intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng E-marketing - Chương 1: Nhập môn E-marketing

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

108
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chương 1 - Nhập môn E-marketing trình bày quá trình hình thành và phát triển E-Marketing, bản chất của E-Marketing, so sánh đặc điểm của E-Marketing so với Marketing truyền thống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng E-marketing - Chương 1: Nhập môn E-marketing

  1. 6/10/2014 1 VẤN ĐỀ CÓ 2 CÁCH NHÌN • CÁCH 1: INTERNET và NHỮNG PHƢƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG MỚI chỉ là những công cụ mới tích hợp vào những công cụ truyền thống. CHƢƠNG 1 - NHẬP MÔN E – MARKETING GV: Phạm Thanh Thuý Vy • CÁCH 2: MARKETING cần được “tái phát minh” để phù hợp với bối cảnh mới. BẠN NGHĨ THEO CÁCH NÀO? Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Nội dung chƣơng 1 MỤC TIÊU CỦA CHƢƠNG • Phần 1 – Quá trình hình thành và phát triển E-Marketing • Hiểu được bản chất của e-marketing 1. Quá trình hình thành kỷ nguyên số • Phân biệt được E-business và E-marketing 2. Quá trình phát triển của internet • Phân biệt được sự khác biệt E-Marketing so với Marketing truyền thống 3. Quá trình phát triển của e-marketing • Hiểu được những Cơ hội và Thách thức marketing trong • Phần 2 – Bản chất của E-Marketing môi trường internet. • Phần 3 – So sánh đặc điểm của E-Marketing so với Marketing truyền thống Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 1
  2. 6/10/2014 SỰ HÌNH THÀNH KỶ NGUYÊN SỐ Phần 1 ANALOG DIGITAL QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ NETWORKED DIGITAL PHÁT TRIỂN E-MARKETING Tín hiệu ANALOG Tín hiệu DIGITAL Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Khái niệm Internet – Extranet – Khái niệm giao diện website Intranet  Intranet: mạng máy tính cục bộ, quản lý trong nội bộ doanh nghiệp, văn phòng,…  Extranet: nhiều đoạn mạng riêng biệt trên Intranet kết hợp lại với nhau để tạo ra một Extranet  Internet: mạng toàn cầu được hình thành từ các mạng nhỏ hơn, liên kết hàng triệu máy tính Máy tính đọc Lập trình viên đọc trên thế giới thông qua cơ sở hạ tầng viễn thông. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 2
  3. 6/10/2014 Khái niệm giao diện website (tt) SỰ PHÁT TRIỂN CỦA WEBSITE Trình duyệt Domain + WEB 3.0 2010+ • Sematic Web • ĐỌC – VIẾT – THỰC HIỆN WEB 2.0 • Mobile, 10 Mb 2005-2009 • Web động (có tương tác) WEB 1.0 • ĐỌC – VIẾT 1997-2005 • Broadband, 1Mb • Web tĩnh • Chỉ ĐỌC Giao diện web dành cho User = người tiêu dùng, doanh nghiệp • Dial, 50k Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing SỰ PHÁT TRIỂN CỦA E-Marketing + WEB 3.0 2010+ WEB 2.0 Môi trường (Environment) 2000-2010 Phần 2 – WEB 1.0 1991-2000 Kênh Giao Tiếp BẢN CHẤT CỦA E-MARKETING (Communication) Công cụ Truyền Thông (Media) Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 3
  4. 6/10/2014 Marketing... INTERNET Marketing... “… là một tập hợp các tiến trình để nhằm tạo ra, trao đổi, truyền tải các giá trị đến các khách hàng, nhằm quản lý quan hệ khách hàng bằng những cách khác nhau để mang lại lợi ích cho tổ chức…” < American Marketing Asociation> “… là tiến trình mà qua đó các cá nhân và các nhóm có thể SẢN PHẨM đạt được nhu cầu và mong muốn bằng việc sáng tạo và trao đổi sản phẩm và giá trị giữa các bên…” MARKETING TEAM THỊ TRƯỜNG < Philip Kotler & Gary Amstrong > Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing E-Marketing... “E-Marketing = marketing trong thời đại kỹ thuật số” “… là tiến trình mà lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến Kỹ thuật số tác động đến marketing truyền thống qua 2 mặt: đối với các sản phẩm/dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phƣơng tiện điện tử và internet…” - Tạo ra hiệu quả và hiệu năng cho các chức năng < Philip Kotler, 2008> marketing truyền thống. “… là việc sử dụng công nghệ thông tin cho các quy trình: - Công nghệ của kỹ thuật số làm biến đổi nhiều chiến lƣợc - Tạo ra, giao tiếp và trao đổi tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng marketing truyền thống. - Quản trị quan hệ với ngưòi tiêu dùng Thay đổi mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. - Đem lại lợi ích cho các tổ chức và các bên liên quan…” < Judy Strauss, 2010> Tăng thêm giá trị cho người tiêu dùng Thay đổi lợi nhuận cho doanh nghiệp. “E-Marketing = marketing trong thời đại kỹ thuật số” Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 4
