intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning (2nd Edition) - Chương 1: Bộ phận chức năng, qui trình, và yêu cầu dữ liệu

Chia sẻ: Ngocnga Ngocnga | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:28

127
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning - Chương 1 trình bày về bộ phận chức năng, qui trình, và yêu cầu dữ liệu trong hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Mục tiêu của chương này nhằm định danh những hoạt động của các bộ phận chính trong doanh nghiệp, phân biệt quy trình xử lý từ một chức năng trong doanh nghiệp, xác định các loại dữ liệu chính cho từng bộ phận chức năng,... Mời tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning (2nd Edition) - Chương 1: Bộ phận chức năng, qui trình, và yêu cầu dữ liệu

  1. Concepts in Enterprise Resource Planning 2nd Edition Chương 1 Bộ phận chức năng, Qui trình, và Yêu cầu dữ liệu
  2. Mục tiêu chương • Định danh những hoạt động của các bộ phận chính trong doanh nghiệp. • Phân biệt qui trình xử lý từ một chức năng trong doanh nghiệp. • Xác định các loại dữ liệu chính cho từng bộ phận chức năng. • Xác định các loại dữ liệu cần cho từng bộ phận chức năng. • Định nghĩa về một hệ thống thông tin tương tác và giải thích tại sao chúng quan trọng trong doanh nghiệp Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 2
  3. Tổng quan ERP • Enterprise Resource Planning (ERP) là một hệ thống phần mềm được triển khai cho các doanh nghiệp để có thể quản lý các loại thông tin khác nhau trong từng bộ phận chức năng. • ERP hỗ trợ việc quản lý hoạt động các qui trình trong doanh nghiệp bằng cách sử dụng một CSDL chung và đồng thời chia sẽ các công cụ báo cáo trong quản lý. • Phần mềm ERP hỗ trợ sự tương tác giữa các hoạt động xuyên suốt trong một doanh nghiệp làm cho các qui trình hoạt động hiệu quả hơn. Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 3
  4. Hoạt động của các Bộ Phận Chức Năng • Hầu hết các công ty đều có 4 bộ phận chức năng chính: • Marketing and Sales (M/S) • Supply Chain Management (SCM) • Accounting and Finance (A/F) • Human Resources (HR) • Mỗi BPCN đều bao gồm một số chức năng đặc thù riêng. • Ở phương diện lịch sử, doanh nghiệp thường tổ chức theo từng chức năng có trong doanh nghiệp. • Các trường học cũng đang cơ cấu tổ chức theo cách này. Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 4
  5. Hoạt động của các Bộ Phận Chức Năng Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 5
  6. Hệ thống Thông tin • Một hệ thống Thông tin (HTTT) bao gồm: • Máy tính • Con người • Thủ tục/qui định • Phần mềm • Dùng để: • Lưu trữ • Tổ chức • Truy xuất • HTTT là công cụ rất quan trọng trong việc tạo môi trường tương tác cho các chức năng/qui trình hoạt động trong doanh nghiệp. Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 6
  7. Qui trình • Qui trình là một tập hợp các hoạt động, có thể cần có một hoặc nhiều dữ kiện đầu vào để tạo ra kết quả có giá trị cho người dùng. • Người dùng có thể là Khách hàng hoặc đồng nghiệp trong công ty. • Việc có thể quan sát một qui trình hoạt động là sự mong đợi của người dùng. • Người dùng thường không quan tâm đến độ phức tạp của qui trình, cũng như không bao giờ chấp nhận việc xảy ra sự cố, hay kéo dài thời gian xử lý mà nguyên nhân là do sự yếu kém/hạn chế trong việc hợp tác giữa các Bộ phận. Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 7
  8. Hai qui trình ví dụ Customer Order Process Accounting Purchasing Production Logistics Function Function Function Function Function Sales Material Order Process Figure 1-3 A process view of business Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 8
  9. Tương tác các chức năng • Chia sẽ dữ liệu kịp thời và hiệu quả bên trong cũng như giữa các Bộ phận dẫn đến hoạt động của các qui trình càng hiệu quả hơn. • Các HTTT cho phép chia sẽ dữ liệu giữa các Bộ phận được gọi là HTTT tương tác (Intergrated Information System). Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 9
  10. Another Look—Nova Chemicals • Theo John Wheeler, CIO của Nova Chemicals, sự thay đổi cách nhìn từ “Hướng chức năng” (functional oriented) sang “Hướng qui trình” (process oriented) là một quá trình rất phức tạp. • Một qui trình thường bao gồm: • Con người (năng lực) • Thông tin • Công cụ • Văn hóa công ty Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 10
  11. Another Look—Nova Chemicals • Nova xác định có 3 qui trình chủ yếu: • Demand Chain Management • Supply Chain Management • Manufacturing Management • Và 3 yếu tố hỗ trợ cho hoạt động các qui trình là: • Nguồn nhân lực (Human Resources (includes corporate communications)) • Ngân sách (Treasury) • CNTT (Information Technology) • Process Boards bao gồm các nhà quản lý của các bộ phận khác nhau định nghĩa về “best practices” và process metrics --- tức là các phương pháp đánh giá tính rõ ràng để quản lý các qui trình. Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 11
  12. Lemonade Stand Functional Areas • Marketing and Sales • Develop products • Determine pricing • Promote products • Take customer orders • Make sales forecast • Track repeat customers to send flyers or thank-you(s) • Manage credit Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 12
  13. Lemonade Stand Functional Areas • Supply Chain Management • Buying raw materials (purchasing) • Making lemonade • Manage recipe • Maintain manufacturing (cost) records Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 13
  14. Lemonade Stand Functional Areas • Accounting and Finance • Recording raw transaction data • Sales, raw material purchases, payroll, cash receipts • Provide data for sales forecasting, credit management, cash management Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 14
  15. Lemonade Stand Functional Areas • Human Resources • Recruit, train, evaluate and compensate employees • Develop personnel plans (staffing) based on sales • Determine compensation—depends on labor market Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 15
  16. Functional Area Information Systems Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 16
  17. Marketing and Sales • Inputs • Customer data • Order data • Sales trend data • Per-unit cost • Outputs • Sales strategies • Product pricing Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 17
  18. Functional Area Information Systems Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 18
  19. Supply Chain Management • Inputs • Product sales data • Production plans • Inventory levels • Outputs • Raw material orders • Packaging orders • Resource expenditure data • Production and inventory reports Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 19
  20. Functional Area Information Systems Concepts in Enterprise Resource Planning, Second Edition 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2