intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ 8 bài 43: Thực hành - Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

253
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qúy thầy cô giáo cùng tham khảo bộ sưu tập về bài Thực hành - Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện, nhằm nâng cao hiệu quả dạy học. Qua đây học sinh, hiểu được cấu tạo, bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện. Hiểu được nguyên lý làm việc và cách sử dụng bàn là bếp điện, nồi cơm điện. Đồng thời rèn cho các bạn học sinh có thái độ ham thích tìm hiểu khoa học kỹ thuật. Có ý thức tuân thủ các quy định về an toàn điện, sử dụng các đồ dùng điện đúng số liệu kỹ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ 8 bài 43: Thực hành - Bàn là điện, bếp điện, nồi cơm điện

  1. * Đặt vấn đề : ở giờ học trước các em đã tìm hiểu lí thuyết về cấu tạo, chức năng các bộ phận chính, các số liệu kĩ thuật, các vấn đề về sử dụng bàn là điện và nồi cơm điện đúng yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn. Để khắc sâu kiến thức - kĩ năng – thái độ trong sử dụng các đồ dùng điện – nhiệt trên, các em cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay : C. Bài mới. 2
  2. TIẾT 39. BÀI 43 : THỰC HÀNH BÀN LÀ ĐIỆN, BẾP ĐIỆN, NỒI CƠM ĐIỆN. Né i dung bµi häc II. Né i dung vµ IV. Tæ ng kÕt I. ChuÈn bÞ. III. Thùc hµnh. tr×nh tù thùc hµnh. ®¸nh g i¸. 3
  3. I : Chuẩn bị : - Giáo viên. - Nguồn điện 220V lấy từ ổ điện, có cầu trì ở phía trước ổ điện. - Dụng cụ, thiết bị : 1 nồi Kìm cơm điện 220V Tua 1 bút vít thử điện 1 bàn là 1 điện đồng 220V hồ vạn năng 4
  4. II : Nội dung và trình tự thực hành. A. Hướng dẫn ban đầu. 1. Đọc các số liệu kĩ thuật của bàn là điện, nồi cơm điện, giải thích ý nghĩa và ghi vào mục 1 báo cáo thực hành. 2. Quan sát, tìm hiểu cấu tạo và chức năng các bộ phận của bàn là điện, nồi cơm điện. Ghi tên và chức năng của các bộ phận chính vào mục 2 báo cáo thực hành. 3. So sánh cấu tạo các bộ phận chính của bàn là điện với nồi cơm điện và ghi vào mục 3 báo cáo thực hành. 5
  5. * Trước khi sử dụng cần : a. Trả lời các câu hỏi về an toàn : - Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý điều gì ? - Khi sử dụng nồi cơm điện cần chú ý điều gì ? b. Kiểm tra toàn bộ bên ngoài các đồ dùng điện. c. Dùng bút thử điện, đồng hồ vạn năng để kiểm tra thông mạch và cách điện ( Kiểm tra điện có rò ra vỏ hay không ). 4. Các kết quả kiểm tra ghi vào mục 4 báo cáo thực hành. 5. Tìm hiểu cách sử dụng các đồ dùng điện trên. 6
  6. III : Thực hành : B. Hướng dẫn thường xuyên. * Nội qui thực hành : 1. Tuân thủ nghiêm túc nội qui an toàn điện do giáo viên hướng dẫn. 2. Nghiêm túc, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập tại hoạt động thực hành của nhóm mình. 3. Không mất trật tự, đi lại trong giờ học. 4. Trong các hoạt động, công việc thực hành phải tuân thủ nghiêm túc theo sự hướng dẫn của giáo viên. 7
