intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Cơ sở hệ thống thông tin: Chương 2 - PGS. TS. Hà Quang Thụy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:92

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Cơ sở hệ thống thông tin - Chương 2: HTTT trong tổ chức. Trong chương này, người học có thể hiểu được một số kiến thức cơ bản về: Tổ chức và hệ thống thông tin, lợi thế cạnh tranh, hệ thống thông tin dựa trên hiệu năng, nghề nghiệp hệ thống thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở hệ thống thông tin: Chương 2 - PGS. TS. Hà Quang Thụy

  1. BÀI GIẢNG CƠ SỞ HTTT CHƯƠNG 2. HTTT TRONG TỔ CHỨC PGS. TS. HÀ QUANG THỤY HÀ NỘI 01-2021 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI http://fit.uet.vnu.edu.vn/dmss2016/ 1
  2. Nội dung 1. Tổ chức và HTTT 2. Lợi thế cạnh tranh 3. HTTT dựa trên hiệu năng 4. Nghề nghiệp HTTT 2
  3. 1. Tổ chức và HTTT l Khái niệm tổ chức và mục tiêu của tổ chức § Một tổ chức là một tập có tính pháp nhân gồm con người và các nguồn tài nguyên khác được thiết lập để hoàn thành một tập các mục đích [Stair10]. § Tổ chức vì lợi nhuận tối đa hóa giá trị cổ đông (đo bằng giá trị cổ phiếu). Tổ chức phi lợi nhuận (nhóm xã hội, tổ chức tôn giáo, trường đại học, tổ chức khác) không lấy lợi nhuận làm mục đích mà là tác động xã hội. § Mục tiêu nguyên thủy của mọi tổ chức là cung cấp giá trị cho mọi bên liên quan (khách hàng, nhà cung cấp, người quản lý, cổ đông, nhân viên) l Mô hình tổ chức § Một tổ chức là một hệ thống: đầu vào, đầu ra, xử lý và phản hồi § Đầu vào: nguyên vật liệu, con người và tiền từ môi trường, dữ liệu, thông tin và các quyết định 3
  4. Tầm nhìn l Tầm nhìn (vision): là một tuyên bố về mục tiêu tâm điểm mà tổ chức hướng tới, trả lời cho câu hỏi là tổ chức đó “mong muốn trở thành cái gì” hoặc “Những gì mong muốn đạt được?” l Còn có yếu tố thời gian “Tầm nhìn 2030” l Không phải mọi tổ chức đều tuyên bố tầm nhìn l Samsung tập trung vào phát triển các công nghệ sáng tạo và quy trình hiệu quả nhằm tạo ra các thị trường mới, làm cuộc sống con người phong phú hơn và Samsung luôn giữ vững vị thế của một nhà lãnh đạo kỹ thuật số l Đại học Quốc gia Xơ-un vinh danh các lý tưởng giáo dục tự do nhằm mục đích dạy sinh viên một tình yêu học tập suốt đời làm cơ sở cho sự phát triển cá nhân không ngừng của họ l “DTT là một tổ chức của những con người cùng đồng tâm hợp lực đóng góp chất xám và nỗ lực để dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh tri thức đóng góp vào quá trình đưa Việt Nam trở thành nước tiên tiến trong nền kinh tế tri thức toàn cầu” 4
  5. Tuyên bố sứ mạng và giá trị l Khái niệm sứ mạng § Tuyên bố về mục đích lâu dài của tổ chức, phân biệt tổ chức đó với các tổ chức cùng loại hình và là lý do để tổ chức đó tồn tại hoặc cách thức để tổ chức hoàn thành mục tiêu l Câu hỏi sứ mạng § Kinh doanh của chúng ta là gì? Doanh nghiệp § Đào tạo của chúng ta là gì? Trường đại học § Vận động quần chúng của chúng ta là gì? Tổ chức xã hội l Giá trị của tổ chức § Cam kết của tổ chức về phương châm hành động nhằm đạt được tấm nhìn và sứ mạng bao gồm cả các khía cạnh về phát lý và đạo đức § Có thể xuất hiện cụm từ “giá trị cốt lõi…” trong nội dung giới thiệu tổ chức. 5
  6. Thành phần trong sứ mạng l Phát biểu sứ mạng nên đề cập : § Định vị khách hàng, § sản phẩm/dịch vụ, § địa bàn, § công nghệ, § mối quan tâm sống còn; § triết lý, § bản sắc riêng (self-concept), § mối quan tâm tới hình ảnh công cộng, § mối quan tâm tới nhân viên. l Có thể không nêu cả 9 khía cạnh trên 6
