intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

477
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để nâng cao công tác giảng dạy có hiệu quả đạt kết quả tốt hơn mời các bạn học sinh cùng quý giáo viên cùng nhau tham khảo những giáo án bài Tôn sư trọng đạo. Với những giáo án bài Tôn sư trọng đạo môn Giáo dục công dân 7 giáo viên giúp cho học sinh củng cố những kiến thức của bài học như: thế nào là tôn sư trọng đạo, ý nghĩa của tôn sư trọng đạo và vì sao phải tôn sư trọng đạo. Mong rằng những giáo án này sẽ giúp quý thầy cô tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 7 bài 6: Tôn sư trọng đạo

  1. BÀI 6 TIẾT 7 + 8 : TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO Ngày dạy : Ngày soạn : I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : - Giúp Hs hiểu được thế nào là tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của nó. - Hs có thái độ biết ơn, kính trọng với thầy cô giáo. - Phê phán những ai có thái độ và hành vi vô ơn với thầy cô giáo. - Giúp cho Hs biết tự rèn luyện để có thái độ tôn sư trọng đạo. II. CHUẨN BỊ : - Tranh ảnh, tài liệu, băng hình. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về ton sư trọng đạo.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : * KIỂM TRA BÀI CŨ : Nêu những biểu hiện của lòng yêu thương con người ? Nêu những việc làm cụ thể của em về lòng yêu thương con người. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài : Gv kể mẩu chuyện sau : đêm đã khuya, giờ này chắc không còn ai đến chúc mừng cô giáo Thu nhân ngày 20 – 11 nữa, nhưng bỗng có t iếng gõ cửa rụt rè, cô giáo Thu ra mở cửa. Trước mắt cô là một người lính rắn rỏi, đầy nghị l ực, tay c ầm bó hoa. Cô giáo thu ngạc nhiên nhìn anh lính rồi cô nhận ra đó là một em h ọc trò cũ tinh nghịch đã có lần vô lễ với cô. Người lính nắm đôi bàn tay cô giáo, n ước mắt rưng rưng với niềm hối hận về lỗi lầm của mình và xin cô tha thứ…
  2. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs Hoạt động 2 : Phân tích truyện đọc : 1. Tìm hiểu truyện đọc : Gọi Hs đọc. Cả lớp thảo luận theo nội dung câu hỏi : - Cuộc gặp gỡ của thầy và trò trong truyện có gì đặc biệt về thời gian ? Cuộc gặp gỡ giữa thày và trò sau 40 năm, tình cảm được thể hiện : - Học trò vây quanh thày chào hỏi thắm thiết. - Những chi tiết nào trong truyện - Tặng thày những bó hoa tươi chứng tỏ sự biết ơn của học trò thắm. cũ đối với thầy giáo Bình ? - Không khí của buổi gặp mặt thật cảm động. - Thày trò tay bắt mặt mừng. - Hs kể những kỉ niệm về những Mời thày lên vị trí bàn giáo viên, các ngày thầy giáo dạy nói điều gì ? hs lần lượt về chỗ ngồi ngày xưa của Em đã làm gì để tỏ lòng biết ơn mình. các thầy cô đã dạy dỗ em ? Đánh dấu x vào những việc em đã làm được. Hs giới thiệu về mình ở thời hiện tại. + Lễ phép với thày cô giáo. Kể những kỉ niệm ngày xưa. + Xin phép thầy cô giáo trước khi Hs lên cảm ơn thày. vào lớp. Thể hiện lòng biết ơn của imnhf. + Khi trả lời thầy cô luôn lễ phép nói : Em thưa thày cô. + Khi mắc lỗi, được thày cô nhắc
  3. nhở, biết nhận lỗi và sửa lỗi. + Nhận xét bình luận bài giảng của thày cô. + Cố gắng học thật giỏi. + Tâm sự chân thành với thày cô giáo. Hoạt động 3 : Bài học : Trên cơ sở tìm hiểu nội dung câu chuyện, hãy trình bày hiểu biết của em về khái niệm tôn sư trọng đạo. Gv giải thích từ Hán Việt. Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của câu tục ngữ : Không thày đố mày làm nên. Trong thời đại ngày nay, câu tục ngữ trên còn đúng nữa không ? Hãy nêu những biểu hiện của tôn sư trọng đạo. Gv rút ra kết luận cho nội dung bài học.
  4. Hãy nêu biểu hiện tô sư trọng đạo của một số Hs ngày nay ? 2. Bài học : Quan niệm của thời đại ngày nay về truyền thống tô sư trọng đạo ? - Tôn sư là tôn trọng, kính yêu, Những biểu hiện mà người thày biết ơn những người làm thày giáo, cô làm mất danh dự của mình làm ảnh giáo ở mọi lúc, mọi nơi. hưởng đến truyền thống tô sư trọng đạo. - Trọng đạo là coi trọng những lời Hoạt động 4: Luyện tập : thày dạy, trọng đạo lí làm người. Tổ chức trò chơi đố vui cho Hs tham gia. GV cho Hs thời gian suy nghĩ về các câu hỏi, sau đó với mỗi câu hỏi Gv đề nghị một Hs lên bảng làm động tác thể hiện, Hs dưới lớp quan sát hành động của bạn trên bảng và cho biết động tác của hành động là nội dung câu hỏi nào ? Vẫn đúng. - Một hs đang đi, bỗng bỏ mũ, cúi chào : Em chào cô !. - Một hs ấp úng xin lỗi thày. Vì mải - Tình cảm, thái độ làm vui lòng chơi, em đã giơ quyển vở giấy thày cô giáo. trắng. - Một hs đóng vai cô giáo, tay cầm - Hành động đền ơn , đáp nghĩa. phong thư rút ra tấm thiếp chúc - Làm những điều tốt đẹp để mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 xứng đáng với thày cô giáo. – 11.
  5. - Một bạn tay cầm bài kiểm tra Tôn sư trọng đạo là truyền thống điểm 1, vò nát bài. quí báu của dân tộc ta. Thể hiện lòng biết Gv kết luận : Chúng ta khôn lớn như ơn đối với các thày cô giáo. ngày hôm nay, phần lớn là nhờ sự Tôn sư trọng đạo là nét đẹp trong dạy dỗ của thày giáo, cô giáo. Các tâm hồn mỗi con người, làm cho mối quan thày cô giáo không những giúp chúng hệ giữa con người với con người ngày ta mở mang trí tuệ mà còn giúp chúng càng gắn bó, thân thiết với nhau. Con ta phải sống sao cho đúng với đạo người sống có nhân nghĩa, thuỷ chugn làm con, đạo làm trò, làm người. Vậy, trước sau như một đó là đạo lí của ông chúng ta phải làm tròn bổn phận của cha ta xưa. người hs là chăm học, chăm làm, vâng lời cô giáo và lễ độ với mọi người. Hoạt động 5: Luyện tập, củng cố : Gv tổ chức cho Hs thi kể chuyện, đọc thơ, danh ngôn, ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tôn sư trọng đạo. Hs đóng vai, tự viết kịch bản theo định hướng của Gv về chủ đề. 3. Bài tập : Hoạt động 6 : Dặn dò : Bài tập về nhà b, c, d. Chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2