  7. Công việc 1 1. Đọc, giải thích các số liệu kĩ thuật của bàn là điện, nồi cơm điện : Gợi ý : Quan sát trên nhãn của đồ dùng điện. 8
  8. Công việc 2 2. Quan sát, tìm hiểu cấu tạo và chức năng các bộ phận chính của bàn là điện, nồi cơm điện : 9
  9. Công việc 3 3. So sánh cấu tạo các bộ phận chính của bàn là điện với nồi cơm điện ( kết quả thu được ghi vào mục 3 báo cáo thực hành ). 10
  10. Công việc 4 4. Tìm hiểu cách sử dụng : Trước khi sử dụng : a. Trả lời các câu hỏi về an toàn. - Khi sử dụng bàn là điện cần chú ý gì ? - Khi sử dụng nồi cơm điện cần chú ý gì ? b. Kiểm tra toàn bộ bên ngoài các đồ dùng điện. c. Dùng bút thử điện, đồng hồ vạn năng để kiểm tra thông mạch và cách điện ( Kiểm tra điện có rò ra vỏ hay không ). + Bước 1 : Kiểm tra thông mạch bằng đồng hồ vạn năng. + Bước 2 : Kiểm tra rò điện bằng bút thử điện. 11
  11. * Cách sử dụng * Bàn là điện : + Trước tiên, ta điều chỉnh mức nhiệt độ phù hợp với vật liệu cần là, đặt đúng tư thế ( nghiêng ) của bàn là, sau đó mới cắm điện. Tạm dừng khi là, phải đặt bàn là ở chế độ nghiêng. + Sử dụng xong, ta rút bàn là ra khỏi nguồn điện, để bàn là nguội hẳn, sau đó thực hiện bảo quản. * Nồi cơm điện : + Trước tiên, ta mở nắp lấy soong ra tráng, rửa, lau sạch. Sau đó, cho nước + thực phẩm vào soong, lau sạch soong, đặt soong vào nồi, đậy nắp kín lại, chuyển nồi cơm điện tới vị trí thuận tiện và an toàn rồi mới cắm vào nguồn điện, bật công tắc ở chế độ nấu cơm. “ Đặc biệt lưu ý thực hiện an toàn điện ” 12
  12. * IV. Tổng kết và đánh giá bài thực hành : C. Hướng dẫn kết thúc : - Yêu cầu : Tự đánh giá, nhận xét chéo nhóm về sự chuẩn bị, về tinh thần, về thái độ và kết quả thực hành của nhóm bạn theo mục tiêu bài học. * Đánh giá theo tiêu chí cho điểm các mục - Biếsau u tạo và chức năng các bộ phận chính của bàn là điện, nồi t cấ : cơm điện - kết quả trong báo cáo ( 2điểm). . - Hiểu được các số liệu kĩ thuật của bàn là điện, nồi cơm điện – kết quả trong báo cáo ( 2điểm ). - Biết cách sử dụng các đồ dùng điện – nhiệt đúng các yêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn điện ( 2điểm ). - Chuẩn bị đầy đủ theo hướng dẫn của giáo viên. ( 1điểm ) - Tinh thần : Nhiệt tình, hăng hái hoạt động thực hành. ( 1điểm ) - Thái độ : Nghiêm túc trong giờ học thực hành. ( 1điểm ) - Kết quả thực hành : Theo kết quả của giáo viên. ( 1 điểm ) 13
  13. Đáp án * Báo cáo mục 1 : Các số liệu kĩ thuật và giải thích ý nghĩa. Tªn c¸c ®å Sè liÖu kÜ ý nghÜa . dïng ®iÖn thuËt 220V - §iÖn ¸p ®Þnh møc. Bµn lµ 950-1000W - C«ng s uÊt ®Þnh møc. ®iÖn Nåi c¬m 220V - §iÖn ¸p ®Þnh møc. ®iÖn 720W - C«ng s uÊt ®Þnh møc. 1,8L - Dung tÝc h s oong. 14