  7. Tuyên bố sứ mạng của Samsung l A digital leader. A responsible global citizen. A multi-faceted family of companies. An ethical business. Samsung is all of these and more. At Samsung Group and Samsung Electronics, we uphold a belief in shared responsibility – to our people, our planet and our society. Across the company, we hold ourselves to the highest standards so that we can more effectively contribute to a better world. http://www.samsung.com/us/aboutsamsung/samsung_group/values_and_ l Một nhà lãnh đạo kỹ thuật số. Một công dân toàn cầu có trách nhiệm. Một gia đình các công ty đa sắc màu. Một doanh nghiệp có đạo đức. Samsung là tất cả các điều này và hơn thế nữa. Tại Tập đoàn Samsung và Samsung Electronics, chúng tôi giữ vững niềm tin chia sẻ trách nhiệm – với nhân dân ta, hành tinh chúng ta và xã hội chúng ta. Trên khắp các công ty, chúng tôi tổ chức mình theo các tiêu chuẩn cao nhất nhằm hoạt động hiệu quả hơn để đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn. l Được đánh giá là một tuyên bố sứ mạng tuyệt vời ! 7
  8. Tuyên bố sứ mạng của SNU l The mission of Seoul National University in the twenty-first century is to create a vibrant intellectual community where students and scholars join together in building the future. As Korea's leading research university, Seoul National University is committed to diversifying its student body and faculty, fostering global exchange, and promoting path-breaking research in all fields of knowledge. http://www.useoul.edu/about/ab0101.jsp l Sứ mạng của Đại học Quốc gia Xơ-un trong thế kỷ 21 là xây dựng một cộng đồng trí tuệ đầy khí lực của sinh viên và học giả cùng cộng tác xây dựng tương lai. Là đại học nghiên cứu hàng đầu của Hàn Quốc, Đại học Quốc gia Xơ-un cam kết đa dạng hóa sinh viên và giảng viên, nuôi dưỡng trao đổi toàn cầu, và thúc đẩy nghiên cứu mở đường (path-breaking) theo mọi lĩnh vực tri thức. 8
  9. Tuyên bố sứ mạng của DTT Việt Nam l DTT là nhà cung cấp giải pháp và dịch vụ tổng thể về CNTT và truyền thông. Với phương châm hoạt động ĐẠO ĐỨC, CHUYÊN NGHIỆP VÀ SÁNG TẠO, chúng tôi tạo ra môi trường làm việc ý nghĩa cho nhân viên, mang đến khách hàng các giá trị cách tân và dịch vụ tuyệt hảo, hướng tới nâng cao giá trị cho cổ đông và có trách nhiệm với cộng đồng l “Nâng cao giá trị cho cổ đông” là một tuyên bố khôn ngoan 9
  10. Định hướng chiến lược của doanh nghiệp l “khách hàng là trung tâm” là tuyên bố phổ biến l Định hướng sản phẩm § Tin khách hàng chọn sản phẩm có chất lượng § Giả định về những gì mà khách hàng hướng tới § Apple với iPad, đại học tinh hoa, công ty đột phá (spin-off) hoặc khởi nghiệp (start-up) § Khoảng 2,5% thị trường tiềm năng § Là doanh nghiệp “đầu tiên” (first mover) § start-up: giải quyết vấn đề chưa rõ ràng và thành công chưa được bảo đảm. Gần đây “khởi nghiệp” hòa quyện với công nghệ. http://www.forbes.com/sites/natalierobehmed/2013/12/16/what-is-a-start l Định hướng sản xuất § Điều hành xuất sắc: cung cấp cho khách hàng các 10 giá trị tốt nhất
  11. Định hướng chiến lược của doanh nghiệp l Định hướng bán hàng § Giả định khách hàng chọn sản phẩm của doanh nghiệp có quảng cáo, bán hàng, quan hệ công chúng và xúc tiến bán hàng tốt § Nhà thỏa thuận và người thuyết phục là vua trong công ty định hướng bán hàng § Sàn giao dịch bất động sản là ví dụ § Tồn tại một vài hạn chế l Định hướng khách hàng/định hướng thị trường § Niềm tin: đặt khách hàng lên trên hết § Dữ liệu hành vi và thái độ khách hàng cho định hướng khách hàng § Định hướng khách hàng theo “cá nhân hóa” 11
  12. Cấu trúc tổ chức l Khái niệm § Các tổ chức con và cách liên quan tới tổ chức tổng thể. § Cấu trúc phụ thuộc vào mục đích và phương pháp tiếp cận của tổ chức tác động tới khung nhìn và sử dụng HTTT. Ảnh hưởng trực tiếp tới HTTT § Tháp chuyển hóa từ sứ mạng tới vận hành § Cấu trúc tổ chức: “phần cứng”, văn hóa tổ chức: “phần mềm” 12
  13. Lãnh đạo quản lý chiến lược l Giới thiệu § Mức hỗ trợ cao nhất của HTTT là hỗ trợ ra quyết định chiến lược § Thành phần cốt lõi nhất đại diện tổ chức: quy chế hoạt động § Doanh nghiệp: Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc cùng các Phó Tổng Giám đốc § Ban Giám đốc “C-suite” (C-level executies). CEO: Chief Executive Officer). Tới khoảng 60 chức danh Giám đốc 13
