intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 5: Phương pháp xác định yêu cầu

Chia sẻ: Lê Đắc Nhường | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

124
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu phần mềm là tất cả các yêu cầu về phần mềm do khách hàng, người sử dụng phần mềm nêu ra bao gồm các chức năng của phần mềm, hiệu năng của phần mềm, các yêu cầu về thiết kế và giao diện, các yêu cầu đặc biệt khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Công nghệ phần mềm - Chương 5: Phương pháp xác định yêu cầu

  1. Ph n III: Yêu c u ng i dùng Ph User’s Requirements Editor: LÊ C NH NG Email: Nhuongld@yahoo.com Phone: 0987394900 Nhuongld. Software Engineering, 2007
  2. Ch ng 5 Ch 5.1. K thu t xác nh yêu c u 5.2. 5.2. N i dung xác nh yêu c u 5.3. Các nguyên lý phân tích yêu c u Nhuongld. Software Engineering, 2007
  3. 5.1. K thu t xác 5.1. thu nh yêu c u ph n m m SW Requirements Engineering Yêu c u ph n m m: là t t c các yêu c u v ph m m m do khách hàng - ng i s d ng ph n m m - nêu ra, bao g m: Các ch c n ng c a ph n m m, Hi u n ng c a ph n m m, Các yêu c u v thi t k và giao di n, Các yêu c u c bi t khác Nhuongld. Software Engineering, 2007
  4. 5.1. K thu t xác 5.1. thu nh yêu c u ph n m m SW Requirements Engineering Thông th ng các yêu c u ph n m m c phân lo i theo 4 thành ph n c a ph n m m: Các yêu c u v ph n m m (Software) Các yêu c u v ph n c ng (Hardware) Các yêu c u v d li u (Data) Các yêu c u v con ng i (People, Users) M c ích: m c ích c a yêu c u ph n m m là xác nh c ph n m m áp ng c các yêu c u và mong mu n c a khách hàng - ng i s d ng ph n m m Nhuongld. Software Engineering, 2007
  5. T i sao c n ph i t ra yêu c u ph n m m ? Khách hàng ch có nh ng ý t ng còn m h v ph n m m c n ph i xây d ng ph c v công vi c c a h , chúng ta ph i s n sàng, kiên trì theo u i i t! các ý t ng m h ó n “Ph n m m có y các tính n ng c n thi t” Khách Khách hàng r t hay thay i các òi h"i c a mình, chúng ta n#m b#t c các thay i ó và s a i các mô t m t cách h p lý Nhuongld. Software Engineering, 2007
  6. 5.2. N i dung xác 5.2. nh yêu c u ph n m m Contents of Requirements Engineering Phát hi n các yêu c u ph n m m (Requirements elicitation) Phân tích các yêu c u ph n m m và th ng l ng v$i khách hàng (Requirements analysis and negotiation) Mô t các yêu c u ph n m m (Requirements specification) Mô hình hóa h th ng (System modeling) Ki m tra tính h p lý các yêu c u ph n m m (Requirements validation) Qu n tr các yêu cu ph n mm (Requirements management) Nhuongld. Software Engineering, 2007
  7. Quy Quy trình xác nh yêu c u ph n m m Build a prototype Requirements Develop the problem Review elicitation specification Create analysis models Nhuongld. Software Engineering, 2007
  8. The The Analysis Model Data Model Functional Model Behavioral Model Nhuongld. Software Engineering, 2007
  9. 5.2.1. Phát hi n yêu c u ph n m m 5.2.1. (Requirements Elicitation) Các v n c a phát hi n yêu c u ph n m m (Problems) Ph m vi c a ph n m m (Scope) Hi u rõ ph n m m (Understanding) Các thay i c a h th ng (Volatility) Nhuongld. Software Engineering, 2007
  10. Ph Ph ng pháp phát hi n yêu c u ph n m m Requirements Requirements Elicitation Methodology Methodology Xác nh các ph ng pháp s d ng phát hi n các yêu c u ph n m m: ph"ng v n, làm vi c nhóm, các bu i h p, g p g% i tác, v.v. Tìm ki m các nhân s (chuyên gia, ng i s d ng) có nh ng hi u bi t sâu s#c nh t, chi ti t nh t v h th ng giúp chúng ta xác nh yêu c u ph n m m Xác nh “môi tr ng k thu t - technical environment” Xác nh các “ràng bu c l&nh v c domain constraints” Thu hút s tham gia c a nhi u chuyên gia, khách hàng chúng ta có c các quan i m xem xét ph n m m khác nhau t! phía khách hàng Thi t k các k ch b n s d ng c a ph n m m Nhuongld. Software Engineering, 2007
