intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 11 bài 4: Cạnh tranh sản xuất trong lưu thông hàng hóa

Chia sẻ: Cap Trong Dung | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:19

907
lượt xem
96
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến các bạn những bài giảng đặc sắc nhất của bài học: Cạnh tranh sản xuất trong lưu thông hàng hóa sẽ giúp ích cho các bạn đọc. Những slide bài giảng này sẽ giúp cho chúng ta biết được khái niệm cạnh tranh, nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh, nhận thức được việc chạy theo lợi nhuận mà bất chấp quy luật tự nhiên, khai thác tài nguyên bừa bãi, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Mong rằng những bài giảng trong bộ sưu tập này sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm mới trong việc thiết kế bài giảng sao cho hay nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 11 bài 4: Cạnh tranh sản xuất trong lưu thông hàng hóa

  1. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 1. Cạnh tranh và nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh 2. Mục đích của cạnh tranh, các loại cạnh tranh 3. Tính hai mặt của cạnh tranh
  2. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 1. Cạnh tranh và Cạnh tranh là sự nguyên nhân dẫn ganh đua, sự đấu đến cạnh tranh: tranh về kinh tế giữa các chủ thể tham gia SX – KD Cạnh với nhau nhằm a) Khái niệm cạnh tranh giành những điều tranh là gì kiện thuận lợi trong SX – KD, ? tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ để thu được nhiều lợi ích nhất cho mình
  3. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA Em hãy dựa vào các khía cạnh sau để phân biệt cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh . - Pháp luật - Tính nhân văn - Hệ quả của cạnh tranh.
  4. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA CẠNH TRANH CẠNH TRANH LÀNH MẠNH CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH + LÀ SỰ CẠNH TRANH ĐÚNG PHÁP LUẬT. + LÀ SỰ CẠNH TRANH MÀ NHỮNG THỦ ĐOẠN CỦA NÓ VI + MANG TÍNH NHÂN VĂN PHẠM PHÁP LUẬT PHÁP + CÓ TÁC DỤNG KÍCH THÍCH LUẬT. KINH TẾ THỊ TRƯỜNG PHÁT + LÀM RỐI LOẠN VÀ KÌM HÃM TRIỂN ĐÚNG HƯỚNG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN.
  5. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA b) Nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh: Theo em - Do tồn tại nhiều chủ thể kinh tế nguyên Sự cần khác nhau với tư cách là một đơn nhân nào vị kinh tế độc lập nên không thể thiết khách không cạnh tranh. d ẫ n đ ến quan của cạnh tranh cạnh Do điều kiện SX của mỗi chủ thể khác nhau nên chất tranh? lượng và chi phí SX khác nhau -> kết quả SX không giống nhau.
  6. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 2. Mục đích của cạnh tranh, các loại cạnh tranh: a. Mục đích của cạnh tranh: - Mục đích cuối cùng của cạnh tranh là giành lợi ích về mình nhiều hơn người khác.
  7. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 2. Mục đích của cạnh tranh, các loại cạnh tranh: b. Các loại cạnh tranh: Tìm hiểu qua trò chơi chọn ô màu
  8. TRÒ CHƠI CHỌN Ô MÀU
  9. TRÒ CHƠI CHỌN Ô MÀU 1
  10. TRÒ CHƠI CHỌN Ô MÀU 1 2
  11. TRÒ CHƠI CHỌN Ô MÀU 1 2
  12. TRÒ CHƠI CHỌN Ô MÀU 1 2 3
  13. CÂU HỎI SỐ 1: Để đạt được mục đích những người tham gia cạnh tranh thông qua các loại cạnh tranh nào? Tác động của từng loại cạnh Hết thời đó ? nghĩ tranh gian suy + Họ phải thông qua 5 loại cạnh tranh: -Cạnh tranh giữa người bán với nhau -Cạnh tranh giữa người mua với nhau. -Cạnh tranh trong nội bộ ngành. -Cạnh tranh giữa các ngành. -Cạnh tranh trong nước và cạnh tranh với ngoài nước.
  14. Câu hỏi số 2: Ví dụ: Công ty May 10 cạnh tranh với công ty May Việt Tiến. Vậy theo em ví dụ trên thuộc loại cạnh tranh nào? Hết thời gian suy nghĩ Ví dụ trên thuộc loại cạnh tranh trong nội bộ ngành.
  15. Câu hỏi số 3: Em biết gì về các sự kiện của Việt Nam gần đây nói về cạnh tranh ? Hết thời gian Sự kiện cạnh tranh giữa hàng dệt may của Việt Nam với hàng dệt may Trung Quốc…
  16. - Cạnh tranh giữa người bán với nhau : loại cạnh tranh này làm cho giá cả hàng hoá giảm, có lợi cho người mua, bất lợi cho người bán. - Cạnh tranh giữa người mua với nhau : loại cạnh tranh này có tác động ngược lại so với loại cạnh tranh giữa những người bán với nhau. - Cạnh tranh trong nội bộ nghành : loại cạnh tranh này Các có tác động kích thích KH – KT phát triển, san bằng giá loại trị hàng hoá của từng doanh nghiệp. cạnh - cạnh tranh giữa các nghành : loại cạnh tranh có tác tranh động thúc đẩy tất cả các nghành kinh tế tăng trưởngvà phát triển nhanh chóng. - Cạnh tranh trong nước và cạnh tranh với ngoài nước : loại cạnh tranh này có tác động thúc đẩy sự hình thành và phát triển phân công và hợp tác lao động quốc tế , nối thị trường trong nước với thị trường ngoài nước , nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá , thúc đẩy xuất nhập khẩu và thực hiện chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
  17. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 3. Tính hai mặt của cạnh tranh: a) Mặt tích cực: Theo em cạnh tranh có những mặt tích cực nào ?
  18. TIẾT 8 - BÀI 4: CẠNH TRANH TRONG SẢN XUẤT VÀ LƯU THÔNG HÀNG HÓA 3. Tính hai mặt của cạnh tranh: b) Mặt hạn chế: - Nhà sản xuất kinh doanh chạy theo lợi nhuận mù quáng. - Giành giật khách hàng. - Nâng giá lên cao làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Mặt hạn chế của cạnh tranh là gì ? Lấy ví dụ minh hoạ.
  19. Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ! Chúc các em một buổi học bổ ích! Xin cảm ơn./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2