  14. Đáp án * Báo cáo mục 2 : Tên và chức năng của các bộ phận chính. Tªn ®å Tªn c¸c bé Chøc n¨ng dïng phËn chÝnh ®iÖn Bµn - D©y ®è t - Dßng ®iÖn c h¹y trong d©y ®è t nãng to¶ lµ nãng. nhiÖt. ®iÖn - Vá : Gåm ®Õ - Vá :+ §Õ : TÝc h nhiÖt, lµm nãng bµn lµ. vµ n¾p. + N¾p : Tay c Çm c ¸c h ®iÖn, c ¸c h nhiÖt, trªn c ã g¾n c ¸c bé phËn phô kh¸c . - Vá nåi. - C¸c h ®iÖn, c ¸c h nhiÖt, b¶o vÖ, g¾n c ¸c Nåi - Soong nåi. bé phËn phô kh¸c . c¬m - D©y ®è t - Chøa n-íc , thùc phÈm. ®iÖn nãng: - Dßng ®iÖn c h¹y trong d©y ®è t nãng to¶ + D©y c hÝnh. nhiÖt. + D©y phô . + Dïng ë c hÕ ®é nÊu c ¬m. + Dïng ë c hÕ ®é ñ c ¬m. 15
  15. Đáp án 3. So sánh cấu tạo các bộ phận chính của bàn là điện với nồi cơm điện. Giè ng nhau Kh¸c nhau - VÒ c hø c n¨ng . - §Òu lµ ®å dïng - CÊu t¹o : ë nåi c ¬m ®iÖn c ã lo ¹i ®iÖn – nhiÖt. hai d©y ®è t nãng ( c hÝnh, phô - §Òu c ã d©y ®è t dïng ë hai c hÕ ®é kh¸c nhau ), nãng . c ßn ë bµn lµ ®iÖn c hØ c ã mé t d©y ®è t nãng . - §Òu c ã vá b¶o vÖ, c ¸c h ®iÖn, - Bµn lµ ®iÖn : Vá g åm ®Õ vµ c ¸c h nhiÖt. n¾p, ë nåi c ¬m ®iÖn vá g åm hai líp, ë g i÷a c ã b«ng thuû tinh c ¸c h nhiÖt. - Nåi c ¬m ®iÖn c ã s o o ng 16 c hø athùc phÈm c ßn ë bµn lµ
  16. Đáp án * Các kết quả kiểm tra : “ Trước khi sử dụng ” a. Trả lời câu hỏi về an toàn : Tªn ®å Khi s ö dô ng c Çn c hó ý. dïng ®iÖn - S ö dô ng ®ó ng víi ®iÖn ¸p ®Þnh mø c , khi ®ãng ®iÖn kh«ng ®Ó mÆt ®Õ bµn lµ Bµn lµ trùc tiÕp xuè ng bµn ho Æc ®Ó l©u trªn v¶i, quÇn ¸o ,.. §iÒu c hØnh nhiÖt ®é c ho ®iÖn phï hîp víi tõ ng lo ¹i v¶i, lô a, .. c Çn lµ. Gi÷ g ×n mÆt ®Õ bµn lµ s ¹c h vµ nh½n. §¶m b¶o an to µn vÒ ®iÖn vµ vÒ nhiÖt. Nåi c ¬m - CÇn s ö dô ng ®ó ng víi ®iÖn ¸p ®Þnh ®iÖn mø c vµ b¶o qu¶n n¬i kh« r¸o . 17
  17. Đáp án Các kết quả kiểm tra : b. Kiểm tra toàn bộ bên ngoài : - Bàn là điện và nồi cơm điện nguyên vện, không vỡ, hỏng (còn tốt).. c. Dùng bút thử điện, đồng hồ vạn năng để kiểm tra thông mạch và cách điện ( Kiểm tra điện có rò điện ra vỏ hay không ). -Dùng đồng hồ vạn năng đo thông mạch 2 dây nối từ nguồn vào hai đầu dây đốt nóng : Thông mạch ( Kết quả tốt ). - Dùng bút thử điện kiểm tra rò điện ra vỏ : Kết quả là không có hiện tượng rò điện ra vỏ. 18
  18. Hướng dẫn học tập: 1. Học bài theo nội dung vở ghi, sách giáo khoa. Ghi nhớ : Cách sử dụng các đồ dùng điện – nhiệt đã CÔNG học. VIỆC Ở NHÀ 2. Đọc, chuẩn bị cho bài học sau : (Bài 44 / SGK.T151) 3. Tìm hiểu thêm về đồ dùng loại điện – nhiệt đã học, được sử dụng trong gia đình em. 4. * Chú ý : Trong quá trình sử dụng các đồ dùng điện đã học và các đồ dùng điện khác cần tiết kiệm điện và : “ Đặc biệt lưu ý thực hiện an toàn điện ” 19
  19. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2