởng mang tính cuốn người khác mà đôi khi xã hội trong đó người chỉ là sự mị dân. Đó cũng lãnh đạo tìm kiếm sự không chỉ là khả năng gây tham gia tự nguyện cảm tình, thuyết phục người của cấp dưới nhằm đạt khác mà đôi khi đó là kỹ mục tiêu của tổ chức năng của người phụ trách • Lãnh đạo: Sự kết hợp bán hàng. Lãnh đạo là nâng giữa trái tim và khối óc tầm nhìn của con người lên • Lãnh đạo là quá trình một mức cao hơn, đưa việc gây ảnh hưởng và tạo thực hiện đạt tới một tiêu ra môi trường làm việc chuẩn cao hơn, và phát triển thuận lợi để đạt được tính cách con người vượt mục tiêu của tổ chức qua những giới hạn thông thường • (Peter, F. Drucker, Cách Thức Quản Lý)
  6. Những định nghĩa về sự lãnh đạo 1. Lã nh đao la ̣ ̀   “hà nh vi cua môt ca ̉ ̣ ́  nhân…chi đao ca ̉ ̣ ́ c hoat đông cua môt nho ̣ ̣ ̉ ̣ ́ m ngườ i thực hiên  ̣ môt muc tiêu chung (Hemphilll & Coons, trang 7). ̣ ̣ 2. Lã nh đao la ̣ ̀  “là sự gia tăng  ảnh hưởng đối với và vượt trên cả sự tuân thủ một cách  máy  móc  những  chỉ  thị  thường  nhật  của  một  tổ  chức”  (D.  Katz  &  Kahn,  1978,  trang  528). ()   3. “Lã nh đao đ ̣ ược thực hiên khi moi ng ̣ ̣ ườ i ….huy đông….. ca ̣ ́ c nguồ n lực về  thê chê ̉ ́ , chí nh tri,  ̣ tâm lý  và  cá c nguồ n lực khá c đê đa ̉ ́ nh thứ c, lôi ké o sự tham gia và  là m hà i lò ng đông c ̣ ơ cua  ̉ nhữ ng ngườ i cấ p dướ i” (Burns, 1978, trang 18). 4. Lã nh đao la ̣ ̀  “môt qua ̣ ́  trì nh gây anh h ̉ ưởng đố i vớ i cá c hoat đông cua môt nho ̣ ̣ ̉ ̣ ́ m ngườ i có  tô ̉ chứ c đê th ̉ ực hiên môt muc tiêu chung” (Rauch & Behling, 1984, trang 46). ̣ ̣ ̣ 5. “Lã nh đao la ̣ ̀  môt qua ̣ ́  trì nh chi đao co ̉ ̣ ́  ý  nghĩ a đố i vớ i nỗ  lực cua tâp thê va ̉ ̣ ̉ ̀  huy đông nô ̣ ̃  lực  sẵ n sà ng đê đat đ ̉ ̣ ược muc đi ̣ ́ ch (Jacobs & Jaques, 1990, trang 281). 6. Lã nh đao “la ̣ ̀  kha năng b ̉ ướ c ra khoi nê ̉ ̀ n văn hó a đê bă ̉ ́ t đầ u nhữ ng quy trì nh thay đôi mang  ̉ tí nh cá ch mang dê ̣ ̃  được chấ p nhân h ̣ ơn” (E.H. Schein, 1992, trang 2). 7. “Lã nh đao la ̣ ̀  môt qua ̣ ́  trì nh là m cho nhữ ng gì  mà  moi ng ̣ ườ i chung s ứ c la ̀ m cù ng nhau tr ở  nên có  ý  nghĩ a nhờ  đó  moi ng ̣ ườ i có  thê hiêu va ̉ ̉ ̀  quyế t tâm” (Drath & Palus, 1994, trang 4). 8. “Lã nh đao la ̣ ̀  viêc truyê ̣ ̀ n đat ca ̣ ́ c tầ m nhì n, thê hiên ca ̉ ̣ ́ c giá  tri va ̣ ̀  tao ra môi tr ̣ ườ ng trong đó   cá c muc tiêu co ̣ ́  thê đat đ ̉ ̣ ược” (Richard & Engle, 1986, trang 206). 1-6 9. Lã nh  đao  ̣ “là   kha ̉ năng  cua  ̉ môt  ̣ cá   nhân  gây  anh  ̉ hưởng,  thú c  đây  ̉ và   khuyế n  khí ch  ngườ i 
