intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đại biểu HĐND với thị trường chứng khoán (Nhận định và bình luận) - PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:26

85
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Đại biểu HĐND với thị trường chứng khoán (Nhận định và bình luận) do PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa biên soạn bao gồm những nội dung về thị trường vốn; thị trường chứng khoán; thị trường vốn trung và dài hạn; di chuyển vốn; cổ phần hóa; giám sát của đại biểu HĐND những vấn đề liên quan đến chứng khoán và một số nội dung khác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đại biểu HĐND với thị trường chứng khoán (Nhận định và bình luận) - PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa

  1. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Đại biểu HĐND  với thị trường  chứng khoán: (Nhận định và bình luận) Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  2. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Thị trường vốn: Từ trung gian tài chính tới xã hội cổ đông Gửi tiết  Gửi tiết  Gửi tiết  kiệm kiệm kiệm Ngân  hàng Gửi tiết  Gửi tiết  Gửi tiết  Ngân hàng kiệm kiệm kiệm DN vay vốn DN vay vốn DN vay  DN vay vốn vốn Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  3. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Một vài khái niệm … Mua vàng, mua đất Gửi tiết kiệm Đầu tư trực tiếp Mua trái phiếu Tự kinh doanh (hộ) Đầu tư gián tiếp Người dân DNTN Hợp danh IPO: Phát hành lần đầu Công ty TNHH Công ty cổ phần Phát hành bổ sung Chưa niêm yết Niêm yết OTC Sở giao dịch Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  4. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Thị trường chứng khoán: Bảy năm nhìn lại  TT vốn trung và dài hạn  Quản trị công ty  Đầu tư gián tiếp tăng  FDI: 10 tỷ USD đký  Port Folio: 5­6 tỷ   => 20 vạn NĐT Nhật  CPH  2010: xong CPH   Kể cả: 17 tập đoàn lớn  Hội nhập quốc tế Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  5. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Thị trường vốn trung và dài hạn  Thành tựu: 55 công ty  chứng khoán, 18 công ty  quản lý quỹ, 6 ngân hàng  lưu ký chứng khoán  Tổng mức vốn hoá 22 tỷ  USD (38% GDP)  Phân hoá thị trường nhanh  chóng (thị trường tập trung  của các công ty niêm yết,  thị trường mua bán cổ  phần của công ty chưa  niêm yết và đủ loại chứng  quyền…) Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  6. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Di chuyển vốn: Thị trường tự điều tiết  Nhà nước và thị  trường cùng điều tiết  Giám sát của công  chúng, dòng vốn lưu  chuyển sang các lĩnh  vực có hiệu quả Phiếu đăng ký chuyển   Nguy cơ: ngân hàng,  nhượng cổ phần TCT lớn.. nhà nhà đều  chơi chứng khoán! Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  7. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Cổ phần hoá … dần đến hồi kết (2010)  QĐ 1729 CPH 71 tập đoàn  và DNNN lớn: kể cả các  tập đoàn và ngân hàng cỡ  lớn, kể cả bệnh viện, nhà  máy điện, nước …  Vietcombank, BIDV,  Incombank, …  Sabeco, Habeco  MobiFone  Nếu bán kịp thời: đỡ thiệt  cho nhà nước, chuyển đổi  Kiểm đếm hồ sơ tham gia đấu giá cổ  phần của Bảo Việt tại Trung tâm Giao  cơ cấu có thể nhanh hơn dịch chứng khoán Hà Nội    đấu giá cổ phần   Xác định giá DN Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  8. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Thúc đẩy cổ phần hoá … đến mức kịch tính  Mua bán “thâm niên”  Vietcombank : 50 triệu  đ/năm công tác  Mua “lúa non” và giá  đấu thầu thấp => đủ  CB­CNV tỏ ra bức xúc sau khi  loại tranh chấp UBND TPHCM công bố ngưng cổ  phần hóa Bệnh viện Bình Dân.   