ơ

ế ả

i quy t tranh ch p c a  c đang phát

ế ướ ứ

C  ch  gi WTO và các n ơ ộ tri n– Thách th c và C  h i

GS Pär Hallström

ế

ả ữ ư

i quy t tranh ch p –  nhân và gi a các qu c gia

ấ Tranh ch p và gi ế ả i quy t gi a t Gi ớ v i nhau

  Gi a t

ớ  nhân v i nhau

ướ

ữ ư ố ồ ậ

ấ c  Ngu n g c c a tranh ch p – các công ty (n ặ ễ ngoài) nh n th y th c ti n hành chính ho c tòa  ể án  ho c  pháp  lu t  có  th   trái  v i  các  quy  đ nh  c a WTO ả

ủ ủ

ị ị

ự 1)      Kh   năng  c a  các  công  ty  d a  vào  các  quy  ị ạ i  tòa  án  n i  đ a  và  các  quy  đ nh  c a  WTO  t ộ đ nh c a WTO trong lu t qu c n i

ư ậ ố ộ

ạ ả

ậ ề ơ ả   a)  ­  GATT,  GATS  =  v   c   b n  là  lu t  qu c  n i,  nh ng:  MFN, NT, Tính minh b ch, tính kh  đoán thì không;      ­ TRIPS bao g m hoàn toàn các quy đ nh lu t qu c t

ậ ồ ị ố ế ;

ế

i quy t tranh ch p – ữ  nhân và gi a các qu c

ả ấ Tranh ch p và gi ữ ư ế i quy t gi a t Gi ế gia v i nhau (ti p)

ố ớ

ủ ự

ậ ố ẽ ả

ộ ủ

ậ ộ

ế

b) Hi u  l c  c a  lu t WTO  đ i v i  lu t  qu c  n i  –  ệ ự ế ệ ự Hi u  l c  tr c  ti p  c a  lu t  WTO  s   gi m  r i  ro  ư ề ướ ụ ệ ủ c;  nh ng  ít  c a  vi c  áp  d ng  sai  m t  đi u  qu c gia áp d ng tr c ti p lu t WTO

ướ

c thành viên

ự      ­  Viet Nam thì sao?      ­  EU và các n      ­  Hoa Kỳ      ­  Nh tậ ố      ­  Trung Qu c –không rõ?

ế

i quy t tranh ch p – ữ  nhân và gi a các qu c

ả ấ Tranh ch p và gi ữ ư ế i quy t gi a t Gi ế gia v i nhau (ti p)

ố ể

ậ ng m i theo lu t qu c n i (m t  c nh p kh u có th  yêu c u chính  ậ

ạ ậ ố

ế

ả ươ c) Tr  đũa th ạ ướ i n ngành t ủ ph  hành đ ng đ i phó v i nh p kh u “thi u  công b ng”ằ

ươ

­ EU có quy đ nh v  các rào c n th

ạ ng m i

ả ồ

ị ộ Ủ

ộ 1994, bu c  y ban C ng đ ng châu Âu ph i  hành đ ng;ộ ỳ

­ Hoa K  có Đi u 301 c a Lu t Th

ạ ng m i 1974

ươ

ạ ợ

ươ

ề ươ ỳ ệ ạ bu c Đ i di n Th ng m i Hoa K  ph i hành  ể ế ộ đ ng. Có th  ti n hành “h p pháp” hành đ ng  ư ả ng, cũng nh  tr  đũa chéo đa ph

ế

Gi

i quy t gi a các qu c gia v i nhau

ủ ộ ả ủ ướ ớ i  quyêt  v i  chính  ph   n

ướ ườ ặ ạ ộ ạ c  gi ng ngo i giao ho c t c  i m t tòa án

ợ ủ ộ ướ ứ (Chính  ph   m t  n ằ khác b ng con đ ố ế ) qu c t ườ Trong tr ng h p WTO, chính ph  m t n

ủ ấ ướ ủ ư ộ

ườ ộ ệ ệ ch c  b o  v   môi  tr

ặ ề ủ ể ả

ụ ệ ớ ư ế

ứ ủ ế c ch  không  ả ế ơ c  đó  tham  gia  vào  c   ch   ph i  các  công  ty  c a  n ế ả i  quy t  tranh  ch p  c a  WTO–  nh ng  m t  công  ty  gi ộ ể ư ấ  v n cho CP, và m t công ty, ho c NGO –vd  có th  t ả ả ứ ổ ng,  b o  v   quy n  lao  đ ng  t ề ể ử có th  g i văn b n trình bày quan đi m c a mình v   ụ v   ki n  v i  t   cách  bên  th   ba  có  quan  tâm  đ n  v   ạ ki n (ệ amicus curiae = b n c a tòa, ti ng Latin)

