intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 6 bài 3: Tiết kiệm

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

354
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chọn lọc những bài giảng hay về nội dung và hình thức trình bày mời các bạn tham khảo bộ sưu tập bài giảng Tiết kiệm để tiết kiệm được thời gian biên soạn. Những bài giảng được thiết kế trên powerpoint sinh động và hấp dẫn giúp cho các em học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn.Ngoài ra giáo dục cho các em biết được thế nào là tiết kiệm, ý nghĩa của việc tiết kiệm. Có kĩ năng thu thập xử lí thông tin về thực hành tiết kiệm. Biết sử dụng sách vở, đồ dùng tiền bạc, thời gian, công sức một cách hợp lí.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 6 bài 3: Tiết kiệm

  1. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) - Thảo có đức tính tiết kiệm Tình huống 1: Lan sắp xếp thời gian học - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà tập rất khoa học, không lãng phí thời gian càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết vô ích, để kết quả học tập tốt. kiệm Tình huống 2: Bác Dũng làm ở xí nghiệp may mặc. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, 2. Nội dung bài học: bác phải nhận thêm việc để làm. Mặc dù a. Thế nào là tiết kiệm? vậy bác vẫn có thời gian nghỉ trưa, thời gian giải trí và thăm hỏi bạn bè Tình huống 3: Chị của Mai học lớp 12, trường xa nhà. Mặc dù gia đình tập trung Tiết kiệm là biết sử dụng một để mua xe máy cho chị, nhưng chị vẫn cách hợp lí, đúng mức của cải không đồng ý. Hằng ngày chị vẫn đi học vật chất, thời gian, sức lực của bằng chiếc xe đạp Việt Nam sản xuất. mình và người khác. Tình huống 4: Anh em nhà bạn Đức rất ngoan, tuy đã lớn nhưng vẫn mặc quần áo của bố, anh để lại.
  2. Vợ chồng bác An siêng năng lao động nhờ vậy thu nhập của gia đình bác rất cao. Sẵn có tiền của, bác sắm sửa đồ dùng trong gia đình, mua xe máy tốt cho các con. Hai người con bác ỷ vào bố mẹ không chịu lao động, học tập, suốt ngày đua đòi ăn chơi thể hiện con nhà giàu. Thế rồi của cải nhà bác An cứ thế lần lượt ra đi, cuối cùng cuộc sống rơi vào cảnh nghèo khổ. Do đâu mà cuộc sống của gia đình bác An rơi vào tình trạng như vậy? Để hiểu được vấn đề này chúng ta sẽ nghiên cứu bài mới.
  3. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) Thảo và Hà có xứng đáng để mẹ thưởng tiền không? Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì? Thảo có đức tính tiết kiệm Phân tích diễn biến suy nghĩ của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo? Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết kiệm
  4. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) - Thảo có đức tính tiết kiệm - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết kiệm Tiết kiệm thì bản thân, gia đình và 2. Nội dung bài học: xã hội có lợi ích gì? a. Thế nào là tiết kiệm? Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và người khác. b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác.
  5. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) - Thảo có đức tính tiết kiệm Trái với tiết kiệm là gì? - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà Chúng ta phải thực hành tiết kiệm và càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết điều đó có lợi cho bản thân, gia đình và kiệm xã hội. 2. Nội dung bài học: Hãy lấy ví dụ phê phán a. Thế nào là tiết kiệm? cách tiêu dùng hoang phí Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp - Tham ô, tham nhũng lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, - Làm thất thoát tài sản của nhà nước sức lực của mình và người khác. - Lãng phí b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết Ví dụ: quả lao động của bản thân và của người Công trình: giao thông, xây dựng chất khác. lượng kém, không sử dụng được c. ý nghĩa của tiết kiệm: Đảng và nhà nước ta kêu gọi: “tiết Tiết kiệm là làm giàu cho mình, cho gia kiệm là quốc sách” đình và xã hội Trái với tiết kiệm là : Lãng phí, xa hoa...
