intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Giảng Định mức kinh tế kỹ thuật - cơ sở của quản trị kinh doanh: Chương VIII - PGS.TS. Phan Tố Uyên

Chia sẻ: Lý Mân Hạo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:63

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương VI - Quản lý chất lượng sản phầm. Những nội dung chính được trình bày trong chương này gồm có: Tổng quan về quản lý chất lượng sản phầm, phương pháp đánh giá chất lượng sản phầm, đánh giá sự phù hợp của chất lượng sản phầm, hệ thống chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phầm. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Giảng Định mức kinh tế kỹ thuật - cơ sở của quản trị kinh doanh: Chương VIII - PGS.TS. Phan Tố Uyên

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA THƢƠNG MẠI vµ kinh tÕ quèc tÕ ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT- CƠ SỞ CỦA QUẢN TRỊ KINH DOANH Người biên soạn: PGS.TS. PHAN tè uyªn 1 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Ch-¬ng VIII: Qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm II. Ph-¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ chÊt l-îng s¶n phÈm III. §¸nh gi¸ sù phï hîp cña chÊt l-îng s¶n phÈm IV. HÖ thèng chØ tiªu ®¸nh gi¸ chÊt l-îng s¶n phÈm 2 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Ch-¬ng VIII: Qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 1. Kh¸i qu¸t vÒ chÊt l-îng s¶n phÈm 2. Ph©n lo¹i chÊt l-îng cña s¶n phÈm 3. Sù h×nh thµnh vµ c¸c nh©n tè ¶nh h-ëng ®Õn chÊt l-îng s¶n phÈm 4. Qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 5. Néi dung qu¶n lý chÊt l-îng 3 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 1. Kh¸i qu¸t vÒ chÊt l-îng s¶n phÈm a. Vấn đề về chất lượng sản phẩm và khách hàng ChÊt l-îng s¶n phÈm lµ tæng hîp c¸c tÝnh chÊt, ®Æc tr-ng cña mét s¶n phÈm t¹o nªn gi¸ trÞ sö dông, thÓ hiÖn kh¶ n¨ng møc ®é tháa m·n nhu cÇu tiªu dïng víi hiÖu qu¶ cao, trong nh÷ng ®iÒu kiÖn cña s¶n xuÊt, kinh tÕ - x· héi nhÊt ®Þnh. Theo TCVN ISO 9000:2000 :Chất lượng là mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu 4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Đạt được chất lượng có nghĩa là đáp ứng được mong muốn hoặc kỳ vọng của khách hàng 5 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. Tình huống • Giả sử bạn đi vào 1 cửa hàng thời trang để mua một chiếc áo mới , bạn nghĩ tới yếu tố nào sau đây có liên quan tới chất lượng : 6 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. Các khía cạnh của chất lượng : • Tính năng • Đặc tính • Độ tin cậy • Khả năng sử dụng • Khả năng dịch vụ • Giá cả • Sự thích hợp • Tính thẩm mỹ 7 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. Quyết định mua của khách hàng thường dựa trên : • Sự đảm bảo của nhân viên bán hàng • “Hình ảnh” mà tên nhà sản xuất gợi lên • Những lời giới thiệu của bạn bè hoặc ngƣời đánh giá sản phẩm • Kinh nghiệm về sản phẩm hoặc dịch vụ tƣơng tự 8 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. Đặc điểm của chất lượng : • -Thø nhÊt, chÊt l-îng ®-îc ®o bëi sù tháa m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng vµ ng-êi sö dông • -Thø hai, nhu cÇu cña con ng-êi lu«n biÕn ®éng theo thêi gian, kh«ng gian vµ ®iÒu kiÖn sö dông • -Thø ba, gi÷a c¸c ®èi t-îng kh¸c nhau lu«n tån t¹i nh÷ng nhu cÇu kh¸c nhau • -Thø t-, nhu cÇu còng cã thÓ c«ng bè d-íi d¹ng c¸c quy ®Þnh tiªu chuÈn râ rµng hoÆc kh«ng râ rµng hoÆc chØ c¶m nhËn vµ ph¸t hiÖn ®-îc trong qu¸ tr×nh sö dông • -Thø n¨m, kh¸i niÖm chÊt l-îng kh«ng chØ dïng ®èi víi hµng hãa mµ cã thÓ ¸p dông cho mäi thùc thÓ: mét s¶n phÈm, mét ho¹t ®éng, mét qu¸ tr×nh, mét doanh nghiÖp hoÆc mét con ng-êi • -Thø s¸u, chÊt l-îng s¶n phÈm võa cã tÝnh chñ quan võa cã tÝnh kh¸ch quan 9 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. - Thứ bảy : Chất lượng sản phẩm được hình hành trong tất cả mọi hoạt động, mọi quá trình tạo ra sản phẩm. Chất lượng sản phẩm phải được xem xét trong mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất giữa các quá trình trước , trong và sau sản xuất : Nghiên cứu , thiết kế, chuẩn bị sản