  14. Các kiểu cấu trúc tổ chức l Kiểu cấu trúc tổ chức § Truyền thống, dự án, nhóm, ảo § Hiện nay: cấu trúc kiểu “gig” l Cấu trúc truyền thống § Phổ biến tại các tổ chức hành chính § Đặc trưng: Người đứng đầu tổ chức con báo cáo chủ tịch/quản lý cao cấp § “Cấu trúc phân cấp”: Quản lý hình tháp nhiều tầng § Cao nhất: Chủ tịch và các phó chủ tịch Thấp nhất: nhân viên § Các tổ chức con: tiếp thị, sản xuất, HTTT, tài chính - kế toán, nghiên cứu - phát triển, v.v. 14
  15. Cấu trúc truyền thống l Tháp quản lý § Bốn “tầng”: Từ quản lý cấp cao nhân viên 15
  16. Cấu trúc truyền thống l Các tầng quản lý § Các vị trí cao nhất: Hội đồng ĐHQGHN, Giám đốc và các Phó Giám đốc § Các ban chức năng, đơn vị thành viên, trực thuộc16
  17. Cấu trúc TT: tổ chức phẳng “trao quyền” l Tổ chức phẳng § Xu hướng cấu trúc truyền thống hiện tại: “cấu trúc phẳng” với rất ít tầng quản lý “nâng cao tính tự chủ” § Cho phép nhân viên ở cấp thấp hơn quyết định và giải quyết vấn đề không cần tầng quản lý trung gian. § Trao nhiều hơn cho nhân viên và quản lý của họ quyền và trách nhiệm ra quyết định, hành động, tự điều khiển. § Công ty trao quyền cho nhân viên bán hàng ở mức cho phép § Trường đại học trao quyền nhiều hơn cho hiệu trưởng và giáo viên về ngân sách, chương trình, lớp học. “Cung cấp các điều kiện phù hợp và kinh phí bổ sung nào đó, trường được trao quyền cải thiện đáng kể năng lực sinh viên“ (Superintendent Walt Rulffes). § Trong các tổ chức trao quyền, HTTT là yếu tố quan trọng: (i) cung cấp thông tin để nhân viên ra quyết định, 17(ii) nhân viên
  18. “trao quyền”: tự trị đại học (i) tự chủ về tổ chức (organisational autonomy), (ii) tự chủ về tài chính (financial autonomy) (iii) tự chủ về nhân lực (staffing autonomy), (iv) tự chủ về học thuật (academic autonomy) [Turcan16, Lissoni13] [Turcan16] Romeo V. Turcan, John E. Reilly, Larisa Bugaian. (Re)Discovering University Autonomy: The Global Market Paradox of Stakeholder and Educational Values in Higher Education. Palgrave Macmillan, 2016. [Lissoni13] Francesco Lissoni, Michele Pezzoni, Bianca Potì, Sandra Romagnosi. University autonomy, the professor privilege and academic patenting Italy, 1996-2007. Industry and Innovation, 20(5): 399-421, 2013. 18
  19. Cấu trúc tổ chức theo dự án và đội l Cấu trúc tổ chức theo dự án § project organizational structure § Kiểu cấu trúc tập trung vào sản phẩm hoặc dịch vụ chính Ø Một công ty sản xuất thức ăn và sản phẩm khác cho trẻ em: mỗi chuỗi giá trị được sản xuất bởi một đơn vị (dự án) riêng § Chức năng truyền thống: tiếp thị, tài chính, sản xuất được bố trí ở các đơn vị lớn. l Cấu trúc tổ chức theo đội § team organizational structure § Kiểu cấu trúc tập trung vào nhóm hoặc đội làm việc Ø Kích cỡ: lớn / nhỏ Ø Lãnh đạo đội báo cáo quản lý cao cấp Ø Đội/nhóm tạm thời/lâu dài Ø Tạm thời: đội dự án tồn tại theo dự án, xong dự án lại thay đổi 19
  20. Cấu trúc tổ chức ảo và làm việc cộng tác l Cấu trúc tổ chức ảo § sử dụng cá nhân/nhóm/các đơn vị kinh doanh hoàn chỉnh tại các vùng địa lý phân tán theo thời gian một vài tuần hoặc nhiều năm, và thường đòi hỏi viễn thông hoặc Internet. § Công việc không phân cách địa lý/thời gian § HTTT chuyên và các thành viên trong cấu trúc cũng gặp nhau l Một số nội dung § Nên sử dụng các thành viên đội ảo quen biết nhau hoặc sử dụng công cụ để họ nhanh chóng làm quen § Thành viên đội ảo: nên đã kết nối với những người khác và các tài nguyên dọc theo tổ chức § Dự án đội ảo nên độc lập với dự án khác để sự chậm trễ/vấn đề dự án không tác động tới tiến độ/thành công của đội ảo khác § Phát triển tài nguyên Internet giúp đội ảo truyền thông và cộng tác theo các dự án quan trọng 20 §
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2