  7. George R.Terry Lãnh đạo là một hoạt động gây ảnh hưởng đến con người, nhằm làm cho họ phấn đấu một cách tự nguyện cho những mục tiêu của nhóm
  8. Lãnh đạo là.... Lãnh đạo là một quy trình, một nghệ thuật tác động đến con người (cá nhân hoặc nhóm) sao cho họ tự nguyện, hăng hái thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức
  9. Robert Tannenbalon, Fred Massarik Lãnh đạo là ảnh hưởng lên nhân cách được thực hiện trong tình huống và được định hướng thông qua quá trình giao tiếp nhằm đạt được mục đích chung hoặc mục đích chuyên biệt
  10. Tại sao cần có lãnh đạo? Bản tính của con người Nhu cầu ngày càng cao của tổ chức Cạnh tranh liên tục CẦN Lãnh đạo
  11. Khái niệm quản Những vấn đề chính của lý quản lý       Quản  lý  là  một  quỏ  trỡnh  làm  việc  với  và  làm  việc  thụng  qua  những  người  khỏc  nhằm  đạt  cỏc  mục  Làm ra nhiều  tiờu  của  tổ  chức  trong  nhất với  điều  kiện  mụi  trườ ng  nguồn lực  hạn chế thay đổi. Đạt các  mục tiêu  Môi trườ ng thay  Làm với  của tổ chức Cân  đổi và làm  bằng  thông  giữa  qua ng­ hiệu quả  ời khác và kết  quả
  12. Sự khác nhau giữa quản lý và lãnh đạo • Quản lý là sự ứng phó với sự phức tạp Quản lý Lãnh đạo – Lập kế hoạch, ngân sách – “Làm đúng” – “Làm những cái đúng”  – Tổ chức công việc và bố trí – Quản lý sự thay đổi – Tạo ra sự thay đổi –   Đạt  mục  tiêu  thông  – Đạt mục tiêu thông qua  cán bộ, truyền đạt kế qua  hệ  thống  chính  định  hướng  và  động  hoạch, phân quyền sách,  mệnh  lệnh  hành  viên khuyến khích chính – Phướng  hướng,  viễn  – Kiểm tra, giám sát và giải – Kế hoạch, ngân sách cảnh  – Tổ chức thực hiên – Tập hợp mọi người quyết vấn đề –  Kiểm tra giám sát – Động  viên,  khuyến  khích • Lãnh đạo là ứng phó với sự thay đổi Kết hợp giữa lãnh đạo và quản lý thế nào  – Xác lập hướng đi (Tầm nhìn cho tối ưu? & Chiến lược): Vạch ra con Quản lý và lãnh đạo đường thích hợp – Đưa mọi người về cùng một hường: Cùng đi trên con Quản lý đường đã vạch ra – Động viên, khuyến khích và Lãnh đạo truyền cảm hứng: Giúp mọi người có đủ năng lực vượt Thấ Cao qua mọi cản trở p Cấp quản lý trong tổ  chức
  13. Quản lý và lãnh Quản lý hay lãnh đạo? đạo • Quản lý và lãnh đạo bổ sung cho Lãnh đạo Thay đổi nhau và cần thiết cho sự thành công • Vấn đề là kết hợp tốt Quản lý và Lãnh đạo • Thực tế: “Quản lý quá mức” và “Thiếu lãnh đạo” • Thiếu hướng đi và không có khả Quản lý Phức tạp năng ứng phó với thay đổi của môi trường • Môi trường càng thay đổi, lãnh đạo và động viên càng cần được tăng cường Đơn vị của anh/chị cần tăng  cường  lãnh  đạo  hay  tăng  Đơn  cường quản lý? giản Chú trọng hơn đến lãnh đạo?