ấ ở

ế

Gi

i quy t tranh ch p

WTO

a)

ấ ế ơ i quy t tranh ch p bán t

(kho ng 340 v  t ư ố  1995 ­ 2008);

b)

ế ả ắ ụ ừ ng các quy t c gi i quy t tranh

ủ ế ả  pháp c a WTO  C  ch  gi ạ ấ ế ơ là  c   ch   thành  công  nh t  trong  s   các  d ng  “tòa  ả ố ế án” qu c t ườ ầ Lý do c n tăng c ch p trong WTO: ạ ấ ằ ươ

ng; ắ ụ

ơ ơ ả ủ ể c  đi m  c a  các  quy  t c  ế ế ề ờ c đây (h n ch  v  th i gian, c  ch

ướ ả ượ ồ ế ệ ử ụ      ­ Nh m h n ch  vi c s  d ng tr  đũa đ n ph ượ           ­  Nh m  kh c  ph c  nh ạ c);

ổ ứ ự ắ ­ Làm cho WTO tr  thành t ch c d a trên quy t c

ắ ằ trong GATT tr ậ đ ng thu n đ o ng ở ơ ộ ề ắ b t bu c nhi u h n.

ấ ở

ế

i quy t tranh ch p

WTO

ả Gi (ti p)ế

ế

ậ ệ ả

gi

i quy t tranh

ủ c) M c tiêu c a các lu t l

ả ượ

ỏ ấ ỳ ệ ớ

B o  đ m  vi c  h y  b   b t  k   bi n  pháp  c  ch ng  minh  là  trái  v i  hi p

i pháp đ ấ

ụ ch p:ấ ả nào  đ ị đ nh; ữ ượ ẩ ặ c các  Ho c thúc đ y nh ng gi ớ ậ ấ bên cùng ch p nh n và nh t quán v i các  ủ hi p đ nh c a WTO.

ơ ấ

ế

ế Ph m vi áp d ng c  ch   ủ gi

ạ ả i quy t tranh ch p c a WTO

ế ệ ơ ế ấ ả ủ t c  các hi p đ nh c a WTO

ề ố ố ệ

ả ạ

ệ ố ớ ng m i; ướ

 Obs! Hoàn toàn liên quan đ n ASEAN ị  C  ch  này bao trùm t GATT                       GATS                    TRIPS Ấ Ề    NH NG V N Đ  CHUNG ố ượ                       ­  Đ i t ng; ả ề                       ­  Đi u kho n v  T i hu  qu c­MFN; ố ố ử                       ­  Đ i x  qu c gia­NT; ể ả                       ­  Gi m thi u các rào c n th ế ộ ặ                       ­  Ch  đ  đ c bi

ươ t đ i v i các n c đang

phát tri n;ể

ệ ả ườ ­  B o v  môi tr ng

ế

ế

ế Ph m vi áp d ng c  ch   ủ gi

ơ ạ ấ ả i quy t tranh ch p c a WTO (ti p)

GATT

 TRIPS

 GATS

 Các công

ủ c c a

ướ WIPO ả

th

ề  B n quy n  Sáng chế  Nhãn hi u ệ ạ ươ ng m i ị ỉ ẫ  Ch  d n đ a

lý ế ế t k  CN  Thi ơ ồ ố  S  đ  b  trí  ạ m ch tích  h pợ

Nông nghi pệ Y tế ệ D t may ả Rào c n KT Đ u tầ ư Bán phá giá ợ ấ Tr  c p Quy t cắ xu t xấ ứ v.v…

 12 lĩnh v c ự ụ d ch v ;  160 dòng  ụ d ch v ; ươ  4 ph ng  ứ th c cung  ụ ị ấ c p d ch v   theo  ươ ph pháp ch n­ọ cho

ng

ế

ạ ả , i quy t tranh ch p c a WTO ỏ ề ơ ấ ủ ậ ề ả ế i quy t

 Tham  v n  theo  Đ.  XXII  v   b t  c   vđ  nào  nh

ấ ế

ưở

h

ng đ n s  v n hành c a Hi p đ nh; ặ

ự ậ ỏ

ề ấ ứ ệ ủ ữ

 Đ. XXIII: h y b  ho c s a ch a các  bi n pháp

ượ

do 3 lý do:     1) M t n

c

nghĩa v  c a mình theo qđ c a GATT;

2) M t n

ộ ớ

ộ ướ c thành viên không th c hi n đ ụ ủ ủ ộ ướ ụ c thành viên áp d ng m t bi n pháp,  ệ ể b t  k   bi n  pháp  đó  có  trái  v i  GATT  hay  không;

ấ ỳ

3) B t k  tình hu ng nào khác.

