intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:15

591
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mong muốn giúp ích cho quý vị trong việc thiết kế nội dung bài học hiệu quả nhất chúng tôi đưa vào bộ sưu tập những bài giảng Tôn sư trọng đạo hay nhất. Ngoài ra hệ thống lại kiến thức học sinh biết thế nào là lòng yêu thương con người và ý nghĩa của nó, biết rèn luyện mình để trở thành người có tình yêu thương con người, sống có tình người, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương từ trong gia đình đến những người xung quanh. Các bạn đừng bỏ lỡ bộ sưu tập bài giảng này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình hay hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

  1. Tiết 7 BÀI 6: TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO 1. Thế nào là tôn sư trọng đạo. 2. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. 3. Rèn luyện.
  2. MẨU CHUYỆN Đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúc mừng cô giáo Mai nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 nữa, nhưng bỗng có tiếng gõ cửa rụt rè, cô giáo Mai ra mở cửa . Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị lực, tay cầm một bó hoa. Cô giáo Mai ngạc nhiên nhìn anh lính, rồi cô nhận ra đó là một em học trò cũ tinh nghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, nước mắt rưng rưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ……
  3. Hãy cho biết nội dung mẩu chuyện trên? - Lòng biết ơn của người lính đối với cô giáo cũ đã từng dạy mình. - Tỏ lòng hối hận về những việc làm sai trái của mình trước đây và xin cô tha thứ…..
  4. I. Truyện đọc : Bốn mươi năm vẫn nghĩa nặng tình sâu: (Yên Thái)
  5. - Cuộc gặp gỡ giữa thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về mặt thời gian? Lớp 7A gặp lại thầy Bình sau 40 năm. - Những chi tiết nào trong truyện chứng tỏ sự biết ơn của học trò cũ đối với thầy giáo Bình? Kỉ niệm thầy trò, bày tỏ lòng biết ơn, báo cáo với thầy về những công việc của mỗi người trong những năm qua. - Học sinh kể những kỉ niệm về những ngày thầy giáo dạy nói lên điều gì? Nói lên lòng biết ơn thầy giáo cũ của mình.
  6. Hãy kể lại câu chuyện đã học ở chương trình GDCD lớp 6, nói về lòng biết ơn “Thư của một học sinh cũ” (Đào Thị Hồng) - Chị Hồng sau 20 năm viết thư thăm hỏi thầy. - Nhớ lời thầy dạy: Nét chữ, nết người. Chị đã cố gắng học tập, làm việc để trở thành người có ích như lời thầy dạy.
  7. Mọi người đều bày tỏ tình cảm chân thành của những học trò cũ đối với thầy – người đã cho họ kiến thức và tình yêu cuộc sống. II. Nội dung: 1. Thế nào là tôn sư trọng đạo. - Tôn sư: là tôn trọng kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc mọi nơi.
  8. - Trọng đạo: là coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình. Hãy đọc và phát biểu ý kiến về hai câu tục ngữ, châm ngôn trong SGK.
  9. 2. Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo. + Tôn sư trọng đạo là một truyền thống quý báu của dân tộc. Chúng ta cần phát huy. + Tôn sư trọng đạo là một nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng gắn bó thân thiết với nhau hơn……..
  10. 3. Rèn luyện. Thảo luận nhóm Câu 1: Hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo? Câu 2: Hãy nêu một số biểu hiện thiếu của tôn sư trọng đạo trong thời gian gần đây mà em biết? Thời gian 5 phút
  11. Những biểu hiện của tôn sư trọng đạo như: - Tình cảm, thái độ làm vui lòng thầy cô giáo. - Hành động đền ơn đáp nghĩa. - Làm những điều tốt đẹp để xứng đáng với thầy cô giáo. Những biểu hiện thiếu tôn sư trọng đạo như: - Biểu hiện vô lễ. - Không biết nhận lỗi và sửa lỗi…
  12. Lựa chọn ý đúng Trong những câu dưới đây câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo? a. Ân trả, nghĩa đền. b.Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng. c. Không thầy đố mày làm nên.
  13. Lựa chọn ý đúng Trong những câu dưới đây câu nào thể hiện rõ nhất về tôn sư trọng đạo? a. Một chữ cũng thầy, nửa chữ cũng thầy. b.Lá lành đùm lá rách. c. Thương người như thể thương thân.
  14. Thảo luận lớp Em sẽ có thái độ và cách cư xử như thế nào khi gặp những tình huống sau? Trên đường đi học Ngaứy 20/11 về, nhóm bạn lớp lụựp 7A ruừ 7A gặp cô giáo chủ baùn An ủi nhiệm đi ngược thaờm coõ chiều, các bạn đều giaựo cuừ. An chào cô, riêng có noựi “coõ aỏy Tuấn là không coự daùy mỡnh chào… nửừa ủaõu maứ Thời gian 5 phút ủi thaờm”…
  15. Hướng dẫn học tập ở nhà : - Ghi bài học ở SGK. - Làm bài tập còn lại. - Chuẩn bị trước bài 7.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0