Cổ phần hoá bệnh  Việc này không chỉ khiến bên  mua quyền mua cổ phần thiệt  viện: Bình dân, Viện  hại, mà còn dẫn đến những rắc  rối không nhỏ cho bên bán  Mắt, viện Nhân dân  115.. ?  Cổ phần hoá đại học? Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  9. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Bộ chủ quản Quản lí ngành Bộ tài chính SSC SCIC Công ty mẹ Thiết chế Chiến lược Lãnh đạo NLĐ NĐT NN CĐNN ĐẠI HỘI ĐỒNG CỔ ĐÔNG ĐCSVN HĐQT BKS TGĐ Phó TGĐ, Kế toán trưởng, Chủ chốt Tập thể người lao động trong công ty (ĐHCNVC) Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  10. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Quan hệ giữa người quản lý và cổ đông: Thù lao  Thu nhập = Thù lao + Cổ phần thưởng + Các  lợi ích tư khác Cổ tức/mệnh giá Các lợi ích tư  khác Cổ phần  Thù lao Cổ phần thưởng  Hãng Google: 3 CEO Schmidt, Brin and Page, and 4 Vice Presidents  Schmidt: Lương: 01$/năm; cổ phiếu 31,5 tỷ $; máy bay riêng  Brin: Lương: 400.000$/năm; Page: 360.000/năm  04 Vice President: 250.000 $/năm: cổ phiếu niêm yết 2004 => tăng từ 85$ => 460$/CP Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  11. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 HĐQT: Tìm cách minh bạch thu nhập   Tổng mức thù lao cho HĐQT do ĐHĐCĐ quyết định (65% phiếu của  cổ đông dự họp đại diện ít nhất 65% tổng phiếu bầu) • § 117 LDN, § 17 Điều lệ mẫu  HĐQT dự tính mức thù lao cho từng thành viên theo nguyên tắc nhất trí • Thực tế chi trả được hạch toán thành mục riêng trong Báo cáo tài chính  Buộc người quản trị kê khai lợi ích liên quan chậm nhất 07 ngày làm  việc, § 118 LDN :  Cổ phần trong DN sân sau (TCT Hàng Hải: Gemadept, Gematran)  Cổ phần > 35% của người liên quan với người quản lí  Giải trình về việc kinh doanh riêng, vụ Chè Yên Bái, chỉ được  thực hiện nếu HĐQT và BKS chấp thuận, vi phạm => nộp thu  nhập cho công ty,   Giám sát giao dịch tư lợi § 120 LDN Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  12. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 HĐQT, BKS: Quyền được có thông tin, §§ 114, 124  Đáng kể: Thành viên đại diện cho nhóm cổ đông thiểu số  03 – 05 thành viên: §§ 19­22 Điều lệ mẫu  Quyền có thông tin khi dự họp  Quyền yêu cầu TGĐ, Phó TGĐ, người quản lí các chi nhánh  cung cấp thông tin, tình hình tài chính trong công ty  Thành viên BKS có quyền tiếp cần hồ sơ tài liệu giữ tại trụ sở  chính của công ty (vụ Bibica)  Nhận xét: Cổ đông thiểu số được tăng quyền có thông tin về  tình hình kinh doanh của công ty. Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  13. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Từ hội kín đến đại chúng: Báo cáo và minh bạch  Công ty TNHH và Cty cổ phần không niêm yết: Hội kín  Công ty đại chúng => tăng nghĩa vụ báo cáo và minh bạch, § 25, 101 LCK  đã thực hiện chào bán cổ phiếu ra công chúng  niêm yết tại TTGDCK  ít nhất 100 cổ đông, không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, có vốn  điều lệ đã thực góp từ 10 tỷ đồng trở lên  Yêu cầu kiểm toán: ĐHĐCĐ xác định đơn vị kiểm toán độc lập, § 41 Điều lệ  mẫu 2002; HĐQT chuẩn bị và gửi tới BKS chậm nhất 30 ngày trước ngày khai  mạc ĐHĐCĐ thường niên, § 128.3 LDN  Chậm nhất 07 ngày trước ngày khai mạc ĐHĐCĐ phải có báo cáo và tài liệu của  HĐQT, báo cáo thẩm định của BKS và báo cáo tài chính tổng hợp các công ty con  => có sẵn tại trụ sở chính và chi nhánh của công ty => cổ đông và kiểm toán  viên có quyền trực tiếp xem xét các báo cáo này. Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  14. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Công khai thông tin: § 129 LDN, § 101 LCK  Gửi báo cáo tài chính đã được ĐHĐCĐ thông qua tới cơ quan  ĐKKD; tóm tắt báo cáo gửi tới tất cả cổ đông  Công ty niêm yết: Tóm tắt báo cáo tài chính công bố trên một  nhật báo địa phương và một báo kinh tế TW 3 số liên tiếp, nếu  có trang Web, các báo cáo tài chính phải đưa lên mạng.  