ế Ph m vi áp d ng c  ch   ủ gi Đi u XXII và XXIII c a GATT, Th a thu n v  gi ấ tranh ch p (DSU):

ế

ế ả

ế

Các thi

t ch  gi

i quy t tranh ch p trong  WTO

ứ ủ

ch c c a WTO ị ộ ưở

ng

ế i quy t tranh ch p

ườ   i)

ẩ ấ ườ ng xuyên

ấ ổ C u trúc t ộ H i ngh  B  tr ạ ộ ồ Đ i H i đ ng ả ơ C  quan gi         ­  Ban Phúc th m (th         ­  Các ban H i th m

, 7 ng ẩ (danh sách các chuyên gia)

ươ ạ ng m i

ơ ổ

ụ                 liên quan đ n SHTT

ị ườ

ế

ng, bán phá giá, y t

, nông nghi p…

C  quan rà soát chính sách th , Ban Th  kýư T ng GĐ HĐ về                              HĐ về                                   HĐ v  TMề TM hàng hóa                   TM d ch v ế ậ ề ế Các UB v  ti p c n th  tr

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

ộ  th a thu n trong toàn b

Trình t Obs! Các bên có th  t quá trình

1)  Yêu c u  ầ Tham v nấ

ướ

ở ổ

Các n ế n u không đ t gi các văn phòng, hòa gi

ầ ộ ẩ c thành viên có th  yêu c u thành l p Ban h i th m  ọ ặ ự  ch n  i pháp trong vòng 60 ngày (ho c t ủ i, đi u đình b i T ng GĐ c a WTO)

ế

ọ ầ

ả i quy t tranh ch p (DSB)  i cu c h p l n 2 c a DSB) Có

ấ ủ ụ ệ

ộ ậ ấ

ơ ộ ứ

ể ứ

2) Ban h i th m do C  quan gi ơ ạ thành l p (không mu n h n t tính ch t m , bên th  ba cũng có th  đ ng tên v  ki n

ườ

ề Đi u ki n tham chi u  ế c a Ban (thông  ẩ

ề ề

ế ị ệ 3) Quy t đ nh v   ng là các đi u ki n đã theo chu n) và

Thành ph nầ   ế ị

th ỏ (theo th a thu n trong vòng 20 ngày ho c theo quy t đ nh  c a TGĐ)

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

ộ  th a thu n trong toàn b

Trình t Obs! Các bên có th  t quá trình (ti p)ế

c quá 6 tháng, và không quá 3 tháng khi kh n c p,

Ộ 4)  BAN H I TH M XEM XÉT     (Không đ

ư

th

ự ế ườ ng là 12 tháng) ộ

ượ nh ng trên th c t 2 cu c h p          1 cu c h p                 Thông tin t   ớ       v i các bên         v i các bên th  ba      các chuyên gia

)

ầ ế

ả 5)   BAN HT G I BÁO CÁO CHO CÁC BÊN (các ph n mô t ầ , nh n xét và k t lu n)

BÁO CÁO GI A K  (ph n mô t

ướ

6)   BAN HT G I BÁO CÁO CHO DSB & các n

c thành viên

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ị ằ ậ ỏ

ặ ộ ự ế ị

ượ 8)  Ban  Phúc  th m  xét  x :

ươ ỉ ủ ể ấ ượ ế ớ

ư ứ

ể ạ

ứ ả

ậ ệ ẩ ậ ổ

ấ ậ

ấ ự ậ ố ế ệ ằ

7) DSB quyêt đ nh thông qua báo cáo b ng th a thu n  tiêu c c, ho c m t bên quy t đ nh kháng cáo lên  Ban Phúc th m ẩ (70 % các báo cáo b  kháng cáo) ử 3  thành  viên  c a  Ban  đ ẩ c  ng  pháp  quay  vòng  đ   xem  xét  và  ch n  theo  ph c  phán  quy t;  ch   có  các  bên  tranh  ch p  m i  đ kháng cáo, nh ng các bên th  ba đã thông báo quan  ề ề ấ ỉ i các v n đ  v   tâm thì có th  tham gia; ch  xem xét l ự lu t  và  gi i  thích  pháp  lý,  ch   không  xem  xét  các  s   ặ ể vi c; Ban phúc th m có th  ch p nh n, thay đ i ho c  ủ ế ỏ bác  b   các  nh n  xét  và  k t  lu n  trong  báo  cáo  c a  ờ ạ ẩ ộ Ban h i th m; đ i ch t tr c ti p b ng mi ng; th i h n  60 ­90 ngày.