xuất, sản xuất và sử dụng sản phẩm. 10 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 1. Kh¸i qu¸t vÒ chÊt l-îng s¶n phÈm a. Vấn đề vÒ chÊt l-îng s¶n phÈm Mét sè ®Æc tr-ng cña s¶n phÈm: Mçi s¶n phÈm s¶n xuÊt ra ®Òu nh»m môc ®Ých tho¶ m·n mét nhu cÇu nµo ®ã cña con ng-êi. Gi¸ trÞ sö dông ®-îc h×nh thµnh tõ c¸c tÝnh chÊt cña s¶n phÈm ®ã Dùa vµo gi¸ trÞ sö dông cña s¶n phÈm, cã thÓ xem xÐt trªn mét sè tÝnh chÊt c¬ b¶n 11 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 1. Kh¸i qu¸t vÒ chÊt l-îng s¶n phÈm b. Vai trß cña chÊt l-îng trong ho¹t ®éng kinh doanh 1. S¶n phÈm hµng ho¸ vµ dÞch vô cã chÊt l-îng cao, gi¸ h¹ sÏ gióp doanh nghiÖp ph¸t triÓn kinh doanh và nang cao năng lực cạnh tranh của DN 2. N©ng cao chÊt l-îng hµng ho¸, dÞch vô cung cÊp sÏ lµm t¨ng ®é tho¶ m·n nhu cÇu cña ng-êi tiªu dïng, n©ng cao chÊt l-îng sèng cña mäi thµnh viªn trong x· héi 3. Hµng ho¸ cã chÊt l-îng cao, ng-êi tiªu dïng sÏ yªn t©m còng nh- ®-îc an toµn khi sö dông s¶n phÈm 4. ChÊt l-îng ngµy nay ®· trë thµnh ph-¬ng tiÖn c¹nh tranh m¹nh mÏ ®Ó thu hót kh¸ch hµng, ®Ó héi nhËp vµo nÒn kinh tÕ khu vùc vµ thÕ giíi 12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Để sản phẩm có chất lượng tốt cần duy trì cải tiến liên tục chất lượng để đem lại lòng tin cho khách hàng và những người có liên quan Người có quan hệ Mong đợi Khách hàng - Chất lƣợng sản phẩm Nhân viên Đảm bảo công ăn việc làm, - tinh thần làm việc nâng cao Ngƣời sở hữu vốn Chất lƣợng , hiệu quả đầu (đầu tƣ ) - tƣ phát triển Ngƣời cung ứng - Cơ hội kinh doanh tiếp Xã hội - Phục vụ có trách nhiệm 13 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 2. Ph©n lo¹i chÊt l-îng cña s¶n phÈm ChÊt l-îng thiÕt kÕ ChÊt l-îng theo tiêu chuẩn ChÊt l-îng thùc tÕ ChÊt l-îng cho phÐp ChÊt l-îng tèi -u 14 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 3. Sù h×nh thµnh vµ c¸c nh©n tè ¶nh h-ëng ®Õn chÊt l-îng s¶n phÈm a. Sù h×nh thµnh chÊt l-îng s¶n phÈm Qu¸ tr×nh h×nh thµnh chÊt l-îng s¶n phÈm th-êng ®-îc chia thµnh ba giai ®o¹n: nghiªn cøu, thiÕt kÕ, s¶n xuÊt vµ giai ®o¹n sau s¶n xuÊt 15 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm chu tr×nh h×nh thµnh chÊt l-îng s¶n phÈm Marketing vµ nghiªn cøu thÞ tr-êng Xö lý cuèi chu kú ThiÕt kÕ vµ ph¸t triÓn sö dông DÞch vô sau b¸n hµng Ho¹ch ®Þnh qu¸ tr×nh vµ Chu tr×nh triÓn khai chÊt l-îng Trî gióp kü thuËt Cung øng L¾p ®Æt ®-a vµo sö dông S¶n xuÊt hay chuÈn bÞ dÞch vô B¸n, ph©n phèi KiÓm tra, x¸c nhËn §ãng gãi l-u kho 16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. I. Tæng quan vÒ qu¶n lý chÊt l-îng s¶n phÈm 3. Sù h×nh thµnh vµ c¸c nh©n tè ¶nh h-ëng ®Õn chÊt l-îng s¶n phÈm b. C¸c nh©n tè ¶nh h-ëng ®Õn chÊt l-îng s¶n phÈm - VÒ nguyªn vËt liÖu - VÒ kü thuËt - c«ng nghÖ - VÒ ph-¬ng ph¸p tæ chøc qu¶n lý - YÕu tè con ng-êi - Nhu cÇu cña nÒn kinh tÕ - Phong tôc, tËp qu¸n vµ thãi quen tiªu dïng - Sù ph¸t triÓn cña khoa häc c«ng nghÖ - VÒ c¬ chÕ qu¶n lý 17 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. 4. Chi phí cho chất lượng Theo Philip B Crosby “ Quality is still free ” Hay “Chất lượng được đo lường bởi cái giá của sự không phù hợp” Theo bạn, chi phí chất lƣợng bao gồm những chi phí gì ? 18 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. - Hãy suy nghĩ về doanh nghiệp của bạn và các khoản tiền phải chi ra để đạt chất lượng cao. Giả sử doanh nghiệp của bạn đang cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ kém. Theo bạn điều này sẽ gây ra những chi phí nào cho DN ? ………………………………………………….. -Bây giờ giả sử bạn muốn bắt tay vào cải tiến công việc. Điều này sẽ làm phát sinh thêm chi phí nào ? -Theo bạn tổng chi phí sẽ cao hơn khi chất lượng kém hay khi đạt chất lượng cao ? Hãy giải thích điều này ? 19 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. - Chất lượng kém sẽ dẫn đến nhiều than phiền và doanh nghiệp sẽ tốn nhiều tiền để bồi thƣờng hoặc đền bù nhằm làm hài lòng khách hàng - Cố gắng cải tiến chất lượng sẽ tốn nhiều chi phí cho đào tạo, kiểm tra và kiểm soát , Tìm những nhà cung cấp tốt hơn, v.v…. 20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2