Công ty đại chúng, § 101 LCK:  Thông tin phải công bố trong thời hạn 24 giờ: • Quyết nghị của ĐHĐCĐ • Một số quyết định của HĐQT • Quyết định khởi tố bị can với thành viên HĐQT, ban giám đốc, kế toán  trưởng, có bản án của tòa, kết luận vi phạm thuế với công ty  Thông tin phải công bố trong thời hạn 72 giờ:  Thông tin phải công bố theo yêu cầu của UBCKNN  Nội dung công khai thông tin: §§ 28­29 Điều lệ mẫu 2007 Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  15. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Nhận diện bốn loại rủi ro phổ biến  Rủi ro từ cơ quan quản lý  Chỉ thị 03: 03%  IPO hàng loạt => bội thực  Thuế: 25% thu nhập  ckhoán  Rủi ro từ nhà phát hành   công bố thông tin   tăng vốn để làm gì  Rủi ro từ thông tin nhiễu loạn Mua cổ phiếu OTC qua môi   Mary Lynch, HSBC, SSI giới của các công ty chứng   P/E quá cao… khoán bớt rủi ro hơn  Rủi ro từ nhà đầu tư  Không có kiến thức  Tâm lý đám đông … Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  16. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Newton (1720): "Tôi có thể đo đạc được lực chuyển động của  các thiên thần, nhưng chẳng thể nào đo đạc được sự điên rồ  của con người"  Vào 1/1/1720, mức giá cổ phiếu  South Sea Bubble là 128 bảng. Đến  ngày 24/6/1720, cổ phiếu đạt mức  1.050 bảng. Mọi người đều săn  lùng, tuy nhiên sau đó ba tháng cổ  phiếu South Sea Bubble bị vỡ hơi.  Tháng 12, nó trượt lại về giá 128  bảng.   Bộ óc vĩ đại của Isaac Newton đã  quyết định bán những cổ phiếu  South Sea Bubble vào thời điểm  tháng 4 và được lời gấp đôi. Nhưng  sau đó ông dồn vốn mua lại những  cổ phiếu đó khi chúng đang ở mức  giá đỉnh chót để rồi chịu thua mất  trắng khoảng 20.000 bảng (tương  đương với khoảng 3 triệu USD  ngày nay).  Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  17. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Sức lực, quyền uy của HĐND có hạn: Phải chọn  đúng việc và đúng cách làm  Tái định nghĩa quản trị  quốc gia Nhà nước Thị trường thị trường vốn Lập pháp thị trường nhà đất Tư pháp Vô vàn rủi ro khi mua  Chấp pháp chứng khoán  Nhận diện rủi ro  Phân bổ rủi ro Xã hội dân sự Truyền thông  Điều tiết thông tin bất cân  xứng Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  18. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Cơ sở pháp lý của hoạt động của cơ quan dân biểu  Cơ quan dân cử là diễn đàn  Cơ quan dân cử đại diện các  nhóm cử tri khác nhau  Cơ quan dân cử tranh luận  về chính sách  Cơ quan dân cử quyết định  các chính sách lớn ở địa  phương  Cơ quan dân cử tham gia lập  quy  Cơ quan dân cử giám sát, xác  lập trách nhiệm chính trị Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  19. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Mong đợi của người dân vào cơ quan dân cử Mong chờ vào cơ quan dân cử:  Cải cách Chính phủ TW,  các bộ => và chính   minh bạch hơn => TV quyền 64 địa phương =>   có tính chất diễn đàn phản ứng nhanh, hiệu   có quyền lực (thẩm, giám kiến)  quả, chi phí hợp lí, phân  quyền phê chuẩn, quyết định, giám sát Đánh giá WB: 104/170 quốc gia Tư pháp: 27 bước, 295  ngày, rơi vãi 31% giá trị  tranh chấp => không độc  lập Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
  20. PGS TS Phạm Duy Nghĩa, ĐHQG Hà Nội TTBD ĐBDC, Văn phòng Quốc hội 2007 Thị trường kéo, nhà nước đẩy: Dân biểu có thể  làm gì?  Tranh luận về chính  sách điều tiết, can  thiệp  Giảm bớt rủi ro  Bảo vệ công chúng  đầu tư: Niềm tin khó  gây dựng, song lại dễ  mất, đã mất rất khó  lấy lại  Tăng kênh giám sát  (minh b ạch và báo chí) Nâng cao kỹ năng hoạt động của HĐND cấp  tỉnh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
101=>2