  6. N1: Rèn luyện tiết kiệm trong gia đình : N: Em đã tiết kiệm như thế nào ( 5’)? N2: Rèn luyện tiết kiệm ở trường, lớp N3: Rèn luyện tiết kiệm ở xã hội N1: N2: N3: - Ăn mặc giản dị - Giữ gìn bàn ghế - Giữ gìn tài nguyên - Tiêu dùng đúng mức - Tắt quạt, điện khi ra về thiên nhiên - Không lãng phí tiền của - Dùng nước xong khoá van - Thu gom giấy vụn - Không lãng phí thời gian lại - Tiết kiệm điện nước - Không làm hư hỏng đồ - Không vẽ lên bàn ghế... - Không làm thất thoát dùng do cẩu thả - Không làm hỏng tài sản tài sản xã hội -Tận dụng đồ cũ chung - Không la cà, nghiện -Không lãng phí điện, nước - Ra vào lớp đúng giờ ngập - Thu gom giấy vụn - Không ăn quà vặt
  7. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) - Thảo có đức tính tiết kiệm Nêu những việc làm để thực hành tiết - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà kiệm: càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết Sau ngày tuyên bố độc lập 02/9/1945 kiệm nước ta gặp khó khăn lớn là nạn đói đe 2. Nội dung bài học: doạ. Bác Hồ đã ra lời kêu gọi mọi a. Thế nào là tiết kiệm? người tiết kiệm lương thực để giúp Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp đồng bào nghèo bằng biện pháp hũ gạo lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, cứu đói. Bác gương mẫu thực hiện sức lực của mình và người khác. trước bằng cách mỗi tuần nhịn ăn một b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết bữa, bỏ số gạo ấy vào hũ cứu đói. quả lao động của bản thân và của người khác. c. ý nghĩa của tiết kiệm: Tiết kiệm là làm giàu cho mình, cho gia đình và xã hội Trái với tiết kiệm là : Lãng phí, xa hoa... 3. Rèn luyện và thực hành tiết kiệm
  8. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) Sau ngày tuyên bố độc lập 02/9/1945 nước ta - Thảo có đức tính tiết kiệm gặp khó khăn lớn là nạn đói đe doạ. Bác Hồ - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà đã ra lời kêu gọi mọi người tiết kiệm lương càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết thực để giúp đồng bào nghèo bằng biện kiệm pháp hũ gạo cứu đói. Bác gương mẫu thực 2. Nội dung bài học: hiện trước bằng cách mỗi tuần nhịn ăn một bữa, bỏ số gạo ấy vào hũ cứu đói. a. Thế nào là tiết kiệm? Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và người khác. b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác. c. ý nghĩa của tiết kiệm: Tiết kiệm là làm giàu cho mình, cho gia đình và xã hội Trái với tiết kiệm là : Lãng phí, xa hoa... 3. Rèn luyện và thực hành tiết kiệm
  9. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) Đánh dấu vào đầu câu tương ứng với - Thảo có đức tính tiết kiệm thành ngữ nói về tiết kiệm: - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà Ăn phải dành, có phải kiệm càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết Tích tiểu thành đại kiệm Năng nhặt chặt bị 2. Nội dung bài học: Ăn chắc mặc bền a. Thế nào là tiết kiệm? Bóc ngắn, cắn dài Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp Tiết kiệm khác với bủn xỉn, keo kiệt lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và người khác. Lứa tuổi HS chưa làm ra của cải vật chất, cần tiết kiệm để thể hiện sự quý b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết trọng thành quả lao động của cha mẹ và quả lao động của bản thân và của người mọi người khác. Giải thích câu thành ngữ: c. ý nghĩa của tiết kiệm: “Buôn tàu bán bè không bằng ăn dè hà Tiết kiệm là làm giàu cho mình, cho gia tiện” đình và xã hội Làm ra nhiều tiền mà sống hoang phí thì Trái với tiết kiệm là : Lãng phí, xa hoa... không bằng nghèo mà biết tiết kiệm 3. Rèn luyện và thực hành tiết kiệm
  10. 1. Tìm hiểu bài ( truyện đọc) - Thảo có đức tính tiết kiệm - Hà ân hận vì việc làm của mình. Hà càng thương mẹ hơn và tự hứa sẽ tiết kiệm 2. Nội dung bài học: * Hướng dẫn về nhà: 1. Học nội dung bài và làm bài tập SGK a. Thế nào là tiết kiệm? 2. Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp ngôn nói về tiết kiệm lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, 3.Đọc trước bài 4 sức lực của mình và người khác. b. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác. c. ý nghĩa của tiết kiệm: Tiết kiệm là làm giàu cho mình, cho gia đình và xã hội Trái với tiết kiệm là : Lãng phí, xa hoa... 3. Rèn luyện và thực hành tiết kiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2