intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Convert to Editable Poly - Nhật Hiếu

Chia sẻ: Đinh Gấu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

61
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Convert to Editable Poly - Nhật Hiếu trình bày những nội dung về bảng cuộn soft selection, bảng cuộn edit geometry, bảng cuộn Selection roll-out. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Convert to Editable Poly - Nhật Hiếu

  1. 1 BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  2. 2  Editable poly là một trong nhiều loại vật thể/đối tượng (object) dùng trong 3dsmax.  Các loại vật thể còn lại là editable meshes, NURBS, spline objects... Cái mà chúng ta quan tâm là editable poly, với những lí do sau:  • Tận dụng khả năng tốt nhất của chương trình: Max làm việc với polygon một cách hoàn hảo.  • Editable poly có rất nhiều công cụ tích hợp trong Max, tính năng hơn hẳn Editable mesh.  • EP (editable poly) rất trực quan, ngay cả khi dùng MeshSmooth, công cụ khiến bạn "không thấy rõ được cái mà bạn có"  EP vẫn khá đơn giản. Các vertex, edge và polygon (điểm, cạnh,mặt): rất quen thuộc và có thể dễ dàng chứa các hàm toán học BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  3. 3  EP được cấu thành từ vertices (vật thể không chiều: điểm), edges (vật thể 1 chiều: đường/đoạn thẳng), và polygons (vật thể 2 chiều: mặt phẳng). 3 yếu tố này là những viên gạch xây nên hầu hết mọi thứ trong thế giới dựng hình 3d. Bạn có nhiều cách để xử lí chúng (NURBS, splines, meshes...) nhưng khi render, bạn phải cần đến polygons để có thể nhìn thấy đối tượng.  Hãy bắt đầu: - Chúng ta cùng mở Max, tạo một vật thể bất kì với kích cỡ bất kì, một box chẳng hạn. - Chọn box vừa tạo, right-click, chọn Convert to > Convert to Editable Poly. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  4. 4  Cách làm: chọn vật thể cần chuyển đổi, click phải chuột chọn Convert To: -> Convert to Editable Poly).  Các chế độ: BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  5. 5  Khi làm việc với EP, bạn sẽ làm quen với các "chế độ sub-object". Khi nói bạn chuyển sang chế độ vertex sub-object, tức là bạn đang ở chế độ mà bạn có thể chỉnh sửavị trí (và nhiều đặc điểm khác) của các vertex . Bạn có thể chuyển sang chế độ sub-object bằng cách click vào "Editable Poly" trong Modifier tab (hoặc nhấn Ctrl+B khi đang chọn vật thể), sẽ chuyển sang màu vàng. Bạn có thể click vào dấu cộng bên trái "Editable Poly" để thấy rõ các chế độ sub-object cho vật thể. Nếu mọi thứ chính xác, bạn sẽ có 5 chế độ: Vertex, Edge, Border, Polygon and Element. Muốn ra khỏi chế độ sub-object ? Hãy nhấn Ctrl+B hoặc click "Editable Poly". BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  6. 6  Shrink: Đây là công cụ "làm nhỏ" vùng chọn hiện thời, chỉ có hiệu lực khi không chọn toàn bộ vật thể.  Grow: Ngược lại với Shrink, nếu bạn không chọn điểm nào thì sẽ không có gì xảy ra khi click vào Grow, hãy chọn một vài điểm rồi click vào Grow xem.  Ring và Loop: đã bị vô hiệu hóa, chỉ có hiệu lực khi bạn ở chế độ Edge và Boder. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  7. 7  2. Bảng cuộn Soft Selection: (lựa chọn mềm)  Để sử dụng được chế độ Soft Selection, bạn cần kích hoạt nút kiểm bên cạnh "Use Soft Selection". BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  8. 8  3. Bảng cuộn Edit Vertices:  Remove: dùng để xóa các điểm không cần thiết.  Break: tháo rời các điểm đó ra khỏi các cạnh nối với điểm đang chọn.  Extrude: kéo dài những điểm đang được chọn tạo ra nhiều điểm mới.  Weld: hàn hai hoặc nhiều điểm thành một.  Target Weld: làm việc giống như Weld. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  9. 9  Thực thi Break BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  10. 10  Chamfer: tạo ra một mặt phẳng mới từ điểm ban đầu.  Connect: liên kết 2 điểm được chọn, bằng một đoạn mới nối giữa hai điểm đó.  Remove Isolated Vertices: xóa các điểm nằm một mình. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  11. 11  4. Bảng cuộn Edit Geometry:  Create: tạo ra điểm mới.  Collapse: tác dụng giống với Weld.  Detach: sẽ tạo ra một hình khác độc lập hình cũ.  Hide Selected / Un Hide All / Hide Unselected: ẩn điểm lựa chọn/bỏ ẩn tất cả các điểm/Ẩn tất cả các điểm trừ điểm đang được chọn. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  12. 12  1. Bảng cuộn Selection roll-out:  Shrink: Giảm dần vùng chọn.  Grow: Tăng dần vùng chọn.  Ring and Loop: Ring chọn các cạnh song song với cạnh ban đầu.  -Loop chọn các cạnh t ương giao với cạnh ban đầu. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  13. 13  Ring and Loop BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  14. 14  2. Bảng cuộn Edit Edge:  Remove: xóa các cạnh đã chọn.  Insert Vertex: thêm các điểm mới.  Weld: Hàn các cạnh.  Extrude: kéo nhô cao/xuống thấp theo cạnh được chọn. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  15. 15  Split: Một kiểu detaching,  Insert Vertex: Tạo thêm đỉnh kết quả tương tự với lệnh Cut  Target Weld: Tương tự Weld. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  16. 16  Chamfer: vát cạnh - chia một cạnh thành 2 và tạo ra các mặt mới.  Connect: Nối các cạnh, bằng cách tạo một cạnh mới nối hai trung điểm của hai cạnh ban đầu. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  17. 17  Trong chế độ này cũng có các công cụ như ở chế độ Vertex, Edge tuy nhiên không hữu dụng lắm và không phải lúc nào cũng sử dụng được công cụ này cho nên các bạn sẽ được tham khảo trong bài tập. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  18. 18  1. Bảng cuộn Selection:  Hộp kiểm By Vertex dùng để chọn các đa giác có chung đỉnh với điểm mà bạn click chuột là đỉnh của các đa giác đó.  Ignore Backfacing click chọn nó thì không chọn nhầm phải đa giác ở phía sau của hình khối.  Shrink và Grow: tương tự ở chế độ Vertex. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  19. 19  2. Bảng cuộn Edit polygon:  Insert Vertex: thêm điểm mới  Extrude: kéo nhô cao hoặc đẩy xuống theo một phương pháp tuyến của mặt hoặc nhóm các mặt.  - Group: extrude các mặt theo cùng một hướng là trung gian của các pháp tuyến của các mặt được extrude.  - Local Normal: extrude các mặt có sự liên kết giữa các mặt, nhưng mỗi mặt được extrude theo phương pháp tuyến của nó.  - By Polygon: extrude các mặt một cách độc lập, theo phương độc lập.  - Extrusion Height: chiều nhô cao hoặc đẩy xuống của các mặt. BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
  20. 20 Đây là kết quả tương ứng của : Group, Local Normal và By Polygon BIÊN SOẠN : NHẬT HIẾU - 01222249995
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2