  14. Vai trò của lãnh đạo • Phát triển “Tầm nhìn” và chia sẻ • Linh hoạt, điều chỉnh hành vi tầm nhìn nhằm đạt mục tiêu, thích ứng để đáp lại những thay • Cam kết đạt mục tiêu, giá trị, đổi của tình huống và môi chuẩn mực trường • Nhận thức được những thách • Sử dụng kỹ năng và khả thức và ảnh hưởng của chúng, năng của nhân viên phù hợp và đưa ra được quyết định ứng với nhiệm vụ và trách nhiệm phó của họ • Chịu trách nhiệm hoàn toàn về • Tạo niềm tin và truyền nhiệt hoạt động và kết quả của tổ huyết, cảm hứng chức • Động viên, khuyến khích • Lãnh đạo và động viên để xây • Phát triển nhân viên dựng văn hóa tổ chức phù hợp • Công nhận thành tích và khen ngợi • Giao quyền cho cấp dưới • Kiên định đối với những • Là tấm gương có ảnh hưởng quyết định đúng dù có áp mạnh đến cấp dưới lực
  15. CÁC TỐ CHẤT CẦN CÓ CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO • Khả năng gây ảnh hưởng MỐI QUAN HỆ GIỮA KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN VÀ KỸ NĂNG CỦA • Khả năng khơi dậy niềm tin MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO • Tình kiên định K ạo • Chính trực Cao iến t h đ hứ lã n • c ề   Công bằng  v ề v  ch n g  • Nhất quán uy  nă  m Kỹ ên • Biết lắng nghe ô n • Quan tâm đến mọi người một cách chân thành Thấp • Luôn cung cấp thông tin kịp Ít Nhiều thời • …
  16. khái niệm "lãnh đạo là gây ảnh hưởng", Maxwell đã chỉ ra 5 cấp độ lãnh đạo, bao gồm: chức vị, sự chấp thuận, định hướng kết quả, phát triển con người và cá nhân. Cụ thể là: –Cấp độ 1: Chức vị: Mọi người đi theo bạn vì họ buộc phải theo. –Cấp độ 2: Sự chấp thuận: Mọi người đi theo bạn vì họ muốn theo. –Cấp độ 3: Định hướng kết quả: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho tổ chức –Cấp độ 4: Phát triển con người: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn đã làm cho họ. –Cấp độ 5: Cá nhân: Mọi người đi theo bạn vì bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì.
  17. Lãnh đạo và quản lý    lý Hình thành quan điểm,  Mục tiêu,  Chiến  dường lối, ý đồ hoạt  mục đích  lược quản  quản lý động (Trị đạo) lý Xây dựng và hoàn thiện bộ  Thể chế  máy quản trị  hoá bộ máy (Trị thể) Tiêu chuẩn  hoá cán bộ Sử dụng cán bộ quản lý  Các nguồn lực khác  (Trị tài) Phương pháp quản lý,  công cụ quản lý  (Trị thuật)   Hiệu quả Đổi mới (Trị phong)
  18. LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ MÔ HÌNH LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ Tố chất  Hành vi lãnh đạo Các kết quả lãnh đạo Định hướng công việc Chất lượng Quan  CAO Định hướng con người Hiệu quả tâm con  Xây dựng tổ chức bộ  máy Tính linh hoạt người CAO Sự thoả mãn Các yếu tố tình  Khả năng cạnh  huống tranh Quan tâm công việc Nhu cầu của cấp  … dưới Cơ cấu công việc  Quyền hạn Niềm tin Sự sẵn sàng…
  19. NGƯỜI LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ • Quan điểm hiệu quả • “Hãy mỉm cười và cả thế giới sẽ • Nhận thức: con người khác mỉm cười với bạn” nhau • Lãnh đạo lạc quan vui vẻ • Bắt đầu bằng mục tiêu cuối – những người xung quanh lạc quan về mục tiêu cùng – kích thích tính sáng tạo của họ • Chủ động, bản lĩnh – tăng hiệu quả ra quyết định của • “Hiểu trước khi được hiểu” họ • Tư duy “Thắng-Thắng” – tăng nhiệt tình hợp tác, giúp đỡ • Nguyên tắc “cộng hưởng” • Các dạng lãnh đạo cụ thể có hiệu quả trong những tình huống cụ thể • Tâm trạng và hành vi phù hợp với tình huống hiện tại • Lạc quan, tin tưởng, đầy nghị lực và bằng hành động của mình khiến cho cấp dưới cảm nhận và hành động theo mình
  20. Yếu tố “tâm trạng” & lãnh đạo hiệu quả CÁC YẾU TỐ THÀNH CÔNG CỦA MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO • Lãnh đạo là nhà tâm lý • Am hiểu tâm lý và Giao tiếp – Am hiểu về tâm lý sẽ tạo ra môi tr- tốt ờng làm việc tin cậy lẫn nhau, chia sẻ thông tin, sẵn sàng học hỏi và • Tập hợp đuợc nhân viên chấp nhận rủi ro • Biết cách thưởng/phạt: – Đoán biết được tâm trạng, xúc Thưởng đúng người, đúng cảm của người khác việc, đúng mức, đúng lúc – ứng xử phù hợp, cảm thông • Sử dụng quyền lực một • Nhà lãnh đạo hiệu quả có những khả năng cách thông minh – Tự nhận thức được xúc cảm của • Ra quyết định thành công chính mình • Phát triển đội ngũ nhân viên – Tự làm chủ mình: Kiểm soát xúc có năng lực, nhiệt tình cảm, hành vi – Nhận thức về xã hội: Nhạy cảm và đồng cảm – Quản lý các mối quan hệ: Giao tiếp, tranh thủ sự ủng hộ, xây dựng cam kết của cá nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2