  5. 6/10/2014 Tin học – Công nghệ E- Business E-Commerce Internet chỉ là nhân tố làm môi trường thay đổi. MARKETING “Tuy nhiên, sự thay đổi thật sự của marketing truyền thống là ở những nguyên tắc cơ bản và cách thức tƣ duy.” (theo E-Marketing, Judy Strausss) Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Cấp độ ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh & marketing Truyền thống E-Marketing MKT Cty Thƣơng Mại Điện Tử (pure dot-com) Cty KD Kết hợp TMĐT và truyền thống (click and mortar) Phần 3 – SO SÁNH ĐẶC ĐIỂM E-MARKETING Kinh Doanh truyền thống (brick and mortar) • sử dụng internet cho các hoạt động KD/truyền thông VÀ MARKETING TRUYỀN THỐNG • ứng dụng CNTT trong vài quy trình kinh doanh Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 5
  6. 6/10/2014 Đặc điểm của internet trong kinh doanh và Đặc điểm của internet trong kinh doanh và marketing marketing • Digital > Analog • Nguồn tài nguyên những thông tin nghiên cứu. • Công nghệ truyền thông • Hiệu quả chi phí vì người tiêu dùng có thể tự phục vụ • Tiếp cận toàn cầu • Cho phép giao tiếp 1:1 • Tính “Mạng lưới” • Bùng nổ sự cá nhân hóa linh hoạt và năng động. • Tiếp cận 24/7 • Mở ra những thị trường & người tiêu dùng mới. • Cân bằng thông tin • “Đất đai” không bị giới hạn. • Có thể đo lƣờng đƣợc • Cơ hội hợp tác và liên minh. • Tự động hóa • Cách trình bày thông tin độc đáo & khả năng tăng doanh thu, lợi nhuận. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG INTERNET Nhà cung cấp Nhà cung cấp 1• VẬY NHỮNG HẠN CHẾ - THÁCH Thị trƣờng truyền thống • Thị trƣờng kỷ nguyên số phân mảnh – đa chiều – xác lập ranh giới mới, THỨC CỦA INTERNET LÀ GÌ? xoá tan “khoảng cách” cũ Sự lệ thuộc 2• Hoạt động marketing và tiêu • Hoạt động marketing thay đổi, mở Bảo mật và an toàn chuẩn marketer truyền thống ra những cơ hội & thách thức cho Minh bạch thông tin marketer kỷ nguyên số. Chi phí cao Cạnh tranh toàn cầu Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 6
  7. 6/10/2014 ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING THỊ TRƢỜNG MÔI TRƢỜNG MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG INTERNET Nhà cung cấp Nhà cung cấp 1 – Thị trường • Độc thoại của nhà cung cấp • Đối thoại đa chiều Truyền Thông Ngƣời tiêu dùng • Phân khúc chung chung • Phân khúc “ngách” • Vấn đề khoảng cách địa lý • Xóa tan “khoảng cách” • Mỗi thông điệp được truyền bá đại chúng. • Thời gian kéo dài • Thời gian ngắn, tốc độ nhanh • Thị trường chỉ NHẬN thông điệp có sẵn. • Không có sự tương tác giữa những khách hàng. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing THỊ TRƢỜNG ĐẶC ĐIỂM INTERNET MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING MÔI TRƢỜNG MARKETING TRUYỀN THỐNG INTERNET Brand A Nhà cung cấp Nhà cung cấp Brand B 2 – Hoạt động marketing & Marketers Brand C • “Săn thông tin” khách hàng • Nguồn thông tin khách hàng dồi dào • “Chân dung” của từng người sử dụng internet được xác định chi tiết. • Đòi hỏi chuyên môn ít hơn • Đa chuyên môn • Phân khúc “ngách”. • Tài chính là nguồn vốn quan trọng • Tri thức là nguồn vốn quan trọng • Thị trường THAM GIA TẠO thông điệp và LỰA CHỌN – BIÊN TẬP thông điệp phù hợp với bản thân mình. • Có sự tương tác giữa các khách hàng. Có sự đối thoại với nhà cung cấp. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 7
  8. 6/10/2014 NGƢỜI LÀM MARKETING • Không thể tham gia vào quá trình vận hành. • Chỉ có thể theo dõi và ra quyết định dựa vào sự dự đoán. Cuối kỳ mới có báo cáo. • Output chỉ là báo cáo số liệu. • Theo dõi và tác động vào quá trình vận hành. • Báo cáo theo “thời gian thực”. • Kết quả hoàn toàn có thể đo lƣờng. Chương Mở Đầu: Nhập môn e-marketing 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2