intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Điều khiển sự ra hoa của cây trồng

Chia sẻ: Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

207
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Điều khiển sự ra hoa của cây trồng" cung cấp cho người học các kiến thức: Các học thuyết ra hoa, ứng dụng trong điều khiển ra hoa, xử lý ra hoa cây trồng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Điều khiển sự ra hoa của cây trồng

  1. Lớp Học Phần VNUA ( Khoa Nông Học ) - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam https://sites.google.com/site/lophocphank57vnua/ ĐIỀU KHIỂN SỰ RA HOA CÂY TRỒNG - Các học thuyết ra hoa - Ứng dụng trong việc điều khiển sự ra hoa Ra hoa là dấu hiệu của việc chuyển tiếp cây từ: STSD ---------------> STSS Bằng việc chuyển hướng đột ngột từ hình thành mầm chồi và mầm lá sang hình thành mầm hoa. Cảm ứng (lá) ---->Truyền hocmon ----> Gây cảm ứng (đỉnh) Quá trình ra hoa chia làm 3 giai đoạn: - Giai đoạn cảm ứng sự hình thành mầm hoa. - Giai đoạn hình thành mầm hoa. - Giai đoạn ST của hoa và phân hoá giới tính
  2. Yếu tố cảm ứng ra hoa Yế u tố không cảm ứng ra hoa Phytochrom Vernalin Florigen Các nhân Phytohocmon-- Phytohocmon--> > Hoạ tố sinh thái Hoạt động Sinh lý (P660, P730) (Ánh sáng, (GA; Antesin) Antesin) (Auxin nhiệt (Auxin,, GA, Xyt ABA, Ethylen… Ethylen… độ, ) nước và dinh dưỡng…) (Các chứ chức năng SL) C/N Tuổ Tuổi SL Yếu tố cảm ứng ra hoa Yếu tố không cảm ứng ra hoa Các gen điề điều chỉ chỉnh ra hoa Ra hoa Phytochrom Vernalin Florigen Phytohocmon--> Hoạt động Sinh lý (P660, P730) (GA; Antesin) (Auxin, GA, Xyt (Các chức năng SL) Yếu tố cảm ứng ra hoa ABA, Yế u tố không cảmEthylen…) ứng ra hoa Phytochrom Vernalin Florigen Phytohocmon-- Phytohocmon--> > Hoạ Hoạt động Sinh lý C/N Tuổi SL (P660, P730) (GA; Antesin) Antesin) (Auxin (Auxin,, GA, Xyt (Các chứ chức năng SL) ABA, Ethylen… Ethylen…) Các gen điều chỉnh ra hoa C/N Tuổ Tuổi SL Các gen điề điều chỉ chỉnh ra hoa Ra hoa Ra hoa
  3. Lớp Học Phần VNUA ( Khoa Nông Học ) - Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam https://sites.google.com/site/lophocphank57vnua/ 1 – Các học thuyết ra hoa Sự hình thành hoa là dấu hiệu của sự chuyển tiếp từ GĐ ST sinh dưỡng ===== GĐ ST sinh sản.
  4. - Các nhân tố ngoại cảnh (nhiệt độ, ánh sáng) đóng vai trò chính đối với sự ra hoa của cây + Ánh sáng (QCK) Cây ngày dài Hoa chuông Yến mạch Cẩm chướng
  5. Cây ngày ngắn Hoa cúc Dâu tây Ngô trồng nhiệt đới Trạng nguyên Bèo lục bình
  6. Cây trung tính Cà chua Dưa chuột Hoa hồng Tulip
  7. * Tác động của ánh sáng (QCK) tới sự ra hoa.
  8. * Bản chất của quang chu kỳ tác động đến sự ra hoa được thể hiện qua 2 học thuyết: ♣ Học thuyết về hormone ♣ Học thuyết Phytochrome