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ủ ừ

ử ủ ắ ị

ượ ố ớ ợ ủ

ế ằ ậ

ủ ự ủ

9) DSB thông qua các báo cáo c a Ban PT và Ban HT    khi  báo  cáo  c a  Ban  Phúc  trong  vòng  30  ngày  t ế ẩ th m  đ c  g i  đi.  Quy t  đ nh  c a  DSB  là  b t  ạ ộ bu c  đ i  v i  các  bên,  t o  ra  mong  đ i  c a  các  ướ ẽ c  thành  viên  r ng  các  k t  lu n  pháp  lý  đó  s   n ượ ễ c tuân th  trong th c ti n sau này c a Ban PT. đ ự

ự ủ ệ ệ

ệ 10) Th c hi n và th c thi        DSB theo dõi vi c th c hi n các báo cáo c a Ban

HT và Ban PT.

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ủ ặ 11)  Tuân  thủ  các  báo  cáo  c a  Ban  PT  và  Ban  HT  có  ệ ổ  ngay  bi n  pháp  trái  ử

ớ ỏ nghĩa  là  h y  b   ho c  s a  đ i v i WTO.

ệ ự ượ ế Vi c  th c  thi  c n  ph i  đ

ả ầ ợ

ế ể ệ ượ ậ

ọ ế ả c  ti n  hành  trong  ị ờ kho ng th i gian “h p lý” do các bên xác đ nh. N u  ỏ h  không th a thu n đ c, bên nguyên có th  vi n  ọ đ n tr ng tài.

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ể ỏ ư ừ ề kho n đ n bù t

ề ộ ố 12) Trong khi tuân th  hoàn toàn, các bên có th  th a  ả ệ  bên thua ki n = đ a ra  ế ư ả ng b  khác nh  gi m thu  quan đ i

ớ ậ thu n v   ượ ữ nh ng nh ặ v i các m t hàng khác.

ậ ế ề ệ c 13)    N u  các  bên

ư

ả ộ ộ Ban h i th m i thích

ả ể ẩ  đ  Ban gi ủ ệ

ờ ạ ầ ệ

ể ượ ệ

ụ ỏ ượ  v   vi c    không  th a  thu n  đ tuân  thủ  hoàn  toàn  quy t ế li uệ  bên  thua  ki n  đã  ủ ị đ nh  c a  DSB  ch a,  bên  nguyên  ph i  trình  bày  ề ớ ấ v n đ  v i m t  ế 14) N u bên thua ki n không tuân th  trong th i h n  ắ ợ h p lý + 20 ngày, bên th ng ki n có th  yêu c u  ộ ng b  và  DSB cho phép hoãn th c hi n các nh các nghĩa v  khác = ự ả tr  đũa

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ướ

ướ

15) Tr

c khi DSB quy t đ nh v  vi c tr  đũa và n

ề ệ ệ ự

ướ

ệ ể

ế ằ

ả ọ ế

ế ị c thành  ắ ứ ế ố ệ ừ   ch i  th c  hi n  đ n  m c  bên  th ng  viên  thua  ki n  t ầ ả ki n ph i yêu c u cho phép tr  đũa, n c thua ki n có  i quy t b ng tr ng tài­do m t ban tr ng  th  yêu c u gi ủ ệ ự ố tài  g c  th c  hi n.  Phán  quy t  c a  tr ng  tài  có  tính  chung th m.ẩ ế ị

ề ệ

ậ ượ

ồ ả

ằ ệ

ả 16)  DSB  quy t  đ nh  v   vi c  tr   đũa  b ng  cách  đ ng  thu n  c  tiêu c c (reversed consensus) = bi n pháp tr  đũa đ cho phép ệ

ả ả ả

ự ị

­ Các bi n pháp tr  đũa có th  là:          a)  Tr  đũa trong cùng m t lĩnh v c;          b)  Tr  đũa chéo trong lĩnh v c khác;          c)  Tr  đũa chéo trong hi p đ nh khác.

ế

i quy t tranh ch p

ự ả  gi

ể ự ỏ

th a thu n trong toàn

ế

Trình t Obs! Các bên có th  t b  quá trình (ti p)

ả ượ

ấ ườ

ừ ả

ớ ổ ặ

ứ ế ậ ấ ợ ề 17)  Nguyên  t c ắ Nota  bene  =  tr   đũa  không  đ c  có  ả ặ ồ ạ tính  ch t  tr ng  ph t  =  kho n  b i  th ng  ho c  ự ứ ệ ạ ph i thích  ng v i t n h i th c  bi n pháp tr  đũa  ổ ử ỏ ộ ủ ớ ươ tế.  T ng  ng  v i  m c  đ  h y b   ho c s a  đ i.  ả ế ủ ằ Ph i  tái  thi i  th   và  ữ nh ng b t l t  l p  s   c n  b ng  c a  các  l i v  kinh t ả ứ ự ầ ế .