  11. S n ph m (output) c a “phát hi n yêu c u ph n m m” B ng kê (statement) các òi h"i và ch c n ng kh thi c a ph n m m B ng kê ph m vi ng d ng c a ph n m m Mô t môi tr ng k thu t c a ph n m m B ng kê t p h p các k ch b n s d ng c a ph n m m Các nguyên m'u xây d ng, phát tri n hay s d ng trong ph n m m (n u có) Danh sách nhân s tham gia vào quá trình phát hi n các yêu c u ph n m m - k c các nhân s t! phía công ty- khách hàng Nhuongld. Software Engineering, 2007
  12. 5.2.2. Phân tích các yêu c u ph n m m và 5.2.2. th ng l ng v i khách hàng Software Customer Engineering Group Group Nhuongld. Software Engineering, 2007
  13. Requirements Requirements Analysis and Negotiation Phân lo i các yêu c u ph n m m và s#p x p chúng theo các nhóm liên quan Kh o sát t m t!ng yêu c u ph n m m trong m i quan h c a nó v$i các yêu c u ph n m m khác Th(m nh t!ng yêu c u ph n m m theo các tính ch t: phù h p, y , rõ ràng, không trùng l p Phân c p các yêu c u ph n m m theo d a trên nhu c u và òi h"i khách hàng / ng i s d ng Nhuongld. Software Engineering, 2007
  14. Requirements Requirements Analysis and Negotiation Th(m nh t!ng yêu c u ph m m m xác nh chúng có kh n ng th c hi n c trong môi tr ng k thu t hay không, có kh n ng ki m nh các yêu c u ph n m m hay không? Th(m nh các r i ro có th x y ra v$i t!ng yêu c u ph n m m )ánh giá thô (t ng i) v giá thành và th i gian th c hi n c a t!ng yêu c u ph n m m trong giá thành s n ph(m ph n m m và th i gian th c hi n ph n m m Gi Gi i quy t t t c các b t ng v yêu c u ph n m m v$i khách hàng / ng i s d ng trên c s th o lu n và th ng l ng các yêu c u ra Nhuongld. Software Engineering, 2007
  15. 5.2.3. c t yêu c u ph n m m yêu 5.2.3. ) c t các yêu c u ph n m m là công vi c xây d ng các tài li u c t , trong ó có th s d ng t$i các công c nh : mô hình hóa, mô hình toán h c hình th c (a formal mathematical model), t p h p các k ch b n s d ng, các nguyên m'u ho c b t k* m t t h p các công c nói trên Ch t l ng c a h s ct ánh giá qua các tiêu th c: Tính rõ ràng, chính xác Tính phù h p Tính y , hoàn thi n Nhuongld. Software Engineering, 2007
  16. Requirements Requirements Specification Các thành ph n c a h s ct ) c t phi hình th c (Informal specifications) c vi t b+ng ngôn ng t nhiên ) c t hình th c (Formal specifications) c vi t b+ng t p các ký pháp có các quy nh v cú pháp (syntax) và ý ngh a (sematic) r t ch t ch ) c t v n hành ch c n ng (Operational specifications) mô t các ho t ng c a h th ng ph n m m s, xây d ng ) c t mô t (Descriptive specifications) – c t các c tính c tr ng c a ph n m m Nhuongld. Software Engineering, 2007
  17. Requirements Requirements Specification c t ch c n ng (Operational Specifications): Thông th ng khi c t các ch c n ng c a ph n m m ng i ta s d ng các công c tiêu bi u sau Bi u lu ng d li u (Data Flow Diagrams) Máy tr ng thái h u h n (Finite State Machines) M ng Petri (Petri nets) c t mô t (Descriptive Specifications) Bi u th c th liên k t (Entity-Relationship Diagrams) ) c t Logic (Logic Specifications) ) ct i s (Algebraic Specifications) Nhuongld. Software Engineering, 2007
  18. Bi Bi u lu lu ng d li u (DFD) li H th ng (System): t p h p các d li u (data) cx lý b+ng các ch c n ng t ng ng (functions) Các ký pháp s d ng: Th hi n các ch c n ng (functions) Th hi n lu ng d li u Kho d li u Vào ra d li u và t ng tác gi a h th ng và ng i s d ng Nhuongld. Software Engineering, 2007
  19. Ví Ví d mô t bi u th c toán h c b ng DFD (a+b)*(c+a*d) b c a d a + * + * V19 Nhuongld. Software Engineering, 2007
  20. Ví Ví d c t các ch c n ng c a th các th vi vi n qua DFD !"# $% & ' ' ( ) * V20 Nhuongld. Software Engineering, 2007
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2