  9. 1.1. HỌC THUYẾT HOOCMON RA HOA • Chailakhian là người đề xuất giả thuyết hoocmon ra hoa. • Thí nghiệm: =>Kết luận: Dưới tác động của QCK thích hợp ở lá đã sinh ra 1 chất và chất này được chuyển về đỉnh sinh trưởng của thân và cành == kích thích sự ra hoa. Đặt tên cho chất này là Florigen
  10. Tác động của Florigen Lá là cơ quan tiếp nhận ánh sáng và sản sinh ra Florigen gồm 2 phần: ♣ Giberelin (GA): Kích thích sinh trưởng, phát triển của cuống hoa. Đối với cây ngày ngắn (đêm dài) GA được tạo nên trong cả điều kiện ngày ngắn và ngày dài, còn đối với cây ngày dài GA chỉ tạo ra trong điều kiện ngày dài ♣ Antesin (Chất giả thiết): Kích thích sự hình thành đài hoa. Đối với cây ngày ngắn (đêm dài) Antesin đuợc tạo nên trong ngày ngắn, trong khi đó với cây ngày dài Antesin được hình thành trong cả ngày ngắn và ngày dài
  11. Cây muốn ra hoa cần có chất hoạt hóa sự ra hoa gọi là hoocmon ra hoa (Florigen) và chất đó phải có đủ hai thành phần
  12. Theo M. Kh. Chailakhyan, quá trình hình thành hoa được chia làm 2 pha: Sự thay đổi Pha thứ nhất Pha thứ hai Hình thái Sự hình thành thân Khởi động ra hoa mang hoa Sinh lý Tăng lượng Tăng lượng chính Gibberellin trong lá Antesin trong lá
  13. Độ dài ngày cho sự chuyển qua 2 giai đoạn Cây Giai đoạn đầu của sự ra Giai đoạn 2 của sự ra hoa hoa Cây trung tính Ngày dài + Ngày ngắn Ngày dài+Ngày ngắn Cây ngày dài Ngày dài Ngày dài+Ngày ngắn Cây ngày ngắn Ngày dài + Ngày ngắn Ngày ngắn
  14. ♣ Ưu điểm: Học thuyết đã phần nào giải thích được bản chất của quang chu kỳ đối với sự ra hoa. ♣ Hạn chế: Chưa đưa ra được bản chất hoá học của chất Antesin (chỉ là chất giả thiết).
  15. 1.2. Học thuyết Phytochrom. Do Hendrick và Borthwich là những người đầu tiên phát hiện ra Phytochrom Định nghĩa: Phytochrom là 1 sắc tố cảm nhận ánh sáng, tồn tại 2 dạng: Pr (đỏ) và Pfr (đỏ xa), chúng biến đổi qua lại
  16. Cấu tạo của Phytochrom Phytochrom gồm 2 protein, mỗi Protein gồm: - Một chromophore (màu) và vùng protein (không màu) •  vai trò tiếp nhận ánh sáng (photoreceptor) - Một kinase •  khởi động sự cảm ứng của tế bào
  17.  λmax = 660nm (red – PR)  λmax = 730nm (far red – PFR)  Là dạng có hoạt tính sinh học  Được biến đổi thành PFR  Được biến đổi thành PR khi khi hấp thụ tia đỏ (PR) chiếu tia đỏ xa (PFR).  Là dạng ổn định  Là dạng ít ổn định hơn, và có thể được biến đối thành PR ở trong tối.  Có thể bị phá hủy bởi protease trong tế bào
  18. + Hệ sắc tố trong lá (phytochrom) quan trọng đến hiệu quả QCK ==> có thể biến đổi thuận nghịch khi hấp thu ánh sáng đỏ hay đỏ xa : (ngày) -------------------> Đỏ P660nm P730nm (Pr) (Đêm) (Pfr) P660 - Cây ngày dài (đêm ngắn) phải tích lũy nhiều P730 thì ra hoa nên cần ban ngày để biến P660 ------> P730.
  19. ♣ Ưu điểm: Phát hiện ra phytochrom - sắc tố thực vật có khả năng điều chỉnh nhiều quá trình phát triển của cây trong đó có quá trình ra hoa. ♣ Hạn chế: Chưa làm sáng tỏ hoàn toàn bản chất tác dụng của Phytochrom lên sự ra hoa. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2